Apple và Facebook: đã xảy ra chuyện gì?

cuhiep
24/12/2020 11:37Phản hồi: 312
Apple và Facebook: đã xảy ra chuyện gì?
AppleFacebook không có các sản phẩm cạnh tranh với nhau, không là đối thủ của nhau. Apple từng làm mạng xã hội trong app iTunes trên máy tính và Facebook cũng từng làm smartphone. Nhưng cả hai dự án trên cũng chỉ là đã từng. Apple bán phần cứng và dịch vụ, Facebook bán quảng cáo.

Có một thứ mà hai bên giống nhau đó là người dùng. Facebook có hàng tỉ người dùng nền tảng của họ và sẵn sàng thông tin cá nhân cho họ. Apple cũng có cả tỉ người dùng thiết bị của họ và cũng sẵn sàng thông tin cá nhân. Facebook xem người dùng là sản phẩm bán cho đối tác còn Apple xem người dùng là đối tác mua sản phẩm của họ (phần cứng và dịch vụ).

Trong khi Facebook thì đẩy mạnh việc dùng thông tin của người dùng để phát triển kinh doanh, không quan tâm lắm đến bảo mật thì Apple ngược lại từ thời sơ khai đã xem việc bảo mật thông tin của khách hàng là nền tảng cơ bản và không ngừng nói về điều này, đưa ra các giải pháp để điều này được thực thi.



Trong một lần trả lời phỏng vấn của với show Charlie Rose của đài PBS năm 2014 Tim Cook từng nói: "Tôi nghĩ mọi người đều phải thắc mắc về việc các công ty kiếm tiền bằng cách nào? "Và nếu họ kiếm tiền chủ yếu bằng cách thu thập dữ liệu cá nhân, tôi nghĩ bạn có quyền lo lắng. Và bạn thực sự nên hiểu điều gì đang xảy ra với dữ liệu đó."("And if they're making money mainly by collecting gobs of personal data, I think you have a right to be worried. And you should really understand what's happening to that data." ). Ai cũng biết là Tim Cook đang nói về Facebook và Google.


Năm 2017 Facebook với chính sách bảo mật kém của mình đã để cho một công ty của Anh dùng hàng chục triệu thông tin người dùng Facebook để tung ra chiến dịch ảnh hưởng đến kế quả bầu cử ở Mỹ. Và sau đó thì tiếp tục các sự việc rò rỉ thông tin khác từ Facebook ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người. Anh em có thểm tham khảo các link dưới:


Mark Zuckerberg trong một lần trả lời phỏng vấn của Time trong năm 2014 đã đưa ra ý kiến phản pháo lại Tim Cook một cách gay gắt. Đại loại Mark nói nếu bạn trả tiền cho Apple vì bạn và Apple cùng chí hướng hay phù hợp với nhau thì đúng ra sản phẩm của Apple phải rẻ hơn hiều. ("A frustration I have is that a lot of people increasingly seem to equate an advertising business model with somehow being out of alignment with your customers,". "I think it's the most ridiculous concept. What, you think because you're paying Apple that you're somehow in alignment with them? If you were in alignment with them, then they'd make their products a lot cheaper!")

Năm 2018 khi mà sự cố thông tin người dùng Facebook bị Cambridge Analytica dùng để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và cả thế giới nói về chuyện đó thì lại trong một cuộc phỏng vấn với đài MSMBS thì Tim Cook được hỏi là nếu Apple vào tình huống giống như Facebook thì họ phải làm sao. Tim Cook nói là Apple không bao giờ vào tình huống đó và Apple không xem khách hàng của họ là sản phẩm. Ông nói đại loại nếu Apple xem khách hàng của họ là sản phẩm đi bán thì Apple có thể kiếm hàng đống tiền, nhưng đó không phải là cách mà Apple làm.

Một lần nữa Mark Zuckerberg lại phản ứng cực kỳ khó chịu với Tim Cook.

Nhưng anh em thấy đó, ứng dụng Facebook cho iPhone vẫn được cập nhật đều đặn, vẫn rất mượt mà, hình ảnh up từ iPhone lên Facebook độ phân giải vẫn cao, khi load hình xem thì hình ảnh cũng rõ ràng ngon lành … hơn trên Android rất nhiều.

Mọi chuyện giữa Apple và Facebook hay giữa Tim Cook và Mark Zuckerberg bắt đầu không còn là đáp qua đáp lại bằng lời nữa khi Apple ra mắt iOS14. Trong đợt ra mắt beta đầu tiên, iOS14 báo ngay cho người dùng biết là nội dung đang được copy từ app này và dán qua app kia. Tiktok và Zalo là hai ứng dụng mà người dùng Việt Nam được thông báo là tự động copy nội dung bạn gõ dán vào đâu đó. Và dĩ nhiên Tiktok và Zalo sau đó đã nhanh chóng không để chuyện này xảy ra.

Rồi Apple cho biết là sắp tới thì iOS14 sẽ báo cho người dùng biết luôn là các thông tin cá nhân người dùng khi được lấy sẽ phải hỏi, rồi không cho phép thông tin lấy được bên app này có thể được dùng trong app khác hay từ website này qua website khác…

Quảng cáo


Facebook ngay sau đó đã phản đối điều này, đòi đàm phán với Apple đồng thời cảnh báo đến các đối tác quảng cáo của họ là sự thay đổi của Apple sẽ ảnh hưởng đến kết quả quảng cáo của họ.

Rồi Apple ra mắt iOS14.3 theo đó thì buộc các nhà phát hành app trên AppStore phải liệt kê ra các thông tin mà họ lấy từ người dùng và phải được sự đồng ý của người dùng. thì mới được lấy. Lúc này thì căng thẳng giữa Apple và Facebook đã đến mức cao nhất.

Facebook mua hẳn một trang quảng cáo lớn nói về việc họ đứng lên chống lại Apple vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ khắp nơi. Và Tim Cook sau đó cũng lên Twitter nói ra người dùng có quyền quyết định việc thông tin của họ được lấy gồm những gì và dùng vào việc nào.

Hôm qua thì phát sinh sự cố là fanpage của Apple trên Facebook mất tích xanh. Một số người cho là Facebook đã trả thù Apple bằng cách gỡ tích xanh. Một số người nói là trang Fanpage của Apple chưa từng có tích xanh…

Mình vào thử Fanpage của Apple trên Facebook xem sao thì rõ ràng Apple chẳng mấy quan tâm đến trang này. Những gì họ update chỉ là thay đổi hình cover và vài tháng mới update một lần. Rõ ràng Apple không coi trọng việc thông tin từ fanpage trên Facebook cho dù trên đó có 14 triệu người theo dõi. Và rõ ràng Facebook cũng không hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách chuẩn mực khi một trang chính thức như vậy lại không có tích xanh.
312 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr.BD
TÍCH CỰC
3 năm
Facebook dần dà sẽ bắt đầu yếu thế dần nếu cứ thế này. Đơn cử bây giờ chat chit mình toàn dùng Zalo và Telegram, ko mấy dùng Messenger. Tới một ngày nào đó có mạng xã hội mở và bảo mật hơn thì...

Cứ nhìn Nokia và Yahoo một thời là thấy sức ép
mr.nhoxsin
TÍCH CỰC
3 năm
@leeyuong Vầng, thế nên mới nói. Hên em làm công ty nước ngoài tụi xếp nó sài tele từ kiếp nào rồi nên theo sài luôn mới thấy ngon. Cơ mà vẫn phải sài zalo kèm, mấy cụ ở nhà không sài tele được 🤣
leeyuong
TÍCH CỰC
3 năm
@mr.nhoxsin Em cũng muốn sài tele. Nhưng khổ nỗi danh bạ chả có ai dùng. Mà nếu có thì pm cũng ko thấy rep 😔
Em cũng làm cty nc ngoài nha 😃
gundamkid
ĐẠI BÀNG
3 năm
@leeyuong Zalo ngon mà. Nhất là trong những giai đoạn cá mập cắn cáp

Mình thích dùng Zalo vì chất lượng gọi video khá tốt. Mình hay dùng gọi cho phụ huynh và mấy đứa cháu ở nhà.
Còn việc sync lỗi mình chưa gặp nên cũng ko biết.

Quảng cáo mình cũng ko thấy bị push nhiều, lâu lâu thấy nó thông báo đóng tiền điện thôi
Cười mặt nồi
leeyuong
TÍCH CỰC
3 năm
@gundamkid E thì ko thấy quảng cáo gì ngoài tiền điện
nói thật chứ mình thấy thằng Mark là thằng hèn - để lấy lòng con vợ & thằng Tập nên giờ hèn thấy ghê lun. mong sớm bị đập cho tanh bành...
ThanhDo Az
ĐẠI BÀNG
3 năm
@princez Chuẩn! Mình ghét Tàu cứ ghét, nhưng chửi lây sang nta là dại rồi. Vì nta điều hành cty nhiều tỷ đô. Còn loại tỷ vnđ chưa chắc có mà chửi như đúng rồi thì nói cho sướng mồm thôi
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@autoengine Thế cậu có biết là thằng VC cũng yêu cầu đặt máy chủ tại VN không?
tpe1893
TÍCH CỰC
3 năm
@autoengine Đặt máy chủ icloud thôi nha bạn. Như vậy mới được dùng iMessage ở Trung Quốc
benraiso
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vinhphucng25 Ông sai rồi. Sai ở cái mục đích, Mark nó không làm từ thiện, nó làm vì tiền của nó. nó ko làm những điều ông thích vì nó đéo mang lại lợi ích gì cho nó.
Thấy ông i hiệp cập nhập Facebook liên tục chứ tôi á, tôi ị lên Facebook lâu rồi.
kr_13
ĐẠI BÀNG
3 năm
@smartphone261 Đồng ý với bác. Nhiều người bảo "Sao fb bây giờ rác nhiều thế". Công nhận nhiều rác thật nhưng nếu người dùng chịu khó dọn thì sẽ sạch sẽ thôi. Miệng thì cứ than mông dzú, nhưng mắt thì dán vào và tay thì click like share thả tim, thì than thở chê bai để làm gì ?
Ba G
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kr_13 Dọn không hết dc đâu ông ơi, tui ẩn, rồi repot, rồi xóa mà nó cũng hiện hoài, giờ nó gợi ý thêm clip hay video gì đó nữa, ngày nào cũng ẩn, làm đủ thứ mà nó cũng hiện. Giờ quyết định dẹp luôn.
kr_13
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ba G Cũng khó thật, nhưng ngoài cách đó ra mình nghĩ ko còn cách nào, hoặc dẹp luôn. Bởi vậy giờ mình dùng mỗi lần like, share hay coi cái gì đều khá cân nhắc chứ ko bừa bãi. Mình xem nó như trang đọc báo, thế thôi.
@JaegerH.. Chí mạng.
Cười vô mặt
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chốt lại thế này.
Apple nói: "Tao không bán thông tin người dùng nên tao bán ĐT giá cao. Ok?"
Apple thật nhân văn và cao cả♥️
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@Ghetbonbatluong k biết thì ai nói được
Cười vô mặt
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@Ghetbonbatluong Mấy cái đó dành cho bọn ranh nhân thành đạt. T thì éo phải ranh nhân.
John.TV92
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple: các bác mua điện thoại em dùng thì không phải lo cha con thằng nào nắm thông tin mình nhé!
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@c0mmand0 Nó cho gg lấy nhé, cứ giá hợp lý là bán thôi
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@ncn_nguyen Đi bỏ sỉ trọn gói thôi chứ bán lẻ lẻ lâu lâu vài triệu units chi cho mang tiếng. 😆
@ncn_nguyen trước giờ mấy ggle & fb như nhau, nhưng giờ thì ios14 khác rồi.
m chưa thấy Apple cần phải chơi chiêu bao giờ, nên nếu Tim Cook nói KO thì chắc chắn là KO.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
@[Zeus] Dẫn chứng đi bạn.
KHABT
TÍCH CỰC
3 năm
Mark bị tẩy não rồi,
Galaxy_Beer
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuẩn bị ra mạng xã hội của Apple làm 😂😂😂
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@phamducduyct Phí thuê bao 99$/tháng =))
chỉ thấy a @cuhiep vẫn hăng say tương tác trên FB, vs mấy mệ bán hàng online,vs mấy be học sinh, chứ hiện giờ còn mấy ai, chủ yếu xài mess để liên lạc là nhiều.
@manchirua Haha. Mình cũng vậy nè Bác. Còn bạn, còn ghệ còn xài fb nên giữ lại cái mess mà xài đỡ 😁
@liketheblues biết sử dụng thì nó rất nhiều thông tin hay, chỉ khó chịu là quảng cáo tràn lan quá, lướt tý là thấy quảng cáo rồi
@eragonhnn mình đang ở trong cái ao gì vậy bạn?
@manchirua Bạn thấy người khác cập nhật Status tức bạn cũng đang dùng
Apple ra MHX mới chiến với FB nào =]]
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr Carrot Phí 99$/tháng và đảm bảo k có 1 quảng cáo nào hiện lên newsfeed luôn =))
Mình là anti fan của Apple (mặc dù từng mua iPhone và đang dùng macBook) nhưng mà chuyện gì ra chuyện nấy, ủng hộ Apple 😁 :D
Bọn nó chả dại chiến tranh đến mức gỡ bỏ ứng dụng của nhau đâu. Giả sử FB mà không hỗ trợ cho AP thì chắc máy AP rẻ xuốn 1 nửa.
@hoangtrang116 Apple gỡ fb thì vẫn sống khoẻ, còn FB thì hẹo đấy 😆
@zer0_7 nói thiệt nếu phải trả tiền để sử dụng 1 mxh sạch thì rất nhiều người sẵn sàng, bạn cứ lấy youtube premium làm ví dụ. còn thằng Google thì khỏi nói, làm app chán chả muốn nói, đc 1 thời gian là tự chết ko cần đối thủ giết
quan điểm của bài viết có vẻ <Apple
một thằng xem người dùng là sản phẩm và bán cho đối tác
một thằng xem người dùng là đối tác và bán sản phẩm.

Từ lâu mình đã không tin 1 hệ điều hành làm ra bởi 1 thằng kiểm tiền bằng quảng cáo.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Đang hờn nhau.
Apple nó lại cần cái tích xanh đó.
Mình ủng hộ cả 2, sản phẩm của cả 2 đều mang lại giá trị lớn cho cuộc sống. Mong cả 2 làm hòa, đừng giận nhau nữa
optimus_97
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methylamine phải cạnh tranh thì mới sinh ra cái mới chứ, biết đâu đó 1 ngày ông apple tạo ra mxh thì sao
@optimus_97 cạnh tranh khác với cà khịa đấm nhau
optimus_97
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Methylamine cà khịa là 1 hình thức cạnh tranh thôi, ss có thường xuyên làm vậy với apple ko ? còn đấm nhau là hình thức cạnh tranh tiêu cực thôi mà 😆). 2 ông này khịa vậy chứ đấm nhau thế méo nào được.
Căng quá thì yêu Android
Ủng hộ Apple. Thằng Mark này chơi dơ lắm, bợ đít Trung Quốc
@Tino Pham Thì vợ nó là người tq mà 😔
@Tino Pham Apple cũng hơn gì đâu 😆 Chỉ là muốn cướp lại miếng ngon của Facebook thôi mà 😃) Đồng ý với Mark ở điểm nếu Apple coi người dùng là đối tác cùng sinh lời thì giá của sản phẩm phải rẻ hơn và phải bớt đi những trò rẻ tiền như ủng hộ môi trường hiện tại 😃
NgoBIO
ĐẠI BÀNG
3 năm
@smartphone261 Tôi đọc ở trên thì ông tim nói không coi người dùng là sản phẩm chứ nói gì đến người dùng là đối tác cùng sinh lời đâu nhỉ. Về cơ bản tự lấy thông tin đi bán là k ổn rồi. Ông nói như này chắc là mấy cuộc gọi spam nhà đất dịch vụ khách sạn cho ông thì ông đang cảm thấy hài lòng nhỉ.
BB Tran
TÍCH CỰC
3 năm
@yushikara vấn đề đ*o liên quan cũng đem ra nói
hoaquynh34
TÍCH CỰC
3 năm
nhìn Mark xoăn như Alien

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019