Trung Quốc và cuộc đua đốt tiền để ngừng phụ thuộc vào chip bán dẫn của Mỹ

P.W
24/12/2020 16:25Phản hồi: 171
Trung Quốc và cuộc đua đốt tiền để ngừng phụ thuộc vào chip bán dẫn của Mỹ
Liu Fengfeng đã bỏ ra hơn một thập kỷ để làm việc tại một trong những công ty công nghệ nổi danh nhất hành tinh, cho tới khi ông nhận ra rằng, “mỏ vàng” thật sự đang nằm ở Trung Quốc đại lục. Bên trong những thiết bị công nghệ tất cả các hãng ở Trung Quốc cho ra mắt là những con chip bán dẫn đủ loại, đủ kích cỡ và đủ công năng, là bộ não và linh hồn của tất cả những cỗ máy ấy. Nhưng hiện giờ tuyệt đại đa số những con chip ấy đều được thiết kế ở nước ngoài. “Nước ngoài” ở đây chính là Mỹ, chip bán dẫn được nghiên cứu thiết kế phát triển và sản xuất dựa trên phần mềm Mỹ, trang thiết bị dây chuyền của Mỹ,…

Tinhte_TQ1.jpg

Chính phủ Trung Quốc đang sẵn sàng chi tiền tấn để dừng tình trạng ấy, tình trạng sản phẩm công nghệ Trung Quốc phụ thuộc vào chip bán dẫn được tạo ra từ công nghệ Mỹ.

Vì thế, ông Liu, 40 tuổi, nghỉ việc tại Foxconn, một trong những tập đoàn đối tác lớn nhất của Apple. Ông tìm ra được một thị trường ngách, đó là sản xuất film và keo dán đặc chủng cao cấp cho quá trình sản xuất chip bán dẫn, và nhanh chóng gọi vốn được 5 triệu USD. Ngày hôm nay, startup Tsinghon của ông Liu đã có 36 nhân sự, hầu hết họ đều ở thủ phủ công nghệ Thâm Quyến tại Trung Quốc, và dự kiến sẽ đi vào sản xuất sản phẩm quy mô lớn vào năm sau.

Ông Liu nói: “Trước đây, phải gọi về cho gia đình thì may ra mới có tiền vốn đầu tư cho startup mình đam mê. Giờ chỉ cần vài cuộc đối thoại, và ai ai cũng muốn dự án của mình khởi đầu nhanh nhất có thể.”


“Đại nhảy vọt 2020”


Như đã nói, Trung Quốc đang ở giữa một cuộc cách mạng để tự làm chủ công nghệ sản xuất chip bán dẫn, một nhiệm vụ với mục tiêu tưởng chừng bất khả thi ở thời điểm hiện tại, khi Trung Quốc đã bị dẫn trước quá xa. Mọi nơi mọi ngóc ngách ở Đại lục, các nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp và quan chức chính quyền đều lao vào xây dựng khả năng sản xuất chip bán dẫn, đáp lại lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình, nhằm mục đích giảm lệ thuộc vào các nước khác trong những công nghệ mang tính trọng yếu.

Dù vẫn còn rất xa mới đuổi kịp phương Tây, nhưng ở thời điểm hiện tại những nỗ lực của Trung Quốc đã bước đầu có kết quả tích cực. Còn lâu các hãng chip bán dẫn Trung Quốc mới đối chọi lại được ngang hàng với Intel hay Nvidia của Mỹ, còn lâu cơ sở vật chất dây chuyền sản xuất chip của họ mới sánh được với Đài Loan. Nhưng, những công ty tại đại lục vẫn đang mở rộng khả năng để đáp ứng nhu cầu chip nội địa, đặc biệt là ở hai ngành sản phẩm tiêu dùng và ô tô điện, vốn có yêu cầu sản phẩm thấp hơn nhiều so với siêu máy tính hay smartphone cao cấp.

Tinhte_TQ2.jpg

Có lẽ, cuộc đua tự chủ công nghệ chip bán dẫn là một trong những hệ quả quan trọng nhất khi chính quyền tổng thống Trump đưa ra những quyết sách về kinh tế nhằm giảm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc bốn năm vừa rồi. Việc đánh thẳng vào sự lệ thuộc công nghệ chip bán dẫn Mỹ của Trung Quốc, một trong những hành động đó là cấm vận Huawei, không chỉ khiến Trung Quốc gặp khó khăn, mà còn tạo ra một tác động khiến các tập đoàn và chính phủ quốc gia Đông Á đưa ra những quyết định để không bao giờ bị rơi vào thế bị động như vậy nữa.

Nhưng, giữa cuộc cách mạng có thể được ví von là “đại nhảy vọt” của ngành chip bán dẫn, Trung Quốc phát triển càng mạnh, thì khả năng thất bại đối với nhiều công ty và tập đoàn càng cao, và tương tự như vậy là con số thua lỗ. Ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều dự án chip bán dẫn ở Trung Quốc đang rơi vào tình trạng khó khăn vì quản lý yếu kém và nguồn vốn cung cấp để nghiên cứu bị đình lại. Lấy ví dụ Tsinghua Unigroup, một tập đoàn chip được chính phủ hỗ trợ, tháng này đã cảnh báo khả năng sập tiệm với gần 2,5 tỷ USD nợ nước ngoài chưa thể thanh toán.

Tinhte_TQ4.jpg

Ở một khía cạnh nào đó, Trung Quốc đang muốn tạo ra một bước bứt phá hệt như cái thời họ chuyển đổi những công ty sản xuất đồ chơi nhựa thành những nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời.
Nhưng với chip bán dẫn, “mô hình chuyển đổi bắt đầu trở nên phức tạp hơn một chút,” dẫn lời Jay Goldberg, cựu giám đốc Qualcomm, nay là một chuyên gia tư vấn trong ngành. Công nghệ chip bán dẫn để phát triển cần rất, rất nhiều tiền, và những tay chơi lớn trong ngành đều đã mất vài thập kỷ để có được kiến thức cũng như kinh nghiệm như ngày hôm nay. Chẳng riêng gì Trung Quốc, châu Âu cũng từng có không ít công ty sản xuất chip “tuyệt vời”, Nhật Bản cũng có vài cái tên dẫn đầu ngành, nhưng họ đều không thể được coi là những nhà sáng tạo dũng cảm được.

Quảng cáo



Ông Goldberg nói, “ý tôi là, có một cái thang, Trung Quốc đang leo lên cái thang đó, nhưng họ lại đang chưa rõ ràng về điểm đến mà họ mong muốn.”

Tự sản tự tiêu


Cuộc đua phát triển chip bán dẫn của Trung Quốc bắt đầu từ năm 2014, khi chính quyền nước này tạo ra và quản lý một quỹ thúc đẩy việc phát triển công nghệ. Rồi họ đặt ra mục tiêu đến năm 2020, Trung Quốc tự chủ và tự sản xuất được 40 phần trăm lượng chip bán dẫn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đến năm 2025, con số này phải đạt mức 70%. Anh em đều thấy mục tiêu đó đã thất bại hoàn toàn. Các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định rằng năm ngoái, các hãng thiết bị Trung Quốc đã mua 103 tỷ USD tiền chip bán dẫn, nhưng trong đó chỉ có 17% đến từ các công ty nội địa. Ước tính tỷ lệ nội địa hóa chip bán dẫn ở Trung Quốc vào năm 2025 sẽ chỉ là 40%, kém rất xa mục tiêu chính quyền đặt ra.

Rồi đến khi chiến tranh thương mại Mỹ Trung nổ ra, nhu cầu cấp thiết tự chủ công nghệ chip xử lý lại khiến Trung Quốc tiếp tục rầm rộ mở ra những startup phục vụ cho ngành, sau khi Huawei bị cấm vận. Họ không được mua và hợp tác với những bên sử dụng công nghệ và dây chuyền Mỹ để sản xuất chip bán dẫn. Tương tự như vậy với SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corporation), khi phía Mỹ quyết định cấm vận họ vì cáo buộc làm việc và hợp tác với quân đội Trung Quốc. SMIC luôn lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này.

Tinhte_TQ5.jpg

Một trong những động thái kích thích tốc độ nghiên cứu và tự chủ công nghệ chip xử lý của Trung Quốc có thể kể đến việc những tập đoàn và công ty làm việc trong ngành này sẽ được miễn thuế doanh nghiệp trong 10 năm, và miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất. Cùng lúc, những quỹ đầu tư do chính phủ kiểm soát cũng bắt đầu đổ tiền cho những công ty nội địa.

Quảng cáo


Tuy nhiên, để đạt được sự tự chủ hoàn toàn trong ngành chip bán dẫn trong một khoảng thời gian cực ngắn như vậy, đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ phải làm chủ mọi mắt xích trong chuỗi cung ứng phục vụ cho một trong những công nghệ phức tạp nhất loài người từng tạo ra. Điều này, nếu không khiến Trung Quốc đau đầu, thì cũng tạo ra những khoản đầu tư lãng phí lớn đến khó tin.

Tinhte_TQ3.jpg

Theo phân tích của China Economic Weekly, một tạp chí thuộc tờ Nhân Dân Nhật Báo do chính quyền Trung Quốc quản lý, số lượng công ty làm trong ngành chip bán dẫn ở nước này từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay đã tăng lên hơn 58 nghìn, nghĩa là cứ mỗi ngày có 200 công ty mới mở cửa, nhảy vào cuộc đua phát triển chip. Thậm chí một vài trong số đó còn được mở ở cả Tây Tạng!

Jimmy Goodrich, phó chủ tịch phụ trách chiến lược toàn cầu của Semiconductor Industry Association, tổ chức đại diện cho các hãng chip Mỹ, nhận định thế này: “Cho đến thời điểm rất gần đây, nghĩa là cho tới năm nay, mục tiêu ở Trung Quốc vẫn là: Tận dụng sự hỗ trợ của chính quyền, nâng tầm chuỗi giá trị, tập trung vào những mảng Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh, nhưng đừng cố nhảy xuống hố để nỗ lực làm mọi thứ bằng sức của mình.” Nhưng đến giờ này mọi thứ đã khác, “giờ điều rất rõ ràng là ông Tập đang muốn tạo ra một chuỗi cung ứng dư thừa phục vụ thị trường nội địa. Và với mục tiêu đó, tất cả những quy luật kinh tế, lợi thế cạnh tranh và hiệu quả của chuỗi cung ứng đều coi như vứt đi hết.”

Bong bóng ngành chip bán dẫn


Đương nhiên, chính quyền Trung Quốc cũng nhận thức được rất rõ nguy cơ của mục tiêu này. Những kênh truyền thông được chính phủ kiểm soát cũng bắt đầu đưa tin nhiều hơn về những công ty thất bại trong nỗ lực tự chủ ngành sản xuất chip, với thông điệp phía sau rất đơn giản, đó là đừng có thất bại nữa.

Khi kênh truyền hình quốc gia của Trung Quốc, CCTV đến thăm một dự án phát triển công nghệ chip bán dẫn bị đình đốn ở thành phố Hoài An, họ nhìn thấy hàng chục cỗ máy khổng lồ nằm im lìm trong nhà xưởng, nhiều cỗ máy thậm chí còn chưa thèm bóc lớp nylon che bụi.

Tinhte_TQ6.jpg

Dù vậy, tiến bộ vẫn có hiện hữu. Hai công ty Yangtze Memory Technologies và ChangXin Memory Technologies đang tăng tốc để làm chủ công nghệ sản xuất chip nhớ. Mảng chip xử lý cũng đang mở rộng sản xuất, hầu hết phục vụ nhu cầu nội địa. Mà thực tế thì, những nhà sản xuất này cũng chỉ dám dừng ở nhu cầu trong nước. Nhiều công ty chip bán dẫn quốc tế đang bắt đầu hoài nghi về việc hợp tác với các công ty Trung Quốc, vì lý do bảo mật tài sản trí tuệ. Đấy là nhận định của nhà phân tích công nghệ thuộc Credit Suisse, Randy Abrams.

Quay trở lại với ông Liu, người trở về Thâm Quyến mở startup ở đầu bài viết. Ông hoàn toàn không phủ nhận mục tiêu của ông cùng các đồng sự có một phần nào đó liên quan tới lòng yêu nước. Nhưng ông cũng khẳng định là, mục tiêu quốc gia hoàn toàn không chồng lấn với nỗ lực sản xuất phục vụ khách hàng và tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh. Ông thừa nhận rằng, nhìn vào giá trị vốn hóa trên trời của nhiều startup chip bán dẫn, thị trường đang bắt đầu có xu hướng trở nên bất hợp lý: “Chắc chắn có bong bóng ngành chip ở Trung Quốc, nhưng theo tôi không nên đánh đồng tất cả.”

Tinhte_TQ7.jpg

Ông Liu nói rằng, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương để ngăn cản những khoản đầu tư thiếu khả thi. Nguồn tiền khổng lồ từ các quỹ đầu tư sẽ phải dành cho đúng chủ nhân, chí ít là thuyết phục được những kỹ sư lành nghề tập trung phát triển chip bán dẫn, thay vì lấy tiền đổ xô đi mở startup dịch vụ ship đồ ăn hoặc làm game di động.

“Tiền chắc chắn phải dùng vào đúng mục đích, hoặc cho trang thiết bị, hoặc cho nhân tài, hoặc cho nhà xưởng đúng không? Nếu không phải bạn nhảy vào cuộc chơi, thì chắc chắn sẽ có người khác nhảy vào và tận dụng khoản đầu tư đó thôi. Tôi nghĩ chắc đấy là cách chính phủ đang tư duy,” ông Liu nhận định.

Theo The New York Times
171 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pphongict
ĐẠI BÀNG
3 năm
mốn đi nhanh thì đi ăn cắp công nghệ .
digikei
CAO CẤP
3 năm
@F5NhaTrang Do chế độ quản lý khác nhau thôi bạn ơi. Bạn thử cho quản lý Ok như Sing hay Đài Loan qua VN xem. Lúc đó bọn tàu nó nhìn mình thèm rõ dãi ra ấy. Mịa, bên mình quản lý bát nháo, tìan fduwa con em cháu cha ngu dốt vào, tham nhũg thì vô cùng khủng khiếp
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@digikei nói thế sai...nhiều nước nó quản lý như sing đài nhưng bết còn hơn bùn lầy...ngu thì có trời cứu. Ví như Nhật nó giỏi nó văn mih từ thời Nhật hoàng vua chúa chứ đâu fai cách quản lý....hazz....mà thôi...chê ngu người vn mih hay bảo dân trí lắm.
digikei
CAO CẤP
3 năm
@F5NhaTrang Nhật nó giỏi văn minh từ thời Nhật hoàng ? Mà phải qua cải cách Meiji theo văn hoá tư bản Phương tây nội chiến khủng khiếp từ xưa mới có được ? Tôi học bên Nhật, làm 5 năm nữa là hơn 10 năm học và ở Nhật, có quốc tịch Nhật chắc tôi ngu hơn bạn ? Chém gió và nổ ít ít giùm tôi với. Biết thì nói không biết đừng nổ. Chỉ giúp nước nào theo cách quản lý tư Bản như Sing Đài mà bết với ? Nói xạo l thì ai cũng nói được. Còn tôi nói cách quản lý của những kẻ ngu đây là nói đúng với những kẻ tàn phá đất nước, tham nhũng, là hiện thực. Tôi nói người dân mình hồi nào mà nhét chữ vào mồm tôi ? Chỉ có những thằng ngu như ông, nằm trong đó mới nhột vậy đúng không ? Thể hiện đúng bản chất của bọn nó là đã ít kiến thức còn ưa nổ, chém gió. Ghét thể loại phá hoại đất nước như này
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@digikei OK HÊ HÊ
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
Càng cấm nó càng mạnh và tự chủ....đòn đánh hơi dở của Mỹ...cho dù 10 năm 20 năm nó cũng sẽ bắt đầu tự chủ hoàn toàn...1.4 tỷ người nó ko chết đc đâu.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@TYA Vẫn cuồng Mỹ và dấu dốt. Pó tay.
@Jakelong22 Nhật nó cũng mua đồ về làm lại y chang thì khác gì TQ . Thằng Nhật có gắng phát triển công nghệ tinh hoa tối ưu hóa mọi thứ , TQ là đưa tinh hoa phổ cập nhất có thể vi dân nó quá đông , nhờ nó đồ đạc mới rẽ xuống . Ko thể nói là ai hơn ai , nhưng đi copy là ý hay để phát triển còn hơn là đám tự ái sỹ diện đòi tự thân phát triển thì mãi mãi ko khá dc .
Mỹ nó bóp TQ lòi ra nhiều thứ vì nó có vài tấm gương tiên tiến rồi nên nó biết nguy cơ và cách bóp chẹt thôi . Ngày xưa có anh Nhật đi du học tạo ra đế chế Sony , gần đây có anh Asus của Đài đi làm công xong quay lại cho anh Dell vài nhát dao vào tim , thằng anh Apple có gì thằng đệ SS làm y chang rồi cũng thành đế chế ... nếu giờ ko bóp TQ thì tầm 1 2 đời tông thống Mẽo nữa có khi nó bộp thằng Mẽo trước luôn khỏi chờ
@horse_111 Dân mình thiếu cái tin thần đó . Sau này mới hiểu nó mới chính sức mạnh thật sự của những cường quốc . VN mình dùng nó dc trong chiến tranh dân tộc nhưng trong xây dựng đất nước thì ko dc như vậy nữa .
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@traisaigon Gene người vn ko thể so với MỸ NHẬT đc...nên có cho sao chép cũng ko làm đc.
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nguồn new york times đã không muốn đọc. Sự thật chỉ có 1/3
hd79
CAO CẤP
3 năm
@Kyll_hd Nếu chỉ toàn viết láo thì cũng giống như các báo lá cải khác, chỉ nên tập trung vào sì căng đan ca sĩ, diễn viên, người mẫu. Nó không ngu đâu
Bạn này fan ông Trump chắc luôn . Cài gì cũng fake news , nhất là NYT với WP.
Cười vô mặt
Trái ý Chum là pha ke hết 😅🤣. Theo Chum thì 99% truyền thông là pha ke rồi, kể gì mỗi thằng nyt hay wp. 🤣🤣🤣🤣
@Kyll_hd Haha, thêm cái SCMP nữa 😆
Trong cuộc cạnh tranh, cấm của Mỹ là đúng, nó đã trì hoãn giấc mộng làm chủ chip của Tàu.
h làm sao để tạo ra tiến trình 5nm kịp thời đây
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
Cái thua của TQ trong cuộc chiến này là việc không có đồng minh. Toàn bộ các công nghệ cốt lõi của ngành bán dẫn đều nằm trong tay Mỹ và các nước đồng minh (Nhật, Hàn, Đài, EU...). TQ một mình chống lại cả thế giới e hơi khó.
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@o0oScap Cái đó bạn nói không phải tôi nhé. Làm đệ mẽo thì được buff để kinh tế đi lên (miễn là không nhăm nhe vượt nó), chơi với anh hai TQ thì hở ra là bị chèn ép, bẫy nợ, chiếm đất blah blah.
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
3 năm
@o0oScap Mới nổi lên đã muốn làm anh cả, thống lĩnh thiên hạ thì lấy đâu ra đồng minh
@Vrtta Nó ăn cắp hết rồi thì cần gì nữa bạn😆
@Vrtta Được buff thì hơi quá. Có cơ hội thôi. Nhìn các nước Châu Mỹ đệ của Mẽo bao nhiêu năm không phất lên được thì biết.
Phải phục thằng khựa cái gì nó cũng làm được.
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@hongphuc1992 Nó gần như 1 thằng Mỹ mini rồi!
toàn đi ăn cắp mà bị thiếu trang cuối 😃
Rex JYJ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đi ăn cắp xong bô bô là nạn nhân 😁
princez
CAO CẤP
3 năm
Công nghệ bán dẫn nó phức tạp đến mức không thể cứ thế mà "ăn cắp" được đâu mấy bạn trẻ ạ, cái đó cứ phải đi dần từ đơn giản đến phức tạp, và nhìn vào vị thế hiện nay thì Trung Quốc đang đi đúng hướng của họ. Còn lo lắng thì nên lo lắng cho Việt Nam đi, trình độ các thanh niên suốt ngày mơ mộng sờ-tát-ấp này nọ cuối cùng một con chip vớ vẩn cũng đe'o làm được lại đi chê bai một thằng nó sản xuất được đến 17% nhu cầu nước nó. Đến khi nào trong số này có ai làm được như nó thì hẵng lên đây mà thể hiện trình độ chê bai.
NUCErr
TÍCH CỰC
3 năm
@Jojolonelycat Chúng tôi dùng báo điện tử là chính nhé, báo giấy lạc hậu mấy ai dùng đâu.
Jakelong22
ĐẠI BÀNG
3 năm
@princez Chip bây giờ Mỹ là trùm. PC thì Intel và AMD, mobile thì Apple và QC. Ông Samsung làm chip Exynos đã thấy mệt mỏi rồi, TQ bao giờ mới đú nổi?
@princez Dù bạn ko thể đang tâm đi ăn cắp hoặc làm giàu bằng cách ăn cắp... Bạn vẫn đầy đủ quyền chê chửi thằng ăn cắp hoặc giàu vì phạm pháp
@princez Không làm được thì đi mua, đi thuê, đến vệ tinh còn đi thuê, mua để phóng nhờ được thì sợ gì, chả có cái vẹo gì trên thế giới này mà ban tyteen giáo khong làm được cả.
Thà đốt tiền nghiên cứu rồi đến lúc hái quả ngọt!
Còn hơn một sô hãng đốt tiền thuê Seeder đi xộn lào, tâng bốc mình, dìm hàng đối thủ!
Rồi có ngày người dùng cũng biết bộ mặt thật thôi!
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Trời đất bác ám ảnh mấy ông S tới mức đó hả
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@#NoName Nghề của người ta rồi
@#NoName máy samsung sài giật lag kinh người, pin lại kém, mình chê là 1 dam seeder bu lại chửi, xin lỗi chứ mình là người tiêu dùng không có nhận đồng nào của Samsung thì không có nghĩa vụ phải khen nó
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Supper Giàng A Bông thì ai bắt bác khen nó đâu
@#NoName Nó bị 2 chử SS ám trong não ,ăn ngủ chơi nó đều ớn lạnh nên cứ gào lên để không nố cái đầu thì tt mất 1 nhân viên
qua2007
TÍCH CỰC
3 năm
chắt cũng theo quy trình nước ngoài
Vẫn còn 1 khoảng cách về công nghệ, nhưng cứ đà này thì TQ nó sẽ thu hẹp và sang bằng được thôi. Dù sao thì bọn nó vẫn rất đông và mạnh. Và 1 tỉ rưỡi dân của nó là quá đủ cho nó chơi 1 mình rồi.
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Scorpius DLord Dân đông nhiều lợi thế thì cũng lắm vấn đề. Không phải cứ đông dân là tốt. Dăm năm nữa mỗi người TQ lại phải è cổ gánh vài người cao tuổi trên vai, an sinh xã hội thì chưa được như bên tây lúc ấy kinh tế trì trệ ngay. Chưa tính đến môi trường và phân hoá giàu nghèo.
@Scorpius DLord Nó k cần làm chip, nó chỉ cần ban vải, chổi quét nhà... thôi cũng đủ giàu rồi bác 🤣🤣🤣.
@Vrtta Cái đó nó phòng ngừa được hết. Chỉ cầm cấm đẻ, hoặc ủng hộ đẻ thì cân đối đc thôi. Có thời điểm tquoc đã cấm đẻ 2 đứa, xong khi đạt chỉ tiêu thì nó lại cho đẻ thoải mái. Khác với phương tây, ko ép đc ng dân đẻ hay ko đẻ, chứ tq thì làm đc hết.
Dân đông tốt hay ko tốt là do thằng lãnh đạo. Ấn độ cũng dân đông nhưng toàn bọn nghèo đói ở bẩn, ko có vị thế như tquoc đc.

Nếu thằng lãnh đạo làm tốt thì dân đông là lợi thế lớn, và thực tế tquoc đã chứng minh điều đó. Đơn giản như việc dân đông thì nhiều nhân tài, dân đông có quyền mặc cả với cty nước ngoài muốn làm ăn...
Dân đông là cơ hội ko nhỏ, nhưng thách thức cũng lớn, ăn thua do thằng lãnh đạo.
mấy thằng tàu làm quả đại nhảy vọt này thất bại thì cũng lên level kha khá đấy, ko cần làm con chip hiện đại nhất mà mục tiêu chỉ cần 28nm là ngon rồi đủ dùng cho đa số là nó mạnh lên kha khá kiếm đủ tiền làm con chip khác rồi
Ủng hộ Trung Quốc, bất cứ một quốc gia nào việc làm chủ công nghệ - tránh phụ thuộc vô cùng quan trọng.
TQ làm chủ được mảng chip bán dẫn thì VN, Vin sẽ được nhờ. Người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn giá hợp lý hơn.
@Rainwalker Mình cũng ủng hộ c ạnh tranh nhưng phải là ko do ăn cắp.
Những bên cạnh tranh bẩn thỉu thì thà ko có nó còn hơn.
Mình sẽ ko bao giờ mua cái đt của thằng cướp giật dù bán rẻ mấy.
@iáT Tài Ko có ganh đua thì ko bứt phá nhanh được.
Chỉ có +s mới mồm nói Đông chân bước phía Tây.
Lúc xúi giục làm cm thì nào là phải đấu tranh này nọ, đấu tranh/mâu thuẫn là động lực sự tiến bộ nọ kia.
Rồi sau 75 nó ko dám/muốn/chấp nhận mâu thuẫn, đối lập nào hết
@TYA Nó cần gì bán cho thị trg VN lỗ mũi này
Techfarm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái tiêu đề cũng hay ha, muốn thấy đường đi phải đốt đuốc để tìm, mà ngành bán dẫn này thì đúng là phải đốt bằng tiền, rất nhiều tiền, mà chưa chắc đã thấy đường đi.
HMG2020
TÍCH CỰC
3 năm
TQ có chu kỳ thịnh - suy! Dân TQ có nhiều nguồn gốc khác nhau, dân số đông + diện tích rộng nên đoàn kết dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề nan giải. Suy thoái kinh tế mà xảy ra là lại chia năm xẻ bảy. Về thành quả phát triển thì không như xa xưa, là cái nôi của 1 trong các nền văn minh của nhân loại. Hiện chỉ lùa dân đi ăn cắp của thế giới về phát triển thành của mình, TQ rất ít cái tự phát triển.
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Trc khi nhật nó phát triển như bây giờ thì nó cũng đi ăn cắp thôi, người mỹ tạo ra xe hơi nhưng về sau lại thua nhật đức ở cả 2 phân khúc, ss trc khi mạnh như bây giờ từng sản xuất mấy con đt hơi tí là đứt cáp, kém xa nokia
Cứ đợi xem tq nó phát triển và sáng tạo như nào, trong khi đó vn còn đang lò dò làm cái công xưởng của tg, con đường tq đã đi và đang bỏ dần
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@HMG2020 Vãi cả chia năm xẻ bảy, Tập nó lại cho lôi hết ra làm bia cho xe tăng tập bắn bây giờ
Thực ra nhờ Mỹ phát động chiến tranh thương mại mà giờ đoàn kết dân tộc của Tàu Khựa lên cực cao , cái này Tập hí nên cảm ơn bác Trump .
Còn nói về tự phát triển thì giờ nó đã có thể tự phóng tàu vũ trụ , xây dựng mặt trời nhân tạo , đặc biệt là 5G đó . Chê nó cũng nên tìm hiểu 1 chút ko lại hố . Mà thực ra so với Tây để chê thôi , chứ theo hệ quy chiếu Đông Lào nó đếch coi mình bằng hạt cát.
Cười vô mặt
@trieuvhh Thì thím kia nói đúng rồi, đó là suy thoái, đói quá thì tự tách, Tập lơ ngớ cả dân tộc nó đái cho 1 phát trôi ra biển luôn chứ đùa. Vì đang hưng thịnh nên nhiều tiền, có thể điều khiển dc CA, quân đội, dân tộc nào manh nha tách là nó điêù cả triệu thằng CA, quân đội đến, thở còn k ra hơi. Túm lại nó phát triển kinh tế để dễ bề dùng tiền điều khiển những thứ khác
Cười ra nước mắt
HMG2020
TÍCH CỰC
3 năm
@trieuvhh Liên Xô trước đây ai nghĩ tan rã? Liên Xô rất mạnh, còn đứng ra thành lập khối Vacsava đối đầu Nato. Nhưng chỉ một sai lầm là tan cả mảng, nên banh đừng nghĩ TQ sẽ vĩnh cửu, Tập rồi cũng chết, Trung Nam Hải mà bất đồng là lại nước anh nước tôi ngay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019