Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] 20 hóa chất nguy hiểm trong lịch sử nhưng khi nhận ra thì đã muộn

BaroTo
26/12/2020 9:5Phản hồi: 234
[Infographic] 20 hóa chất nguy hiểm trong lịch sử nhưng khi nhận ra thì đã muộn
Lịch sử thế giới đan xen với những chuỗi nguyên liệu, hóa chất và sản phẩm sai lầm, khiến công chúng và môi trường bị tổn hại nghiêm trọng. Đôi khi điều này là do sơ suất trong nghiên cứu và kết quả không thể đoán trước. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp công ty chủ động đàn áp thông tin gây tổn hại vì lợi nhuận và danh tiếng. Ví dụ, ngành công nghiệp thuốc lá đã trả tiền cho các bác sĩ và nhà khoa học để có những nghiên cứu nhằm cố tình che giấu sự thật về sự nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe.

Một ví dụ khác là câu chuyện kinh hoàng và bi thảm của "Những cô gái Radium". Từ năm 1917 đến năm 1926, khoảng 4.000 công nhân được cho biết rằng sơn phát sáng được sử dụng cho mặt số đồng hồ là vô hại và họ được khuyến khích liếm chổi sơn của họ để tạo ra những tác phẩm tốt. Những "cô gái radium" này phải chịu những tác động khủng khiếp khi tiếp xúc với radium, chẳng hạn như thiếu máu, gãy xương, hoại tử hàm và tử vong. Một số nạn nhân đã bị nhiễm xạ đến mức có thể phát hiện thấy bức xạ bên trên mộ của họ.

Sau đây là infographic 20 hóa chất nguy hiểm nhưng khi nhận ra thì đã muộn (do thiếu hiểu biết hoặc lừa dối). Mời các bạn theo dõi!

hoachatnguyhiemthegioi.png

Nguồn: yourlawyer.com
234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1,35 tỷ bảng Anh được sử dụng trong nước ??? nghĩa là đem tiền bỏ xuống nước à?
Cái sai lớn nhất là đi cãi lại người có chuyên môn hoá học và kỹ thuật hoá chất như tui, còn nói tui dỡ nữa. Thiếu kiến thức căn bản thì đừng có viết bài về khoa học, bị người ta nói cái sai còn ráng chống chế. Đúng là quốc tính không dám nhận mình sai, chỉ biết chống chế, bao biện đổ thừa.
@lazyboy76 Đâu phải chỉ tinhte, thấy hầu hết dân Vn là vậy mà.
Mà xài gg dịch thì càng thể hiện trình độ tiếng Anh kém cỏi. Tui đây có thể đọc sách, tài liệu cả 1000 trang mà không cần xài từ điển luôn nè
những thông tin thú vị ghê
Bao nhiêu hóa chất ăn vào hàng ngày nữa, thỉnh thoảng lại phát hiện ra vấn đề nghiêm trọng.

Điển hình vụ Nitrat là chất bảo quản trong xúc xích có nguy cơ gây ung thư chả kém gì Amiang mà giờ nhiều công ty vẫn dùng ầm ầm làm xúc xích cho trẻ con ăn.

Rồi bột ngọt nữa. Các công ty bột ngọt chi tiền để trấn áp các nghiên cứu về tác hại khiến chúng ta vẫn ăn ầm ầm. Trong khi báo cáo có bao nhiêu người triệu chứng thần kinh sau khi ăn bột ngọt.

Đồng tiền chi phối tất cả.
Biết mỗi chất độc màu da cam @@
@HồTuấn000 Thể loại chỉ được học từ những điều dối trá.
@nonut Vậy mà cũng là thành viên cao cấp, nghe nói member tinhte toàn dân công nghệ có học thức mà sao lại có thằng vô học như m
@Sao Mai - MKT Định nghĩa vô học đi ku, biết cái mà mọi người không biết hoặc cái mà mày nghĩ là sai thì đều là vô học hết à?
Lại nhớ đến chất độc màu da cam
mị dân bao nhiêu năm, lớp trẻ như m cũng mồm miệng bô bô da cam da cam
đã chán
@vanthoan Hẹn đập chết mẹ bọn 3 xọ
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Ngọc Điền 1994 3 xọ đâu không thấy, chỉ thấy đám CS cực đoan coi thường luật pháp đe dọa đánh đập giết chóc.
@lazyboy76 mình không có nói là không liên quan tới ung thư, cái mình muốn nói là dị dạng do chất độc da cam kìa. Có thêm một thông tin cần bạn kiểm chứng dùm mình ở bên dưới nhé
1.jpg
Cái này là té nước theo mưa, chính trị gia nói không nghe 100% được.
Mình thấy chính trị gia nói thì phải hoài nghi, có thể đúng, có thể sai.
Ví dụ to đùng là Mỹ từng đưa 1 lọ muối lên Hội đồng bảo an liên hiệp quốc và kết quả là Mỹ chả tìm thấy gì ngoài dầu mỏ. Vậy có đánh đồng tất cả những gì người Mỹ nói là sai được không?
Tương tự, ông chính trị gia Việt Nam này cũng không liên quan gì đến vụ kiện dị dạng sơ sinh do chất độc da cam.
Vụ kiện kia thua vì bằng chứng chỉ dừng lại "có khả năng liên quan", không có nghĩa là khẳng định được "dị dạng sơ sinh không phải do chất da cam", cũng không khẳng định được "dị dạng sơ sinh do chất da cam".
Trường hợp này chỉ kết luận được là "chưa xác định rõ ràng".
Thực tế là Dioxin ở nồng độ cực thấp có ảnh hưởng tới hormone, ở nồng độ cao hơn chưa có nghiên cứu.
Với mức độ mong manh của con người thì việc một chất độc gây ra dị tật bẩm sinh không khó xảy ra.
Thằng thớt dốt hoá mà viết bài về hoá chất, tính múa rìu qua mắt thợ hà ? Nhiều người không định nghĩa được hoá chất hà, cứ nghĩ tất cả các nguyên tố đều là hoá chất.
Không ai gọi thuỷ ngân hay Asen là chemical (hoá chất) nhá, hai cái đó là metal (kim loại). Còn radium là chất phóng xạ.

Cái vụ hoá chất này là chuyên môn của tui. Tui Chuyên ngành hoá học và chuyên ngành kỹ sư hoá chất😃

Ngoài ra pound ở đây là pound mass (lbm) là đơn vị đo khối lượng. 1 pound = 453.6 grams. Chứ bảng anh gì ở đây? Đã không rành về khoa học kỹ thuật mà còn bày đặt viết về khoa học.

P/S: Dioxin làm quái gì có màu cam mà gọi là chất độc màu da cam🙂
@harry.pham16 Ngụy biện fallacy, tổ lái đánh lạc hướng, LẤY MỘT CÁI SAI BAO BIỆN MỘT CÁI SAI KHÁC,..... Nếu harry.pham16 là Kỹ sư hóa chất thật. Tôi cảm thấy tội nghiệp và thấy thương cho thầy cô của harry.pham16 vì họ đâu có nhờ rằng họ đã dạy một học trò như thế
@nguyennhut082013 Sai chỗ nào, có chứng minh khoa học dioxin gây dị dạng quái thai không ? Không có bằng chứng khoa học thì đừng có lớn tiếng
Moon8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyennhut082013 Ông này nick clone chuyên phá rối hay sao mà cứ nghe người ta phân tích thì ông dẫn chứng tá lả. Anh em người ta ý kiến chứ không công kích. Do mod nói những điều đó không rõ ràng nên anh em cmt cho vui vẻ.
Moon8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhoxs2zin Mỹ người ta chích vaccin rồi mấy ông ơi và nước người ta thì ai làm cv nấy chứ không phải nông dân ta đi làm việc thế tiến sĩ giấy đâu.
norimo
TÍCH CỰC
3 năm
Tao chỉ biết chất độc da cam của mỹ đế
North Việt ăn lương khô của Tàu, hít "da cam" của Mĩ.
Chưa rõ cái nào liên quan. South Việt thì ko ăn lương khô Tàu, có hít da cam.
Có kq so đối chứng ko nhỉ?
@lazyboy76 Nồng độ 1mg thì chết luôn đấy
@TYA Nhận thẳng với nhau là chưa có nghiên cứu đầy đủ liên quan tới sức khỏe con người đi có phải đỡ mệt.
Hóa chất nông nghiệp toàn chất độc, mà mấy thánh cứ dối lòng nói không nguy hiểm. Rồi lôi tiêu chuẩn công nghiệp ra. Biết bao hóa chất phải mấy chục năm sau mới bị cấm, hậu quả thì kéo dài vài chục năm nữa.
Dẫn chiếu từ lĩnh vực mình làm thì quy định chỉ áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn/siêu lớn luôn có cách lách lỗ hổng, cho đến khi mọi việc bung bét. Việt Nam, Mỹ hay những nước phát triển hẳn như Đức không thiếu.
Nói sản phẩm lưu hành trên thị trường A, thị trường B thì chắc chắn đảm bảo an toàn chỉ là dối lòng. Nó thường "sạch" hơn những ông không áp dụng tiêu chuẩn, nhưng an toàn hay không thì phải xem lại.
Ngoài trường hợp ông Nguyen Dinh Thanh còn những trường hợp khác. Đăng lên đây mời TYA vào Chụp Mũ và Phủ Định Sạch Trơn ý kiến trái chiều.

-Sau hàng chục năm người ta cuối cùng cũng phải thừa nhận là đã có những người lính RVN miền Nam trước 1975 bị phơi nhiễm chất da cam.

"Luc Nguyen" (có lẽ là Nguyễn Lộc hay Nguyễn Lực) là phiên dịch cho quân đội Mỹ thập niên 1960, ông bị phơi nhiễm khi đi tuần tra trong rừng nhiễm thuốc da cam, và từng giúp người Mỹ vận chuyển cũng như pha trộn hóa chất. Tướng 4 sao về hưu Louis Wagner xác nhận lúc đó họ phun bằng bình đeo, khi không có mặt nạ phòng độc vì không được cấp. Hai người đều được xác định là mắc ung thư tuyến tiền liệt, một bệnh liên quan đến chất da cam. Nhưng trong khi các cựu binh Mỹ như Wagner được chính quyền hỗ trợ (2 tỉ đô la trong năm 2009), thì cựu binh RVN miền Nam trước 1975 chẳng có gì cả.

"Tôi đã phải trả giá đắt", ông nói. "Tôi đến đây và chính phủ Mỹ, Bộ cựu chiến binh - đều nói rằng họ không biết tôi. Và họ cũng chẳng muốn biết về vấn đề này. Đây rõ ràng là một sự phản bội.", Luc Nguyen cảm thấy mình như công dân hạng hai.

Nhiều người Mỹ gốc Việt nói họ biết những cựu binh Việt Nam bị ung thư hoặc đã chết vì ung thư. Nhưng ít ai nhắc đến chuyện đó. Đối với một số người, đó là điều cấm kỵ khi thừa nhận bị ung thư. Và có áp lực chính trị trong cộng đồng để im lặng về chất độc da cam. Nhiều người không muốn nói bất cứ điều gì chống lại chính phủ Mỹ. Yêu cầu hỗ trợ về các bệnh liên quan đến chất da cam giống như đứng về phía chính phủ Việt Nam hiện tại, chống lại Mỹ.

Các trường hợp khác là bà Vicky Nguyễn (chồng là cựu binh, chồng và con gái đều qua đời vì chứng ung thư hạch), một người tên Trung và em trai ở thành phố San Jose, California (đều mắc ung thư tủy). họ muốn được chính phủ đối xử bình đẳng. https://www.vn-agentorange.org/2010-11-10-vietnamese-soldiers-with-agent-orange-poisoning.html? lsvnnet dịch.
Tiếp nốt phần cuối. Chốt luôn.

Dữ liệu nghiên cứu của New America Media cho thấy người Việt (cả nam và nữ) ở California có tỉ lệ mắc các chứng bệnh ung thư liên quan đến Chất Da cam (CDC) nhiều hơn so với các nhóm người Châu Á khác. Đàn ông Việt có tỉ lệ mắc ung thư cao hơn các nhóm người Á khác về tất cả các loại ung thư, phù hợp với những nghiên cứu cho thấy dioxin làm tăng nguy cơ mắc ung thư nói chung.

Bài báo nêu hai trường hợp cụ thể là ông Trai, sinh năm 1953, bị mắc một loại bệnh ung thư hiếm và phát triển mạnh mà ông tin rằng là kết quả của sự tiếp xúc với Chất Da cam trong thời chiến. Từ năm 19 tuổi, ông đã lặn lội trong rừng để thu thập tin tức trên đường mòn Hồ Chí Minh cho quân Mỹ.

Loại ung thư mà ông Trai mắc phải là một trong mười mấy loại bệnh liên quan đến CDC mà cựu binh Mỹ đã được lãnh bồi thường. Binh lính Mỹ, Hàn, Úc, New Zealand từng tham chiến ở Việt Nam đều được hưởng chế độ thương tật do CDC gây ra từ chính quyền của họ. Canada đã bồi thường cho những công dân bị phơi nhiễm CDC trong quá trình thử nghiệm chất này trước chiến tranh.

Ông Trai sống bằng nghề làm phụ hồ nhưng căn bệnh đã làm ông yếu đi và khó có thể tiếp tục công việc. Ông thuê phòng ở nhưng không có khả năng trả tiền thuê và các chi phí khác. Ông đã đệ đơn xin trợ cấp cho người tàn tật nhưng bị từ chối vì căn bệnh của ông không phải là loại thương tật lâu dài.

Trường hợp thứ hai là bà Vicky Nguyễn, sinh năm 1931, từng sống ở Đà Nẵng, gần căn cứ không quân Mỹ thời đó, được liệt kê là một điểm nóng của CDC. Chồng và con gái lớn của bà đều đã chết vì mắc phải những loại bệnh ung thư hiếm.

Bà cho rằng hai trường hợp ung thư như thế trong cùng một gia đình là không thể chấp nhận được.

Chẳng có cơ chế nào để giúp đỡ đặc biệt cho những nạn nhân này.

Từ 1971 đến 2000 có hơn 739.000 người Việt đến Mỹ. Khó có thể nói chính xác, nhưng có thể có từ hàng chục đến hàng trăm ngàn người đã từng tiếp xúc với chất diệt cỏ này.

Đã có những cố gắng để tìm hiểu thêm và giúp đỡ người Việt bị bệnh tật liên quan đến CDC nhưng chúng không nhận được ủng hộ từ nhiều phía trong đó nổi bật là từ phía cộng đồng người Việt anti commu ở Mỹ.

Ông Ngô Nhân, một người Việt sang định cư ở Mỹ từ 1968, một nhà nghiên cứu từ Đại học New York, từng muốn giúp nạn nhân Mỹ gốc Việt đòi công bằng trong vấn đề nhiễm độc CDC. Năm 2000, ông vận động thành lập một liên minh của các tổ chức người Việt để cùng soạn thảo ra một bức thư gửi TT Clinton yêu cầu thành lập một quĩ đánh giá sức khỏe cộng đồng người Việt. Cố gắng này đã bị những lãnh đạo người Việt anti commu gạt đi. Năm 2004, ông tiếp tục vận động cộng đồng người Việt cùng ủng hộ vụ kiện các công ty hóa chất của các nạn nhân từ Việt Nam nhưng cũng thất bại.

'Chỉ duy nhất có một nhóm người không nhìn nhận vấn đề CDC-đó là người Mỹ gốc Việt', ông Nhân nói.

Tiến sĩ Arnold Schecterm, một giáo sư về khoa học môi trường thuộc Đại học Texas, Trường Sức khỏe Cộng đồng thành phố Dallas, cho biết mình đã từng thử tiếp xúc để nghiên cứu mức độ dioxin trong cộng đồng người Việt, nhưng nỗ lực tiếp cận với cộng đồng cũng thất bại... https://truthout.org/articles/vietnamese-americans-exposed-to-agent-orange-suffer-in-silence/
Do Chủ blog dontbullshit lược dịch.
hiện tại ở VN có cái chợ tử thần Kim Biên nằm chình ình một đống, biết bao nhiêu người vào bệnh viện K vì nó, chưa tính tới chuyện nhập thuốc trừ sâu, diệt cỏ của tàu khựa về nữa đang đầu độc nguồn nước. Người dân VN đang bị giết chết từ từ...
@Yuri Yamamoto Cái kho hoá chất đó ngày ngày được tẩm ướp pha chế vô đồ ăn thức uống của dân VN. Sau này có ung thư, quái thai thì chắc đổ thừa do chất độc màu da cam.
@Yuri Yamamoto Không có chất nào có hại cả ông ạ. Là do con người dùng đúng hay dùng sai thôi.
Hiện số thuốc trừ sâu, kháng sinh và thuốc diệt cỏ đổ xuống đất, xuống nước hàng năm nó khủng bằng hàng nghìn cái chợ đấy mà ít ai nghĩ tới
@lenam098 Vấn đề là nó ở ngay trước mắt mình mà không có biện pháp gì để dẹp nó đi
@Yuri Yamamoto Cụ k dẹp dc đâu. Cái sai không nằm ở cái chợ. Cái sai nằm ở con người, mà mấy chục năm nay mấy ông Giáo dục làm ăn như nồi thì xác định là sống chung với lũ rồi
Lên tinh tế mới biết nhiều thành phần khát nước trú ẩn trong đây và cũng nhiều động vật biết nói tiếng người, viết tiếng Việt
@ ict
TÍCH CỰC
3 năm
@Tôi là tôi 289 Bác biết hơi muộn rồi 😁
@Tôi là tôi 289 Chúng nó chỉ muốn Pố Mỹ tiếp tục quay lại Thả Bom lên Đất Tổ thôi.
hungthieuk
TÍCH CỰC
3 năm
Mem tinhte toàn bình phẩm xuyên tạc với mục đích chống cộng bất chấp những thực tế đã được khoa học chứng minh và quốc tế công nhận
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TYA tôi ăn mấy năm nay rồi chả sao bạn ạ. Bạn bị chứng sợ tàu lâu chưa?
@Nam Bưởi Lâu rồi. Nhà tôi ai cũng nói câu "thâm như tàu"
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TYA nhà tôi cũng thế bạn ạ, nhưng may ko ai sợ tàu cả!
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@harry.pham16 tao là nhà sinh học cấp vũ trụ luôn này, show bằng cấp để chứng minh ra đi coăn zai =))
Ngo Tan Lam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các bình hóa chất đầu độc thực phẩm ở chợ Kim Biên nữa!
taynguyendie
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bọn cờ hó USA thả Dioxin làm hại giống nòi dân Việt đã đời rồi chối đây đẩy. Thằng nào tay to thì thằng đó đúng. DCM lũ cờ hó USA !!!!!
Cười vô mặt
@taynguyendie Oan cho Pố Mỹ quá.
taynguyendie
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Quân Lực Hạng 4 Chú Sam lúc nào mà chả oan! Oan Thị Mầu! Chú Sam giỏi nhất khoản vừa ăn cướp vừa la làng mà!
Cười vô mặt
Bắc Việt ở ngoài vĩ tuyến 17, vào trong vĩ tuyến 17 làm gì để dính chất khai hoang của Mỹ, rồi bày trò kiện cáo.
@shinichikudonancon vào lấy nước cho mâý bạn khát nước chơi! đc hông? chịu thì chịu ko chịu thì cũng phải chịu hehe
Hun cái nè
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@shinichikudonancon con zai dừng lại ngay đi =))))))))))))))
@shinichikudonancon Năm 2004, Việt Nam đi kiện vụ độc dioxin có cả sự tham gia của Lính quân lực RVN miền Nam trước 1975 tên là Nguyen Dinh Thanh với vai trò là Nạn Nhân Bị Nhiễm Độc Dioxin nữa đó. Thiếu kiến thức thì đừng phát ngôn linh tinh.

From 1970 through 1975, plaintiff Nguyen Dinh Thanh served in the RVN army, and
was stationed in the Aluoi Valley in southern Vietnam. In 1983, his wife gave birth to their son, Nguyen Muoi, who at some point began to periodically experience severe pain in his midsection and back. In July 2003, Nguyen Muoi was diagnosed with spina bifida, which was allegedly caused by his father’s exposure to herbicides and ingestion of food and water contaminated by herbicides manufactured by defendants.
https://www.asser.nl/upload/documents/DomCLIC/Docs/NLP/US/AgentOrange_DistrictJudgement_10-3-2005.pdf
@shinichikudonancon Oan cho Pố Mỹ quá ...
@shinichikudonancon Vậy quân mỹ qua VN làm gì để rồi tốn mớ tiền và mớ mạng người dân mỹ vậy.
Hợp wp
TÍCH CỰC
3 năm
Nhốt bọn nó lại rồi tưới dioxin xem có ảnh hưởng gì ko. Đm thuốc diệt cỏ tưới thẳng lên đầu mà đéo bị ảnh hưởng gì. Mà có phải diệt cỏ đéo đâu nó diệt cả thảm thực vật luôn.
linkingok
TÍCH CỰC
3 năm
Cái gì đi ngược tự nhiên mà chẳng là sai lầm. Đếm sơ sơ trong nông nghiệp Việt Nam thôi cũng hàng ngàn loai thuốc "đầu độc thực vật" rồi.
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vào đây mới thấy tinhte chứa nhiều thành phần khát nước thật 😆😆
Bút xanh
TÍCH CỰC
3 năm
Hên quá, toàn thuốc ngoại, nghèo không có tiền mua.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019