Mercedes-Benz trong năm 2020 đã bổ sung danh mục sản phẩm của mình đối với dòng C-Class và E-Class, cụ thể đó là một phiên bản với giá thành dễ tiếp cận hơn, đặc biệt chú trọng với khách hàng tìm kiếm thương hiệu xe sang, tìm kiếm khả năng vận hành cốt lõi và độ tin cậy vào khả năng an toàn của thương hiệu mà không quá chú trọng đến Option cao cấp. Và với Mercedes-Benz E 180, một chiếc xe sang cỡ trung, vẫn sở hữu được nét thiết kế cao cấp và trang bị tương đồng với phiên bản E 200 tiền nhiệm nhưng mức giá bán chỉ ở mức 2 tỷ đồng thì đâu sẽ là những điểm "sáng giá" đối với E 180?!
Xe hạng sang cỡ trung là khởi đầu để tìm kiếm một không gian thực sự rộng rãi để có thể thư giãn và cảm thấy thoải mái để di chuyển dù ở trong thành phố hay những chuyến đi tỉnh thành xa xôi. Đối với Mercedes-Benz E 180 khoang nội thất vẫn duy trì được 2 giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi đó không sử dụng vật liệu "rẻ tiền" và duy trì màn hình giải trí cỡ lớn (12,3inch), đi kèm vẫn là hệ thống điều khiển Comand và khả năng kết nối mở rộng Apple CarPlay hay Android Auto.
Vì là một chiếc xe sang cỡ trung, nên việc không gian trải nghiệm hay sử dụng vẫn đạt được mức độ cao cấp nhất đinh, mặc dù sẽ không còn nữa hệ thống màn hình kép Full LCD, thiếu đi những mảng trang trí ốp gỗ thay vào đó là kim loại, nhưng thực tế khi vừa mở cánh cửa vào ghế ngồi thì tổng thể vẫn bật lên sự sang trọng vốn có của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Nhưng tất nhiên, nếu như so sánh với những mẫu E-Class cao cấp nhiều tiền hơn thì là một sự chênh lệch rõ rệt, nhất là phần trang thiết bị tiện nghi hay trang trí.
Khoang nội thất rộng rãi, cao cấp
Xe hạng sang cỡ trung là khởi đầu để tìm kiếm một không gian thực sự rộng rãi để có thể thư giãn và cảm thấy thoải mái để di chuyển dù ở trong thành phố hay những chuyến đi tỉnh thành xa xôi. Đối với Mercedes-Benz E 180 khoang nội thất vẫn duy trì được 2 giá trị cốt lõi mà họ theo đuổi đó không sử dụng vật liệu "rẻ tiền" và duy trì màn hình giải trí cỡ lớn (12,3inch), đi kèm vẫn là hệ thống điều khiển Comand và khả năng kết nối mở rộng Apple CarPlay hay Android Auto.
Vì là một chiếc xe sang cỡ trung, nên việc không gian trải nghiệm hay sử dụng vẫn đạt được mức độ cao cấp nhất đinh, mặc dù sẽ không còn nữa hệ thống màn hình kép Full LCD, thiếu đi những mảng trang trí ốp gỗ thay vào đó là kim loại, nhưng thực tế khi vừa mở cánh cửa vào ghế ngồi thì tổng thể vẫn bật lên sự sang trọng vốn có của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Nhưng tất nhiên, nếu như so sánh với những mẫu E-Class cao cấp nhiều tiền hơn thì là một sự chênh lệch rõ rệt, nhất là phần trang thiết bị tiện nghi hay trang trí.
Kết cấu khung gầm cao cấp, trải nghiệm đường dài nổi trội
Sở hữu chiều dài trục cơ sở gần 3 mét với 1 chiếc xe cao cấp từ nước Đức không chỉ có không gian bên trong thoải mái hơn, mà việc triệt tiêu dao động để đem lại cảm giác êm ái nhưng vẫn cứng chắc sẽ luôn được đảm bảo. Đã từ rất lâu đời, những chiếc xe Châu Âu thực sự nổi bật và thực sự cao cấp đó là do nền công nghiệp xe ô tô phát triển, những chiếc xe được đầu tư để mang lại trải nghiệm cao cấp này đã luôn mang trong mình 1 bộ khung sườn thực sự tốt, khả năng cách âm cũng từ đó mà trở nên tốt hơn.
Hệ thống treo biến thiên AGILITY CONTROL của Mercedes-Benz cũng được khẳng định từ lâu trong việc mang lại trải nghiệm đủ êm ái và thật sự thư giãn cho người ngồi trên những chiếc xe Mercedes-Benz, đặc biệt là dòng xe cỡ trung như E-Class. Khá tình cờ trong một chuyến Photo Trip mình có dịp chạy chiếc xe này trên nhiều cung đường xấu đẹp của Tây Nguyên để 1 lần nữa khẳng định điều này. Nếu như ai đó hỏi mình giá trị cốt lõi của một chiếc xe nhiều tiền là gì thì mình nghĩ ngay đến câu trả lời là vì hệ thống khung gầm, nơi đây kéo theo hàng thoạt thứ về trải nghiệm lái xe, độ êm ái, khả năng cách âm, mức đồ an toàn, phản hồi tay lái và còn nhiều hơn nữa.
Động cơ trong vận hành thực tế
Với động cơ thế hệ mới được trang bị trên E 180, mức công suất nằm ở mức 156 mã lực, mức công suất hơi khó để thoả mãn tinh thần thể thao hay khi so với chiếc E-Class động cơ 2.0 lít 184 mã lực hay 245 mã lực. Tuy nhiên, đây vẫn là những trải nghiệm tốt và thực sự mượt mà ngay cả dải tốc độ cao trên cao tốc, và khả năng vận hành của động cơ vẫn sẽ cách biệt khi so với những chiếc xe Châu Á động cơ 2.0 hay lớn hơn nữa.
Với hệ thống tăng áp cuộn đôi, khối động cơ M264 sản sinh mức mô-men xoắn 250Nm ngay tại 1.500 vòng/phút, đối với những khách hàng không phải là chuyên gia trong lãnh vực thì cũng khó để nhận ra được độ trễ của chân ga, và cũng rất khó để khẳng định đây là một chiếc xe yếu. Đi kèm với khối động cơ này là hộp số 9G-tronic 9 cấp, tối ưu tốt hơn nữa trong việc chuyển đổi mô-men xoắn và truyền tải sức mạnh, hơn nữa đó là tốc độ chuyển số cũng như sự tính toán máy móc rất hiểu ý người cầm lái, trả số rất nhanh khi cần vượt hay sang số tức thì khiến đôi lúc người lái không thể nhận ra.
Quảng cáo
Nếu như không để so sánh với chiếc xe cao cấp hơn mà chỉ suy sét tới hạ tầng giao thông ở Việt Nam thì E 180 vẫn thoải mái sức mạnh để mang lại trải nghiệm tốt trên cao tốc hay với những cung đường đèo ở Tây Nguyên mà mình cũng vừa mới trải nghiệm qua.
Giá bán, phù hợp với ai?
Có thể tạm hiểu ngay được E 180 là một chiếc xe không thiên về option, cũng không thiên về sức mạnh. Nhưng nó giữ được đầy đủ giá trị cốt lõi của một chiếc xe đến từ thương hiệu ngôi sao ba cánh. Và đây cũng có thể được xem là một trong những chiếc xe sang tiên phong trong việc đưa mức giá dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều người sử dụng, điều mà thị trường Châu Âu đã tiên phong từ rất sớm.
Có lẽ khách hàng phù hợp với E 180 sẽ là những khách hàng cần một chiếc xe cao cấp, đủ rộng rãi những chi phí lại không quá cao, không quan tâm đến nhiều trang bị cao cấp. Hayvới một góc nhìn khác thì những chiếc xe như E 180 dễ dàng tiếp cận hơn đến mục đích sử dụng của doanh nghiệp, dịch vụ kinh doanh nhà hàng khách sạn cao cấp thay vì đơn thuần là một khách hàng cá nhân đề cao giá trị cốt lõi.
Sẽ là một khoản tiết kiệm gần 300 so với phiên bản E200, E 180 được định giá 2 tỷ 050 triệu đã bao gồm VAT, mức giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay với một chiếc E-Class ở Việt Nam. Và nếu như bạn còn nghi ngờ thì nên đăng ký trải nghiệm để có cái nhìn và cảm nhận chân thực nhất.