Fujifilm chế tạo thành công cuộn băng từ tính có dung lượng lên đến 580TB

Enzo Le
27/12/2020 4:37Phản hồi: 0
Fujifilm chế tạo thành công cuộn băng từ tính có dung lượng lên đến 580TB
Fujifilm vừa công bố rằng họ đã chế tạo thành công một chiếc băng từ tính có khả năng lưu trữ một lượng dữ liệu khổng lồ - 580TB.

bang-tu-tinh-580tb-2.jpg

Kỷ lục về khả năng lưu trữ dữ liệu của cuộn băng này có được là nhờ một công nghệ mới, được phát triển dựa trên sự hợp tác cùng IBM Research. Cụ thể, bằng cách sử dụng vật liệu từ tính mới, đó là những phân tử Strontium Ferrite (SrFe), đây cũng là vật liệu thô dùng để chế tạo những nam châm trong động cơ điện. Fujifilm đã và đang không ngừng nghiên cứu về SrFe như là một giải pháp thay thế cho Barium Ferrite (BaFe) - vật liệu hàng đầu hiện nay dùng trong việc sản xuất băng từ tính.

cau-truc-bang-tu-tinh-srfe-bafe.jpg

Qua nghiên cứu cho thấy, SrFe có từ tính mạnh hơn và các các phân tử cũng nhỏ hơn 60% so với BaFe. Và cũng giống như BaFe, SrFe cũng một loại hợp chất hóa học có tính “trơ”, bền và ổn định trong thời gian dài, đặc tính này cho phép nó trở thành vật liệu lưu trữ lý tưởng.


cau-truc-bang-tu-tinh.jpg

Dữ liệu trên băng được lưu trữ với mật độ kỷ lục - 317GB trên mỗi inch vuông - nhờ các công nghệ mới do IBM phát triển, bao gồm công nghệ đầu băng ma sát thấp mới, các bộ truyền động và cơ cấu servo đằng sau nó. Tốc độ và độ chính xác của các công nghệ mới này là rất ấn tượng. IBM cho biết rằng khi băng đang được đọc, nó được truyền qua đầu đọc với tốc độ khoảng 15 km/h và với công nghệ servo mới, họ vẫn có thể định vị đầu băng với độ chính xác gấp khoảng 1,5 lần chiều rộng của phân tử DNA.

bang-tu-tinh-580tb-3.jpg

Nhờ vậy, khả năng lưu trữ dữ liệu của các loại băng từ tính mới cao hơn khoảng 50 lần so với các loại băng hiện có trên thị trường hiện nay. Để “tưởng tượng” ra 580TB là lớn cỡ nào, anh em có thể hình dung là nó tương đương 120.000 cái đĩa DVD, 786.977 cái đĩa CD, nếu chồng hết đống đĩa CD này lên thì nó sẽ cao 944m, cao hơn cả tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay - Burj Khalifa.

bang-tu-tinh-580tb-1.jpg

Fujifilm cho biết rằng họ đang có đủ năng lực để sản xuất hàng loạt và thương mại hóa sản phẩm này. Với chiếc băng từ tính dung lượng 580TB này, chi phí lưu trữ dữ liệu tính theo mỗi GB là rất thấp so với các giải pháp hiện tại, nó có thể lưu trữ dữ liệu một cách hiệu quả trong thời gian lên đến 30 năm, và khi không sử dụng đến, những dữ liệu này cũng không cần năng lượng như các loại đĩa cứng hay USB.

Anh em nghĩ sao về chiếc băng từ tính này? Theo anh em thì nhu cầu tương lai của loài người có cần nó lắm không? 😁

Theo Petapixel

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019