Quãng một tuần trước, Reuters đưa tin rằng Apple đang nhắm tới quãng thời điểm năm 2024 để ra mắt chiếc xe ô tô điện, sản phẩm đã được đồn đoán từ vài năm qua, với “pin công nghệ hoàn toàn mới”. Tuy nhiên Ming Chi Kuo của TF International Securities, cái tên khét tiếng của làng hâm mộ sản phẩm Apple lại cho rằng, sớm nhất phải cỡ năm 2025 đến năm 2027, Apple mới có sản phẩm ô tô điện thương mại hóa.
Thông tin này đến từ một bài phân tích của Kuo, được MacRumors đưa tin. Theo ông Kuo, ở thời điểm hiện tại, thông số kỹ thuật của “Apple Car” vẫn chưa có quyết định cuối cùng, và cho rằng sẽ không có gì bất ngờ khi phải sau năm 2028, Apple mới cho ra mắt chiếc ô tô điện của riêng họ:
“Chúng tôi trước đó đã đưa ra dự đoán rằng Apple sẽ cho ra mắt ô tô điện vào khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2025. Tuy nhiên, những khảo sát mới nhất của chúng tôi đã chỉ ra rằng quá trình phát triển hiện tại của Apple Car vẫn chưa rõ ràng, và nếu quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2020 này, với điều kiện mọi thứ diễn ra hoàn hảo, thì sớm nhất phải đến giai đoạn 2025 đến 2027, Apple Car mới có thể chính thức lăn bánh. Vì những thay đổi liên tục trên thị trường xe điện và xe tự lái, cũng như tiêu chuẩn sản phẩm đòi hỏi phải rất cao của Apple, chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ nếu lịch trình ra mắt sản phẩm Apple Car bị dời sang giai đoạn 2028 hoặc thậm chí là sau đó.”
Dù rằng không tin vào việc Apple Car sẽ là một sản phẩm “bom xịt”, nhưng Kuo cũng phải nhìn nhận vấn đề, rằng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện và xe tự lái của Apple vẫn còn là dấu hỏi không hề nhỏ, vì tập đoàn khổng lồ này vẫn đang bị bỏ lại phía sau khi xét đến ngành AI/deep learning:
“Thị trường đang tự đặt ra kỳ vọng rất lớn về phía Apple Car. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải khuyên các nhà đầu tư, dù Apple đang có lợi thế cạnh tranh ở rất nhiều mảng, nhưng không phải lúc nào Apple cũng thành công ngay lập tức ở ngành họ mới tham gia. Lấy ví dụ, Apple đã thất bại trong thị trường thiết bị loa thông minh. Nhu cầu sản phẩm HomePod và HomePod mini thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, và chiến lược phát triển loa thông minh mới đã tạm thời bị Apple hủy bỏ. Tình hình cạnh tranh trên thị trường xe điện/xe tự lái còn khủng khiếp hơn nhiều so với thị trường loa thông minh, nên chúng tôi nghĩ rằng, nhanh chóng đưa ra kết luận Apple sẽ thành công là điều rất nguy hiểm.
Nếu Apple Car muốn thành công trong tương lai, thì yếu tố tối quan trọng là quá trình nghiên cứu big data/AI, chứ không phải phần cứng. Một trong những lo ngại lớn nhất của chúng tôi về chiếc Apple Car là khi sản phẩm ra mắt, những thương hiệu có công nghệ tự lái hiện giờ cũng đã có thêm ít nhất 5 năm kinh nghiệm nghiên cứu big data, AI và deep learning. Làm cách nào để Apple, một tay chơi mới của ngành, thu hẹp được khoảng cách đó?”
Anh em nếu đã đọc tin cũng đã biết, Reuters đưa tin, rằng xe điện với công nghệ tự lái của Apple sẽ được ứng dụng công nghệ pin đơn thể, nghĩa là hệ thống pin không phải hàng trăm hàng nghìn cell kết hợp lại với nhau như trên xe điện của Tesla hiện tại. Thiết kế này “giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ những gói và module lẻ giữ những nguyên vật liệu của pin”, từ đó tạo ra khả năng vận hành dài hơn sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên ngay sau khi những tin đồn chưa chính thức đó được đưa ra, CEO Tesla, Elon Musk đã lên Twitter phản pháo, cho rằng công nghệ pin đơn thể của Apple hiện giờ là “bất khả thi về mặt điện hóa”.
Theo MacRumors
Thông tin này đến từ một bài phân tích của Kuo, được MacRumors đưa tin. Theo ông Kuo, ở thời điểm hiện tại, thông số kỹ thuật của “Apple Car” vẫn chưa có quyết định cuối cùng, và cho rằng sẽ không có gì bất ngờ khi phải sau năm 2028, Apple mới cho ra mắt chiếc ô tô điện của riêng họ:
“Chúng tôi trước đó đã đưa ra dự đoán rằng Apple sẽ cho ra mắt ô tô điện vào khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2025. Tuy nhiên, những khảo sát mới nhất của chúng tôi đã chỉ ra rằng quá trình phát triển hiện tại của Apple Car vẫn chưa rõ ràng, và nếu quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2020 này, với điều kiện mọi thứ diễn ra hoàn hảo, thì sớm nhất phải đến giai đoạn 2025 đến 2027, Apple Car mới có thể chính thức lăn bánh. Vì những thay đổi liên tục trên thị trường xe điện và xe tự lái, cũng như tiêu chuẩn sản phẩm đòi hỏi phải rất cao của Apple, chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ nếu lịch trình ra mắt sản phẩm Apple Car bị dời sang giai đoạn 2028 hoặc thậm chí là sau đó.”
Dù rằng không tin vào việc Apple Car sẽ là một sản phẩm “bom xịt”, nhưng Kuo cũng phải nhìn nhận vấn đề, rằng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện và xe tự lái của Apple vẫn còn là dấu hỏi không hề nhỏ, vì tập đoàn khổng lồ này vẫn đang bị bỏ lại phía sau khi xét đến ngành AI/deep learning:
“Thị trường đang tự đặt ra kỳ vọng rất lớn về phía Apple Car. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải khuyên các nhà đầu tư, dù Apple đang có lợi thế cạnh tranh ở rất nhiều mảng, nhưng không phải lúc nào Apple cũng thành công ngay lập tức ở ngành họ mới tham gia. Lấy ví dụ, Apple đã thất bại trong thị trường thiết bị loa thông minh. Nhu cầu sản phẩm HomePod và HomePod mini thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, và chiến lược phát triển loa thông minh mới đã tạm thời bị Apple hủy bỏ. Tình hình cạnh tranh trên thị trường xe điện/xe tự lái còn khủng khiếp hơn nhiều so với thị trường loa thông minh, nên chúng tôi nghĩ rằng, nhanh chóng đưa ra kết luận Apple sẽ thành công là điều rất nguy hiểm.
Nếu Apple Car muốn thành công trong tương lai, thì yếu tố tối quan trọng là quá trình nghiên cứu big data/AI, chứ không phải phần cứng. Một trong những lo ngại lớn nhất của chúng tôi về chiếc Apple Car là khi sản phẩm ra mắt, những thương hiệu có công nghệ tự lái hiện giờ cũng đã có thêm ít nhất 5 năm kinh nghiệm nghiên cứu big data, AI và deep learning. Làm cách nào để Apple, một tay chơi mới của ngành, thu hẹp được khoảng cách đó?”
Anh em nếu đã đọc tin cũng đã biết, Reuters đưa tin, rằng xe điện với công nghệ tự lái của Apple sẽ được ứng dụng công nghệ pin đơn thể, nghĩa là hệ thống pin không phải hàng trăm hàng nghìn cell kết hợp lại với nhau như trên xe điện của Tesla hiện tại. Thiết kế này “giải phóng không gian bên trong pin bằng cách loại bỏ những gói và module lẻ giữ những nguyên vật liệu của pin”, từ đó tạo ra khả năng vận hành dài hơn sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên ngay sau khi những tin đồn chưa chính thức đó được đưa ra, CEO Tesla, Elon Musk đã lên Twitter phản pháo, cho rằng công nghệ pin đơn thể của Apple hiện giờ là “bất khả thi về mặt điện hóa”.
Theo MacRumors