Nhìn thì có vẻ là một năm tuyệt vời của Microsoft đúng không? Tuy nhiên, cũng chính vì lí do đại dịch mà quá trình phát triển sản phẩm của Microsoft đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc hãng phải dời lịch trình của mình, đặc biệt là tham vọng điện thoại màn hình kép của mình, khi doanh số của Surface Duo không đáp ứng được kì vọng. PC World đã làm một danh sách các thành công, thất bại và cả “dở dở ương ương” của Microsoft khiến nhiều người đau đầu suy nghĩ xem nó là thành công hay thất bại.
Surface Pro 7: Thành công
Tuy thiết kế của anh không thay đổi nhưng anh vẫn thành công
Surface Pro là dòng máy tính đặc biệt của Microsoft, không thể không phủ nhận sự thành công của dòng máy này, nó đã trải qua 7 thế hệ nhưng thiết kế chẳng có mấy thay đổi, đặc biệt từ Surface Pro 4 tới bây giờ thiết kế gần như là y chang. Nhưng điều làm nên thành công cho Surface Pro đó là sự độc đáo, tiện lợi, nhỏ gọn dễ mang đi mang lại nhưng cấu hình vẫn đảm bảo như một chiếc laptop thực thụ. Màn hình của Surface Pro cũng rất đẹp và nó đã định hình và tiên phong trong dòng máy 2-in-1, vừa laptop vừa tablet.
Windows 10X, Surface Neo và màn hình kép: Thất bại
Microsoft không phải không sáng tạo, họ rất sáng tạo nhưng vẫn có những cái họ sáng tạo “không tới”. Windows 10X và Surface Neo là một ví dụ điển hình, với Windows 10X thì lúc đầu được Microsoft định hướng nó sẽ là hệ điều hành dành cho các thiết bị màn hình kép, với sự tối ưu riêng dành cho dòng máy này, thế nhưng rồi Microsoft đổi hướng. Về Surface Neo, nó thực sự là một chiếc máy sáng tạo, độc lạ của hãng, nhưng rồi cuối cùng chẳng ai thấy sự xuất hiện của nó trên thị trường, trong suốt năm vừa qua. Thực tế là Microsoft đã hoãn nó đến “một thời điểm thích hợp”, còn Windows 10X thì trở thành một hệ điều hành rút gọn của Windows 10 ở chế độ S Mode, cạnh tranh với các máy Chromebook vốn không được đánh giá cao. Rốt cuộc, người dùng Windows vẫn chưa thể trải nghiệm một hệ điều hành cao cấp và đẳng cấp thực sự.
Nếu cạnh tranh với Chromebook bằng Windows 10X có thể là thành công của Microsoft đối với thị trường laptop giá rẻ, nhưng Windows 10X không đáng bị đối xử như thế, trong bối cảnh Windows 10 vẫn chưa thống nhất hoàn toàn về giao diện.
Windows 10 ARM: …
Phần mềm là điểm yếu chí mạng của Windows 10 ARM
Chắc hẳn không ai muốn Windows 10 trên SoC ARM thất bại, Qualcomm không muốn, MicroMicrosoft lại càng không, nhưng thực sự từ khi ra mắt, Windows 10 ARRM đã không phát triển đúng như lộ trình mong muốn, có thể nói là đã bị đình trệ trong suốt 2 năm qua. Sự ra mắt của Surface Pro X là một thành công về mặt phần cứng khi Microsoft có thể sản xuất ra một chiếc máy đẹp, xịn, nhưng phần mềm đã giết chết nó từ trong trứng nước. Qualcomm đã hợp tác cùng Microsoft để sản xuất ra những con SoC tối ưu riêng cho hệ điều hành này, nhưng vẫn như “muối bỏ bể” vì phần mềm quá tệ.
Ít nhất gần đây, Windows 10 ARM đã có thể chạy ứng dụng x64 qua trình giả lập, bỏ đi phần nào sự vô dụng của hệ điều hành này. Tuy nhiên, nếu so với MacBook M1 cũng chạy ứng dụng giả lập thì hiệu năng trên Windows vẫn thua kém so với Mac. Có lẽ điều này thúc đẩy Microsoft tự làm SoC cho riêng mình chăng? Chúng ta phải đợi thêm trong tương lai, nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì Windows 10 ARM là một sản phẩm không biết nên gọi là thành công hay thất bại của Microsoft nữa.
Quảng cáo
Surface Laptop Go: Thành công
Một chiếc máy tính tốt trong một mức giá hợp lý thì Surface Laptop Go là một ứng viên xứng đáng cho vị trí số 1. Nhiều người lo lắng rằng màn hinh chưa đạt mức Full HD 1080p trên một kích thước màn hình 12.4" sẽ đem lại trải nghiệm tồi, nhưng thực tế thì không như vậy. Tuy độ phân giải không cao nhưng tất cả yếu tố còn lại làm nên một tấm nền tốt thì Surface Laptop Go vẫn có đầy đủ: dải màu cao, độ chính xác màu cũng cao, độ tương phản tốt...Gần như mọi thứ đều giống với Surface Laptop 3.
Cấu hình của nó cũng rất tốt, Intel Core i5 thế hệ 10, RAM 8GB và SSD 256GB, như vậy là quá đủ đối với một chiếc Ultrabook, chưa kể thời lượng pin được đánh giá rất cao. Một chiếc laptop tốt cho thị trường phổ thông.
Surface Duo: Thất bại
Có sáng tạo, nhưng thiết kế của Duo đã lỗi thời
Quảng cáo
Microsoft đã thành công, ít nhất trong việc thu hút giới truyền thông và công nghệ rằng Surface Duo của họ là một thiết bị công nghệ hot nhất, xịn nhất hồi năm 2019, kéo dài một thời gian mãi cho tới khi bán ra với múc giá 1400 USD. Một số người dùng và giới công nghệ sau khi tiếp cận và sử dụng thiết bị, review các kiểu thì nó không có gì đặc biệt đến nỗi phải wow lên, ngoại trừ độ hoàn thiện của nó rất xuất sắc, đặc biệt khi có sự xuất hiện của Galaxy Z Fold2. Nếu như Surface Duo ra mắt ngay năm 2019 thì có lẽ mọi chuyện đã khác đi nhiều.
Phần mềm lại là một vấn đề nan giải của Surface Duo
Tầm nhìn về một chiếc smartphone hai màn hình của Microsoft về cơ bản đã là một sáng tạo tuyệt vời, họ nghĩ ra điều này từ tận năm 2015, nhưng rồi họ để nó trên giấy quá lâu, tới lúc ra mắt thì nó là một thiết kế độc đáo nhưng đã lỗi thời. Nhìn một cách khách quan, để Surface Duo thành công, Microsoft cần tối ưu cách các ứng dụng hiển thị trên hai màn hình tách biệt như vậy, một cụm camera tốt hơn và một mức giá dễ chấp nhận hơn. Tại sao nhiều người chấp nhận mức giá 2000 USD của Galaxy Z Fold2 trong khi 1400 USD của Surface Duo thì lại bị chửi? Cứ nhìn vào hai thiết bị anh em sẽ có câu trả lời.
Vụ Microsoft mua lại TikTok Mỹ: ....
Ít nhất là thành công về mặt danh tiếng cho cả đôi bên, cổ phiếu của Microsoft đã tăng lên trong khoảng thời gian có tin đồn họ sẽ mua lại TikTok Mỹ, với sự cho phép của chính phủ Mỹ. Nếu TikTok Mỹ không bị mua lại thì chính quyền của Tổng thống Trump sẽ cấm TikTok, Microsoft, Oracle, Walmart, Twitter...đều lao vào thương vụ này, nhưng rồi cuối cùng mọi thứ bị bỏ lửng khi lệnh cấm TikTok không được toà án liên bang thông qua, mọi thứ vẫn còn chưa biết như thế nào...
Trình duyệt Microsoft Edge Chromium mới: Thành công
Mặc cho trình duyệt cũ, cũng tên Edge chạy trên engine của riêng mình (EdgeHTML) với một số lợi thế nhất định như đọc file PDF rất sướng, tuy nhiên khi Microsoft công bố trình duyệt Edge sẽ chuyển sang sử dụng nhân Chromium của Google thì mọi người đều vui mừng, chẳng ai còn thiết tha với Edge cũ nữa.
Với sự chuyển dịch như vậy, người dùng có thể tận dụng kho extension dồi dào của Chromium và những plug-in hay sử dụng trên Chrome và một số trình duyệt Chromium khác. Thành quả là thị phần của Edge mới không ngừng tăng qua các tháng, các quý, đây là thành công lớn nhất của Microsoft về phần mềm trong năm qua, ít nhiều lấy lại vị thế của một hãng làm trình duyệt đình đám một thời, với sự thống trị của Internet Explorer.
Vụ Microsoft đóng cửa tất cả các cửa hàng vật lý của họ: Thất bại
Đại dịch không chừa bất cứ một ai, đúng, rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa, thậm chí đóng cửa vĩnh viễn và Microsoft là một phần trong đó. Nhưng đó như là "giọt nước tràn ly" khi những cửa hàng trưng bày và bày bán sản phẩm của họ hoạt động không thực sự tốt trong nhiều năm qua. Mô hình bắt chước giống Apple Store không hẳn là không đem lại hiệu quả, nhưng những store của Microsoft lại bày bán quá nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác, trong khi sản phẩm của chính Microsoft lại không xuất hiện nhiều và không cạnh tranh lại với các hãng bên thứ ba. Thành ra store của mình nhưng khách hàng vào lại toàn mua sản phẩm của hãng khác, vậy đóng cửa là lựa chọn hợp lý.
Tuy Microsoft vẫn duy trì các store mà hãng gọi là "Trung tâm trải nghiệm", nhưng quả thực nó quá ít và quá khó để tìm ra một cửa hàng như vậy, khiến cho sự kết nối giữa hãng và người dùng có vẻ kém nếu so với Apple.
Microsoft Teams: Thành công
"May mắn'' cho Microsoft làm sao khi đại dịch ập đến khiến cho tất cả mọi người đều phải làm việc tại nhà, và từ đó Teams nổi lên như một sự lựa chọn hàng đầu, bên cạnh Zoom và một số phần mềm hỗ trợ hội họp khác.
Microsoft có thể nói rất khôn khéo và bắt kịp thời đại khi đưa Teams từ một dịch vụ trong Microsoft 365 trở thành một ứng dụng miễn phí, sau đó là tung ra một loạt tính năng mới để phục vụ cho nhu cầu sử dụng ngày càng cao của nhiều người dùng. Cũng phải cám ơn Zoom vì đã giúp cho một ứng dụng ngon như vậy đến được với nhiều người dùng hơn, quan trọng hơn cả là nó miễn phí 😁. Thành quả là vào tháng 10, công ty báo cáo rằng họ đã có 115 triệu người dùng tích cực.
Cortana: Thất bại
Cortana đã rất mờ nhạt trong 2 năm trở lại đây và trong năm này nó tiếp tục mờ nhạt cũng không có gì lạ. Cả hai bản cập nhật Windows 10 lớn trong năm qua cũng không đem lại tính năng gì mới quá nhiều cho Cortana khi Microsoft chỉ tách nó ra như một ứng dụng độc lập, cải tiến một chút giao diện và rồi nó vẫn chìm vào quên lãng.
Cortana từng rất sáng cửa để cạnh tranh với Google Assistant hay Apple Siri vì lượng người dùng sử dụng Windows và các sản phẩm khác như Office là rất nhiều, nhưng rồi điều này không xảy ra, thậm chí còn thua cả Amazon Alexa, một hãng kinh doanh TMĐT vốn không tham gia quá nhiều vào thị trường smartphone hay tablet, laptop. Cortana xuất phát điểm với bao nhiêu hi vọng và kì vọng không chỉ của Microsoft mà còn cả của người dùng, nhưng rồi từ một thành phần không thể thiếu của Windows 10, nó đã bị cho ra rìa và bị bỏ rơi tới mức thảm hại. Thậm chí ngay tại Mỉcrosoft Build, nó còn không được nhắc tới.
Cortana không thất bại, chính những người chịu trách nhiệm phát triển Cortana đã làm nó thất bại.
Xbox Series X: Thành công
Đối thủ chính của PS5 và Sony trong ngành công nghiệp game cũng như hệ máy console là ai, nếu như không phải Xbox Series X và Microsoft? Bây giờ để tìm ra một sản phẩm của Microsoft khiến tất cả phải wow trong năm nay, ngoài Xbox Series X thì còn cái gì bây giờ. Xbox Series X đem lại sức mạnh ngang ngửa một cỗ máy PC đắt tiền, nhưng giá của Xbox Series X thì thấp hơn nhiều.
Điều thú vị và nổi bật với chiếc Xbox Series X này đó là tính năng Quick Resume, giúp bỏ qua tất cả các đoạn giới thiệu rườm rà trong khi tải game và giúp vào game nhanh hơn. Đó là điều chưa nền tảng nào làm được, kể cả PC. À phải kể thêm nhờ chiếc SSD tốc độ cao của Xbox nữa.
Microsoft khai từ Mixer: Thất bại.
Đôi khi các chiến lược của Microsoft đối với người dùng phổ thông hơi khó hiểu, Mixer bị khai tử một phần do thiếu người dùng, không cạnh tranh nổi với Twitch, thấp hơn nữa là YouTube. Nhưng Microsoft đã bỏ lỡ một cơ hội, PC World nói rằng nếu họ điều hành Microsoft, họ sẽ tạo ra một đấu trường thể thao điện tử trong khuôn viên trụ sở của Microsoft, quăng tiền vào một số giải đấu thể thao điện tử và phát sóng nó trên Mixer và mời một số streamer như...Ninja đến chơi, đơn giản vậy mà...
Microsoft vẫn hăng hái trong việc đi thâu tóm các studio làm game, gia tăng lượng game của mình qua các thương vụ, nhưng việc khai tử Mixer và đình trệ Xbox Game Pass thực sự là một điều khó hiểu và hack não người dùng, không hiểu nổi Microsoft đang làm gì nữa.
Xbox Game Pass cho PC/Xbox: Thành công
Microsoft hiểu rõ được sức mạnh của nền tảng Xbox và cách làm sao để tối đa hoá sức mạnh của nó. Microsoft sở hữu Windows và DirectX, nói chung là nói về game PC thì nói về Windows, các hệ điều hành còn lại không có cửa. Có một cách nói đơn giản để hiểu rõ về lợi thế của Sony và Microsoft trong thị trường game là, nói về Sony PlayStation thì nói về lượng game, nói về Microsoft Xbox thì nói về nền tảng. Và với nền tảng Windows và game PC đã quá lớn mạnh thì cách để tối đa hoá sức mạnh đó là: đưa càng nhiều game tới tay người dùng càng tốt, thông qua khả năng tương thích ngược được tích hợp sẵn.
Với 14.99 USD một tháng, chúng ta sẽ có "Netflix của game", có quá nhiều lựa chọn từ game AAA, game EA...Game Pass là một vũ khí thực sự lợi hại mà Microsoft đang sở hữu.
Các hội nghị online của Microsoft: Thành công
Các hội nghị của Microsoft thường tổ chức trong năm như Build hay Ignite đều được tổ chức online. Và khác với các hội nghị khác thường được quay trước tại trụ sở (sự kiện Apple) hay livestream trực tuyến, thì sự kiện của Microsoft được tổ chức trực tuyến của Teams. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là các nhân viên của Microsoft đã thuyết trình các vấn đề của mình ngay tại nhà, thay vì là trong trụ sở hoặc trong studio. Đây là một thành công không chỉ về mặt công nghệ của Microsoft với Teams, mà còn là thành công về mặt quảng bá văn hoá công ty.
Nhìn chung, bất cứ một công ty nào cũng có những thành công và thất bại, những thành công sẽ là động lực để công ty phát triển, những thất bại sẽ là bài học kinh nghiệm để công ty tránh đi vào những vết xe đổ. Hi vọng trong năm mới, Microsoft sẽ tạo ra nhiều thành công khác và bớt đi những thất bại, để người dùng có những sản phẩm và dịch vụ ngon để xài.
Anh em thì sao, trong năm qua anh em thấy sản phẩm hoặc dịch vụ nào của Microsoft là thành công và thất bại đối với mình, bình luận ở dưới anh em trao đổi vui vẻ nhé. Chúc anh em Tinh tế năm mới an yên, hạnh phúc :D.
Theo PCWorld.