Nhật Bản muốn chế tạo vệ tinh bằng gỗ để cắt giảm rác thải vũ trụ

1/1/2021 5:50Phản hồi: 34
Nhật Bản muốn chế tạo vệ tinh bằng gỗ để cắt giảm rác thải vũ trụ
Đại học Kyoto Nhật Bản đang hợp tác với những công ty lớn trong lĩnh vực lâm nghiệp để tìm cách phát triển vệ tinh vũ trụ được chế tạo bằng gỗ để thay thể cho kim loại như hiện tại. Những chiếc vệ tinh “xanh” này dự kiến sẽ được đưa vào quỹ đạo trong năm 2023 và chúng sẽ phần nào giúp con người cắt giảm lượng rác thải mà chúng ta đã đưa vào không gian.

space-junk-1.jpg

Ông Takao Doi, giáo sư tại Đại học Kyoto nói rằng, lợi ích của việc chế tạo vệ tinh bằng gỗ là dù nó có bị mất quỹ đạo và rơi lại vào Trái Đất thì cũng sẽ bốc cháy phần lớn trên đường về, giảm thiểu tối đa các mảnh vỡ có hại xuống Trái Đất. Họ đang phối hợp cùng với Sumitomo Forestry để khảo sát xem các loại gỗ khác nhau sẽ chịu được điều kiện khắc nghiệt như thế nào, ví dụ như nhiệt độ hay ánh sáng Mặt Trời.

space-junk-2.jpg

Hiện tại trên quỹ đạo của chúng ta cũng đang tồn tại rất nhiều mảnh vỡ kim loại. Theo ước tính đang có khoảng 760 ngàn vật thể có kích thước lớn hơn 1cm đang nằm ở nơi đây và chúng là những rủi ro rất lớn cho môi trường. Con số này dự tính còn có thể tăng lên nhiều hơn trong tương lai khi các công ty thương mại đang khởi động nhiều dự án liên quan đến internet vệ tinh, đơn cử như dự án Starlink của SpaceX.

Hồi tháng 10 năm nay, hai mảnh rác kim loại ngoài vũ trụ với kích thước tương đối lớn đã suýt va chạm vào nhau và nếu chúng thật sự xảy ra va chạm, các chuyên gia đánh giá đây là một tình huống mang tính rủi ro cao. Hai vật thể này, một là vệ tinh dẫn đường đã dừng hoạt động của Nga được phóng lên vào năm 1989 và một tên lửa đã qua sử dụng của Trung Quốc từ năm 2009. Rác vũ trụ cũng làm tăng nguy cơ va chạm khi con người tiến hành phóng tàu lên không trung.
Theo Independent, BBC, BI
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu thành công thì quá tuyệt vời
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
Đợi vn thôi chứ trông chờ gì được mấy anh nhật này, dịch bệnh dài dài sức lực đâu nữa mà đòi chế vệ tinh
@ngoccandhy Việt Nam ta bê tông cốt tre còn làm được. Vệ tinh bằng gỗ chắc cũng không ngoài khả năng.
Đúng là người Nhật
Gỗ nào chịu nổi điều kiện thời tiết ngoài trái đất chứ, hợp kim hiếm còn đang trầy trật kia kìa.
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Pentanol bê tông cốt tre đỉnh cao của nhân loại 😃
@Pentanol Việt Nam! đã áp dụng cây chuối làm cầu ... bê tông cốt tre rồi nha
Cười vô mặt
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
Xứ ta còn làm bê tông cốt ... à mà thôi.
Mình luôn ngưỡng mộ trình độ làm mộc của người Nhật. Họ xử lý mối ghép/nối cực kỳ điệu nghệ, đa số các tác phẩm của họ không có lấy 1 cây đinh nào.
Honey Badger
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhật đã làm được cầu bằng xốp chưa? Nếu chưa thì nên cử các giáo sư tiến sĩ đầu ngành qua học tập Việt Nam, biết đâu nay mai lại chế được vệ tinh vỏ xốp?
1_340920.jpg
Đây là hộp kỹ thuật để sau này lắp đường ống hay điện thôi. T sang nc ngoài thấy nó cũng nhét xốp vào những phần đó. Khôn lên đừng để bị dắt mũi
Thuc4891
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Honey Badger Ko biết thì đừng comment ko người ta lại bảo ng u
@Honey Badger Cái này là troll thôi ông ạ
làm bằng cao su hoặc silicon chắc không sợ va vào nhau đâu nhỉ
Lắm chuyện. Đâu phải cứ vệ tinh hay tên lửa phóng lên quỹ đạo rồi thành rác thải đâu mà lo. Thực tế,vũ trụ cũng đã có rác thải hàng tỷ năm về trước rồi. Chả cần đợi có vệ tinh thì vũ trụ vốn dĩ đã là bãi rác vô tận rồi. Có phóng lên không gian hàng tỷ vệ tinh thì vũ trụ bao la này vẫn cân hết nhé .
@Thangmasaru Ông ấy nói đúng đấy, cả trái đất còn chả thấm vào đâu so với vũ trụ, vũ trụ làm gì còn khái niệm về rác nữa, còn nói vệ tinh quanh trái đất thì trước mắt cũng muỗi thôi, nhưng về sau thì cũng có kha khá cơ mà xuống khí quyển thì tan hết.
@bomduc Đúng không là gì cả !
Đời cha ăn mặt đời cháu chắt đi tiểu thôi !
Cười vô mặt
@Thangmasaru Cháu chắt chút chít chụt chịt mà không tìm cách ra hành tinh khác sống tiếp thiên thạch, tiểu hành tinh nó mà bay vào thì bùm,
@Thangmasaru Hoặc đơn giản là tiến gần đến mặt trời là trụi luôn
hay sợ
Hy vọng không phải đốn cây phá rừng để làm vệ tinh.
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Hy vọng sẽ thành công
Rác thải vũ trụ có là gì đâu =)))) làm quá
Cười vô mặt
Ko phóng vệ tinh thì sẽ không có rác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019