Năm dịch bệnh, hãng phim lớn nhất Hollywood không còn là Disney

AmbitiousMan
3/1/2021 14:14Phản hồi: 124
Năm dịch bệnh, hãng phim lớn nhất Hollywood không còn là Disney
Disney đã có một năm 2019 hoành tráng với việc thống trị doanh thu bán vé nội địa Bắc Mỹ, chiếm khoảng 1/3 thị trường. Tuy nhiên, năm 2020 xuất hiện một thế lực thù địch hùng mạnh vô hình, thổi bay mùa phim hè, phủ bóng đen lên các màn chiếu ở Bắc Mỹ và đánh bật hầu hết phim bom tấn ra khởi lịch phát hành ban đầu.

Big 5 Hollywood ám chỉ nhóm 5 hãng phim lớn nhất kinh đô điện ảnh là Disney, Warner Bros., Universal, SonyParamount đã chứng kiến sự xáo trộn chưa từng có. Thời buổi khó khăn, tác phẩm Hollywood đạt thành tích cao nhất năm không phải tầm cỡ bom tấn như thường lệ, thay vào đó, lại là một phim hài - hành động hạng B, ngân sách 90 triệu USD với motif buddy cop quen thuộc.

bad boys for life.jpg
Cuối cùng thì đây lại là phim Mỹ thành công nhất năm nay (ảnh: Sony)​

Theo The Hollywood Reporter, phim Mỹ ăn khách nhất năm 2020 là Bad Boys For Life của Sony, doanh thu dẫn đầu trong các phim Hollywood ra mắt năm nay ở cả phòng vé nội địa (206 triệu USD) lẫn quốc tế (426 triệu). Một phim hạng B như này mà đứng top doanh thu Hollywood thì các bạn hiểu thị trường điện ảnh Bắc Mỹ năm vừa qua “te tua” như nào rồi đấy. Chưa hết, trật tự của Big 5 cũng thay đổi.

Hãng phim có doanh thu cao nhất phòng vé nội địa năm 2020 là Sony, 485.5 triệu USD. Tất nhiên công đầu thuộc về Bad Boy For Life ở trên. Ngoài ra, một số phim khác cũng đem về doanh thu đáng kể trong giai đoạn từ 1/1-29/12 là Jumanji: The Next Level (124.7 triệu USD), Little Women (70.5 triệu USD). Còn lại là đóng góp nhỏ bé 21.5 triệu USD của các phim Bloodshot, The Broken Hearts Gallery gần đây có Monster Hunter. “Thằng chột làm vua xứ mùa” chính là đây!


Xếp thứ 2 sau Sony là Universal, 429 triệu USD. Thành tích tốt nhất năm của họ là 1917, đem về 157.9 triệu USD tiền bán vé nội địa. Bom xịt Dolittle tuy gây lỗ tới 100 triệu USD nhưng xét về doanh thu phòng vé, vẫn kiếm được 77 triệu USD nội địa. Dự án kinh dị The Invisible Man của xưởng Blumhouse đạt 64.9 triệu USD, phim này có tổng doanh thu gấp 20 lần kinh phí bỏ ra - siêu thành công. The Croods: A New Age có thành tích 31.5 triệu USD, còn lại là vài phim vụn vặt.

2020 Domestic Box Office Market Share Full Year.png
Sony có mức giảm doanh thu thấp nhất và dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ, còn Disney là hãng tụt nhiều nhất trong Big 5 (ảnh: Deadline)​

Hạng 3 là Disney, dù đã hấp thụ 20th Century Studios lẫn Searchlight Pictures, họ lại không gặp may trong năm 2020 này. Doanh thu giảm tới 90% xuống còn 413.6 triệu USD, mức giảm nhiều nhất trong Big 5. Trước khi dịch bùng phát, họ chỉ có mỗi một tác phẩm là Onward nhưng cũng thất bại, doanh thu 61.5 triệu USD và trở thành phim Pixar có thành tích tệ nhất lịch sử.

“Cứu cánh” cho Disney năm nay là một phim phát hành từ năm 2019, Star Wars: The Rise of Skywalker, 124.4 triệu USD nội địa trong năm dương lịch 2020. Dự án The Call of the Wild thừa hưởng từ 20th Century Studios kiếm được 62.3 triệu USD từ nội địa Bắc Mỹ, phim này được dự đoán gây lỗ 50-100 triệu USD. New Mutants của xưởng này cũng thất bại nốt, kiếm được 23.8 triệu USD và chắc chắn gây lỗ. Các phim Mulan hay Souls phát hành trực tuyến nên không báo doanh thu.

wonder woman.jpg
Warner Bros. về đích ở vị trí thứ 4 sau khi “liều mạng” với hai dự án 200 triệu USD (ảnh: Warner Bros.)​

Về thứ 4 trên đường đua năm nay là Warner Bros. với doanh thu nội địa 235.5 triệu USD. Trong quãng dịch bùng phát từ tháng Ba, họ là hãng phim kiếm được nhiều nhất nhờ hai bom tấn kinh phí 200 triệu USD - Tenet Wonder Woman 1984. Hai phim thu về 95.5 triệu USD nội địa. Phim có doanh thu cao nhất của hãng năm nay là Birds of Prey, 84 triệu USD nội địa.

Paramount đứng hạng 5 trong Big 5 năm nay, 180.9 triệu USD. Một tay Sonic the Hedgehog gánh 81% trong đó khi đóng góp tới 146 triệu USD. Các bom tấn chủ lực như Top Gun: Maverick A Quiet Place Part II đều bị lùi sang 2021, ảnh hưởng mạnh tới kết quả của công ty.

Doanh thu phòng vé nội địa Bắc Mỹ giảm tới 80%, từ 11.4 tỷ USD của 2019 xuống còn 2.3 tỷ USD năm vừa qua. Năm nay, lần đầu tiên Bắc Mỹ bị Trung Quốc vượt qua để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Tuy doanh thu giảm 70%, phòng vé Trung Quốc cũng kiếm được 2.7 tỷ USD.

Quảng cáo



Nguồn: ​
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn con số giảm mà thương luôn
Abu Dabi
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Năm vận đen của các công ty Mẽo
@cuhiep Anh Disney ém hàng cho 2021 bung lụa cả đống phim
DieuTuAn
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Đạt nguyễn covid còn chủng mới lây nhanh hơn, vắc xin chưa có hiệu quả, châu Âu với Mẽo toang tét đít rồi có chiếu muốn bung lụa thắng lớn cũng khó
@DieuTuAn thằng Tập chơi chiêu này quá độc. đánh đúng vào điểm yếu của các nước Âu Mỹ luôn :V
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Đạt nguyễn năm nay dịch còn nhiều lắm 😆))
xdd51
TÍCH CỰC
3 năm
Phim việt lại được dịp ra rạp ko phải lo cạnh tranh với phim Mỹ. Nhưng chất lượng phim Việt khá chán, phim Việt được nhiều người nhắc tới thì lại là mua kịch bản từ nước ngoài.
xdd51
TÍCH CỰC
3 năm
@novemberrain007 Thi thoảng xem mấy phim Hàn làm tâm hồn trẻ lại, mộng mơ như như hồi còn 15-16t. Hihi.
xdd51
TÍCH CỰC
3 năm
@ros12810.9 Thật sự thì sự sáng tạo của điện ảnh Việt Nam cũng kém mà. Kịch bản nghèo nàn, thà rằng chuyển thể từ sách, truyện có khi lại đỡ. Việt Nam có cả 1 kho tàng lịch sử, truyện, tiểu thuyết nhưng chưa có nhà làm phim nào khai thác triệt để. Vẫn chạy theo hài nhảm, thành ra mãi không khá lên được.
ros12810.9
TÍCH CỰC
3 năm
@xdd51 Với mặt bằng chung những phim đã ra mình phải thừa nhận kịch bản phim Việt kém nhưng mình không đồng tình khả năng sáng tác cũng kém. Néu mình là các nhà làm phim hay đạo j diễn biên đạo dù có kịch bản hay đến mấy mà bị kiểm duyệt gây khó dễ thì tại sao mình cứ cố đâm đầu theo nó, họ làm phim cốt yếu cũng là một cái nghề mà nghề nào cũng phải kiếm tiền. Phim hài nhảm dù bị chê nhưng vẫn có doanh thu đều đều thì họ không việc gì mạo hiểm vào những kịch bản sáng tạo cả. Một ví dụ đơn giản gần đây Thái Lan có phim "thiên tài bất hảo" với sự hoàn lương và quay quay sang phản diẹen bởi chính cá nhân của hai nhân vật chính chứ không lệ thuộc vào hệ thống giáo dục của Thái, nếu là ở Việt đừng bao giờ mong mỏi có một kịch bản nhạy cảm đến vậy hoặc nếu có chắc chắn sẽ có sự can thiệp từ bộ giáo dục vào tuyến tính phim. Phim Việt không cho phép anh hùng dị biệt cá nhân ngoài tính "cảng". Đó mới chỉ là một mặt cực kì nhỏ của xã hội nếu đi xa hơn sẽ khó nói trong diễn đàn này. Nói tóm gọn lại "đát rừng phương nam" thành công đi vào lòng khán giả vì nó phản ánh hiện thực xã hội trước cách mạng, sau cách mạng hoặc mày bị cấm chiếu "bụi đời chợ lớn" hoặc bị cắt te tua "ròm"...vậy thì như trên mình đã nói thà vay mượn kịch bản nước ngoài hài nhảm kiếm tiền đỡ nặng đầu. Anh em bên Voz đầy mẩu truyện hay thừa sức lên màn ảnh nhưng vì nó quá thật sẽ bị loại, vậy những cái đầu toàn sạn đi chuyên theo điện ảnh chắc chắn họ không kém đâu, chỉ đang bị gông kìm tự do sáng tạo.
MGM phải bán mình, danh thu phòng vé giảm đến 80%, phim hay thfi bị lùi tới hơn 1 năm, thiệt là thảm thương
năm nay mà làm phim đại dịch thì có vẻ an toàn hơn
Giờ mới biết Bad Boys For Life là phim hạng B. Hóa ra Will Smith giờ cũng chỉ xếp hạng B.
@crabs Đúng, mà phim hạng nào là phụ thuộc kinh phí. Kinh phí 90 tr USD mà hạng B????
crabs
CAO CẤP
3 năm
@Walleye_Pixel2 Nó hạng gì kệ nó, người xem chỉ cần thấy hay là được. chứ nhiều film hạng A coi chán òm
@crabs Có nói gì về nội dung film đâu, chỉ nói về cách dùng từ trong bài viết.
@viettien_milo đúng quá , ah mà thôi..
Wonder Women 1984 được Galgot kéo lại chứ nội dung sơ sài thiếu logic
@xadieu92 mình không nói là xàm le, nhưng nó đã ở nhà ông kia đến tới chỗ con này, những thứ nó thấy trên đường đi mà đến đoạn sau làm như bỡ ngỡ lắm
@c0mmand0 ghế đó để lúc phim chán quá thì mò nhau chứ ghế sao bạn ơi
Cười vô mặt
renovatio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Blade knight Vậy bạn nên xem thêm Watchman. Với mình thì Watchman top 1, Batman Nolan top 2. Watchman cũng do Jack Snyder làm đạo diễn đó bạn
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
@renovatio DC nhiều ý nghĩa hơn MCU, tội mỗi cái logic kịch bản phim kém, cùng với đạo diễn ko hay.
Bad Boys For Life mới chiếu rạp năm nay mà giờ hbo nó chiếu luôn rồi. thông thường các phim hot thì 2 năm sau mới chiếu trên cáp, phim nào dở dở mới chiếu sau 1 năm. còn năm nay phim nào ra rạp là giờ tivi cũng chiếu hết rồi. qua đó mình càng cười bọn bỏ tiền đi xem phim rạp, 1 vé 80k - 100k trong khi mình coi ở nhà free, nước ngọt 30k trong khi mình uống có 10k, bắp rang 50k trong khi mình ăn ở nhà có 5k
@anhlucky2 Đó là cách sống của bạn. Đừng áp dụng cách suy nghĩ của mình với người khác. Trải nghiệm nghèo nàn trong cách suy nghĩ!
@anhlucky2 phim họ sx ra ko phải dành riêng cho bạn hay họ bắt bạn phải ra rạp mua vé. vẫn có nhiều ng trẻ làm có tiền và sẵn sàng ko tiếc 100-200k ra rạp mua vé. đừng lấy hoàn cảnh của bạn ra làm chuẩn trong bất kỳ trường hợp nào. vậy nha
Fivelions
TÍCH CỰC
3 năm
1 buổi xem film 2 người tb tầm 300k nếu tính cả bắp nước. 300k 1 buổi xem film thì mình dư sức đi xem tháng 30 ngày - 1 ngày 2 buổi = 600k vẫn dư tiền nhà tiền điện tiền ăn tiền xăng bla... Quan trọng là có film để mà coi hay ko, à mình cũng còn trẻ chán ~ 25t nhé.

Qua đó mình càng cười bọn bần nông, vừa nghèo tiền nghèo bạc lại còn nghèo cả tư duy. Thằng coi chùa lại đòi cười thằng trả tiền xem film, tưởng mình khôn. Bất hạnh cho con nào quen ông, tính kiểu đó thì ở với ba mẹ cho nó lành 😆))
@anhlucky2 Coi trên TV ở nhà sao so với rạp phim chuyên nghiệp được bác!!!!!
Chờ hồi phục để xem các bom tấn
Má cúm Tàu nó hại quá luôn. Nhìn con số giảm mà kiểu này 3 năm chắc phá sản
@thanh_satria 1 năm cũng đủ làm thân tàn ma dại rồi
jingnatsu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mulan, bộ phim tệ, dv đơ và thất vọng nhất của Disney
Qt2408
ĐẠI BÀNG
3 năm
@jingnatsu Yếu tố T.. khựa vô là nát.
@Duy Đạt nguyễn chuẩn bác mấy phim nó mua về toàn cài tình tiết ca tụng trung quốc như là trung tâm thế giới
jingnatsu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Blade knight nói thật lúc mới nghe tin nó làm lại phim Mulan hoạt hình cũng mong lắm, cũng mong xem Disney sẽ làm phim cổ trang TQ ntn vì trc nó làm mấy phim Tây nó ok lắm, kỹ xảo, đồ họa đẹp. Tới lúc ra rồi ôi thôi, nội dung tệ cắt xén bớt hết cái hay, kỹ xảo ko tới nữa vời, diễn viên thì ôi thôi. Lưu diệc phi nên đóng mấy bộ phim tàn tàn chỉ cần mặt đẹp chứ bộ phim này thì quá sức với ẽm. Đơ, ko cảm xúc, ko tình cảm, nội tâm, ko thấy dc ý chí, quyết đoán ..... thất vọng
@jingnatsu kích bản bị cắt xén, chỉnh sửa lại theo live action nên ko thể chuyển thể hết được tình cảm, nội tâm... các nhân vật được , nói chung gây thất vọng cho mọi người nếu đã xem lâu năm bản gốc,đã thế nữ chính lại bị chút scandal giới tính, chính trị nên cũng bị 1 số khu vực tẩy chay. nói chung chán bác nhỉ
Quá nát khi lệnh giãn cách được áp dụng
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Năm sau mà dịch ko đỡ hơn các hãng giải trí, du lịch chắc phá sản hàng loạt
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
Onward hay vc mà fail, haizz
@trieuvhh Phim đấy nói thật là xem quá nhạt nhoà so với các bộ phim khác của Pixar hay thậm chỉ là của Disney
trieuvhh
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Đạt nguyễn Motip cũ nhưng vẫn hay mà, hôm đấy xem ở rạp xúc động vc
Buồn ghê...
nhiều hàng bị tàu mua rồi mà ta
@Nguyễn Thắng 89 đúng rồi, nên gần đây để ý xem những phim của các hãng lớn thường xuyên xuất hiện dv khựa hoặc bị chèn ghép văn hóa khựa. kiểu như đang bơm dần văn hóa của nó vào.
dukas
ĐẠI BÀNG
3 năm
So với Netflix xem thế nào, dịch Cúm Tàu đã thay đổi hoàn toàn nền công nghiệp điện ảnh
Công nhận năm nay thê thảm thật. cả năm cũng chỉ có vài phim đáng xem
KingR
TÍCH CỰC
3 năm
Giảm 90% @_@ hoa mắt, chóng mặt.
Nói thì người ta bảo mê tín chứ năm 2020 mình chưa ra rạp phim lần nào luôn á
@mrtqt Úi bác kỹ quá òi, mà em cũng zậy á!!!!!
@hemilo không phải mình sợ dịch ko đi, mà không có phim nào hay và đúng sở thích nên mình mới không đi coi
@mrtqt Cũng đúng năm nay toàn chiếu lại phim cũ!!! Mấy boom tấn toàn dời lịch!!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019