Hệ thống giải trí trên xe ô tô có thể đã rất quen thuộc với 2 nền tảng Apple Carplay và Android Auto, mục đích chính của 2 nền tảng này đó là đưa đến một giao diện điều khiển nội dung đa phương tiện từ điện thoại lên xe, chủ yếu là giải trí và dẫn đường. Mỗi nền tảng đều có trợ lý ảo là Siri và Google Assistant để giúp người điều khiển xe có thể điều khiển thông tin đa phương tiện bằng giọng nói, hạn chế được hầu hết các thao tác bằng tay.
Và để dễ dàng tiếp cận hơn đến phần lớn người dùng xe ô tô khi vượt qua được rào cản ngôn ngữ (tiếng anh), hay sử dụng những câu lệnh điều khiển 1 cách rất "thuần Việt" ví dụ như câu "Mở kênh VTV3" thì các nhà phát triển sản phẩm ở Việt Nam đã phát triển riêng cho mình 1 nền tảng Assistant thay vì là Siri hay Google Assistant.
Đây có thể được coi là một nền tảng đang rất mới, còn trong giai đoạn phát triển. Một số đơn vị đang phát triển và tích hợp thêm cho nó những tính năng khác liên quan đến lái xe, ví dụ như khả năng tra cứu thông tin phạt nguội, mở các trình điều khiển khác ví dụ như trình quản lý Camera hành trình, tra cứu thông tin thời tiết, tra cứu thông tin hay trình đọc báo online trong qua giọng nói... Và tiềm năng trong tương lai sẽ còn tiếp tục mở rộng nhiều hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa khi ngày càng đi sâu hơn vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng.
Và để dễ dàng tiếp cận hơn đến phần lớn người dùng xe ô tô khi vượt qua được rào cản ngôn ngữ (tiếng anh), hay sử dụng những câu lệnh điều khiển 1 cách rất "thuần Việt" ví dụ như câu "Mở kênh VTV3" thì các nhà phát triển sản phẩm ở Việt Nam đã phát triển riêng cho mình 1 nền tảng Assistant thay vì là Siri hay Google Assistant.
Với hệ thống trợ lý tự phát triển và rất thuần Việt này thì người dùng có thể dễ dàng nhất để điều khiển hệ thống giải trí hay tra cứu thông tin, và quan trọng nhất đó là những câu giao tiếp tiếng Việt. Bạn có thể dễ dàng sử dụng câu lệnh để mở 1 bài hát với câu lệnh: Mở bài hát + tên bài hát. Trình phát nhạc sẽ do lập trình viên thiết lập sẵn, và phổ biến hiện nay trên một số thiết bị mình trải nghiệm qua thì đó là sẽ sử dụng Zing MP3. Tương tự như vậy đối với Video thì sẽ chạy nền Youtube, hoặc mở những kênh truyền hình như VTV thì sẽ thông qua ứng dụng VTV.Đây có thể được coi là một nền tảng đang rất mới, còn trong giai đoạn phát triển. Một số đơn vị đang phát triển và tích hợp thêm cho nó những tính năng khác liên quan đến lái xe, ví dụ như khả năng tra cứu thông tin phạt nguội, mở các trình điều khiển khác ví dụ như trình quản lý Camera hành trình, tra cứu thông tin thời tiết, tra cứu thông tin hay trình đọc báo online trong qua giọng nói... Và tiềm năng trong tương lai sẽ còn tiếp tục mở rộng nhiều hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa khi ngày càng đi sâu hơn vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng.
Điểm hạn chế
Đối với hầu hết các thiết bị hay đơn vị cung cấp giải pháp này đang còn vướng mắc những hạn chế nhất định. Đáng nói nhất đó là việc cung cấp Data cho thiết bị hoạt động, nếu là chiếc điện thoại thì có thể gói data cũng giới hạn nhất định, hơi khó để có một gói data giúp người dùng thoải mái xem phim ngày này qua ngày khác. Và khi không có data thì toàn bộ hệ thống điều khiển bằng giọng nói này sẽ không thể hoạt động được.Đó là chưa nói đến một số đơn vị cung cấp giải pháp đa phương tiện này không tích hợp thêm khả năng kết nối khác như Apple Carplay hay Android (đối với những HeadUnit gắn trên xe ô tô). Khi không có Data thì toàn bộ hệ thống gần như sẽ bị tê liệt nếu như không có data được chép trực tiếp vào bộ nhớ.
Điểm hạn chế tiếp theo đó là hệ thống câu lệnh được nhập chưa đủ lớn, chưa đủ nhiều hay hệ thống AI chưa có khả năng học hỏi những câu lệnh của người dùng. Sẽ là khó khăn vì thói quen ra 1 câu lệnh nào đó. Ví dụ, khi bạn muốn mở nhạc cần phải đọc chính xác như thiết lập sẽ là: Mở bài hát abc bằng Zing MP3, thế nhưng bạn chỉ cần đổi câu lệnh thành "Mở bài hát abc trên zing MP3" thì hệ thống đã không hiểu mà thực thi được câu lệnh này.
Hệ thống này đang tồn tại ở đâu?
Hiện tại, các giải pháp điều khiển bằng giọng nói hay tích hợp trợ lý ảo này đang có trên nhiều hệ thống giải trí tích hợp trong 1 HeadUnit để trang bị trên xe ô tô phổ thông. Giá tiền và thương hiệu cũng rất đa dạng, từ 7tr cho đến 16-17 triệu tuỳ từng thương hiệu khác nhau, và tất cả đều trên nền hệ điều hành Android.Gần đây, Zalo đưa đến 1 giải pháp mới đó là tích hợp trong ứng dụng nghe nhạc Zing MP3. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, có thể hoạt động độc lập trên điện thoại hoặc khi kết nối với xe thông qua nền tảng Android Auto hay Apple Carplay (vẫn đang giai đoạn Beta). Điểm mạnh và khác biệt so với những hệ thống tích hợp trong HeadUnit đó là nền tảng này có thể tra cứu thông tin trực tuyến, có thể tra cứu tin tức thị trường, đọc báo online thay vì chỉ là điều khiển nhạc.
Tạm kết
Đây sẽ là một nền tảng mới và rất tương lai trên xe ô tô đối với người dùng Việt Nam. Người điều khiển xe sẽ luôn cần 1 thứ gì đó tiện lợi để điều khiển, không cần phải thao tác bằng tay quá nhiều, thay vào những thao tác đó thì sẽ là những câu lệnh. Và khi có thể sử dụng những câu lệnh để điều khiển thì việc tập trung lái xe cũng trở nên được tốt hơn, người dùng bớt đi thời gian rời mắt khỏi đường xe di chuyển, việc lái xe sẽ trở nên được an toàn hơn.
Một số hệ thống AI, giải pháp điều khiển bằng giọng nói trên xe ô tô mà tinhte có dịp dùng qua mởi các bạn tham khảo.
Quảng cáo
Trên tay màn hình giải trí TEYES cho xe ô tô phổ thông và đời cũ, tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt
Trên tay màn hình giải trí Android VIETMAP Lenovo D1 cho xe ô tô
Trên tay Kiki: trợ lý ảo trên xe hơi của Zalo
Quảng cáo