#TinhteLookBack: Ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt trên xe ô tô, xu thế của tương lai

thanhtung6868
4/1/2021 4:13Phản hồi: 33
#TinhteLookBack: Ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt trên xe ô tô, xu thế của tương lai
Hệ thống giải trí trên xe ô tô có thể đã rất quen thuộc với 2 nền tảng Apple CarplayAndroid Auto, mục đích chính của 2 nền tảng này đó là đưa đến một giao diện điều khiển nội dung đa phương tiện từ điện thoại lên xe, chủ yếu là giải trí và dẫn đường. Mỗi nền tảng đều có trợ lý ảo là Siri và Google Assistant để giúp người điều khiển xe có thể điều khiển thông tin đa phương tiện bằng giọng nói, hạn chế được hầu hết các thao tác bằng tay.

Và để dễ dàng tiếp cận hơn đến phần lớn người dùng xe ô tô khi vượt qua được rào cản ngôn ngữ (tiếng anh), hay sử dụng những câu lệnh điều khiển 1 cách rất "thuần Việt" ví dụ như câu "Mở kênh VTV3" thì các nhà phát triển sản phẩm ở Việt Nam đã phát triển riêng cho mình 1 nền tảng Assistant thay vì là Siri hay Google Assistant.

5267970_tren_tay_viet_map_lenovo_d1_xe_tinhte-1-2.jpg
Với hệ thống trợ lý tự phát triển và rất thuần Việt này thì người dùng có thể dễ dàng nhất để điều khiển hệ thống giải trí hay tra cứu thông tin, và quan trọng nhất đó là những câu giao tiếp tiếng Việt. Bạn có thể dễ dàng sử dụng câu lệnh để mở 1 bài hát với câu lệnh: Mở bài hát + tên bài hát. Trình phát nhạc sẽ do lập trình viên thiết lập sẵn, và phổ biến hiện nay trên một số thiết bị mình trải nghiệm qua thì đó là sẽ sử dụng Zing MP3. Tương tự như vậy đối với Video thì sẽ chạy nền Youtube, hoặc mở những kênh truyền hình như VTV thì sẽ thông qua ứng dụng VTV.

5131234_tren_tay_man_hinh_giai_tri_thong_minh_gotech_gt8_max_xe_tinh_te-3.jpg
Đây có thể được coi là một nền tảng đang rất mới, còn trong giai đoạn phát triển. Một số đơn vị đang phát triển và tích hợp thêm cho nó những tính năng khác liên quan đến lái xe, ví dụ như khả năng tra cứu thông tin phạt nguội, mở các trình điều khiển khác ví dụ như trình quản lý Camera hành trình, tra cứu thông tin thời tiết, tra cứu thông tin hay trình đọc báo online trong qua giọng nói... Và tiềm năng trong tương lai sẽ còn tiếp tục mở rộng nhiều hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa khi ngày càng đi sâu hơn vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng.

Điểm hạn chế

Đối với hầu hết các thiết bị hay đơn vị cung cấp giải pháp này đang còn vướng mắc những hạn chế nhất định. Đáng nói nhất đó là việc cung cấp Data cho thiết bị hoạt động, nếu là chiếc điện thoại thì có thể gói data cũng giới hạn nhất định, hơi khó để có một gói data giúp người dùng thoải mái xem phim ngày này qua ngày khác. Và khi không có data thì toàn bộ hệ thống điều khiển bằng giọng nói này sẽ không thể hoạt động được.

5131235_tren_tay_man_hinh_giai_tri_thong_minh_gotech_gt8_max_xe_tinh_te-4.jpg
Đó là chưa nói đến một số đơn vị cung cấp giải pháp đa phương tiện này không tích hợp thêm khả năng kết nối khác như Apple Carplay hay Android (đối với những HeadUnit gắn trên xe ô tô). Khi không có Data thì toàn bộ hệ thống gần như sẽ bị tê liệt nếu như không có data được chép trực tiếp vào bộ nhớ.

Điểm hạn chế tiếp theo đó là hệ thống câu lệnh được nhập chưa đủ lớn, chưa đủ nhiều hay hệ thống AI chưa có khả năng học hỏi những câu lệnh của người dùng. Sẽ là khó khăn vì thói quen ra 1 câu lệnh nào đó. Ví dụ, khi bạn muốn mở nhạc cần phải đọc chính xác như thiết lập sẽ là: Mở bài hát abc bằng Zing MP3, thế nhưng bạn chỉ cần đổi câu lệnh thành "Mở bài hát abc trên zing MP3" thì hệ thống đã không hiểu mà thực thi được câu lệnh này.

Hệ thống này đang tồn tại ở đâu?

Hiện tại, các giải pháp điều khiển bằng giọng nói hay tích hợp trợ lý ảo này đang có trên nhiều hệ thống giải trí tích hợp trong 1 HeadUnit để trang bị trên xe ô tô phổ thông. Giá tiền và thương hiệu cũng rất đa dạng, từ 7tr cho đến 16-17 triệu tuỳ từng thương hiệu khác nhau, và tất cả đều trên nền hệ điều hành Android.

5268024_tren_tay_viet_map_lenovo_d1_xe_tinhte-9-2.jpg
Gần đây, Zalo đưa đến 1 giải pháp mới đó là tích hợp trong ứng dụng nghe nhạc Zing MP3. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, có thể hoạt động độc lập trên điện thoại hoặc khi kết nối với xe thông qua nền tảng Android Auto hay Apple Carplay (vẫn đang giai đoạn Beta). Điểm mạnh và khác biệt so với những hệ thống tích hợp trong HeadUnit đó là nền tảng này có thể tra cứu thông tin trực tuyến, có thể tra cứu tin tức thị trường, đọc báo online thay vì chỉ là điều khiển nhạc.

Tạm kết


Đây sẽ là một nền tảng mới và rất tương lai trên xe ô tô đối với người dùng Việt Nam. Người điều khiển xe sẽ luôn cần 1 thứ gì đó tiện lợi để điều khiển, không cần phải thao tác bằng tay quá nhiều, thay vào những thao tác đó thì sẽ là những câu lệnh. Và khi có thể sử dụng những câu lệnh để điều khiển thì việc tập trung lái xe cũng trở nên được tốt hơn, người dùng bớt đi thời gian rời mắt khỏi đường xe di chuyển, việc lái xe sẽ trở nên được an toàn hơn.

Một số hệ thống AI, giải pháp điều khiển bằng giọng nói trên xe ô tô mà tinhte có dịp dùng qua mởi các bạn tham khảo.

Quảng cáo

Quảng cáo


Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tương lai ở VN thôi
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
ráng học anh ngữ cho hội nhập
Đang dùng Android Auto, có sẵn rùi 😃
bdnvsl
ĐẠI BÀNG
3 năm
dùng màn zestech z900 rất phê
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@bdnvsl Phê bình thường. Mình vừa phải reset đầu hôm qua, phần mềm lỗi tùm lum, cảm ứng thì đơ đơ. Sau khi reset thì bỏ luôn cái ra lệnh giọng nói của nó đi.
bdnvsl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kienvunb v hả b. m thấy bt mà nhỉ
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@bdnvsl Mình cài lại đầu mới khám phá ra là tất cả các phần mềm làm việc với phần điều khiển giọng nói đều thông qua một phần mềm phụ, hoặc làm việc trực tiếp với phần mềm nhưng phải do zestech modify. Ví dụ nếu cài mới vanced youtube, vietmap, navitel chính hãng thì sẽ không dùng ra lệnh giọng nói được, mình nghĩ đó chính là nguyên nhân màn hình chạy chậm. Mà mình thì thích dùng cái mới, bản đồ thì phải cập nhật dữ liệu mới nhất, mà cái vietmap do zestech cài không đưa dữ liệu mới vào được, cứ đưa vào là lỗi chạy không lên. Thêm nữa là chức năng ra lệnh giọng nói thời điểm này dùng không khoái, môi trường phải thật yên tĩnh thì nó mới nhận dạng được, chứ trong xe có thêm đứa trẻ con nói chuyện, chịu chả ra được lệnh nào, thành ra rất ít dùng.
bdnvsl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kienvunb v thôi. m cài cái oled pro x5s cho okie v. vừa rẻ vừa ngon. dùng đa nhiệm đc. cái z900 mình trải nghiệm trên xe của bạn chứ k phải xe mình 😂😂 tính lắp thấy ngay bài này
@kienvunb bạn có phương án xử lí không, mình dùng OLED C8s reset cũng bị, và mình muốn dùng GA chính chủ trên màn android
Nhìn thấy chữ Lenovo là không khoái lắm !!!
bữa giờ mình cũng có xài, mà toàn Hey Siri xong iPhone nó tự đổi. Chủ yếu là tương tác với nhạc, gọi điện thoại này kia, chưa làm gì tương tác với xe cả
@Duy Luân Nhiêu đó là đủ để còn tập trung lái xe đc rồi a.
Chứ có nhiều ng làm màu gì mà hack bật youtube tùm lum. Muốn xem thì về tới nơi tới trốn mà xem 🤣
vipkp3
TÍCH CỰC
3 năm
Mình nghĩ vẫn là cơ sở dữ liệu của Google chỉ là thêm câu lệnh phù hợp hơn thôi
Ôi dào, cái này xe mình có từ đời tám hoánh nào rồi. Nhận lệnh bật nhạc, bật radio, bật điều hòa, mở cửa ... đủ hết. Giọng nữ cao.
huydinh83
TÍCH CỰC
3 năm
Không có cái gì bằng tiếng Việt mà thành xu thế của tương lai cả, kể cả ở Vn.
C300 độ cái màn hình như s500 2021 dc ko ae
@Trần 123 2021 thì ko biết chứ hình như có ng độ 2020 rồi
Nickka
TÍCH CỰC
3 năm
Cho em hỏi thời buổi giờ còn ai dùng USB nghe nhạc trên ô tô ko ạ ?
Với em hỏi thêm mấy cái màn hình mặc định option của ô tô mới mua, mình dùng data bằng cách đút sim 4g vào hả mấy bác
Nào giờ chưa đi ô tô đời mới chưa biết
Cảm thấy tổn thương
congngheaz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hieu Nguyen. nói nó chuẩn gì đâu á
@antonior lossless hay 320kb thì loa mặc định của mấy dòng phổ thông cũng chỉ nghe cho có tiếng nhạc thôi bác
Cười vô mặt
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
@Hieu Nguyen. Mình nghĩ tuỳ xe. Với mình nhạc không nén trên con xe phổ thông 6 loa nghe ổn hơn rất nhiều, và dễ nhận ra hơn so với tai nghe luôn. Dĩ nhiên khó gọi là hay được
@antonior Bác đã quan tâm đến chất lượng nguồn nhạc thì sao lại chấp nhận con loa phổ thông đc
Ngầu đấy
kiki đã dùng đc chưa mọi người nhỉ.
tuhoanganh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Em kiki giọng cưng ghê
Mày vui tính vãi
Ủa siri cũng cần phải có mạng thì mới hoạt động mà
Có cái Kiki là hài nhất, chừng nữa chở chó không biết nó có nhầm không nữa
@A0kiji Thì hô kiki lên có 2 đứa trả lời, đứa tiếng người đứa sủa =)))
Thích cái Lenovo D1 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019