Làm sao biết loại máy bay mình sẽ đi khi đặt vé, mẹo chọn chuyến và chọn ghế

bk9sw
6/1/2021 13:13Phản hồi: 101
Làm sao biết loại máy bay mình sẽ đi khi đặt vé, mẹo chọn chuyến và chọn ghế
Mình thường có thói quen tìm hiểu loại máy bay trước khi đặt vé, đặc biệt là bay quốc tế bởi thời gian bay dài, cần phải đảm bảo sự thoải mái tối đa khi bay trong khi không có tiền để bay hạng vé Business. Có nhiều cách để kiểm tra mà mình chia sẻ dưới đây:

Tìm thông tin về loại máy bay


Thường thì việc kiểm tra loại máy bay được thực hiện ngay ở khâu đặt vé vì nếu anh em biết được loại máy bay nào thì anh em sẽ có thể ít nhiều xác định được trải nghiệm bay trên nó như thế nào.

AirAsia.jpg
Với các hãng hàng không nước ngoài thì đa phần khi đặt vé trên trang web của hãng, anh em sẽ thấy loại máy bay vận hành chuyến bay. Chẳng hạn như AirAsia là hãng mình hay bay sang Malaysia, thử đặt vé từ TP. HCM (SGN) sang Kuala Lumpur (KUL) thì trong phần kết quả các chuyến bay khai thác theo ngày đã chọn, nhấn vào nút Info sẽ có thông tin về loại máy bay (Aircraft type), ở đây là Airbus A320.

Vietnam Airlines.jpg

Trong nước cũng vậy, anh em bay Vietnam Airlines hay Pacific Airlines thì khi đặt vé sẽ thấy thông tin về loại máy bay ngay bên dưới. Chẳng hạn như mình đặt vé đi từ TP. HCM (SGN) về Đà Nẵng (DAD) vào ngày 9 tháng 1 tới thì kết quả tìm kiếm chuyến bay sẽ hiển thị các chuyến vào ngày này, bên cạnh mã chuyến bay chẳng hạn như VN6052 thì sẽ có tên của loại máy bay là Airbus A320 cùng tên của hãng vận hành (nếu có, dạng codeshare) là Pacific Airlines (Jetstar cũ).

Pacific Airlines.jpg
Nếu anh em tìm bên trang của Pacific Airlines thì cũng có được thông tin tương tự, chẳng hạn chuyến VN6052 với Airbus A320.

Bamboo Airways.jpg
Tương tự với Bamboo Airways, thông tin về máy bay nằm dưới mã chuyến như QH154 với Airbus A320.

Vietjet 1.jpg
Riêng Vietjet không hiển thị loại máy bay vận hành chuyến bay, cũng khá dễ hiểu bởi hãng này đang là hãng hàng không All Airbus, chỉ khai thác A320-200, A321-200 và A321neo. Đội bay của Vietjet có 70 chiếc dòng A320 và có thể trong tương lai nếu khai thác thêm Boeing 737 MAX thì Vietjet sẽ thêm thông tin về loại máy bay ở trang đặt vé.

Nếu vẫn muốn biết bay bằng máy bay gì thì anh em vào trang Flightradar24 hay Flightaware tìm theo mã chuyến.

Flightradar24.jpg
Chẳng hạn như chuyến bay mình tìm được đi từ SGN đến DAD của Vietjet có mã VJ622 thì mình vào trang Flightradar24 > tìm VJ622 thì sẽ có được lịch sử vận hành của VJ622 trong vòng 7 ngày trở lại.

Quảng cáo


Có thể thấy chuyến VJ622 được vận hành bởi A321 hay A21N tức A321neo ở cột Aircraft. Những chuyến bay đã được lên lịch (Scheduled) sẽ hiển thị phía trên, loại tàu bay cũng đã được liệt kê và như vậy với chuyến bay ngày 9 tháng 1 mình tìm kiếm thì nó dự kiến sẽ được khai thác bằng A321.

Biết trước loại máy bay để làm gì?


747.jpg
Ngoài việc anh em có thể hóng chụp chiếc máy bay theo sở thích khi nó ở gate (như hình trên là một lần hiếm hoi mình được bay 747 của Lufthansa trước khi nó bị cho nghỉ hưu) thì việc biết trước loại máy bay mình sẽ đi sẽ có lợi nếu anh em từng có trải nghiệm không thoải mái với nó. Mình lại lấy ví dụ về những chuyến của Vietnam Airlines vào ngày 9 tháng 1 từ TP. HCM đi Đà Nẵng.

Vietnam Airlines.jpg
Chặng bay này thường được khai thác dòng A320 và A321. Chuyến sớm nhất là VN6052 lúc 9:25 sáng thì bay A320 nhưng chỉ cần trễ hơn 20 phút thì chuyến VN122 vào lúc 9:45 sáng bay bằng A321 nhưng giá căng vì chỉ còn 1 ghế lúc mình kiểm tra. Chuyển sang các chuyến vào giờ trưa chiều như VN128 và VN130 thì giá cũng rất tốt, chuyến VN130 thì đồng giá với VN6052. Nếu không quan trọng thời gian bay thì mình chọn chuyến VN130 lúc 13:10.

Pacific Fleet.jpg
Chuyến VN6502 được vận hành bởi Pacific Airlines và loại máy bay là Airbus A320. Đội bay của Pacific Airlines hiện tại chỉ khai thác A320-200 với 15 chiếc, tuổi đời trung bình của những chiếc máy bay này là 6 năm. Thông tin về đội bay mình thường tìm trên Planespotters bởi dữ liệu nó được cập nhật rất thường xuyên.

Quảng cáo


Vietnam Airlines Fleet.jpg
Chuyến VN130 được vận hành bởi 2 loại A321 và A321neo nhưng chưa rõ lịch ngày 9 tháng 1 sẽ bay bằng loại nào. Kiểm tra trên Flightradar24 thì chuyến VN130 còn được vận hành bằng Boeing 787-9 Dreamliner nữa vậy nên nếu hên thì được bay bằng 787. Riêng dòng A321 thì Vietnam Airlines hiện có 68 chiếc, 20 chiếc A321neo đời mới với tuổi đời chỉ mới 1,6 năm theo Planespotters. 48 chiếc còn lại là A321-200 tuổi đời tầm 9,2 năm. Tuy nhiên cơ hội được đi A321neo cũng là hên xui, nếu được đi A321neo thì rất là sướng bởi máy bay mới, động cơ mới, ghế mới, ít ồn ít rung hơn là thứ mà chúng ta có thể kỳ vọng.

"Tiền nào của đó" vậy "của đó" trên máy bay là gì?


Mọi người xung quanh và cá nhân mình cũng đánh giá cao sự thoải mái của máy bay Vietnam Airlines. Anh em có thể sẽ nói "Tiền nào của đó", vậy mình sẽ giải thích cho anh em cái 1 trong số những cái "của đó" khiến anh em thoải mái khi bay trên A321 của Vietnam Airlines:

Khi đã chọn được chuyến bay như mình là VN130 thì anh em có thể vào các trang như SeatGuru hay SeatMaestro và tìm theo mã chuyến để biết được sơ đồ ghế và khoảng cách giữa 2 ghế trước sau (seat pitch).

VNA seat map pitch width.jpg
Như hình trên là sơ đồ ghế trên A321-200 vận hành chuyến VN130 của Vietnam Airlines. Mỗi hãng hàng không có cách thiết lập ghế khác nhau để đáp ứng nhu cầu khai thác riêng. Vietnam Airlines thông thường sẽ có nhiều hạng ghế gồm Business và Economy nên dòng A321-200 được hãng bố cục thành 8 đến 16 ghế Business và 162 đến 196 ghế Economy. Seat pitch giữa các ghế Economy là 32" còn Business là 45".

Jetstar seat map pitch width.jpg
Trong khi đó với A320-200 của Pacific Airlines tiền thân là Jetstar Pacific chỉ khai thác một hạng ghế Economy. Các hãng hàng không giá rẻ thường chỉ chọn thiết lập 1 loại hạng ghế phổ thông để có thể chở được nhiều khách nhất có thể trên mỗi chuyến. Vì vậy chiếc A320-200 của Pacific Airlines khai thác gần tối đa số khách có thể chở với 180 ghế đồng hạng. Mật độ ghế cao hơn và như vậy seat pitch giữa 2 ghế trước sau bị rút lại còn 29".

Như vậy seat pitch là 1 trong số những cái "của đó" rất giá trị trên máy bay. Ngoài ra cái "của đó" này còn bao gồm màn hình giải trí riêng, bữa ăn, cổng sạc USB riêng ...

Seat pitch, legroom, seat width


Seat pitch.jpg
Seat pitch là khoảng cách được đo giữa một điểm của ghế sau đến một điểm của ghế trước, chẳng hạn như từ điểm tựa đầu của ghế sau đến điểm tựa đầu của ghế trước. Nó không phản ánh hoàn toàn khoảng trống để chân (legroom) nhưng seat pitch càng lớn thì chúng ta càng thoải mái. Tiêu chí này cũng được đưa vào để đánh giá chất lượng của một hãng hàng không bởi seat pitch cho trải nghiệm tệ hại nhất là 28" và tốt nhất là 39". Tuy nhiên ở hạng ghế phổ thông Economy thì khó mà có khoảng trống đến 39", thông thường là 30 - 32".

Legroom.png
Khoảng 32" rất phổ biến và với thể trạng của người Việt Nam thì nó phù hợp. Anh em chân dài hay có đùi to, thân hình mập mạp tròn trịa thì nên để ý tới khoảng trống này bởi nó sẽ quyết định đến sự thoải mái của anh em khi bay, nhất là những chuyến bay dài.

Skinny seat.jpg
Như đã nói, khoảng cách seat pitch không phản ánh hoàn toàn khoảng trống để chân bởi khoảng trống để chân vừa phụ thuộc vào seat pitch, vừa phụ thuộc vào độ dày của lưng ghế trước. Nếu ghế có lưng dày thì khoảng trống để chân sẽ bị thu hẹp trong khi seat pitch vẫn giữ nguyên. Nhiều hãng hàng không giờ đây sử dụng loại ghế lưng mỏng để bù cho seat pitch ngắn, nhờ đó người ngồi vẫn có không gian thoải mái trong khi vẫn có thể nhồi được tối đa khách trên mỗi chuyến.

Turkish Airlines.jpg
Còn một yếu tố nữa mà khi kiểm tra sơ đồ ghế anh em sẽ biết đó là độ rộng ghế (seat width). Mình có một lần nhớ đời khi bay quốc tế từ sân bay Hamad, Doha, Qatar đến sân bay Ataturk (cũ), Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trên một chiếc A350 của Turkish Airlines. A350 là dòng máy bay thân rộng 2 hàng lối đi và mình đã từng ngồi A350 nhiều lần nên cứ nghĩ nó sẽ thoải mái. Thế nhưng với Turkish Airlines, khoang Economy của chiếc A350 có gần 300 ghế và dù seat pitch vẫn ở 32" nhưng độ rộng của ghế chỉ còn 17,43" (ghế trên A320/A321 của Vietnam Airlines hay Pacific Airlines bay nội địa đã là 18" rồi) mà xui cái nữa là ngồi ghế giữa, mình ban đầu đã xin đổi ghế nhưng không còn ghế để đổi. Chiếc máy bay kín khách và mình mập ú ngồi khó chịu cực kỳ, phải chịu trận trong mấy tiếng. Sau kinh nghiệm này thì mình mới bắt đầu để ý hơn đến chuyện kiểm tra loại máy bay và chọn ghế.

Vì sao mình hay chọn ghế sát lối đi. Chọn ghế nào cho người già và trẻ nhỏ?


Seat selection.jpg
Việc biết được loại máy bay, có được sơ đồ ghế cũng giúp anh em xác định được ghế ưng ý. Mình luôn thích ghế sát lối đi vì mình mập mạp và ghế sát lối đi cũng cho anh em không gian để chân lớn hơn bởi chỉ cần nhoài chân ra ngoài lối đi là xong.

Bulkhead.jpg
Một chỗ ngồi yêu thích của mình khi bay quốc tế là hàng ghế bulkhead tức ngay sau vách ngăn chia khoang. Như hình trên là mình và mod @ndminhduc bay sang Mỹ trên máy bay của EVA Air, mình đã chủ động chọn ghế ngồi bulkhead để vừa thoải mái duỗi chân, vừa không sợ người ngồi trước ngã lưng ra sau.

Thêm vào đó với những ai có nhu cầu đi vệ sinh nhiều hay người già thì ghế sát lối đi và gần buồng vệ sinh là lý tưởng nhất. Chẳng hạn như bay trên chuyến VN130 với A321-200, biết trước sơ đồ ghế thì khi đặt vé, anh em có thể chọn luôn ghế hoặc nếu anh em đặt qua tổng đài, hãy đặt luôn ghế C hay D để để ngồi sát lối đi. Nếu anh em thích chụp hình trên máy bay thì cứ đặt ghế A hoặc G. Nếu đi với trẻ con thì cho con ngồi giữa với ghế B hoặc E, 2 vợ chồng ngồi 2 bên là đẹp nhất.

Mùa về Tết sắp tới, anh em sẽ có thể về quê hay đi chơi với cả gia đình và hy vọng qua bài này, anh em sẽ có thể chọn được chuyến bay, máy bay và ghế ngồi ưng ý.
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sẽ khá thốn cho những ai phải ngồi 2 loại ghế dưới cùng bên phải, cả 1 chặng đường dài nhiều tiếng đồng hồ mà ko được ngả lưng 1 cách thoải mái như các ghế còn lại 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screen Shot 2021-01-07 at 06.01.45.jpg
Hay lắm mod Khoa ơi
@Lê Huyền Vân hay vân ha
@hackieuhay Hay là công sức người viết.
Lúc mới đọc đã nghĩ thầm: "bọn Vietjet thể nào cũng giấu thông tin"
Y rằng, giấu thật. Lý do rất vớ vẩn ! ^^
quana75
TÍCH CỰC
3 năm
@MeoMao121 Tất nhiên là thêm được, hãng khác làm được thì VJ cũng phải làm được. Tuy nhiên, thông tin này nó cũng không giúp ích gì nhiều cho hành khác, vì tuy là 3 loại máy bay (A320/A321 và A321Neo?) nhưng nó giống nhau về cấu hình (1 lối đi, cùng 1 hạng ghế, cùng khoảng cách ghế...). Không như các hãng khác, khách có thể chọn giữa các loại máy bay 1 lối đi hay thân rộng, Boeing hoặc Airbus.
Toàn các ông bình luận lý do lý trấu vớ vẩn, trong khi việc ghi thêm thông tin các hãng khác đều có. Sắp tới hãng VietJet này đón con hàng "sát nhân" 737 MAX về chắc lại càng giấu nhẹm !
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
@quana75 Chả nhẽ VJ nó ko bao h mua máy loại khác, việc của KH chỉ ở khâu đặt vé, còn làm gì có Kh nào đi qtâm hãng nó dùng những loại mbay nào, dám chắc 99% người đọc bài này ko biết VJ nó đi mỗi abA3xx.
quana75
TÍCH CỰC
3 năm
@MeoMao121 Sắp tới có thêm loại máy bay khác chắc nó cũng sẽ thêm vào thôi.
Flightradar24 coi cho vui vậy thôi chứ tàu bay lên rồi nó mới hiện đúng loại tàu chuyến đó. Cùng là 321 của VNA nhưng tàu CEO với NEO tiện ích khác nhau nhiều đó.
VJ mà bay trúng 321 neo acf nữa thì bao chật
Khôn như mày :D
quana75
TÍCH CỰC
3 năm
@BountyHunter2799 Seat pitch vẫn thế thôi bác, chỉ là sắp xếp lại của thoát hiểm và toilet nên nhiều ghế hơn thôi.
kiến thức rất hay, cảm ơn mod
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
Check thấy máy bay boeing 737 max thì nên skip hay tới luôn đây
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngoccandhy cầu nguyện hoặc dời lịch 😆
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngoccandhy thường là nó ko để chữ MAX mà nó chỉ để chữ 737. Nhưng ông VNA chỉ ghi A321 cho dù đó có thể là dòng CEO hoặc NEO.

Lúc đó chỉ có rờ đằng trời, đặc biệt là với những hãng có xài 737 dòng cũ
bài viết có đầu tư, thank mod
Mình đi công tác thường xuyên nên dặn luôn phòng hành chính đặt VNA và Bamboo.
minhhq1980
TÍCH CỰC
3 năm
@tuchangioi Đúng rồi. Bí quá thì Jetstar (Parcific) chứ Vietjet thì next
Cảm thấy tổn thương
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@tuchangioi tiền công tác mà, thoải mái...Vietjet thì đúng là do khai thác quá nhiều tuyến bay, chuyến bay, giá rẻ nên dịch vụ mặt đất nó hơi kém, còn lên máy bay thì ko khác biệt mấy, có khác biệt chỉ là đến từ yếu tố ngoại vi, khách quan như khách đi Vietjet luôn đông kín vì nó hay ghép đủ khách bằng những thông báo delay.
libieu
CAO CẤP
3 năm
thông tin rất rất bổ ích !
sangery
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quăng qua đại lý bảo book hãng mình cần và giờ bay, chọn luôn ghế đầu giúp - 100k/ghế. Xong. Đây là cách dễ nhất để có 1 chuyến bay dễ chịu.
Bác mod cũng biết nhiều về Hàng không quá. E bán vé nên thấy thích mua qua đại lý hơn. Tự check giờ. Còn mọi thứ để họ lo. Cảm giác được phục vụ sướng hơn
traind
CAO CẤP
3 năm
@sangery Em chẳg thấy thích gì. Gọi đi gọi lại mất thời gian. Giờ mở app ngân hàng vào tự đặt. Hiện tất cả chuyến các hãng chọn còn nhanh hơn
@sangery Có nhược điểm là mất thời gian gọi qua gọi lại, confirm, rồi cũng phải chuyển tiền. Nếu người già thì nên làm thế, còn trẻ thì nên mạng search cái đặt chỉ mất có 5 phút thôi, làm chủ được lịch trình. Tự thay đổi vào lúc nửa đêm được.
đầu óc lại được mở mang thêm....
Sợ nhất og ngồi cạnh hoặc ông ngồi phía sau cao to thôi !
Thông tin ổn quá, cám ơn bạn. Mong cho sớm hết dịch còn bay nhảy!
Thấy có nhiều người book vé máy bay qua các công ty du lịch (mặc dù không phải đi tour, mà là cá nhân thôi), điều này là rẻ hay mắc hơn so với book trực tuyến trên web của chính hãng hàng không vậy ạ?
PeterTT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fire_phoenix Giờ mấy ứng dụng ngân hàng đa số có thể Book và thanh toán luôn, luôn hiển thị toàn bộ hãng bay. Quá tiện nên chả thèm qua hãng luôn. Hii
Còn mình chả hiểu sao chỉ có 3 sân bay HN-DN và HCM chỉ đc checkin ol thui. Còn lại thì ko đc. Ko le khó vậy ta.
Riêng mình luôn chọn ghế gần đầu hay gần cuối để lên xuống cho nhanh.
@PeterTT còn thêm Vân Đồn, Nha Trang, Hải Phòng nữa, với VNA thì vậy còn hãng khác ko rõ
tùy bác nhé, nhiều đại lý nó vẫn mua qua web hãng và dùng thẻ thanh toán của bọn nó để thanh toán, nếu đi theo vé lẻ tầm <9 người thì mua vé online là rẻ nhất vì sẽ ko mất phí xuất vé (đại lý hay văn phòng hãng nó sẽ lấy thêm 100-200k phí xuất vé) còn dưới dạng vé đoàn đông người kiểu tour hay cả một tập thể cùng đi thì mới nên mua đại lý
Ok
Làm sao để biết máy bay sắp rụng để con quay phim lưu lại cho hậu thế điều tra 😑
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@autumnlove lúc đang rụng thì có kịp mở 4G lên để vừa quay vừa sent video cho hậu thế không!!!
@Jaywalk Quay lưu bộ nhớ là đc oy
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@autumnlove lưu bộ nhớ lúc tiếp đất cháy nổ tan tành hết, còn đáp xuống nước thì điện thoại nào chống dc vài mét thôi, bộ nhớ nào còn sống mà lưu dc bạn, làm như hộp đen chắc !
@Jaywalk Nhanh trí quay xong cho máy vào hộp gì đó chống cháy chống nước
Mấy ghế màu xanh ngay cửa thoát hiểm hành khách không được chọn đâu !!!! Hãng bay họ thường chọn nam và độ tuổi từ 30->50 thì phải !!! Đợt đó mình bay từ Quy Nhơn vô SG họ xếp ngồi ngay chỗ thoát hiểm. Lên ngồi sẽ được tiếp viên hướng dẫn cách vận hành cửa thoát hiểm và họ hỏi mình có thể đổi ghế khác !!!!
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 mình đi VJ vẫn chọn đc ghế đó như bt
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Việt Đẹp Trai tùy loại Cửa thoát hiểm nữa. Cửa full size (trên A321 và thân rộng) thì căng, tiếp viên phải hướng dẫn với kiểm soát, còn mấy cửa loại nhỏ, cửa overwing trên A320/A321neoACF, 737 hay phần lớn mấy con thân hẹp thì cứ thoải mái
Jaywalk
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 thường mấy chỗ đó giành cho người nhanh nhẹn, ko mang hành lý xách tay gì cồng kềnh, đặc biệt phải là người độc thân, đẹp trai hoặc xinh gái.....được ngồi đối diện vs mấy cô tiếp viên luôn, tha hồ ngắm và thả thính :V
Có 737 max thì né ra nhé.
devihuntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
lên bài đúng chất tt,nhiều cái có ích,thanks chủ thớt 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019