Vì sao hình xăm tồn tại suốt đời mà không bị bong ra cùng với da theo thời gian?

BaroTo
7/1/2021 3:7Phản hồi: 412
Vì sao hình xăm tồn tại suốt đời mà không bị bong ra cùng với da theo thời gian?
Hiện nay, hình xăm thường được mô tả trên các phương tiện thông tin đại chúng đại diện cho các thành phần bất hảo hay ham mê nhất thời của giới trẻ. Nhưng thực ra, việc xăm mình đã tồn tại từ rất lâu về trước từ thời cổ xưa và ý nghĩa của chúng cũng khác nhau ở từng nền văn hóa. Xăm trên da với mục đích trang trí đã tồn tại khắp nơi trên thế giới, lâu đời nhất là trên xác ướp Peru có niên đại 6,000 năm TCN.

Có thể bạn chưa biết, da chúng ta tự bong ra mỗi ngày, ta mất đi khoảng 40.000 tế bào da/giờ. Tức khoảng 1.000.000 tế bào/ngày.

1.gif

Thế thì, làm thế nào hình xăm lại không bị bong ra cùng với da?

Câu trả lời là khi xăm, sắc tố màu được đưa vào sâu hơn bên trong thay vì nằm ở lớp da ngoài có thể bị bong ra. Trong suốt lịch sử, các nền văn hóa sử dụng các phương pháp xăm khác nhau. Máy xăm được sử dụng ngày nay có nhiều kim nhỏ, được nạp thuốc nhuộm, đâm vào da với tần suất 50-3.000 lần/phút. Các mũi kim đâm qua lớp biểu bì, cho phép mực thấm sâu hơn vào lớp hạ bì, nơi có các sợi collagen, dây thần kinh, mạch máu.


2.gif

Mỗi lần kim đâm vào da, nó tạo ra 1 vết thương, báo động cho cơ thể kích hoạt quá trình chống viêm nhiễm, kêu gọi tế bào miễn dịch di chuyển đến vết thương và chữa lành cho da. Và điều này đã góp phần làm cho hình xăm tồn tại vĩnh viễn.

Đầu tiên, đại thực bào sẽ xơi tái những vết mực nhằm ngăn chặn viêm nhiễm. Các đại thực bào không thể tiêu hóa hay đào thải hoàn toàn các sắc tố ra ngoài và cứ như thế những tế bào bị nhuộm mực nằm lại trong lớp hạ bì, nên vẫn có thể nhìn thấy được qua da. Một số hạt mực lơ lửng trong ma trận dạng gel của lớp hạ bì, trong khi số khác hòa vào các tế bào da.

3.gif

Ban đầu, mực cũng phủ trên lớp biểu bì, nhưng khi da lành, các tế bào biểu bì hư tổn bị bong ra và được thay thế bởi các tế bào mới nên lượng thuốc nhuộm trên lớp bề mặt này cũng bong ra. Với các hình xăm chuyên nghiệp, ta không thấy hiện tượng phồng rộp hay bong tróc và cần 2-4 tuần để tái tạo biểu bì, thời gian này, cần tránh phơi nắng hoặc đi bơi vì có thể làm phai màu hình xăm.

Khi tế bào da chết đi, các tế bào gần đó hấp thu phần mực mà tế bào cũ để lại vậy nên, mực xăm vẫn ở nguyên đó. Nhưng thật ra hình xăm vẫn phai theo thời gian, vì cơ thể phản ứng lại với các hạt sắc tố các đại thực bào của hệ miễn dịch dần dần phá vỡ và đào thải chúng ra ngoài. Bức xạ tia cực tím cũng góp phần vào quá trình phá vỡ các hạt sắc tố, mặc dù kem chống nắng có thể giúp giảm thiểu việc này. Nhưng vì các tế bào da tương đối ổn định, đa số các hạt mực vẫn ở sâu trong da suốt một đời người.

Hình xăm không thể biến mất, vậy có cách nào để xóa nó đi không?

4.gif

Quảng cáo



Câu trả lời là có. Ngày nay, người ta dùng máy laser chiếu xuyên qua ngoại bì làm vỡ các sắc tố dưới da ở các bước sóng khác nhau, màu đen là màu dễ bị phá vỡ nhất. Tia laser phá vỡ các giọt mực thành những phần nhỏ hơn, thứ mà, sau đó, dễ dàng bị xoá bỏ bởi các đại thực bào. Một số màu mực khó xóa hơn các màu khác, do đó, việc xóa sẽ khó hơn là tạo ra 1 hình xăm nhưng không phải là không thể.



Nguồn: TED-Ed
412 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất dị ứng với những ai xăm chi chít trên người kiểu như ảnh đính kèm, dù đó là nam hay nữ. Nếu chỉ đơn thuần 1 biểu tượng, 1 dòng chữ với kích thước vừa phải thì còn dễ chấp nhận. Rợn nhất mấy tay giang hồ hay xăm kín toàn thân, cả bụng, ngực lẫn lưng 😷
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
5288486_Cover_hinh-xam.png
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@joethinh Chứ không phải bạn cắn càn trước ah. Cà khịa với người quen nó khác cà khịa với người ko quen bạn ạ. Đừng ép người ta phải vui vẻ theo ý của mình
@crazysexycool1981 Yay
@crazysexycool1981 Có thằng ráp bơ nào đó xăm kín cả mặt, vẫn được leo lên vtv cho cả nước thấy. Nhìn kinh bome đi được.. Em thì ko ghét xăm nhưng xăm vừa vừa chứ xăm kín người nhìn gớm quá
@hoangtrinh8282 Kinh khủng, vậy mà vẫn cho xuất hiện trên sóng truyền hình cả nước thì bó tay, ko hiểu nghĩ gì mà kẻ đó lại chơi trò xăm kín mặt như vậy được nhỉ? 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
shinethinh94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thích hình xăm vì vì mình có xăm 😆)
@shinethinh94 Mình đang muốn xăm lên mông 2 chữ hận đời. Bạn có hình nào đẹp không 😁
toolkit
CAO CẤP
3 năm
hình xăm là một trong những biện pháp được dùng để trốn nghĩa vụ qs
@kentkent95 trước nghe ở đâu nói cận thì cho vào đơn vị hậu cần hay sao ý 😁
kentkent95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn Tùng Dương Cái này mình k rõ nữa bro, mà công nhận hậu cần sướng ghê, ăn no mặc ấm đầy đủ chứ chả vừa
@bachdoc01 Bạn xăm đẹp được đi rồi chả ai nói phản cảm. Không ít người xăm đẹp, nhưng không ít người xăm hình xấu, vô nghĩa, phản cảm.
Xăm hình nhỏ thôi thì đẹp
TuanHanu
TÍCH CỰC
3 năm
Xăm nhỏ nhỏ chữ hay hình gì đó thì ok, xăm tùm lum kín người thì chả thấy đẹp gì cả.
ndta13
CAO CẤP
3 năm
Mình thích hình xăm vì có hình xăm nhìn cá tính, miễn xăm có chừng mực và nghệ thuật
Xăm cũng được, không xăm cũng được vì k có gì
cautru123
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Vẫn có đấy bạn ơi. Giờ bạn có dám đưa người yêu về nhà gặp ông bà họ hàng bố mẹ với hình xăm kín người không?
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
@cautru123 Xăm vậy bên Tây còn nhìn dị. Nói gì VN. 1 2 hình nhỏ thì vẫn okay.
cautru123
ĐẠI BÀNG
3 năm
@makeitmine Mình cũng dị ứng với những người săm đầy mình ra, hoặc là săm dưới chân dài lên đến bắp đùi. nhìn phản cảm chứ chả đẹp chỗ nào cả
philipvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình cảm thấy rất thú vị với xăm vì đẹp.
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kim đâm thịt đau, thịt đâm thị nhớ nhao tối ngày
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khoaguitar Trời Bắc đang lạnh, vợ nó nhúp nhúp con chim non co ro và cười sặc sụa.
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuan171 😆)
ndta13
CAO CẤP
3 năm
Mình thích xăm mình, nhìn thấy cá tính, nhưng mà xăm nghệ thuật chứ đừng xăm kiểu loè loẹt như yangho thì không ổn. 2 vợ chồng xăm hình cặp nhìn dễ thương lắm 😁
Xăm cũng được, không xăm cũng được vì mình rất thoải mái vấn đề xăm hình
Xăm cũng được, không xăm cũng được vì không quan tâm mấy
dellusa
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thì cảm thấy bình thường vì thân xác mình thích thì làm miễn đủ tuổi
tivu
ĐẠI BÀNG
3 năm
m thích a xăm chữ hơn là xăm hình nhìn cứ sao sao đó , xăm chữ lên nhìn đẹp mà có thiệt cảm hơn
Mình không có thiện cảm mấy với xăm vì vi không hơp với việt nam
ndt1983
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Chí Thiện Kute Người Việt cổ (Giao Chỉ) thích xăm mà bác, sau này Bắc thuộc mới bỏ đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019