Morgan Stanley: Apple Car chỉ cần chiếm 2% thị trường ô tô là thành công như iPhone về doanh thu

P.W
7/1/2021 18:14Phản hồi: 60
Morgan Stanley: Apple Car chỉ cần chiếm 2% thị trường ô tô là thành công như iPhone về doanh thu
Dù là một sản phẩm chỉ có trong những tin đồn không chính thức, nhưng chiếc ô tô điện Apple Car của tập đoàn giá trị vốn hóa cao nhất hành tinh đã và đang trở thành chủ đề bàn luận của cả các nhà phân tích lẫn các nhà đầu tư. Hồi tháng 12 năm ngoái, Reuters đưa tin, rằng Apple đã hồi sinh dự án Titan bị bỏ ngỏ khá lâu, đồng nghĩa với việc sản phẩm thương mại sẽ là một chiếc ô tô điện trang bị công nghệ tự hành.

Mới đây nhất, nhà phân tích của Morgan Stanley, Katy Huberty đã có một bản phân tích khá chi tiết về khả năng thành công của Apple Car. Điều đầu tiên cô Huberty nhấn mạnh, chính là nguồn tiền khổng lồ, 20 tỷ USD, thậm chí hơn, Apple bỏ ra hàng năm để nghiên cứu phát triển sản phẩm. Nhờ đó, tập đoàn lớn nhất hành tinh có thể thử nghiệm và tiến công vào những thị trường mới. Nói về một khái niệm gọi là “customer churn rate”, nghĩa là tỷ lệ khách hàng gắn bó hoặc rời bỏ hệ sinh thái sản phẩm của một hãng, cô Huberty nói như thế này:

“Apple hiện giờ có cộng đồng khoảng 1 tỷ chiếc iPhone đang được sử dụng, lần gần đây nhất cộng đồng này được xác định có tốc độ tăng trưởng khoảng 9% một năm. Khi ấy, mỗi người dùng iPhone mua nhiều sản phẩm của Apple (như iPhone, kết hợp với AirPods, Apple Watch và máy tính Mac), tỷ lệ churn gần như về con số 0. Điều này rất liên quan nếu chúng ta muốn nói đến việc Apple gia nhập những ngành mới, như ngành ô tô chẳng hạn.”

Cái tỷ lệ này đưa chúng ta đến phần tối quan trọng của toàn bộ vấn đề xoay quanh cái ô tô điện chưa thành hình của Apple. Cô Huberty tin rằng Apple sẽ muốn tự tích hợp ngành dọc, xét riêng đến thị trường xe hơi, thay vì đi tìm những mối quan hệ đối tác từ những tập đoàn đã có tên tuổi trong ngành. Cách tiếp cận vấn đề như thế này cho phép Apple tận dụng tối đa sức mạnh nghiên cứu của họ khi ứng dụng hệ điều hành trong xe, cũng như những công nghệ đi kèm như chip xử lý, pin, camera, hay màn hình.

Xét đến tỷ suất lợi nhuận, một con số đáng chú ý được đưa ra, khi Morgan Stanley tin rằng Apple Car chỉ cần chiếm 2% doanh số thị trường ô tô toàn thế giới là đủ để chiếc Apple Car đạt được thành công về mặt doanh thu ngang ngửa với chiếc iPhone. Theo thông kê, quý vừa rồi, iPhone đem về cho Apple hơn 26 tỷ USD doanh thu. Còn về phần đối thủ cạnh tranh, cô Huberty tin rằng, nếu Apple Car thành hình và có sản phẩm thương mại, thì Tesla sẽ không bị đẩy ra ngoài cuộc chơi, hệt như cái cách Apple đẩy BlackBerry ra khỏi thị trường smartphone nhiều năm về trước. Trái lại, cả hai tập đoàn sẽ cùng tạo ra những đột phá mới, đổi mới ngành ô tô toàn thế giới.

Theo WCCFTech
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu đúng như phân tích theo tin đồn thì tiền R&D của Apple quá lớn. Còn khả năng thành công thì chỉ cần chiếm chưa tới 1% thị trường ô tô cũng ngon cho Apple rồi.

Dự đoán xe Apple sẽ không khả thi. Apple chỉ cung cấp mấy soft cái tương tự Apple Car thôi.
Panporat95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Như mình có đề cập thì Tinhte dạo này cũng thích cập nhật các tin từ phố Wall cho page nhưng mình nghĩ đa số các bạn ở đây ko phải dân chuyên nghành tài chính. Đó cũng ko phải là 1 điều xấu vì các bạn sẽ có 1 cái nhìn khác từ góc độ công nghệ này nọ. Nhưng mình nghĩ ở góc độ đầu tư như các bên đang định giá và kì vọng thì đây còn là câu chuyện dài tới tận 2026. Và nếu các bạn để ý thì giới đầu tư họ bỏ tiền vào Apple dù là Apple ko còn Steve Jobs hay Jonny Ive thì đó là do Apple vẫn có khả năng hiểu người dùng của họ cần gì như Iphone 12, Airpord, Ipad Pro...etc. sau này.

Sự sáng tạo có thể ko còn đc như trước do những giới hạn công nghệ và đây cũng ko phải điều gì quá to tác với giới đầu tư vì họ tin là Apple, bằng 1 cách nào đó, vẫn có thể tạo ra những sản phẩm mà chỉ cần 1 lượng người dùng Iphone mua là đủ để "educate customer" và tạo ra 1 product segment khác. Đây là 1 case khá là gần gũi nếu các bạn nhìn qua Vin hiện tại nơi mà nhà đầu tư đặt cược vào nhân lực chứ ko phải là thuần tài chính này nọ (trong tài chính gọi là Halo Effect). Ngoài ra đây cũng là 1 case liên quan đến Facebook ngày trước khi họ tạo ra Story giống app nguyên bản nào đó vì chỉ cần 1 lượng nhỏ người dùng fb sử là đủ để họ thành công rồi (và rõ ràng sau này điều đó quá thành công).
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Dễ ẹc - đặt iPhone 12 Pro Max úp xuống, gắn thêm 4 bánh là OK 😆
vailin
CAO CẤP
3 năm
Apple chỉ có kinh nghiệm làm những đồ nho nhỏ thôi còn oto là cả một ngành công nghệ cơ khí rồi. Trừ khi bỏ tiền ra mua hẳn một hãng xe nào đó thì còn có thể ra đc apple car
Cái đồng hồ lúc trước cũng bị dè biểu bởi fan Thuỵ Sĩ ... giờ 🤣
romero
TÍCH CỰC
3 năm
@vailin Nhìn vốn hoá đi, Ap giờ dư tiền mặt mua 3-4 hãng top luôn, oto giờ vốn hoá bé tẹo!
@vailin Hyundai bắt tay với Apple sản xuất Apple Car nhé. Tin đã ra khoảng 1 tuần rồi
ngon quá
Chu Liêu
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy kiểu như vầy đẹp ghê 😁
libieu
CAO CẤP
3 năm
cần đến tận 2 % mới có doanh thu thì hơi quá . ko hổ là Apple !
aiglove
CAO CẤP
3 năm
Đẹp chứ nhỉ
icar chắc nhiều ifan hơi khó mua nhỉ
@nguyen vanvannguyen SS có mấy thằng ngu như này hèn gì SS ngày càng đi xuống, Iphone sau 3 tháng vẫn không có hàng để giao kìa, 2% của thị phần xe thàng ngu ạ !!!!VN mình dám chắc sẽ mua iCar hơn 2% tổng lượng xe bán ở VN, OK !!!!Nguồn dựa vào lượng xe sang lưu hành ở VN !!!!!
@Ghetbonbatluong Mà buồn cười là mấy cái xe sang ấy lại tích hợp nhiều công nghệ hơn cái đám xe không sang! Lạ hen!
@Micron C Lạ 😆 đúng thật xe sang là phải có công nghệ vào
HD6969
TÍCH CỰC
3 năm
Apple hết sáng tạo, sống trên hào quang quá khứ thôi. 😆 Chứ ra Apple Car phát là lên 3000 tỷ cmnl 😃)
ntp12b
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đẹp
mackiller
TÍCH CỰC
3 năm
Chẳng ưa bất kể hãng xe dù siêu sang hay phổ thông! Đem logo ra chình ình trước xe!
Mr.Fap
ĐẠI BÀNG
3 năm
2% không phải nhỏ đâu. Điện thoại còn đặt thằng khác làm được chứ oto đặt hơi khó
@Mr.Fap Với ai thì khó chứ với thằng táo thì chả có gì là khó. Hyundai đã ký liên doanh xong rồi!
Nếu làm Apple Car thì giờ phải rục rịch xây trước trạm sạc thì mới kịp. Dự là cái tin Apple làm xe này chỉ là vịt, thay vào đó sẽ cung cấp software.
Nếu apple car có sp thương mại, thì sẽ cùng với Tesla ngày càng tạo ra những sp tốt hơn cho người tiêu dùng.
"thì Tesla sẽ không bị đẩy ra ngoài cuộc chơi, hệt như cái cách Apple đẩy BlackBerry ra khỏi thị trường smartphone nhiều năm về trước."
Mình đề xuất câu này dịch thành:
"thì Tesla sẽ không bị đẩy ra ngoài cuộc chơi giống như cách Apple đẩy BlackBerry ra khỏi thị trường smartphone nhiều năm về trước."
dual1
CAO CẤP
3 năm
Với tesla có khả năng chịu lỗ 10 năm, với apple giá trị cty và kì vọng nhà đầu tư cao thì lỗ 5 năm là điều không thể dù apple có nhiều tiền cỡ nào đi nữa, không có nghĩa là họ sẵn sàng chịu lỗ lâu dài.
Cp của apple giờ đây rất nhạy cảm với thị trường.
XBlue
CAO CẤP
3 năm
Design nuột quá
ngoccandhy
TÍCH CỰC
3 năm
Nghĩ sao 2%, nếu apple chịu làm thì 51% là min, số còn lại chia cho các hãng khác thoi thóp, ai không tin quote lại cmt này 10 năm sau quay lại thả tim cho tôi
@ngoccandhy Chưa có cái gì của Apple thị phần quá 51% cả
KhanhPru
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ngoccandhy Điện thoại đé ăn đc 50% ngồi đó đớp ôtô 50%. Khôn hết phần thiên hạ. Để phần khôn cho người khác với chứ.
Nếu Apple thực sự làm xe và muốn có 2% thì phần thì mình nghĩ cũng phải mất cỡ 20-30 năm nữa. Với làm xe thì doanh thu cao nhưng hồi vốn thì lâu lắm
Tesla có được như hôm nay là do trước đó mất bao tiền của, công sức, trí tuệ. Apple giờ còn chưa bắt đầu làm xe điện thì còn lâu mới có được sản phẩm hoàn thiện.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019