Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Duy Luân
9/1/2021 6:20Phản hồi: 111
Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?
Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé.

Nếu bạn nào chưa biết thì hệ thống chìa khóa keyless entry system hiện đã trở thành một tính năng trên gần như mọi xe mới, không chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp nữa. Chìa khóa của bạn giờ có thể tự động mở cửa khi bạn đi đến gần xe, có thể cảnh báo khi bạn đi xa khỏi xe mà quên tắt máy, có thể mở cốp từ xa cho bạn…

Chìa khóa của xe hoạt động như thế nào?


Bên trong chiếc chìa khóa của xe ô tô hiện đại ngày nay có một con chip để giao tiếp với xe. Nó sử dụng sóng radio và thường sẽ dùng tần số giữa 300MHz đến 400MHz (megahertz). Như chìa khóa chiếc Mazda 6 của mình là 315MHz. Bạn có thể tưởng tượng về hệ thống này giống như tai nghe Bluetooth và điện thoại của bạn, chúng có thể giao tiếp với nhau không dây ở khoảng cách xa, có điều sóng radio thì tiết kiệm điện hơn (vì chúng không thể truyền dữ liệu lớn như Bluetooth, nhưng cũng không quan trọng vì tín hiệu mà chìa khóa cần sử dụng rất nhỏ gọn và đơn giản).

Tín hiệu phát ra sẽ khác nhau tùy theo nút bấm trên chìa khóa, ví dụ bạn bấm mở cửa thì tín hiệu lệnh sẽ khác với khi bạn bấm nút khóa cửa. Cái này đơn giản rồi hen, không cần giải thích thêm.

Chìa khóa hiện nay dùng pin, nên hết pin thì đi thay, và thường nó sẽ có lưỡi khóa để mở cửa xe nên bạn cũng không cần quá lo lắng trong trường hợp chìa khóa hết pin giữa đường.

Những hệ thống chìa khóa kiểu thế này được Siemens giới thiệu lần đầu năm 1995, sau đó Mercedes-Benz dùng nó cho chiếc W220 S-Class năm 1998 với tên gọi “Keyless Go”.

chia_khoa_BMW.jpg

Người khác có thể mở khóa xe của tôi không?


Nếu chiếc chìa khóa của chúng ta phát ra tín hiệu giống nhau cho mọi chiếc xe thì chết mất, ai cũng có thể mở cửa xe của bạn và lái đi. Tệ hơn nữa là khi bạn bước vào một bãi xe và nhấn nút tít thì cả chục xe cùng réo lên cùng lúc. Khi đó thì “chìa khóa” sẽ không còn tác dụng của “chìa khóa” nữa.

Để đảm bảo mỗi chìa khóa chỉ có thể điều khiển 1 chiếc xe duy nhất, người ta sử dụng một kĩ thuật gọi là rolling code, hoặc còn gọi là hopping code. Trên con chip nằm trong chìa khóa và con chip trong xe đều có một bộ phận gọi là PRNG (pseudorandom number generator - bộ tạo số ngẫu nhiên). Cách hoạt động của rolling code như sau:

rolling_code_xe.jpg

Nói cách khác, mỗi lần bạn sử dụng chìa khóa thì mã code bảo mật sẽ thay đổi, nên người ta mới gọi kĩ thuật này là rolling (lăn) hay hopping (nhảy) đó. Và thường thì xe + chìa khóa sẽ sinh ra đến 256 mã mới cho mỗi lần hoạt động đề phòng trường hợp xe không nhận được một số mã code vì tín hiệu yếu hay nhiễu tín hiệu.

Trước khi có hệ thống rolling code này, các nhà sản xuất xe sử dụng 1 mã cố định để chìa khóa và xe nhận biết nhau. Nhưng nhược điểm của nó là do mã không bị thay đổi nên kẻ xấu có thể dùng thiết bị để “nghe lén” tín hiệu, giải mã ra code rồi trộm xe.

Quảng cáo



Còn với rolling code, mỗi lần sử dụng thì mã đều khác nhau nên thiết bị nghe lén không còn sử dụng được. Ngoài ra, mã code cố định được lưu trữ bên trong chiếc xe, không phải lưu trong chìa khóa nên trộm muốn lấy được mã này thì phải chui được vô xe cái đã.

Chìa khóa thông minh có an toàn không?


Về lý thuyết, một tên trộm rất kiên quyết trong việc chôm chiếc xe của bạn vẫn có thể tìm được cách dò ra mã kế tiếp tuy rằng hệ thống sử dụng mã ngẫu nhiên. Vì lý do này, mã code còn được mã hóa thêm lần nữa, nên để dò ra không phải chuyện dễ. Nhưng vào năm 2007, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm được lỗ hổng trong thuật toán mã hóa mà rất nhiều hãng xe sử dụng, nhưng để làm được chuyện đó rất cực và mất thời gian, xe của bạn không đủ động lực để trộm làm chuyện đó. Kĩ thuật này cực kì phức tạp để bẻ khóa, nên trộm đập kính chui vào hoặc nối dây để kích xe chạy còn nhanh hơn.

Nói chung là bạn không cần phải lo lắng về việc xe mình bị trộm khi đang đỗ xe chỉ vì cái chìa khóa. Cái bạn cần lo hơn là màn bẻ gương, trộm lốp xe 😁

5187878_chia-khoa-mazda-314.jpg

Chìa smart key trên các mẫu xe mới


Trên các xe mới, chìa khóa không chỉ dùng để khóa và mở khóa xe. Tín hiệu thì một chìa giả có thể khiến xe hú lên cảnh báo, hoặc thậm chí vô hiệu hóa động cơ. Như vậy nếu có ai đó chui được vô xe của bạn thì họ cũng không thể lái đi.

Quảng cáo



Nhiều nhà sản xuất còn trang bị “smart key” cho xe của mình. Smart key là một phần trong hệ thống máy tính của xe, nó sử dụng cảm biến và chip để tự động mở cửa xe khi bạn đến gần, tự khóa cửa khi bạn đi ra xa, bấm nút để đề máy từ xa… Bạn cũng có thể nhấn nút đề máy mà không cần phải nhét chìa khóa vào như ngày xưa. Miễn là chìa khóa nằm đâu đó trong xe, ví dụ như trong túi quần của tái xe, thì máy sẽ nổ. Một số smart key còn dùng để lưu thông tin về ghế lái chỉnh điện hay thiết lập gương của xe.

Chiếc BMW i8 và một số mẫu xe sang còn tích hợp cả màn hình cảm ứng lên chìa khóa, có thể giúp người dùng truy cập thông tin của xe cũng như điều khiển nó từ xa.



Nguồn: HowStuffWorks
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Biết Bao giờ có tiền mua oto mà đi
limann
TÍCH CỰC
3 năm
@anh cô đơn xế điếc Martin 107 update đc ko ta ?? 😆
wow... hãng nào làm chìa da vàng đẹp vậy bạn 😁
@linkking Nghĩ cũng ngộ, cái chìa khóa ô tô thì là cái đáng khoe thì không khoe đi xài ốp cho nó, còn cái điện thoại không đáng khoe thì để trần để khoe !!!!!
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Chìa khoá ô tô để trần nguyên bản là đẹp nhất, dán vô thấy giảm đi giá trị đáng có của nó 😆(quan điểm cá nhân thôi 😁)
tuanphien
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Có phải của khacten không!!!?
Nhưng của em màu đen làm xấu lắm...
@khunghoang kinhte 2008 Khóa xe cũng để khoe hả, thấy có logo mec k đủ để khoe ah? Bọc da đẹp hơn chứ
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
"Nói cách khác, mỗi lần bạn sử dụng chìa khóa thì mã code bảo mật sẽ thay đổi, nên người ta mới gọi kĩ thuật này là rolling (lăn) hay hopping (nhảy) đó. Và thường thì xe + chìa khóa sẽ sinh ra đến 256 mã mới cho mỗi lần hoạt động đề phòng trường hợp xe không nhận được một số mã code vì tín hiệu yếu hay nhiễu tín hiệu."
cho mình hỏi khúc này là xe thường có 2 chìa . vậy chìa thường xuyên sử dụng thì nó nhảy code còn chia thứ 2 lâu lâu mới xài mà vẫn mở dc xe bth thì vì sao nhỉ?
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@DavidTran9983 E thấy ở đây toàn các anh tự nghĩ ra cách biện hộ để giải thích cho vấn đề chứ chẵng ai gọi là hiểu về cơ chế hoạt động để giải thích cho rõ.
@vanminh191 mình cũng suy nghĩ như bạn, như chìa khoá của Toyota Altis 2012 cũng có 2 chìa, chìa nào tới gần nó cũng tự mở cửa luôn, chả phải bấm gì, hoặc có bấm thì cũng bấm 1 lần duy nhất thôi chứ ko phải bấm đi bấm lại nhiều lần để dò mã gì cả.
Có bạn phía trên cmt cũng khá hợp lý: nếu xe có 2 chìa thì trong CPU của xe sẽ có 2 vùng lưu trữ dữ liệu, mỗi chìa khoá bấm thì nó phát sinh riêng rolling code trên vùng lưu trữ của chìa đó, còn chìa kia ko ảnh hưởng bởi mã rolling code của chìa thứ nhất sau khi kết nối và mở khoá xe thành công. Tuy nhiên cũng chỉ là suy nghĩ thôi, chứ ở đây ko có chuyên gia đúng nghĩa về smartkey để trả lời cụ thể.
Thêm nữa, bên nước ngoài tụi trộm còn tìm cách dò sóng của smartkey nữa kìa, nếu phát sinh rolling code thì sao tụi trộm dò được đúng mã rolling được nhỉ?
romany123
TÍCH CỰC
3 năm
@mr.kavil Mình nghĩ cách giải thích đó là chuẩn. Như ở smartkey 2 chìa có 2 mã được cất kỹ để nếu làm mất chìa có thể dùng 2 mã đó, mình thấy 2 mã khác hẳn nhau chứ không giống nhau
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@mr.kavil ở đây toàn thấy các ông ngồi tự ngồi nghĩ ra cái cách hoạt động của chìa rồi tự phân tích chứ có ai biết nguyên lý nó xài ra sao đâu.
Eric.T
ĐẠI BÀNG
3 năm
hay
cho mình hỏi về cái rolling code.
vd khi xe có mã X+1 cho lần sau. nhưng khi mình cầm chìa sơ cua (ko phải chìa khóa gửi mã X). thì sao vẫn đồng bộ để mở được nhỉ.
@linkking Tôi nói đúng chứ ko ném đá nhé bạn. Cần phân biệt rõ ràng !
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
@dualshoсk Không biết bạn đã học hết lớp 12 chưa chứ ngày xưa tôi đi học lời nói vô căn cứ như thế chẳng bao h đc ai chấp nhận. Bạn nói đúng? Mời bạn chứng minh.
@linkking Không biết bạn học hết lớp 9 chưa. Chứ ngày trước tôi đi học thì có những đứa như bạn tôi đều ko muốn giải thích giải đáp làm gì. Tôi toàn bảo nó là “cho mày chép thì cứ chép đi. Nếu ko tin thì có thể không chép, tao có cầu xin mày chép bài tao đâu?” ^^
Nói chung VN thì hiếm vụ trộm xe ô tô nhưng nhìn mấy vụ trộm bánh xe thì thấy thương chủ xe luôn.
terran
TÍCH CỰC
3 năm
Làm sao chìa khóa biết được nó đang ở bên trong xe để cho phép xe khởi động nhỉ?
@terran trên xe gắn rất nhìu " ăng ten " xung quanh xe và chúng trao đổi qua lại với nhau trên tầng số thấp nên nó sẽ biết chìa khóa ở đâu, theo em tìm hiểu thì như thế =))
Nó có ăngten trong xe, trái phải và trong cốp nữa. Như Focus e đứng bên nào thì chỉ mở 2 cửa bên đó tránh trộm(có thể set thành mở 4 cửa). Angten trong cốp để dành mở cốp hoặc bỏ quên chìa trong cốp không khoá đc.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@terran Trên xe có các anten ở các cửa + cốp + trong xe. Khi bạn bấm nút trên tay nắm cửa thì 1 trường điện từ LF + mã được phát ra.
Trên chìa có cuộn cảm 3 chiều sẽ bắt trường đó + mã , nó thức dậy , tính câu trả lời , rồi truyền bằng UHF.
Xe nhận được tín hiệu UHF, kiểm tra hợp lý thì nó sẽ làm gì đó ( mở cửa / cốp xe / khởi động máy ).
terran
TÍCH CỰC
3 năm
@minhtienbk Mình hiểu làm sao xe biết chìa khóa ở gần. Mình thắc mắc làm sao nó biết chìa khóa ở ngoài hay trong xe thôi.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@terran bên trong xe cũng có 1 anten như trên cửa , nó thường nằm gần chỗ thắng tay. Nó hoạt động như anten trên cửa.
Khi bạn bấm nút khởi động , anten này phát mã ,.... y chang hoạt động của cửa xe bên trên.
Mod Luân khoe xe Mazda 6 trá hình qua cái vụ chìa khóa. Kaka... 😃
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu xe gửi mã x+1 với khoá mà khoá hem nhận được hoặc nhận lỗi thì coi như khoá bị lỗi và hem mở đc khoá xe nữa đúng hem. Mới cả làm sao để biết xe mình dùng cơ chế đó hay vẫn dùng code cố định vậy mod. Bên mẽo có mấy vụ cam quay lại được trộm dò tín hiệu chìa khoá oto rồi phát lại mở oto lên lái đi. Rất chuyên nghiệp lun. Anh nào nhập bộ đó về tha hồ trộm oto.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@prochang3 Nó sẽ mở 1 window , cho phép số lần bị bỏ sót.
Có nghĩa là thay vì chấp nhận x+1 , thì nó sẽ chấp nhận x+1 đến x+n
ajack
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình có câu hỏi thêm là làm sao mà xe hơi nhận biết chìa khóa đang ở trong xe để có thể đề máy?
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@ajack Trên xe có các anten ở các cửa + cốp + trong xe. Khi bạn bấm nút trên tay nắm cửa thì 1 trường điện từ LF + mã được phát ra.
Trên chìa có cuộn cảm 3 chiều sẽ bắt trường đó + mã , nó thức dậy , tính câu trả lời , rồi truyền bằng UHF.
Xe nhận được tín hiệu UHF, kiểm tra hợp lý thì nó sẽ làm gì đó ( mở cửa / cốp xe / khởi động máy ).
terran
TÍCH CỰC
3 năm
@vanminh191 Ở gần hay ở trong/ngoài là khác nhau nhé, Ví dụ như chìa khóa nằm phía ngoài sát vỏ xe cũng là gần đấy thôi.
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@terran là sao a? đơn giản chìa khóa bỏ trong túi quần là dc. hoặc treo ở quần cứ lại gần là mở dc xe thôi
terran
TÍCH CỰC
3 năm
@vanminh191 Câu hỏi của bạn kia nói việc khởi động xe chứ không phải mở cửa xe, tức là yêu cầu chìa khóa nằm trong xe.
Chìa bọc da đẹp đấy Bếu
Nếu 1 người cầm chìa khóa đứng ngoài xe( sát cửa), 1 người vào đề xe có nổ không anh em. Nếu nổ thì có đi được không?
Nếu 1 người cầm chìa khóa đứng ngoài xe( sát cửa), 1 người khác 1 chạm vào cửa (nếu xe đó có mở cửa 1 chạm) thì có mở khóa cửa được không anh em?
vanhao113
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manchirua Được bác à. Nhưng chỉ đi được một khúc thôi. Vì mất tín hiệu xe sẽ ko đi được nữa.
qwevqdf4
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanhao113 Ko có chìa khoá trong xe vẫn chạy bthg nhưng tắt máy thì ko đề lại dc nữa.
@vanhao113 Đi ra tới Ha Noi còn đc nhé 😆 chỉ là tắt k mở lại đc thôi và tab lô có báo chìa khoá đang ngoài xe.
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@manchirua - thứ 1 : sát cửa thì cũng hên xui tùy loại xe nhưng khi đề được thì chạy đc. xe mình đứng ở cửa vẫn ko đề đc.
- thứ 2: mở cửa 1 chạm thì chẵng qua trên cái tay nắm xe nó có 1 cái nút bấm. xe đời cao thì kiểu cảm ứng , đứng sát cửa thì mở khóa dc.
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@vanhao113 cái này chắc bạn xem mấy cái clip độ khóa sờ mát cây cho xe máy chứ xe oto hoặc kể cả xe máy có sờ mát cây đi kèm thì nổ máy đc thì xe chạy dc mút mùa.
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
Nhờ mod chia sẻ thêm vụ keyless entry đi. Khi cầm chìa khóa lại gần, bấm nút trên tay nắm cửa thì xe sẽ mở hoặc khóa, ở đây dùng kỹ thuật gì vậy mod?
@antonior Dùng angten quanh xe để cảm nhận chìa trong bán kính 2-3m đó, Focus mình sẽ tự động tắt tính năng này sau 72hrs đậu nhằm tiết kiệm acquy, lúc này bấm nút Unlock trên chìa sẽ đánh thức xe lại.
@antonior NFC thôi
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@PhongVu6263 ông nghĩ cao siêu quá. xe tui đời 2015 đã có cái khóa từ bấm nút và mở cửa hay đóng cửa chỉ cần bấm nút trên tay nắm rồi. chẵng có cái nfc nào. thường thì bấm nút trên tay nắm cửa nó đi kèm với xe có đề star/stop
@vanminh191 NFC nó ra đời từ thời nào r mà. Có gì ghê đâu
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@PhongVu6263 nhưng xe nó là khóa từ khiểu xe máy nó xài khóa từ sờ mát cây vậy á. chứ làm gì có NFC gì?
Không hịn như tesla
trungluna
ĐẠI BÀNG
3 năm
giờ mới biết con i8 của mình có tính năng này( bốc phét tí thôi)
linkking
TÍCH CỰC
3 năm
Chìa khóa thông minh có an toàn không? - Đoạn này lủng củng thế nào ấy nhỉ? An toàn ở điểm nào? An toàn với cái gì?
Một tên trộm thông minh thì chả bao h đi đoán mã để trộm cái xe làm gì mà muốn trộm xe thì trộm luôn cmn cái chìa khóa xe cho nhanh. Vậy rõ ràng là chìa khóa thông minh ko an toàn mà lúc nào cũng trong trạng thái nguy hiểm😆). Còn đã nghĩ ra thuật toán để đoán mã khởi động xe thì lúc đó nó cũng hack đc cmn xe bạn và các thể loại xe trong bãi đỗ rồi. Lúc đấy thì ko chỉ chìa khóa mà cái xe + người lái cũng méo đc an toàn =))
cảm ơn Duy Luân chia sẻ
vote ngàn sao
akaytm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chìa khóa xe ngày càng đẹp. Các sếp cứ đeo lủng lẳng ở quần nhìn vui phết. Nhìn phát biết đi xe ji, khỏi phải khoe😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019