Trải nghiệm smarthome JAVIS sau 1 tháng: chủ yếu sướng vì tự động hóa

Duy Luân
11/1/2021 22:25Phản hồi: 65
Trải nghiệm smarthome JAVIS sau 1 tháng: chủ yếu sướng vì tự động hóa
Bận bịu Tinh tế Bình chọn, giờ mới có thời gian chia sẻ với anh em về trải nghiệm của mình với căn nhà thông minh dùng giải pháp của JAVIS. Mình đã từng giới thiệu với anh em về quá trình lắp đặt, một số vấn đề có thể gặp phải + cách giải quyết, và đây là trải nghiệm thực tế của mình: những cái sướng và chưa sướng. Anh em nào đang dự tính chơi smarthome cho nhà mình thì tham khảo nhé.



Xem thêm nếu bạn chưa xem:

Sướng: Một nút để tự động làm nhiều thao tác


Bình thường khi mình về nhà, mình thường làm một loạt việc như mở đèn, bật máy lạnh, bật công tắc nước nóng, mở rèm phòng khách và kém rèm phòng ngủ. Bình thường mình sẽ phải đi lòng vòng trong nhà qua nhiều công tắc khác nhau để làm chuyện này, nhưng giờ mình sử dụng công tắc JAVIS là lập trình cho 1 nút để nó tự động chạy tất cả những thao tác này, rất tiện lợi. Nói là lập trình nhưng thật ra mình chỉ đơn giản là cài đặt hành động cho một loạt thiết bị khi nhấn nút thôi, và bạn có thể thiết lập hoàn toàn từ app JAVIS, không cần phải code một dòng nào cả.

Tất nhiên để có thể làm được điều tự động hóa này (gọi là automation), mình phải thay ray rèm kéo tay bằng ray rèm + mô tơ điện, phải thay công tắc của đèn thành loại có kết nối ZigBee (bạn có thể dùng Wi-Fi, tùy nhà), và phải mua thêm 1 bộ điều khiển máy lạnh bằng hồng ngoại. Chứ nếu không có mấy món này thì không có nâng cấp được tự động hóa 😁

dieu_khien_may_lanh.jpg

Sẵn tiện chụp cái hình, anh em thấy rằng đây là một cục hồng ngoại dùng để điều khiển máy lạnh. Điểm khác biệt của controller hồng ngoại mà JAVIS bán cho mình đó là nó là loại 2 chiều.

2 chiều nghĩa là sao? Ngoài việc cục controller có thể phát ra tín hiệu hồng ngoại để điều khiển máy lạnh, nó còn có thể nhận được tín hiệu từ remote và cập nhật đúng trạng thái, nhiệt độ, tốc độ gió và chế độ làm mát lên JAVIS. Với các controller hồng ngoại bình thường chỉ 1 chiều, bạn không có đầy đủ chức năng như thế này, và nếu bạn tắt bật bằng remote thì nó không update lại trạng thái vào hệ thống nên sẽ bị mất đồng bộ.

Để chức năng sync thông tin 2 chiều của cục hồng ngoại chạy tốt, bạn nên đặt cục hồng ngoại này ở gần vị trí của máy lạnh, tức là để trên cao, để tránh tình trạng tín hiệu remote không tới được cục controller.

Sướng: Tự động bật đèn khi mình đi vào toilet


Cái này nghe thì rất đơn giản đúng không, nhưng mình khá là thích nó vì mình có thể bước thẳng vào toilet là đèn trần đã tự bật rồi, mình không cần phải bật nữa. Thao tác bật đèn thật ra chẳng đáng là bao, cũng chẳng tốn công hay thời gian gì đâu, chỉ đơn giản là mình thấy sướng thì mình làm thôi.

Để làm được màn automation này, mình kết hợp cảm biến chuyển động và công tắc thông minh. Khi phát hiện có chuyển động, cảm biến sẽ báo lệnh về cho cục trung tâm, và cục trung tâm tự bật đèn cho mình. Mình hiện tại đang thiết lập automation này cho cả 2 toilet nhà mình.

cong_tac_da_nang.jpg

Quảng cáo



JAVIS còn có hẳn một chức năng riêng cho vụ tắt bật đèn toilet tự động. Bình thường chúng ta thường chỉ dùng cảm biến chuyển động cho vụ tắt bật đèn toilet, nhưng giải pháp của JAVIS kết hợp thêm cảm biến cửa nữa. Như vậy JAVIS có thể xác định được khi nào bạn mở cửa bước vào để tự bật đèn, khi nào bạn đóng cửa đi ra ngoài và không còn chuyển động gì nữa để tự tắt đèn. Phần thiết lập kịch bản cho đèn toilet có riêng một mục trên app JAVIS để bạn thiết lập luôn.

Sướng: có thể liên kết với Google Home và Apple HomeKit


Đây là hai hệ sinh thái mình thường dùng, và giải pháp JAVIS có thể link với cả hai. Bản chất của JAVIS chính là Home Assistant - một hệ thống mã nguồn mở dành cho việc điều khiển nhà thông minh - và nó có thể link với Google Home / Apple HomeKit khá là dễ dàng. Mình có thể ra lệnh cho Google Home bằng loa, bằng điện thoại, bạn nào có loa HomePod hoặc HomePod Mini cũng có thể dùng được nhé. Nhưng mà mấy cái điều khiển bằng giọng nói thật ra chẳng xài mấy đâu, chủ yếu chúng ta dùng mấy kịch bản automation hết à.

Nhưng cũng thích khi căn nhà mình tương thích đầy đủ :D Hệ sinh thái nào cũng chơi được.

Sướng: mấy cái rèm điều khiển từ xa vui phết


Cái này thì không hẳn là smart gì, nhưng đây là lần đầu tiên mình được dùng rèm có remote chỉnh điện, mình có thể nằm trên giường lười biếng mà vẫn có thể kéo rèm lại hoặc mở rèm ra nhờ remote đi kèm. Ví dụ khi muốn đi ngủ thì mình nhấn nút là xong, khỏi phải lết khỏi giường :D Sáng ngủ dậy cũng nhấn nút là mở rèm.

Mình cũng có thể điều khiển rèm từ app JAVIS cũng như app Apple HomeKit, nhưng remote để đầu giường nên cầm lên bấm cho lẹ, khỏi mò điện thoại làm gì.

Quảng cáo



rem_thong_minh.jpg

Hệ thống rèm nhà mình dùng là loại này: https://nhathongminh.io/motor-rem-thong-minh-aok-dieu-khien-qua-zigbee. Nó là của hãng AOK, phiên bản kết nối ZigBee. Nếu bạn nào không muốn dùng cục trung tâm thì có thể mua phiên bản Wi-Fi cũng được, bản Wi-Fi thậm chí còn rẻ tiền hơn ZigBee.

Chưa ngon: kết nối cảm biến chuyển động còn khó


Khi mình thực hiện việc kết nối cảm biến chuyển động vào hệ thống ZigBee nhà mình, việc này hơi khó khăn vì mình phải reset cảm biến 2-3 lần mới connect được vào hệ thống JAVIS. Dù đã bổ sung thêm 2 cục extender cho kết nối ZigBee nhưng việc ghép nối vẫn phải làm đi làm lại mới được. Mình đã phản hồi cái này cho JAVIS, hi vọng các đời cảm biến sau họ sẽ cải thiện.

Cũng may là điều này chỉ khó khăn ở lần kết nối cảm biến vào hệ thống smarthome của bạn. Còn sau khi đã ghép thành công thì không cần làm gì thêm, cảm biến cứ thế mà chạy từ đó về sau, bạn không cần đụng chạm gì nữa.

cam_bien_chuyen_dong.jpg

Chưa ngon: một số bước thiết lập trên app làm chưa tiện


Trong quá trình sử dụng app để ghép nối các thiết bị vào hệ thống JAVIS hồi tháng 12, mình nhận thấy rằng các thao tác add, chỉnh sửa chưa được tiện. Mình và bạn kĩ thuật đã phải vài lần dùng tới máy tính để hoàn thành quá trình cấu hình cho căn nhà của mình. Phần sử dụng tính năng, tắt bật, điều khiển thì ổn, dễ dùng, không có nhiều thứ để phàn này ở đây.

Hiện tại app JAVIS đã được update khá nhiều, những lời than phiền của mình đã được khắc phục. Khi nào sắm thêm đồ mới mình sẽ trải nghiệm lại app JAVIS, có gì mới mình sẽ cập nhật lại cho các bạn trong bài này.

Sắp tới mình sẽ thử nghiệm tiếp việc dùng giọng nói để điều khiển smarthome thông qua trợ lý ảo JAVIS, cũng như các tính năng thông báo bằng tiếng Việt của JAVIS coi có gì hay. Cái máy bạn thấy bên dưới là một cái loa có màn hình cảm ứng, mình đã được JAVIS gửi cho từ 2 năm trước nhưng lúc đó chỉ test thôi chứ không có chia sẻ gì vì sản phẩm chưa xong. Giờ thì đã xong rồi, mình share với anh em trong bài riêng nhé. Để trải nghiệm nó nhiều nhiều cái đã.
Javis_smart_speaker.jpg
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuantyt6987
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bao giờ mới có nhà thông minh như ng ta nhỉ 😆
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@tuantyt6987 Vẫn chưa thấy smart, vẫn còn 1 đống điều khiển
Hiện tại, với giải pháp của JAVIS thì việc tạo các ngữ tự động rất linh hoạt, có thể đáp ứng hầu hết các tình huống có thể nghĩ ra mà nếu tự nghiên cứu sẽ mất khá nhiều công sức.. Nếu thiết lập toàn bộ ngữ cảnh tự động thì trường hợp phải tác động vào công tắc là rất ít và thậm trí là không có ạ. Một vài thiết bị như rèm có thêm remote điều khiển sẽ tiện dụng hơn trong một số trường hợp.
Xài thử rồi mới thấy, mấy cái công tắc này thì công tắc cơ xài sẽ sướng hơn cảm ứng 😁
Mặc dù chả mấy khi động vào nữa, cơ mà công tắc cơ động vào bật vẫn dễ hơn, ko cần nhìn :D
@NguyenXuanBang Automation hết rồi 😁 chủ yếu công tắc để làm cái đó, chứ tắt bật từ xa chả xài mấy
@trantuananh1996 Đồng ý, cảm giác bật công tắc truyền thống vẫn sướng hơn
@Duy Luân Công tắc thông minh dạng click cũng có mà.
31G97L9SJwL._AC_.jpg
@jupiter_nguyen mẫu mình mua thì không có 😁
duaxiem
CAO CẤP
3 năm
Ủa....javis, nghe quen quen ta
Dạ vâng, em cũng thấy anh quen quen ạ, anh chuẩn bị có nhu cầu triển khai giải pháp JAVS bên em đúng không ạ ?😃😃😃
haitrinhxuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có ông anh mua CH Vinhome có hoàn thiện Smarthome. Nửa đêm nó bị mad làm sáng bừng shock cả mắt nổi điên kêu Chủ đầu tư chuyển thành "nhà ngu" cho him.
Vấn đề đến giờ là mad do nhiễu mạch & độ trễ cảm biến. VD nửa đêm đi toalet đến khi tè đèn mới chớp chớp, khi xong rồi hứng k tắt lại phải dậy tắt. v.v...
xlive
TÍCH CỰC
3 năm
NVS thì dùng cái cảm biến cơ chuyển đổng cho nó chắc, loại rẻ vài chục K đến hơn 100K đơn giản khỏi setup gì, cảm biến gắn vị trí hợp lý trên trần phù hợp góc quét, vẫn nối tiếp vào công tắc cơ, NVS mình dùng 2 công tắc, 1 nối với cảm biến+Đèn+quạt hút (sẽ tự động khi công tắc luôn on). thêm 1 công tắc nữa cho đèn riêng khi muốn sáng hơn và sáng đèn gương. Như vậy ko cần tới hệ smarthome cho các phòng nvs.
Các thứ khác như remote IR tv/ML, đèn trần LED RGB... khá tiện lợi.

Công tắc smart nối với quạt hút trong phòng để hẹn giờ hút gió lấy gió tươi cho phòng ngủ; với bơm oxi hồ cá hẹn giờ tự động bơm oxi, chạy bơm lọc nước; hẹn giờ tưới phun sương sân và cây cho mát đỡ bụi, khá tiên lợi.
đang định thay bộ khóa cổng và khóa cửa chính smart để về đỡ phải mở khóa cổng hoặc người giao hàng online thì mở cổng từ xa cho họ bỏ hàng vào nhà dùm cho tiện
@haitrinhxuan Smarthome mà gắn cái cảm biến vỗ tay là đèn sáng nó bất tiện vl. Đang đêm hôm mà cứ phạch phạch sáng tối liên tục
@haitrinhxuan Với giải pháp của JAVIS thì hệ thống cảm biến rất đa dạng và phản hồi rất nhanh, các ngữ cảnh chạy trong mạng nội bộ nên kịch bản tự động thực hiện gần như tức thời anh nhé.

Giải pháp tự động nhà vệ sinh của JAVIS có thể đáp ứng được hầu hết các tình huống hay sử dụng trong nhà vệ sinh và việc thiết lập đơn giản ai cũng có thể làm được.
haitrinhxuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JAVIS support Có nhà mẫu trải nghiệm k bạn?
Anh em cho hỏi mình đang xài cục hub gateway của Xiaomi, nhưng cục này chỉ có thể kết nối phạm vi 10m với các sensor vậy có cách nào cho phạm vi kết nối xa hơn ko.
Thấy có cách dùng các hub nối tiếp nhau như kiểu router thì tốn kém quá
@kobebryant Cái gateway này là bluetooth hay zigbee bạn?
@Duy Luân Blue lẫn zigbee luôn mod
@kobebryant nếu sử dụng sóng zigbee thì phạm vi kết nối sẽ phụ thuộc vào vật cản nhiều bạn nhé. Như bộ trung tâm của Javis thì phạm vi kết nối có thể lên tới 100m nếu không có vật cản. Tuy nhiên khi sử dụng các thiết bị zigbee nếu muốn ổn định thì chắc chắn sẽ cần các thiết bị zigbee có chức năng router (chức năng mở rộng sóng để tạo mạng zigbee mesh) bạn nhé.
Mr.BD
TÍCH CỰC
3 năm
Javis này đâu điều khiển dc mấy cái đèn Phillip Hue đúng ko bác Luân
Mr.BD
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân cảm ơn Luân tư vấn 😁 mình cũng đang nghiên cứu chơi Smarthome nhưng hiện tại tập trung chơi đèn trc
@Mr.BD Đèn thì bạn quất Wiz của Philips cho rẻ, dễ hiểu

Đèn trần thì Yeelight :D đảm bảo thích hihi
@Mr.BD Không cần mua Hub Philips nhé, chỉ cần mua bóng Hue Philips zigbee về là kết nối đc vì Gateway của Javis chạy zigbee2mqtt, mà zigbee2mqtt có hỗ trợ mấy dòng bóng Hue philips.
Sai nhé, ko cần Hue Bridge đâu, javis gateway chạy zigbee2mqtt nên có thể add trực tiếp bóng Philips Hue zigbee
Tuong jav
@anhlucky2 JAVIS - HÃY NGHĨ THEO CÁCH CỦA BẠN ! 😃😃😃
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
Giá chat nhỉ. Mình làm full nhà 3PN bằng đồ Xiaomi Zigbee + Sonoff Zigbee chưa tới chục củ
Dạ vâng, nếu bạn lắp đồ DIY thì sẽ giảm kinh phí do bạn tự làm được hết nhưng với điều kiện bạn cần có kiến thức về nhà thông minh, gặp vấn đề phát sinh bạn phải tự khắc phục. Với giải pháp của JAVIS khi khách hàng mua về có thể tự setup. Ngoài ra khi lắp full nhà có cả hệ thống rèm tự động sẽ tốn nhiều chi phí hơn đó ạ.
hoacuclon
TÍCH CỰC
3 năm
Nghịch là chính thôi
Sau 1 thời gian nằm ườn trên giường dùng smart home và đây là Duy Luân dễ thương 😃
image.jpg
longttcd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình làm full nhà hơn 2 năm rồi, chưa tới 12 củ, 45 củ mặn chát. Ứng dụng cao hơn của Duy Luân tý có theo dõi điện năng tiêu thụ, cảnh báo an ninh, người nào về đến nhà thì thực hiện j đó (có thể thực hiện công việc theo khoảng tgian nào đó)vân vân và mây mây 😁
@longttcd Tự làm thì rẻ hơn là đúng rồi :D Này mua full giải pháp, có hỗ trợ này kia :D Mấy ứng dụng kia hiện tại nó đang chưa là vấn đề nên mình chưa set, mai mốt có vợ con có khi khác hâhha
@longttcd Với giải pháp của JAVIS có thể thực hiện được mọi tính năng anh nêu phía trên ạ, thậm trí còn có thể nhận biết chính xác ai là người về nhà để kích hoạt kịch bản bật điện, mở nhạc, mở rèm.. Tương ứng khi người đó mở cửa thông qua khóa thông minh ạ.
longttcd
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân quan trọng là chưa có gì mới và nổi trội so với phần còn lại của thế giới, chỉ tạm hơn là có tiếng việt con loa nhưng cũng chưa ngon lắm :D
nhìn thì ghiền,mà trc tiên phải kiếm tiền mua nhà trc đã 😂
@gkcongthien Dạ vâng ạ, anh có thể mua thiết bị bên em về trải nghiệm trước để đến khi anh mua nhà anh đỡ mất công làm quen ạ. 😃😃😃
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
Nghe có vẻ ko ngon bằng lumi nhỉ, bác nào dùng lumi cho ý kiến e tham khảo
Mỗi hãng có thế mạnh riêng bác ạ.Em mới triển khai căn hộ full JAVIS 50tr hiện tại thì chưa có gì phàn nàn. Nếu lắp Lumi thì đắt hơn nhiều lần và bắt buộc phải dùng thiết bị của họ.JAVIS tích hợp được nhiều thiết bị hãng T3. Nhà em lúc đầu định lắp Lumi nhưng tìm hiểu thấy hãng này nên tính lại. Bên này cũng nhiều cái hay nhưng chả quẳng cáo gì. Bác thử nhắn tin lên page 2 hãng để họ tư vấn cụ thể sẽ thấy điểm khác biệt.
Thinh Nu
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân
Mình dùng thêm cảm biến cửa kết hợp cảm biến chuyển động. Vậy là hoàn toàn không cần đụng vào công tắc.
+ Đi vào tự bật
+ Đi ra 2p ko có chuyển động, mở cửa sẽ tự tắt.
+ Đóng cửa là ko tắt nữa

Làm vậy sẽ khắc phục được việc ngồi ! Lâu cảm biến tự tắt. 😁
5DCB1EC9-1B5E-45BA-AA07-B809C225DDF4.jpg
@Thinh Nu Hình như JAVIS họ cũng làm vậy. Nhà em đang dùng cũng hoạt động như bác nói.Đi vào bật điện, đi ra mở cửa tắt ngay.
vnnvn
TÍCH CỰC
3 năm
Tuyệt vời, Có điều kiện mình cũng sẽ làm!
vận động xíu cho bớt mỡ em ơi, hiện đại tốt nhưng cũng hại điện đó. haha...
Cái gì khó để đó anh lo
Tính sẽ làm vài đồ chơi thông minh trong năm nay 😁
nói chung là smart này cũng hơi nửa vời, theo mình thì smart nên là kiểu ra lệnh giọng nói hoặc tự động hóa hết dựa trên thói quen của chủ nhà. Cái này cần phải sd google smart home hoặc apple thì có tính đồng bộ cao hơn vì có trợ lý ảo
JAVIS cũng có thể điều khiển bằng giọng nói bằng tiếng Việt trực tiếp trên ứng dụng JAVIS SMART hoặc loa JAVIS. Có khả năng tích hợp với google home điều khiển qua loa google home mini bằng tiếng Anh, tích hợp với Appe HomeKit để ra lệch giọng nói với Siri ạ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019