#CES21: Cuối cùng trào lưu laptop màn 16:9 đã chấm dứt

P.W
14/1/2021 8:39Phản hồi: 186
#CES21: Cuối cùng trào lưu laptop màn 16:9 đã chấm dứt
Hơn một thập kỷ, màn hình tỷ lệ 16:9 là tiêu chuẩn của rất nhiều chiếc laptop. Nhưng cuối cùng ở CES 2021, có vẻ như trào lưu này đã chấm dứt. Hầu hết tất cả những chiếc laptop cao cấp không được định hướng tới người dùng chơi game được giới thiệu tại CES 2021 đều không sử dụng panel màn hình tỷ lệ 16:9. Bản thân cuhiep cũng từng có lần chê màn laptop 16:9 khá gắt, và âu cũng có lý do cả.

Trước hết, 16:9 chưa bao giờ là tiêu chuẩn mà tất cả những màn hình máy tính chạy theo. Cái thời PC còn dùng màn CRT, những chiếc màn hình 17 hay 21 inch tỷ lệ 4:3 giống hệt như những chiếc TV dùng bóng cathode của thời đó, đem lại tỷ lệ gần như ngang bằng khi hiển thị thông tin theo chiều ngang và chiều dọc. Thế rồi, đến quãng năm 2009, khi TV dần chuyển sang panel tỷ lệ 16:9 như bây giờ, các đài truyền hình cũng thay đổi format hình ảnh từ 4:3 sang 16:9, kể cả những kênh truyền hình HD lẫn SD (Standard Definition). Không may, các nhà sản xuất laptop và màn hình PC cũng lần lượt theo chân xu hướng của truyền hình thế giới.

Tinhte_Laptop4.jpeg

Phải khẳng định lại, ngoài giải trí (xem phim, chơi game) ra, gần như không có lợi thế nào khác đối với năng suất lao động của anh em cả. Trừ phi anh em dùng màn kích thước lớn, cỡ 24 inch đổ lên, thì 16:9 vẫn còn gọi là dùng được để phục vụ công việc. Còn trên những chiếc laptop 13 đến 15, hay thậm chí là 17 inch, chiều cao của tỷ lệ màn hình khiến không gian hiển thị thông tin theo chiều dọc trở nên thiếu thốn, anh em sẽ phải cuộn chuột nhiều hơn để làm việc. Bản thân cách chúng ta xử lý thông tin hàng ngày cũng theo chiều dọc, đọc trang web, xem tài liệu, văn bản phải cuộn từ trên xuống, vuốt Facebook cũng từ trên xuống, chứ không mấy khi vuốt ngang để tối ưu tỷ lệ 16:9 ngang. Nói đi thì cũng phải nói lại, đối với nhu cầu giải trí, xem phim 16:9 hay 21:9 đúng là đã hơn, chơi game cũng vậy.

Đối với laptop phục vụ công việc, những tỷ lệ màn hình như 16:10 hay thậm chí là 3:2 cho phép hiển thị nhiều thứ hơn theo chiều dọc, đọc được nhiều hơn trong cùng số lượt cuộn chuột. MacBook trước giờ luôn dùng màn hình tỷ lệ 16:10, còn Surface của Microsoft thì dùng màn tỷ lệ 3:2. Chỉ cần thông số đó cũng đã khiến công việc trở nên trơn tru hơn nhiều so với màn hình 16:9 rồi.


Tinhte_Laptop1.jpg

Đến khi công nghệ panel màn hình cho phép những chiếc laptop có viền mỏng đi đáng kể, những cỗ máy trang bị màn 16:9 cũng thu nhỏ về kích thước phần khung để trở nên gọn gàng hơn. Một vấn đề khác nảy sinh, không chỉ liên quan đến không gian hiển thị thông tin khi anh em làm việc. Viền máy mỏng hơn, đồng nghĩa với việc không gian để trang bị bàn phím và touchpad cũng nhỏ hơn đáng kể. Điều này dẫn đến thực tế dùng laptop 13 inch 16:9 rất bực mình, vì cổ tay, và lòng bàn tay của anh em không có nhiều điểm tựa để gõ phím một cách thoải mái. Màn hình “cao” hơn cũng đồng nghĩa với thiết kế “nửa dưới” của máy sẽ lớn hơn, tạo ra không gian thoải mái nhất cho đôi tay của anh em lúc làm việc. Thoải mái hơn thì đồng nghĩa với năng suất làm việc tăng, đơn giản vậy thôi.

Lại phải nói một lần nữa, nhược điểm của màn hình 16:10 hay 3:2 trên laptop đó là mỗi lần xem video, nội dung clip sẽ có những ô đen ở trên và dưới, video ở giữa gọi là letterbox thay vì hiển thị full màn hình. Phụ thuộc vào thiết kế và độ phân giải panel màn hình, đôi khi laptop của anh em sẽ không hiện đủ video độ phân giải 4K (3840x2160). Nhưng ở trường hợp của chiếc Dell XPS 13 9310 chẳng hạn, màn hình 4K 16:10 độ phân giải 3840x2400, xem clip 4K thoải mái, chỉ có hai cái dải đen không phiền toái cho lắm.

Tinhte_Laptop2.jpg

Một ví dụ khác là HP Spectre x360 14. Nó được trang bị màn hình 3000x2000, tỷ lệ 3:2, và không đủ để hiển thị đúng độ phân giải của một video clip 4K. Nếu anh em quan tâm tới việc xem clip 4K trên laptop, chọn đúng máy với đúng độ phân giải của màn hình cũng là điều quan trọng.

Sự biến mất của những màn hình 16:9 có thể đáng tiếc đối với những anh em quan tâm nhất đến việc xem clip trên laptop, nhưng có vẻ gần như tất cả các hãng sản xuất laptop đều đang bắt đầu thay đổi. Ở CES 2021, như mình đã nói, hầu hết những laptop phục vụ công việc đều dùng màn hình tỷ lệ 16:10 hoặc 3:2. Những cái tên còn lại đều là laptop chơi game, khi những tác phẩm giải trí tương tác đều được thiết kế để hiển thị trên màn hình và TV 16:9. Dĩ nhiên vẫn có ngoại lệ, ví dụ như những laptop chơi game mới nhất của Lenovo đều dùng màn hình 16:10.

Còn lại, từ ThinkPad đến ThinkBook, hay HP Elite đều đã được thay đổi màn hình 16:9 thành 16:10. Màn hình OLED trên HP Spectre x360 14 ở tỷ lệ 3:2 thực sự rất ấn tượng.

Tinhte_Laptop3.jpg

Quảng cáo



Một thắc mắc nữa là liệu tất cả các nhà sản xuất màn hình có chuyển sang tỷ lệ 16:10 hoặc 3:2 hay không. Nhưng ở thời điểm hiện tại, một vấn đề rất có thể sẽ xảy ra, khi nội dung số không được tối ưu để hiển thị trên cả hai tỷ lệ màn hình, đặc biệt là game và phim ảnh. Liệu trong tương lai video clip có được đổi thành độ phân giải 16:10 hay không, hay chúng ta vẫn sẽ phải sống chung với letterbox? Liệu các nhà sản xuất có tạo ra những màn hình 3:2 đủ để hiển thị nội dung 4K đủ pixel hay không? Hay thế giới giải trí vẫn sẽ giữ tiêu chuẩn 16:9 trong nhiều năm tới?

Câu trả lời của những câu hỏi đó đều cần tới thời gian. Chí ít thì ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất laptop đã nhận ra rằng, màn hình 16:9 cũng như những thiết kế xoay quanh panel màn hình là không đủ để tối ưu hóa năng suất làm việc của mọi người.

Theo Digital Trends
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TyTysalon
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thời gian sẽ trả lời.
@dlv.thickgame Làm việc thì đa phần sẽ phải chia đôi màn hình. Còn giải trí mới k dùng như vậy. Có thể bác ngoại lệ 1/1 triệu
Cười vô mặt
anphuc1
TÍCH CỰC
3 năm
@Nhậm Doanh Doanh Không phải tỷ lệ mà là vị trí/ tư thế nhé.😁
@Hai Dương Đình T hay đi đến văn phòng thấy bọn nhân viên không bao h chia màn hình vậy. Bọn kỹ thuật dùng cad cũng vậy. Chỉ có phòng bảo vệ nó chia màn làm 8 nhưng để theo dõi liền lúc 8 camera.
Odin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Chỗ tôi thì nhân viên ko chia nhưng quản lý thì chia để check bản vẽ của nhân viên. Còn nhân viên ko chia mà dùng 2 màn hình luôn.
HD6969
TÍCH CỰC
3 năm
Lại là Apple luôn đi trước. Màn hình Macbook và Ipad là 2 ví dụ.
@bucom2486 Mà có một nghịch lý là nhiều người dùng máy mac mà toàn cài windows kiểu tự khổ dâm ý 😌
hackpeace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tết Công Gô họ có lẽ cần cái mác "mác but" bên ngoài nhưng bên trong cần "quinđâu" cho cv
@Tết Công Gô Nhiều con vẫn thiết kế kiểu mỏng nhẹ và đẹp như mac nhưng nhiều người vẫn mua MAC chỉ vì cái logo... táo rồi dùng để cài win, không thể hiểu họ mua để sử dụng hay mua để ... thờ.
Cười vô mặt
@bucom2486 Khả năng cao là vế sau đó bác, sang chảnh kiểu nửa mùa nó vậy. Còn số ít dùng macbook chân chính mình không nói.
ajack
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình lại không hiểu sao mà tác giả khẳng định là tỉ lệ 16:9 lại không có nhiều lợi thế ngoài giải trí. Để mình vd nhé:
- Nếu công việc thiên nhiều về office: thì sử dụng Power Point tỉ lệ 16:9 sẽ tiện hơn do là có khung màn hình chính cũng như cái side bar bên cạnh để dễ edit.
- Ngay khi sử dụng Excel nhiều thì cũng nhiều lợi thế với những file gồm như column phức tạp.
- Còn nếu sử dụng Photoshop nhiều thì chắc mọi người cũng quá biết là việc có thêm chỗ để cái tool bên cạnh rồi...
boybala
CAO CẤP
3 năm
@Long UFM Chưa biết thằng nào thừa. Mếu không muốn thừa thì ấn phím tắt. Còn trình kém hok nhờ nổi cả phím tắt thì đến quỳ. Thiết kế cũng không chỉ có mỗi ngang. Làm báo , tạp chí , các loại sách hướng dẫn nó đều chiều dọc. Đến rộng như nghành web cũng làm éo có web ngang. Trừ khi ông là cái thằng chỉ biết ngồi chỉnh mấy cái ảnh photoshop nên đừng vơ hết a e design vào cái hố đó.
@khanh_hikaru Bạn đọc lại bài viết đi, xem chủ đề đang nói là cái gì, và những gì mình nói nó có lọt ra ngoài chủ đề này không.
@boybala Chuyện artwork bạn làm nó là khổ ngang hay dọc gì thì cũng chả ảnh hưởng. Những cái hết sức phổ biến như standee, print-ad A4... thì nó vẫn khổ dọc đó thôi, từ trên xuống dưới mình đâu có nói là thiết kế chỉ có mỗi khổ ngang. Nhưng vấn đề là để cho nhanh, cho đỡ mất công thì người ta đem những toolbox thường xài nhất ra màn hình, chẳng hơi đâu mà mỗi lần xài phải bật với tắt. Giữa liếc mắt qua 1 xíu là thấy ngay với bấm 1 tổ hợp phím tắt để mở + 1 lần tổ hợp phím tắt nữa để tắt, cái nào nhanh hơn, khỏe hơn?
boybala
CAO CẤP
3 năm
@Long UFM Liếc mắt thì không phải click chuột à. Một project nào pải chỉ có 1 standee hay 1 banzone hay 1 cái fly. Có khi cả 3 cái , thêm backdrop , trong khi cái màn hình có tí tẹo show hết bộ tool ra làm gì. Làm thiết kế ông ngắm sản phẩm hay ngắm tool. Cái màn hình to không sao cái màn nhỏ thì chỗ nào mà thiết kế.
đơn giản vì nhà cung cấp đồng loạt sản xuất 16:10 nên xu hướng năm nay nhà sản xuất sẽ làm 16:10 giảm giá thành vì order sỉ. Mấy năm trước con nào 16:10 hay 3:2 đều khá đắt vì được sx riêng ( điển hình như xps và surface).
Chaebol
TÍCH CỰC
3 năm
chuẩn rồi, màn hình của macbook nhìn được nhiều thông tin hơn hẳn mấy màn khác nhé, điều này cũng tăng hiệu năng làm việc của chính các bạn lên nhiều "😁
minhquanptit
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Yo Movie hiển thị được nhiều thông tin hơn là do độ phân giải nó cao hơn đó má 😆
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
@minhquanptit độ phân giải thì liên quan gì tới tỉ lệ màn hình hả bác , có nhầm lẫn gì k thế , đấy còn chưa nói tới độ phân giải hiển thị nhé , tìm hiểu sâu thêm đi bác
@minhquanptit Hiển thị nhiều hơn là do scale nhỏ lại chứ độ phân giải có liên quan j đâu bạn?
@Yo Movie thấy mac tù hơn do màn hình nhỏ hơn. vướng thêm cái đock dưới và bar phía trên trong lúc mở nhiều cửa số nên dùng 16:10
@max-20091 trả lời giúp ông kia . khi scale lại mà độ phân giải ko đủ thì các chữ bị nát ko nhìn được . độ phân giải cao scale thoải mái
prochang3
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dùng từ macbook pro rồi sang surface book 3 quen tỉ lệ 16:10 với 3:2 rồi. Giờ gặp con lap nào 16:9 thấy khó chịu vãi. Hồi xưa lần đầu dùng laptop là con HP tỉ lệ 3:2 hay 4:3 cảm giác rât đã, sau đó là thời kỳ ngu học 16:9 mà mình muốn chửi thằng ngu nào nghĩ ra cái màn dài thượt thế này. Sau bao năm cái xu hướng này mới tàn, quá vui.
@prochang3 bác cmt vui quá 😆)
kurt80
TÍCH CỰC
3 năm
@prochang3 Xu thế màn hình 4:3 của 15 năm về trước thật là tuyệt. Ngày ấy mình dùng HP 15.6 inches màn hình trông cực kì rộng rãi so với các laptop về sau.
Steve Hoàng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@prochang3 Mấy con lap win của mình trước giờ xài 13 14inch mà 16:9 thấy nó ngu cực kỳ luôn. Quá phí không gian làm việc hay viết lách. Qua 16:10 như chân lí. Biết 3:2 thực dụng hơn nhưng vuông quá nhìn cũng kỳ
đang dùng 3:2 cười vào mặt mấy bạn 16:10
Còn tuỳ nhu cầu, nếu đọc báo, lướt web thì 3:2 còn cười được chứ làm thiết kế, làm video thì thanh công cụ chiếm hết cả phần preview lúc đấy có mà cười tiếng Mán
@Sr_9x Mình dùng để code thì có được cười không bác :3
mcjambi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kingofthedarkness Code thì xoay dọc màn 9:16 nha bạn 😁
Mình thích màn hình 16:10 hơn trước dùng thinkpad t410s 14 inch nhưng rông hơn khá nhiều máy cùng 14 inch bàn hình 16:9
BruceWayne
TÍCH CỰC
3 năm
Màn 16:10 là tương đối cân bằng giữa cả làm việc và giải trí rồi. Mình ủng hộ xu hướng này nhiệt liệt. Về mặt thẩm mỹ thì màn hình 16:9 full viền nhìn cũng không thuận mắt.
oxechip
TÍCH CỰC
3 năm
3:2 vẫn là tỉ lệ khi minh chụp hình , cảm giác thoải mái hơn
leo-pham
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng là 3:2 phù hợp cho làm việc...
tất cả phải chạy theo apple!
jn.loc
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình nhớ hồi xưa còn có laptop tỉ lệ màn hình 21:9, nhìn dài thượt.
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng là 16:9 rất dở kể cả giải trí, vidu xem hình séc đi: Được cái ngực to thì mất cái mông, được cái mông thì lại mất cái ngực, hứng thú giảm đi quá nửa. Toàn phải xem trên phone...hehe
@Tuanluong_hp Mông ngực liên quan gì đến tỷ lệ màn đâu bác. Nó là tỷ lệ video người ta dựng mà bác. bác cho em xin ví dụ với ạ
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
@Tuanluong_hp Hình séc toàn nằm ngang mà?
Tuanluong_hp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MyNami video thì nằm ngang mà hình thì toàn nằm đứng bạn à
Cái gì không còn phù hợp với thời đại thì thay đổi thôi có gì đâu =)) . Đọc cái câu " Bản thân cuhiep cũng từng có lần chê màn laptop 16:9 khá gắt, và âu cũng có lý do cả. " làm mình liên tưởng đây là lời phán của 1 danh nhân , 1 nhà phát mình , 1 triết học danh tiếng nào đấy chứ không phải chủ tờ báo công nghệ bài viết bài copy dịch về =)) . Đao to , búa lớn rõ buồn cười =))
der_titan
TÍCH CỰC
3 năm
Cuhiep doanh nhân thì đúng cmnr
MyNami
TÍCH CỰC
3 năm
@der_titan Doanh nhân có phải danh nhân éo đâu =))
Màn hình 3:2 dùng làm việc ok hơn
Tốt nhất là 3:4, nhất là máy tính cảm ứng. Cầm chiều nào cũng thuận
16:9 hoặc 16:10 thì ổn, chứ 3:2 chắc ko ổn rồi
Khi các ông làm những nghề như thiết kế, biên tập phim, hình ảnh thì các ông sẽ biết 16:9 có nhiều lợi ích hơn là 4:3.
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@Hailstorm0704 =))) cái mà chỉ có 1 số nhỏ thấy lợi ích thì rõ là nên thay đổi
@Hailstorm0704 chỉ ngoại trừ phim thôi, chứ còn làm về ảnh thì 16:9 cũng ko có nhiều ý nghĩa
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Hailstorm0704 làm về thiết kế bắt buộc phải có màn hình ngoài, mà đã màn hình ngoài thì càng to càng tốt. Càng dài càng ổn, ví dụ 21x9. Nhưng vấn đề ở đây đang bàn là cái màn laptop bé tí thôi. Càng dài diện tích càng ít. Vậy nên 3x2 hay 16x10 sẽ tốt hơn 16x9 ở laptop
@Hailstorm0704 Làm phim thì màn hình to mà làm, làm trên cái màn laptop bé tí tẹo lòi cmn mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019