Thứ bẩn nhất tại sân bay.
Nghiên cứu về thứ bẩn nhất sân bay sau đây sẽ khiến tất cả chúng ta phải bất ngờ.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Infectious Diseases hồi cuối tháng 8/2018, sân bay có một thứ được xem là bẩn nhất, mà quan trọng hơn là ai cũng phải chạm vào nó, không thể tránh được.
Bạn có đoán ra được là thứ gì không? Cửa toilet, bồn cầu, ghế ngồi chờ, tay vịn thang cuốn?, đáp án là khay nhựa đựng đồ khi kiểm tra an ninh.
Nghiên cứu do các chuyên gia từ Sở Y tế và phúc lợi Quốc gia Phần Lan thực hiện. Họ đã thu thập mẫu vật theo từng tuần của tại sân bay Helsinki-Vantaa kể từ tháng 2/2016 đến nay – thời điểm dịch cúm đang hoành hành. Theo số liệu thống kê, năm 2017 có đến 18,9 triệu lượt khách đi qua các cổng an ninh này, trong đó 12% bay về phía Đông Âu, Đông Nam Âu, và Nam Á.
Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã vẽ ra sơ đồ các bề mặt mà hành khách có xu hướng chạm vào thường xuyên, và khu vực hành khách tập trung đông nhất. Tiếp theo, họ sẽ thu mẫu vật trong những giờ cao điểm của sân bay: sáng và giữa buổi chiều.
Mẫu vật sẽ được xét nghiệm ngay thời điểm lấy để kiểm tra sự xuất hiện của virus cúm A và B, virus hợp bào, adenovirus, rhinovirus và coronavirus.
Tộng cộng, có 90 mẫu bề mặt và 4 mẫu không khí được thu thập. Kết quả cho thấy 10% bề mặt có chứa virus gây bệnh hô hấp. Nhưng quan trọng hơn là virus cũng xuất hiện trên 67% mẫu vật lấy từ khu vực chơi cho trẻ em, 30% từ cốc uống nước, 14% từ tay vịn cầu thang. Và đặc biệt, khu vực nhiễm nhiều nhất chính khay nhựa đựng đồ trong khu vực an ninh.
Theo các chuyên gia, lý do là vì tất cả hành khách đều phải sử dụng đến khay nhựa, và gần như chúng chẳng bao giờ được vệ sinh lại. Chất liệu của khay cũng góp phần giúp virus tồn tại lâu hơn.
“Các bề mặt tiếp xúc tại khu vực công cộng đã được chứng minh có liên quan đến sự lây lan của virus.” – trích trong báo cáo nghiên cứu.
Như vậy dễ thấy rằng các vật dụng khác cũng có khả năng là nơi lan truyền vi khuẩn, chứ không chỉ khay đựng đồ. Vì vậy tốt nhất bạn hay tự bảo vệ mình: hạn chế chạm vào những nơi có quá nhiều người sử dụng, rửa tay sạch sẽ, hắt hơi sổ mũi nhẹ nhàng vào khăn giấy hoặc khăn tay… để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người khác, cũng như cho chính mình.
Nguồn : IFL Science, BMC Journal
6
8
ok
0
Giờ xét ra thì chẳng có thứ gì sạch
0
Có thứ gì sạch đâu
0
Hình tượng hóa lên thôi.
Để lung tung lên chổ nào chả bẩn
0
tiền trong ví còn bẩn thì cái gì mà chả bẩn haha
0
Chả có cái gì sạch
0
Volvo XC90
TÍCH CỰC
Chả có gì gọi là sạch
0
VTV Tám
TÍCH CỰC
Tay nắm cửa cũng bẩn ghê lắm
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019