Do tính chất đặc thù mô hình kinh doanh của SME sẽ khác so với mô hình của các công ty lớn, tập đoàn. Vì thế, việc lựa chọn phần mềm CRM cũng có tiêu chí riêng thay vì "sao chép" và ảo tưởng về một hệ thống quản trị đồ sộ sẽ giúp ích cho doanh nghiệp mình.
Dưới đây là những tiêu chí giúp chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp để công cụ CRM hỗ trợ tốt nhất cho việc kinh doanh thay vì là một gánh nặng khi triển khai.
Rất nhiều vấn đề, nhưng quan trọng nhất, tư tưởng phải thông. Nghĩa là, chủ doanh nghiệp hiểu kiến thức tổng quan về phần mềm CRM là gì, phân biệt được mô hình doanh nghiệp SME và tập đoàn để biết mình đang ở vị trí nào.
Dưới đây là những tiêu chí giúp chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn những giải pháp phù hợp để công cụ CRM hỗ trợ tốt nhất cho việc kinh doanh thay vì là một gánh nặng khi triển khai.
Trước khi triển khai, cần làm gì ?
Ở giai đoạn này, người chủ doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu thực sự của mình là gì. Cần đến một CRM có những tính năng như nào ? Vấn đề hiện tại mà doanh nghiệp đang gặp phải là gì ? Bạn có bao nhiêu tiền để có thể chi trả khoản phí lâu dài này....Rất nhiều vấn đề, nhưng quan trọng nhất, tư tưởng phải thông. Nghĩa là, chủ doanh nghiệp hiểu kiến thức tổng quan về phần mềm CRM là gì, phân biệt được mô hình doanh nghiệp SME và tập đoàn để biết mình đang ở vị trí nào.
Đặc điểm của CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ
Doanh nghiệp nhỏ hoạt động theo quy mô tinh gọn với đặc trưng: nhân sự ít nên phải kiêm nhiệm, quy trình đơn giản thậm chí là không có quy trình, ngân sách hạn chế, nhân sự chuyên môn cao không có...
Về thực tế kinh doanh, thì dữ liệu và khách hàng cũng ở quy mô vừa phải. Mục đích chính vẫn là tập trung vào việc bán hàng tạo ra doanh thu hơn là các khía cạnh về hiệu suất, phân tích và báo cáo chuyên sâu.
Do đó, phần mềm CRM cho doanh nghiệp sẽ chỉ dừng lại bao gồm các tính năng về bán hàng, marketing, báo cáo, tài chính nhưng ở cấp độ đơn giản. Ngoài ra, sẽ có một số tích hợp đi kèm như: tổng đài, sms, hóa đơn điện tử...
Tại doanh nghiệp nhỏ, người ra quyết định triển khai CRM thường là chủ doanh nghiệp và họ cũng chính là người dùng cuối trong tổ chức (điều này khác với chủ doanh nghiệp lớn, họ thường là mua nhưng không phải là người sử dụng). Vì thế, điều mà họ quan tâm thường sẽ là tính dễ sử dụng, phần mềm có đơn giản không, mất nhiều thời gian hướng dẫn dùng không...
Ngân sách là một vấn đề quan trọng với chủ doanh nghiệp nhỏ. Họ sẽ không có thời gian để học cách sử dụng phần mềm, không có nhân sự chuyên trách để đảm bảo về kỹ thuật khi vận hành. Vì thế, phần mềm càng dễ dùng, tính năng vừa đủ với nhu cầu là điều quan trọng nhất.
Doanh nghiệp nhỏ lựa chọn phần mềm CRM theo tiêu chí nào ?
Tính đơn giản
Từ những đặc trưng ở trên thì dễ dàng hiểu lí do tại sao doanh nghiệp nhỏ cần tới một phần mềm CRM đơn giản.
- Thiết lập dễ dàng hơn
- Có thể sử dụng ngay mà không cần hoặc mất ít thời gian đào tạo
- Tính năng vừa phải, không cồng kềnh khiến cho không tận dụng hết mà lại tốn chi phí
- Phù hợp với người dùng cuối, vì chắc chắn nhiều nhân sự trong doanh nghiệp bạn không phải là người am hiểu công nghệ.
- Nhập liệu dễ dàng vào hệ thống
Với doanh nghiệp nhỏ, tất cả các nhân sự trong công ty bao gồm cả ban giám đốc điều hành đều là người sử dụng phần mềm hàng ngày. Vì thế, thứ mà doanh nghiệp SME cần chính là sự đơn giản để họ có thể sử dụng thành thạo mà mất ít thời gian đào tạo nhất.
Quảng cáo
Tính năng
Thường thì mọi người có xu hướng bị choáng ngợp trước những tính năng siêu khủng với những lợi ích to lớn mà chúng mang lại. Thế nhưng, tính năng đó có thực sự là cần thiết và áp dụng được tại doanh nghiệp bạn ?Để lựa chọn, hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Bạn cần CRM có tính năng nào ? Tính năng cơ bản là gì, nâng cao là gì ?
- Nếu thiếu đi những tính năng đó có làm ảnh hưởng gì không ?
Xác định nhu cầu của mình giữa "muốn" và "cần" trước khi triển khai phần mềm.
Các tính năng về tự động hóa, báo cáo chuyên sâu, phân tích dữ liệu có lẽ chưa thật sự phù hợp, bởi doanh nghiệp bạn còn chưa có được một quy trình làm việc bài bản thì việc nhân bản nó lên thành một dây truyền tự động sẽ là một khó khăn gấp bội.
Thay vào đó, hãy sử dụng những tính năng cơ bản nhất vào hoạt động kinh doanh để góp phần chuẩn hóa quy trình hơn, tạo ra một kênh bán hàng thực thụ, đội ngũ làm việc hiệu quả hơn nhờ có công cụ... để từ đó thúc đẩy doanh thu.
Giá cả
Yếu tố thứ 3 cân nhắc đó chính là giá cả. Doanh nghiệp nhỏ vốn ít tiền mà, vì thế cần xem xét các tính năng đó là bao nhiêu tiền. Các khoản chi phí đi kèm phát sinh là bao nhiêu. Đặc biệt là, sử dụng CRM thường trong thời gian dài, vì thế hãy cộng tất cả các chi phí liên quan lại để ra con số cuối cùng. Liệu bạn có thể đáp ứng không ?Quảng cáo
Cái sai lầm của doanh nghiệp nhỏ là "tham" muốn sở hữu một hệ thống vừa đáp ứng nhu cầu bây giờ lại vừa đáp ứng khi doanh nghiệp phát triển mở rộng quy mô. Thường nhìn vào thành công của doanh nghiệp lớn và có ý định "sao chép" nguyên bản để áp dụng. Nhưng đó là điều bất khả thi. Bởi họ sử dụng phần mềm CRM quá cồng kềnh tương xứng bộ máy hoạt động của họ. Còn doanh nghiệp bạn - SME lại quá giản đơn.
Vì thế, cái đích cuối cùng mà SME hướng đến phải là một CRM dễ sử dụng và giúp bạn phát huy được những thế mạnh trong kinh doanh.
Nguồn: VINNO.vn