Gợi ý về ứng dụng của Blockchain thực tế - Các dự án Blockchain nổi tiếng đang triển khai

DT_Dung213
20/1/2021 8:29Phản hồi: 0
Gợi ý về ứng dụng của Blockchain thực tế - Các dự án Blockchain nổi tiếng đang triển khai

Blockchain là gì?

Blockchain là một cơ sở dữ liệu phi tập trung lưu trữ trong các khối thông tin. Đúng như tên gọi của nó, Chain là một chuỗi gồm nhiều khối (block) – những khối thông tin được thêm vào cơ sở dữ liệu. Mỗi khối sẽ giữ một con trỏ chỉ về khối trước. Và từng khối này sẽ chứa thông tin giao dịch, giấu thời gian cùng các siêu dữ liệu khác nhằm xác nhận tính hợp lệ.
Nếu chưa biết có thể xem tại đây: https://www.investopedia.com/terms/b/blockchain.asp

Cách thức hoạt động của Blockchain

Hiểu một cách đơn giản về Blockchain là gì, thì nó như một cuốn sổ cái cho phép lưu trữ và truyền tải dữ liệu liên kết nhau nhờ mã hóa.
Cơ sở dữ liệu Blockchain cho phép phát triển và mở rộng theo thời gian. Tức là khi có dữ liệu mới thêm vào thì sẽ hình thành thêm các khối mới. Mỗi giao dịch xảy ra sẽ được nhóm lại và lưu trữ trong một khối. Thông qua giao thức đồng thuận, khi khối đó được xác nhận thì sẽ được thêm vào chuỗi.
Khi mỗi khối được thêm vào, nó liên kết với khối trước bằng những mã băm (hash) tương ứng. Từ đó tạo thành một bản ghi có thể theo dõi bởi tất cả thành viên tham gia mạng lưới và không thể giả mạo trong chuỗi khối.
Khi tạo app blockchain, tức là nhà phát triển đang ứng dụng công nghệ Blockchain trong thiết kế app. Nó mang lại rất nhiều lợi ích trong quản lý thông tin, dữ liệu cũng như tối ưu tính bảo mật. Do đó, Blockchain dường như trở thành công nghệ hàng đầu có thể ứng dụng cho rất nhiều ngành nghề.
blockchain-in-retail-e1564060596923.jpg

Ứng dụng của blockchain trong quản lý bán hàng

Bảo mật thông tin khách hàng



Vấn đề rò rỉ thông tin khi sử dụng các ứng dụng di động là nỗi lo của nhiều người. Giờ đây với blockchain, nhà bán hàng có thể bảo thu thập và khai thác thông tin, dữ liệu khách hàng mà không lo bị xâm nhập bởi bên thứ 3 nào. Nhờ thuật toán phức tạp và an ninh chặt chẽ, Blockchain an toàn gần như tuyệt đối trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. Điều này giúp bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng tối đa.

An toàn trong thanh toán

Blockchain cũng là công nghệ hàng đầu trong bảo mật thanh toán thương mại điện tử. Tạo app Blockchain cũng giúp minh bạch trong giao dịch và tối ưu hóa tốc độ thanh toán…. Đó là lý do mà công nghệ này được áp dụng trong nhiều hệ thống ngân hàng, tiền điện tử. App bán hàng có sử dụng Blockchain cũng sẽ có nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng hơn.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Xây dựng hệ thống Loyaty là rất cần thiết trong bán hàng hiện đại ngày nay. Blockchain giải quyết những hạn chế của chương trình khách hàng thân thiết. Nó giúp số hóa điểm tích lũy hiệu quả, đảm bảo tính minh bạch nâng cao tính linh hoạt trong đổi điểm. Sử dụng điểm tích lũy một cách hấp dẫn giúp gia tăng lòng trung thành.

Quản lý chuỗi cung ứng

Blockchain tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng hoạt động minh bạch hơn. Sản phẩm di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác sẽ được ghi lại trên sổ cái để truy dấu trong trường hợp thu hồi. Khách hàng cũng biết được lộ trình hàng hóa của mình. Như vậy, cả người mua và người bán đều có thể theo dõi hàng hóa trong suốt quá trình.
Blockchain-w-dokumentacji-medycznej.jpg

Minh hoạt một số ứng dụng được áp dụng vào thực tiễn

Bitcoin

Quảng cáo



Bitcoin là một ứng dụng của blockchain thường gặp. Lợi dụng tính bảo mật, có tính xác nhận cao và phi tập trung của blockchain, Bitcoin đã được nhiều người tin tưởng bởi tính an toàn tuyệt đối của nó. Một lập trình viên Mỹ người Đức mới đây đã quên mật khẩu chứa 7002 Bitcoin của mình. Bằng sự bảo mật của blockchain, người này chỉ có thể thửu tối đa 10 lần để khôi khục số tài sản đó. Nếu đăng nhập sai cả 10 lần, sẽ gần như chắc chắn, số tài sản 7,002 Bitcoin (tương đương 220 đô la Mỹ) sẽ bị mã hoá và vô hiệu hoá mãi mãi.
Lĩnh vực an ninh mạng
Guardtime - Công ty này đang tạo ra hệ thống chữ ký “không cần chìa khóa” bằng cách sử dụng blockchain để bảo mật hồ sơ sức khỏe của một triệu công dân Estonia.
REMME là một hệ thống xác thực phi tập trung nhằm mục đích thay thế thông tin đăng nhập và mật khẩu bằng chứng chỉ SSL được lưu trữ trên blockchain.
Lĩnh vực sức khoẻ
Gem - Starup này đang làm việc với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh để đưa dữ liệu bùng phát dịch bệnh lên một chuỗi blockchain với mục tiêu gia tăng hiệu quả giám sát, hỗ trợ cứu trợ và đối phó với các thảm hoạ có thể xảy ra.
SimplyVital Health - Đang có hai sản phẩm liên quan đến sức khoẻ và ứng dụng blockchain do công ty này đi đầu. Đó là ConnectingCare - theo dõi tiến trình của bệnh nhân sau khi họ xuất viện và Health Nexus - cung cấp lưu trữ hồ sơ bệnh nhân với blockchain một cách phi tập trung.
MedRec - Một dự án MIT liên quan đến hồ sơ y tế điện tử. Dự án sử dụng blockchain để quản lý xác thực, bảo mật và chia sẻ dữ liệu

Lĩnh vực tài chính



ABRA - Một ví tiền điện tử sử dụng chuỗi khối Bitcoin để giữ và theo dõi số dư được lưu trữ bằng các loại tiền tệ khác nhau.

Quảng cáo


Ngân hàng Hapoalim - Hợp tác giữa ngân hàng Israel và Microsoft để tạo ra một hệ thống blockchain nhằm quản lý bảo lãnh ngân hàng.
Barclays - Barclays đã đưa ra một số sáng kiến ứng dụng blockchain liên quan đến theo dõi các giao dịch tài chính, tuân thủ và chống gian lận.
Maersk - Tập đoàn vận tải đã tiết lộ kế hoạch cho một giải pháp tích hợp blockchain để để đối chiếu bảo hiểm hàng hải.

Sản xuất và công nghiệp



Provenance - Dự án này nhằm cung cấp hồ sơ xuất xứ dựa trên blockchain về tính minh bạch trong chuỗi cung ứng.
Jiocoin - tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, Reliance Industries, đã cho biết rằng đang phát triển một nền tảng hậu cần chuỗi cung ứng dựa trên blockchain cùng với tiền điện tử của riêng mình, Jiocoin.
SKUChain - Một hệ thống blockchain khác cho phép theo dõi và truy tìm nguồn gốc hàng hóa khi chúng đi qua chuỗi cung ứng.

Bán lẻ



OpenBazaar - đang nỗ lực xây dựng một thị trường phi tập trung, nơi hàng hóa và dịch vụ có thể được giao dịch mà không cần người trung gian.
Loyyal - Một ứng dụng trong chăm sóc khách hàng và quản lý trung hành khách hàng bằng blockchain. Loyyal cho phép người tiêu dùng kết hợp và giao dịch phần thưởng mà họ nhận được theo cách khác hiện tại. Khi các công ty sẽ có những gói thưởng phù hợp với những nhóm khách hàng riêng của mình.

Triển khai Blockchain tại Việt Nam

Dù Blockchain có triển vọng vô cùng lớn nhưng tại Việt Nam vẫn chưa có mấy doanh nghiệp có thể tận dụng được. Một trong những nguyên nhân là do:
  • Công nghệ còn phức tạp
  • Chưa có nhiều chuyên gia và kỹ sư am hiểm lĩnh vực này
  • Các idea triển khai ứng dụng blockchain và đời sống còn hạn chế
  • Chưa có đơn vị triển khai và tiên phong phù hợp.
    Hiện tại blockchain ở Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn ban đầu và chỉ được triển khai ở một số ngân hàng và tổ chức lớn như ACB, Tyme Bank, Unifimoney, Manulife, Commonwealth Bank.
Tuy nhiên các dự án đưa Blockchain và ứng dụng trong đời sống người Việt vẫn đang tiếp tục được thực hiện khá sôi động. Tại các công ty thiết kế phần mềm ứng dụng như Icon Technic, Bytesoft hay InnoTech cũng đã bắt đầu hỗ trợ doanh nghiệp dựng app bán hàng, app tài chính bằng Blockchain.
Dự kiến trong thời gian sắp tới, công nghệ Blockchain sẽ xuất hiện nhiều hơn với nhiều ứng dụng thực tiễn hơn trong đời sống.
Dung213
Tham khảo thêm:

Ebook hướng dẫn xây dựng app
Theo anh/chị The Coffee House viết app bán hàng riêng như vậy là thành công hay thất bại?
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019