Toyota GR010 – Chiếc xe tiếp nối tham vọng thống trị đường đua Le Mans của người Nhật Bản

P.W
20/1/2021 14:20Phản hồi: 10
Toyota GR010 – Chiếc xe tiếp nối tham vọng thống trị đường đua Le Mans của người Nhật Bản
Tương lai của giải đua World Endurance Championship nói chung và chặng đua 24h Le Mans nói riêng đang dần thành hình. Đơn vị tổ chức giải, ACO đang cố gắng ngăn cản Toyota tiếp tục bá chủ những chặng đua đường trường nổi tiếng, khi Audi và Porsche đã từ bỏ cuộc chơi để tham gia giải đua xe điện Formula E, để mình Toyota mạnh gạo bạo tiền thống trị thể thức LMP1h (Le Mans Prototype Hybrid), vì Ginetta và Rebellion không có sức mạnh tài chính để nghiên cứu một cỗ xe đánh bại được Toyota.

Tinhte_Toyota1.jpg

Không còn đối thủ ở LMP1h, cộng với việc ACO giới thiệu lớp xe đua mới, LMH (Le Mans Hypercar) để lôi kéo các hãng xe thương mại nghiên cứu dự án, Toyota lại có một mục tiêu mới, đó là tiếp tục thống trị đường đua Le Mans ở thể thức LMH, với chiếc xe vừa được giới thiệu chính thức, GR010.

Nói một cách công bằng, không phải Công thức 1, mà những chiếc LMP1 trong những năm vừa rồi là những cỗ xe nhanh nhất, trang bị nhiều công nghệ đáng sợ nhất mà thế giới từng được chiêm ngưỡng. Để dễ hình dung, chiếc Porsche 919 Evo Hybrid chỉ cần đến một động cơ turbocharged V4 2.0L với hệ thống hybrid để tạo ra 1.160 hp, tốc độ tối đa gần 350 km/h. Chi phí để nghiên cứu và vận hành một chiếc LMP1h không rẻ một chút nào, và lần lượt như đã nói, Audi vào năm 2016, rồi Porsche vào năm 2017 đã dừng chương trình LMP1 của họ, để lại sân chơi cho mình Toyota thống trị.

Tinhte_Toyota5.jpg


Để giải đấu không nhàm chán, năm 2021, ACO tạo ra thể thức LMH, và hiện giờ đã có vài cái tên xác nhận sẽ tham gia, như Peugeot với dự án chưa được công bố, SCG của Mỹ có chiếc 007, ByKolles của Áo với chiếc PMC Project, và thậm chí là khả năng chiếc Aston Martin Valkyrie siêu đẹp cũng sẽ tham gia giải đua. Họ sẽ phải đối mặt với Toyota GR010 Hybrid, chiếc “hypercar” Toyota tạo ra để tranh tài trong thể thức này.

Điều luật của thể thức LMH không tạo ra nhiều sự tự do trong thông số kỹ thuật của một chiếc xe như LMP1. Nhưng ACO có không chỉ một, mà tới hai bộ điều luật thể thức hypercar, là LMH và LMD (Le Mans Daytona cho những chặng đua tổ chức ở Mỹ). Theo điều luật này, các đội đua sẽ được phép thiết kế xe để hai bánh trước thu hồi và sử dụng tối đa 268hp thông qua hệ thống MGU (motor generator unit). Còn động cơ đốt trong (ICE) sẽ chỉ được phép vận hành hai bánh sau. Tổng sức mạnh một chiếc xe tạo ra không được quá 670hp để giữ công bằng cho các đội đua khác, tập trung nghiên cứu thêm phần thân xe và khí động học. MGU sẽ chỉ được kích hoạt khi xe chạy ở tốc độ trên 120 km/h trong điều kiện khô ráo, tạo ra sức mạnh tăng tốc tốt hơn trong những cuộc đua.

Tinhte_Toyota2.jpg

Nhưng hóa ra, sức hút của thể thức LMH không lớn như ACO mong đợi. Aston Martin đã dừng hết kế hoạch đưa chiếc Valkyrie vào giải đua WEC dưới thể thức LMH, vì họ cũng đang chuẩn bị tham gia mùa giải F1 2020 khi Lawrence Stroll mua lại một phần Aston Martin và biến đội đua Racing Point thành Aston Martin F1 Racing. McLaren nói không vì bận tập trung vào F1 và có thể là cả Formula E hay Indy 500. Những cái tên kahsc như Gordon Murray Automotive T.50 hay Mercedes-Benz AMG Project ONE cũng không thấy có khả năng tham gia WEC. Còn lại chỉ thấy Toyota, hai đội đua tư nhân Glickenhaus và ByKolles sẵn sàng xe đua thuộc lớp LMH, và trong năm 2022 tới là Peugeot với chiếc xe trang bị động cơ 2.6L twin turbo V6 và MGU 268hp.

Tinhte_Toyota3.jpg
Tinhte_Toyota4.jpg
Mô tả hệ thống truyền động hybrid4 của Peugeot

Có nhiều khả năng, sự mạnh gạo bạo tiền của Toyota Gazoo Racing sẽ lại giúp họ tiếp tục thống trị Le Mans. Hai đội đua tư nhân khôn thể có sức mạnh tài chính ở tầm của Toyota, tập đoàn ô tô lớn thứ nhì thế giới, còn Peugeot thì mới phát triển được động cơ, chứ chưa tạo ra được một cỗ xe như GR010.
GR010 sử dụng MGU ở cầu trước, công suất 268hp theo thể lệ, và động cơ V6 twin turbo 3.5L dẫn động bánh sau. Dù thiết kế của GR010 rất giống TS050 bất bại, nhưng chiếc xe to hơn, nặng hơn và yếu hơn TS050. Cụ thể hơn, GR010 yếu hơn TS050 32 phần trăm, nặng hơn 162kg, tương đương với 10 giây chậm hơn trong thời gian hoàn thành mỗi vòng đua dài 13.6 km ở Circuit de la Sarthe.

Quảng cáo

10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khihao08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Toyota thắng mấy đội privateer thì dễ rồi, năm sau có Peugeot, năm sau nữa Porsche và Audi quay trở lại thì class này mới hấp dẫn được
Đường đua nào mà không còn tính cạnh tranh thì chẳng còn thú vị.
Zậy đưa Vios vào là dc ... 😆
NUCErr
TÍCH CỰC
3 năm
Cuộc đua mà như sân chơi riêng của 1 thí sinh nào đó thì thôi đóng cửa hoặc đuổi nó đi chứ còn gì nữa.
Chênh lệch nó cũng vừa phải thôi chứ! 😁
Làm con vios vào đua 😁
image.jpg
nhắc đến Le Mans lại nhắc đến film Ford vs Ferrari
thấy mấy cái giải này chủ yếu để khoe công nghệ là chính .
wuhuubac
ĐẠI BÀNG
3 năm
24h Le Mans
Một mình một sân thì có gì thú vị
sisino1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn mê ghê!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019