Anh em chú ý quy định mới về bảo hiểm TNDS bắt buộc cho ô tô, xe máy

Enzo Le
21/1/2021 4:9Phản hồi: 128
Anh em chú ý quy định mới về bảo hiểm TNDS bắt buộc cho ô tô, xe máy
Vào ngày 15/01/2021 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP, trong đó có nhiều điểm mới và rất đáng chú ý về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc của chủ xe cơ giới và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2021 tới đây. Mời anh em cùng tham khảo và thảo luận thêm về chủ đề này nhé! 😃

Nếu anh em nào chưa nắm rõ bảo hiểm TNDS là gì, thì hãy xem lại bài viết mình đã từng chia sẻ trước đây nhé! Link bài đây => https://tinhte.vn/t/3098016/

[​IMG]

Về cơ bản, có 6 cái mới được ban hành trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP này, cụ thể như sau:

1. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử (bản mềm) sẽ có hiệu lực như bản cứng


Theo khoản 4, điều 6, Nghị định 03, từ ngày 01/3/2021, anh em mua bảo hiểm TNDS bắt buộc có thể sẽ được cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Tức là, nếu lỡ có quên mang bản cứng, anh em có thể lấy điện thoại ra và đưa bản mềm cho CSGT xem nếu phải trình giấy tờ. Điều này giúp anh em đở áp lực phải nhớ mang bảo hiểm theo bên người, và nếu lỡ có bị mất, bị thất lạc, bị rách bản cứng của bảo hiểm thì anh em vẫn luôn có bản mềm để sơ cua. Hy vọng mấy hãng bảo hiểm nhanh chóng triển khai vụ này! 😁

[​IMG]

2. Phí bảo hiểm có thể cao hơn tối đa 15% tùy người mua


Theo khoản 3, điều 7, Nghị định 03/2021/NĐ-CP có quy định rằng căn cứ vào tiền sử tai nạn của chủ xe và năng lực chấp nhận rủi ro của mình, công ty bảo hiểm có thể chủ động điều chỉnh tăng phí bảo hiểm lên tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định. Trước đây tại Nghị định 103/2008 trước đây thì không hề có quy định này.

Như vậy, nếu như anh em đã từng gây tai nạn, hoặc đã từng đòi bồi thường bảo hiểm thì nhiều khả năng sẽ phải mua bảo hiểm TNDS mắc hơn người khác. Nhưng không sao cả, 15% của mức giá bảo hiểm hiện nay cũng không phải là con số quá lớn đúng không anh em. Ở nước ngoài thì cái này đã được thực hiện từ lâu, và giá bảo hiểm trong một vài trường hợp có khi cao hơn giá gốc đến cả vài lần chứ không phải 15% đâu. :D

[​IMG]

3. Thời hạn tối đa của bảo hiểm TNDS có thể lên đến 3 năm


Theo Nghị định 103 trước đây, thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm là 01 năm hoặc dưới 01 năm trong một số trường hợp, tức là anh em không thể có giấy chứng nhận bảo hiểm kéo dài 2-3 năm (muốn mua 2-3 năm thì phải cầm 2-3 cái giấy).

Tuy nhiên, theo khoản 1, điều 9 của Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm có thể tăng lên tối đa là 3 năm.

Quảng cáo


Như vậy, rõ ràng Nghị định mới tạo điều kiện để người dân mua bảo hiểm tiện lợi hơn, mua một lần cho 2-3 năm luôn, và chỉ cầm 1 cái giấy, khỏi sợ bị quên khi bảo hiểm đang dùng hết hạn sau 1 năm. :D

diem-moi-cua-nghi-dinh-03-2021.jpeg

4. Có 8 trường hợp bị thiệt hại nhưng không được bảo hiểm bồi thường


Theo điều 13, Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau, anh em chú ý nhé!
  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
  • Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
  • Người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc quá độ tuổi điều khiển xe cơ giới theo quy định pháp luật về giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng GPLX không hợp lệ.
  • Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
  • Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
  • Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
  • Chiến tranh, khủng bố, động đất.

bao-hiem_tnds.jpg

5. Quy định rõ ràng hơn về việc tạm ứng khi có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng


Trước đây, Nghị định 103/2008/NĐ-CP chỉ quy định về việc tạm ứng một cách “chung chung” như sau: “Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn.”

Quảng cáo


=> Tạm ứng “ngay” là khi nào, trong vòng mấy ngày, và tạm ứng bao nhiêu? Những câu hỏi không có lời giải đáp, ahihi… 😅

Do đó, Nghị định mới đã khắc phục luôn vụ này một cách rõ ràng. Theo khoản 2, điều 14, Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì: "Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:
- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

  • 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong.
  • 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:
  • 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong.
  • 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu."

bao-hiem_tnds_.jpg

6. Đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm


Cái này thì mình nghĩ là ai mua bảo hiểm cũng sẽ quan tâm nè! Theo điều 15, Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì công ty bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với người mua bảo hiểm và các bên có liên quan để làm ra 1 bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm gồm:

  • Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe (Bản sao công chứng hoặc Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính) do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp.
  • Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính) do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp.
  • Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản do bên mua bảo hiểm cung cấp.
  • Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập trong các vụ tai nạn gây tử vong đổi với bên thứ ba và hành khách, bao gồm: Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông hoặc Thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông.
  • Cuối cùng là biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Như vậy, thủ tục mới trông có vẻ đã được “giảm tải” và rõ ràng hơn trước đây rồi! Mình nhớ không lầm thì có những yêu cầu rất phức tạp như: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, sơ đồ hiện trường, ảnh chụp, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn, vân vân và mây mây… (Nghe thôi là muốn bỏ cuộc từ vòng gửi xe rồi, haha… :D)

Anh em nghĩ sao về Nghị định 03/2021 mới ra lò này? Hãy chia sẻ ý kiến và bình luận thêm tại topic này nhé! Cảm ơn anh em! 😃

Tham khảo: Luatvietnam
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lại.... À mà thôi 😅😅😅😅
@mig29f Covid thì bù thôi 😁
Cười vô mặt
Legion-Royal
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Giàng A Lúa lấy trung bình 40 triệu người x lên.... 1 con số không thể tưởng tượng được
Bảo hiểm như không 😁
Cười vô mặt
Cái bảo hiểm TNDS đối với mô tô xe máy là lố bịch nhất trên đời. Chả mấy ai được bồi thường mà người dân vẫn phải bỏ tiền ra mua. ĐCM cái trò hề
Đông Cồ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhlevan81 Khi xe máy xảy ra tai nạn thì mọi người giải quyết như nài. Chỉ 2 bên với nhau là dắt xe về,ko báo lên bảo hiểm thì giải quyết thế nào đc ạ.
converts
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đông Cồ Bởi vậy quan trọng là dân ko có nhu cầu vẫn bị ép mua :v . Mà nó thật để nó trả tiền cho thì cái thủ tục với thời gian nó hạch sách thì đi chạy mẹ grab là bằng tiền r ấy bác ạ
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@thanhlevan81 Phí tăng 15% cho người đã gây tai nạn hoặc đã đòi bồi thường. Cái này theo hồ sơ của hãng bảo hiểm thì có lẽ hết 99% người mua chưa từng gây tai nạn quá, vì đã bao giờ được bảo hiểm đâu mà có hồ sơ, kkk
@Đông Cồ Bạn cứ đi làm sơ bảo hiểm đi rồi sẽ thấy. Thứ mình nhận được với thứ mình mất đi
Có vụ dùng bản mêm là vui rồi, cái giấy bh to đùng và dễ rách quá trời
nseri_n95
TÍCH CỰC
3 năm
Quy định rõ ràng, chặt chẽ và đứng về phía người tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên nên 2 chiều, vd: tạm ứng tiền nhưng khi kết luận ko thuộc phạm vi bồi thường thì cty bảo hiểm đòi lại tiền ntn? KH ko trả hoặc “cù nhây” thì sao? Có chế tài j k?

Thiết nghĩ lĩnh vực nào cũng chung 1 điểm là “niềm tin”, đến cái điện thoại còn hàng dựng đầy ra đi lừa nhau thì cũng đừng chỉ 1 chiều lúc nào phía bảo hiểm cũng sai, kh cũng đúng. Trục lợi bh lên báo cũng nhiều rồi!
Người ta đã ghi rõ là thông tin ngoài lề. Chị hỉu hôn?

Bản chất của người Việt là khôi lỏi, nên cho dù là bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm tai nạn thì cũng tìm cách để giở trò mà thôi.
Mềm là sao? Là hình chụp hoặc bản photo cũng OK?
@Hybrid Gs 😆
elgato
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Bản cứng là bản được đóng khung treo trong nhà đó bạn.
Hợp wp
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạn và 500 Anh Em Hình như là gửi qua mail đấy, mua onl gửi qua mail ko cần viết giấy
@elgato Ngon
Cái BH xe máy nó phế ngang tờ giấy lộn. Mình đi xe chục năm nay ko mua cái đó.
@Nguyễn Tuấn 2504 Nhưng mà mấy anh giao thông huýt lại thì cái câu Bảo hiểm đâu?? Ko có thì phạt 150k thì phải
converts
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trần Nguyễn Nam ĐÔng 100k bác. mà có hay ko thì vẫn 2 lít qua cầu nếu bị tuýt thôi thế thì mua là gì :v
@Trần Nguyễn Nam ĐÔng Ko có là phạt nhưng e đi chục năm nay chưa bị tuýt lần nào.
😃 trò hề
silveraero
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The_Hobbit_AK Ngu lại ra vẻ ta đây hiểu biết, văn minh 😃
@The_Hobbit_AK Lúc nào cũng có bh nhé, k có bh đền chết lên chết xuống
@The_Hobbit_AK Cười vào mặt 😂
libieu
CAO CẤP
3 năm
@whisky_x đa phần ở Mỹ đều chọn loại hình bảo hiểm này !
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mới ra lò nhưng ko ăn được, đem vào nấu lại đi, à mà thôi bỏ luôn món đấy đi cũng đc 😁
Bảo hiểm này oto còn dc chứ xe máy mua về cũng như ko.vẽ ra để lấy tiền
@anh cô đơn Đi xe đạp
Cái trò bảo hiểm xe máy đúng vô dụng. Mình chưa thấy ai bị tai nạn xe máy mà lĩnh được tiền. 😆). K có tờ giấy đó thì lại mệt
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
Mà có tờ giấy đó cũng mệt, tai nạn què chân rồi lại chống nạng chạy khắp nơi tìm cho đủ hồ sơ để được bồi thường vài đồng bạc. Mà đủ hồ sơ cũng chẳng biết có được bồi thường hay không.
dongnajlinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lưu Tiến Hưng Nhà nước làm giàu cho các cty bảo hiểm
Nghe bảo hiểm đã thấy sợ thủ tục rồi.
Phế vật
Vậy mua hãng bảo hiểm nào thì đc!?
Miếng bánh ngon quá ahaha =]]
Nguyên cái thời gian đi xin giấy chứng nhận tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, ảnh chụp, thủ tục tại cơ quan bảo hiểm và hãy nhớ từng bước của các quá trình trên đều có thời gian chờ giải quyết là vỡ alo rồi.
Làm thủ tục đòi bồi thường còn đắt hơn thỏa thuận luôn giữa 2 bên thì mua bảo hiểm nuôi bọn ăn bám à.
nseri_n95
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu ko có giấy tờ j thì bồi thg dựa trên lời khai ah? Ông tự bịa đi đòi bthg thì sao? Cái j cũng nên 2 chiều, đừng thiên lệch. Còn việc xin các giấy tờ lâu thì trách nơi có thẩm quyền xác nhận và cung cấp, trách bảo hiểm làm j?

P/s: thanh tra, thuế vào hỏi cty bảo hiểm hồ sơ chứng từ đâu sao ko có mà lại trả tiền? Ông thông đồng vs khách hàng ăn tiền thì trả lời sao hả thanh niên? Hình sự đấy thanh niên gánh hộ ng ta đc k?

Ah, trong 31 doanh nghiệp bảo hiểm thì 30 cty là cổ phần tư nhân và nước ngoài đấy. Bọn ăn bám thanh niên đang nói là bọn nào 😆
@nseri_n95 Cái vụ tìm hồ sơ đúng ta là bọn bảo hiểm hoặc chính phủ tự tìm vì đó là trách nhiệm của họ, nhưng đây không bọn nó còn hơn mấy con thú cưng phải bưng bê thức ăn tận Mồm thì mới chịu không thì thôi, chán vậy đấy nên bảo hiểm kiểu này vô dụng với dân vn. Dân Mua bảo hiểm và có chuyện thì dân tự đi làm "tất cả".
mong cái bản mềm triển khai nhanh, ví đỡ chật đi 1 tí, xong về sau bằng lái, đăng ký xe cũng mềm hóa nốt thì ngon.
Cười vui vẻ
chuyện muôn thuở del thèm nói, giờ chỉ biết mua nhét vào ví và xem nó như là lá bùa hộ mệnh khi bị tấp vào lề.
Hỏi luôn AE là mua online dc hong 😁
@Hybrid Gs Có chứng nhận điện tử thì mua online được mà. Số hoá, 4.0
@Hybrid Gs Đếch thèm mua luôn. Đằng nào tấp vào lề cũng 200k vì đã vi phạm rồi, không có bảo hiểm mấy ảnh cũng chẳng thèm quan tâm, hỏi cho có lệ thôi. Chứ trường hợp ko vi phạm mà bị kiểm tra cũng hiếm lắm.
@Hybrid Gs Đợt trc mua trên momo đc mà
dongnajlinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhchuong93 Bạn mua loại giấy hay mềm
@dongnajlinh Mình mua loại giấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019