Air Force One của tổng thống Biden được nâng cấp lớn

P.W
21/1/2021 8:1Phản hồi: 102
Air Force One của tổng thống Biden được nâng cấp lớn
Chiếc máy bay nổi tiếng nhất thế giới sẽ có phiên bản nâng cấp, nhưng dự kiến phải đến năm 2024 mới được sử dụng. Đấy chính là chiếc Air Force One, dùng để chuyên chở các đời tổng thống Mỹ. Air Force One hiện tại đang là hai chiếc Boeing 747-200B phiên bản quân sự, tên mã VC-25A được đưa vào phục vụ đời tổng thống đầu tiên là George H. W. Bush vào tháng 8/1990. Sau hơn 3 thập kỷ sử dụng, không quân Mỹ đang yêu cầu Boeing nâng cấp chiếc 747-8i để trở thành chiếc Air Force One phiên bản mới, tên mã VC-25B, dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Tinhte_AF2.jpg

Dù Air Force One là tên hiệu để mô tả bất kỳ chiếc máy bay nào chuyên chở tổng thống Mỹ, trong rất nhiều năm qua nó thường được dùng để ám chỉ chiếc 747 lừng danh tông màu trắng xanh với dòng chữ “United States of America” trên thân. Thậm chí hồi năm 97 đã từng có cả một bộ phim lấy bối cảnh trên chiếc máy bay này, với vai chính tổng thống James Marshall do Harrison Ford thủ vai. Dù vậy, thiết kế bối cảnh của phim này cũng phải dựa vào trí tưởng tượng là nhiều, vì rất nhiều chi tiết trang thiết bị và layout của Air Force One là thông tin mật đối với công chúng.

Đọc thêm: Lịch sử và những điểm đáng chú ý của Air Force One

Có tên mã VC-25B, chiếc Không lực Một lớn hơn và có động cơ hiệu năng tốt hơn so với chiếc máy bay tiền nhiệm.


Chi phí nâng cấp Air Force One mới là bao nhiêu?


Bất chấp việc cựu tổng thống Trump và không quân Mỹ đã cố gắng để giảm chi phí dự án Air Force One mới, theo DefenseOne, để tạo ra chiếc máy bay mới phục vụ cho tổng thống Mỹ, chi phí vẫn sẽ rơi vào khoảng 5,3 tỷ USD. Mức giá này bao gồm cả việc mua một chiếc máy bay về để nâng cấp. 747-8i mới có giá rơi vào khoảng 800 triệu USD cho hai chiếc, và Air Force One phiên bản mới sẽ dùng… máy bay cũ thay vì đặt hàng Boeing hai chiếc 747-8i mới hoàn toàn. Cũng theo nguồn tin của DefenseOne, ông Trump đã góp phần giúp dự án này giảm chi phí xuống từ 4,4 tỷ USD đến 3,9 tỷ USD vào hồi năm 2017, nhưng chưa bao gồm tất cả những chi phí nâng cấp.

Tinhte_AF4.jpg

Hiện tại, cả Boeing lẫn Không quân Mỹ đều đang giữ kín thông tin chi phí dự án Air Force One mới. Chỉ biết rằng theo LA Times, lần gần đây nhất người Mỹ đổi máy bay cho tổng thống của họ, phát triển chiếc 747-200B trở thành Không lực Một từ năm 1986 đến khi đưa vào sử dụng vào năm 1990, chi phí nâng cấp rơi vào khoảng 660 triệu USD, tính theo tỷ giá lạm phát của năm 2020 là hơn 1,5 tỷ USD.

Hai chiếc 747-8i dùng để nâng cấp thành Air Force One ban đầu được Boeing sản xuất cho Transaero, một hãng hàng không Nga. Nhưng hãng này đã bị phá sản vào năm 2015, và hai chiếc máy bay nằm trong kho của Boeing tại California từ đó đến nay. Nếu thương vụ này trở thành hiện thực trong quá khứ, hãng hàng không Nga sẽ phải trả cho Boeing 390 triệu USD cho một chiếc 747-8i. Hiện tại chúng đã được đem tới căn cứ không quân Lackland gần San Antonio, Texas để nâng cấp, theo thông tin của The Drive.

Tinhte_AF3.jpg

Chương trình nâng cấp Air Force One đã được bắt đầu từ thời tổng thống Barack Obama, nhưng người kế nhiệm ông, Donald Trump mới có nhiều tiếng nói nhất trong dự án này. Sau khi đắc cử vào năm 2016, ông Trump đã công khai phê phán chi phí của dự án, khi ấy là khoảng hơn 4 tỷ USD. Ông từng viết trên Twitter: “Boeing đang tạo ra chiếc 747 Air Force One mới hoàn toàn cho các đời tổng thống sau, nhưng chi phí ngoài tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn!”

Sau đó, CEO của Boeing khi ấy là ông Dennis Mullenberg đã có cuộc gặp với ông Trump tại dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida để bàn thảo những khả năng cắt giảm chi phí dự án phát triển Air Force One mới. Một lựa chọn là giảm chi phí xuống 4,4 tỷ USD, mua hai chiếc 747-8i mới, nhưng chỉ lắp đặt layout nội thất dành riêng cho tổng thống trên một chiếc, chiếc còn lại chỉ có nội thất VIP cơ bản. Lựa chọn thứ hai có giá 3,88 tỷ USD, mua một chiếc 747-8i và giữ lại một trong hai chiếc 747-200B đang sử dụng.

Quảng cáo


Tinhte_AF5.jpg

Thậm chí cũng có hai lựa chọn rẻ hơn, ví dụ như mua hai chiếc 747-8i nhưng loại bỏ nhiều yêu cầu nội thất và trang thiết bị từ phía Không quân, hoặc chỉ lắp đặt nội thất VIP tiêu chuẩn thay vì những yêu cầu khắt khe của Không quân. Tất cả những giải pháp đó đều bị quân đội Mỹ và cơ quan mật vụ bảo vệ cho tổng thống Mỹ từ chối. Vậy là chúng ta có giải pháp như mô tả ở đầu bài viết.

Đổi màu sơn


Dễ nhận thấy nhất, Air Force One mới sẽ có tông màu sơn mới bên ngoài. Chiếc Không lực Một là chiếc máy bay nổi tiếng nhất thế giới nhờ tông màu trắng xanh tuyệt đẹp, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Chính bản thân ông Trump cũng đã từng bày tỏ ý nguyện đổi màu sơn bên ngoài của chiếc máy bay phục vụ riêng mình trong cuộc phỏng vấn với CBS vào năm 2018. Thiết kế mới sẽ có cả ba màu đỏ, xanh và trắng như trên quốc kỳ nước này.

[​IMG]

Vị cựu tổng thống Mỹ giữ một mô hình dự kiến của Air Force One mới trong Phòng Bầu dục để các quan khách có thể chiêm ngưỡng. Tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa rõ liệu thiết kế bên ngoài của Air Force One có khác biệt so với mô hình hay không, trong trường hợp tân tổng thống Joe Biden muốn có những thay đổi về bề ngoài.

Hướng dẫn sử dụng 100 nghìn trang, giá 84 triệu USD

Quảng cáo


Hồi tháng 4 năm ngoái, không quân Mỹ cho biết Boeing sẽ phát triển hướng dẫn sử dụng Air Force One, tên mã VC-25B, và họ sẽ bỏ 84 triệu USD chỉ cho hướng dẫn dùng chiếc máy bay này hiệu quả. Cuốn hướng dẫn sử dụng sẽ có hơn 100.000 trang thông tin, và thậm chí khi nâng cấp xong Air Force One mới đưa vào sử dụng vào năm 2024, “owner manual” sẽ chưa kịp hoàn thiện, và dự kiến Boeing sẽ giao tài liệu này cho không quân Mỹ vào tháng 1/2025.

Dùng trong khoảng 3 thập kỷ


Giống hệt như những chiếc máy bay khác, Không lực Một phiên bản mới sẽ được sử dụng trong vòng từ 20 đến 30 năm. Chính bản thân Air Force One VC-25A hiện tại cũng đã được dùng từ năm 1990 đến nay, hơn 3 thập kỷ kể từ khi nó phục vụ tổng thống Bush cha.

Tinhte_AF6.jpeg

Chiến lược này cũng đồng nhất với kế hoạch ngừng vận hành những máy bay phản lực cỡ lớn của cả Boeing lẫn các hãng hàng không lớn trên thế giới. Boeing đã công bố dừng phát triển dự án máy bay 747 mới sau hơn nửa thế kỷ 747 trở thành biểu tượng trên bầu trời. Atlas Air sẽ là hãng hàng không cuối cùng nhận được 4 chiếc 747 vào năm 2022.

Có thể bay tới mọi châu lục, nhưng không còn khả năng tiếp nhiên liệu trên không


VC-25B, Air Force One mới sẽ có tầm bay tối đa gần 11 nghìn km, thấp hơn so với những chiếc phản lực tư nhân từ Gulfstream và Bombardier, và cả Air Force One hiện tại. Chiếc VC-25A hiện giờ có tầm bay vô hạn nhờ vào khả năng tiếp nhiên liệu trên không, cho phép nó vận hành bao lâu cũng được, theo ý muốn của tổng thống Mỹ. Đấy là một tính năng cực ngầu, cho phép tổng thống Mỹ làm việc liên tục mà không cần hạ cánh trong trường hợp không có sân bay nào đủ khả năng, ví dụ như trong chiến tranh chẳng hạn. Nhưng theo Không quân Mỹ trả lời phỏng vấn DefenseOne, tính năng này chưa bao giờ được dùng, ngoại trừ cảnh tiếp nhiên liệu trong bộ phim Air Force One.

Tinhte_AF8.jpg

Quay trở lại với VC-25B. Tầm bay 11 nghìn km cho phép tổng thống Mỹ có thể bay liên tục từ Washington đến Tokyo, Riyadh hay Tel Aviv mà không cần dừng nghỉ tiếp nhiên liệu giữa đường.

To hơn, nhưng hiệu quả hơn


Một trong những chi tiết đáng nói nhất của 747-8i là động cơ GEnx turbofan thế hệ mới mà General Electric phát triển, thay thế cho động cơ tiêu tốn nhiên liệu trên phiên bản 747-200B phục vụ tổng thống Mỹ hiện giờ. Theo không quân Mỹ, sử dụng Air Force One mới sẽ tiết kiệm cho họ 1,9 tỷ USD chi phí, dù chiếc máy bay có kích thước lớn hơn.

Tinhte_AF7.jpg

Dù vậy, Air Force One vẫn sẽ có khả năng chuyên chở 71 hành khách, đồng nghĩa với việc mỗi người sẽ có không gian rộng hơn, và diện tích mỗi phòng cũng sẽ lớn hơn, như văn phòng tổng thống, khoang liên lạc, khoang y tế hay phòng ngủ.

Theo Business Insider
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

4 năm nữa để coi Biden có thể làm tốt hơn ông già gân không ☘️
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn Có khi 4 năm tới đứt cáp biển vì giàn khoan chứ không còn bị cá mập cắn nữa. Mấy anh cá được giải oan rồi
Cười vô mặt
@qk7
Cười ra nước mắt
@Bão Sài Gòn Nó chuẩn bị đưa ra rồi.
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn Dàn khoan nó không chạy nữa do nó chuyển qua xây sân bay với căn cứ quân sự, chứ chả phải nhờ ơn Trump mà nó không cho chạy dàn khoan 😃, ảo tưởng vãi
Năm 2024 mới đưa vào sử dụng thì Biden cũng sắp hoặc về vườn rồi 😃
@trungtien3000 khéo chừng một năm nữa là nhường ngôi cho Cà-má-la, lên ngôi Thái Thượng Hoàng.
Ảnh cover ám chỉ, 4 năm nữa bác Trump trúng nhiệm kỳ thứ 2 đứt đoạn à ?
@JaegerH.. nếu bác ấy vượt qua được phiên luận tội sắp tới ở Quốc Hội =))

Nói chứ, khả năng đó ko phải không có. Từ bữa bầu cử nước người ta tới giờ, nghe thấy mấy bạn yêu tự do, ghét chiến tranh dọa tung ra nhiều bằng chứng chấn động, thả quái vật Rắc-kên, và tiết lộ nhà nước ngầm đang lẩn lút ở Mỹ. Không loại trừ kịch bản mấy bạn ấy đang đợi ông Bi lên là tung hê lên tất thảy để đưa bác Trump trở lại nghị trường. (Đừng hỏi vì sao các bạn ấy, FC của bác Trump không tung lên trước ngày ông Bi lên ngôi nha. Mình ko bít câu trả lời đâu).
@officialnguyen Có đ’ đâu mà tung bạn, mấy cái bằng chứng bịa ra bị toà án loại ngay từ vòng gửi xe kìa.
@hauhauhau0912 Vậy ta mới có hài coi Hoài :-D
geniusbmt
TÍCH CỰC
3 năm
2024 gần hết nhiệm kì mới sử dụng 😂😂
Chủ tịch việt nam không có nhỉ
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ghetbonbatluong Ngu
tgiang1102
TÍCH CỰC
3 năm
Sao tộc nail không dựng tượng thần tượng phan Rang của mình mà đem vứt xứ người,còn một thằng nằm ở lái thiêu nơi chỉ dành cho chó gác chân tèeeeeee..🤣
duyez95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@quy.helios vì VN đéo gây thù chuốc oán với nước nào còn anh bạn mẽo rải bom khắp thế giới nên sợ bị giết
Để tạo ra 1 chiếc AFO mới phục vụ riêng cho tổng thống Mẽo cần 5,3 tỉ đô (~121900 tỉ VND). Trong đó chi phí để mua 1 chiếc 747-8i mới là 800 triệu đô, 4,5 tỉ đô còn lại là chi phí nâng cấp. Hạn sử dụng là ~30 năm => tiền khấu hao là 176 tr đô (4 nghìn tỉ VND) mỗi năm. Chưa kể chi phí vận hành, bảo trì trong 30 năm đó.
Mẽo quốc nhiều tiền phung phí vãi. Tền đó để xây tượng thì có phải hơn ko, đủ cho mỗi bang 2 cái tượng, nhân dân ngày ngày ngắm tượng tưởng nhớ tới các anh hùng, hạnh phúc hơn biết bao.
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@officialnguyen Ôi! Bác ấy mỉa độc thế một đàng mà bác lại đi nói một nẻo....😃
@timkiemhoai cho nó trớt hướt mấy anh tổ lái bạn ơi.
duyez95
ĐẠI BÀNG
3 năm
@qk7 xin link trượng đài 1k4 tỉ nào thằng mọi hay lại bị lũ 3 que dắt mũi
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
https://m.vietnamnet.vn/tuong-dai-1400-ty-tag61991.html

Báo chính thống nè chú 3 củ.
Mai mốt nhớ dùng não nhé
Thằng ngu dốt như chú xem ra xứng với chữ mọi hơn anh đó 😃
Họ thay luôn máy bay, chứ nâng cấp gì nữa, lại còn "nâng cấp lớn".

""We got a really good deal," former Air Force Secretary Heather Wilson told Bloomberg in an interview."
Nghĩa là họ mua cái để DIY thành Air Force One khác mode ạ.

https://www.businessinsider.com/what-we-know-about-the-air-force-one-replacement-project-2020-7
Tôi nghĩ sẽ có thêm lồng nhốt hoặc khoang dành cho trẻ 12 tuổi. Sniff
Cười vô mặt
@officialnguyen Thảo nào đọc comment tiếng Việt ko hiểu 😂
@hakuruno Nhưng tiếng mẹ đẻ, đáng tiếc vẫn là tiếng Việt. Và thời gian thực hành tiếng của mình e rằng chỉ có thể bằng bạn trở lên chứ không thể ít hơn 😂
@officialnguyen Có vẻ bạn đi đến kết luận hơi vội đó 😉
Trụ múa cột cho cô tiếp viên hàng không Stormy thì tôi tin 😆 chứ lồng nhốt từ thời mọi đã có rồi.
Trên thế giới chỉ Nga và Mỹ ( có thể là Pháp nữa ) là có thể tự chế tạo hoàn chỉnh chiếc máy bay riêng cho trùm cuối của mình mà không cần công nghệ nước khác
Sao không đi f22 chim ăn thịt cho nó ngầu. Lại còn siêu thanh nữa chứ.
Bao giờ vn mới được thế này 😁
@Kiên.cp Bao giờ nước Mĩ được như VN bây giờ
@Kiên.cp Quan chức VN chỉ lo đồng đảng khử chứ ai thèm động chi đâu
@Kiên.cp Khi nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa hoa kỳ ra đời thì sẽ giống nhau thôi
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@Kiên.cp Chừng nào trữ lượng vàng VN bằng Mỹ, với có chiến tranh thế giới VN đứng ngoài, xong sản xuất bán vũ khí trong tầm 3 thập kỷ thì chắc tới
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 năm
Nhớ cánh Harison Frod tống gã phản diện 1 đạp kèm câu "mày cút khỏi máy bay tao"
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy bài ntn fan Trump vào cắn nhiệt tình
@unwrittlaw Ủa vậy cắn ai trong này bạn chỉ ra coi nào, fan Biden ấu dzâm.
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
3 năm
@unwrittlaw t fan ông Bush nha 😃
unwrittlaw
TÍCH CỰC
3 năm
@hakuruno Tưởng bạn biết đọc, hoá ra mù chữ à? Ai comment hộ vậy?
@unwrittlaw Biết đọc tôi mới thấy bạn nói ngta cắn đó. Mà cắn ai thì tôi ko thấy nên phải nhờ bạn chỉ ra giùm 😙
makeitmine
TÍCH CỰC
3 năm
Tụi dân chủ lên. TQ lại đem tàu ra biển đông. Vậy mà bọn trong tinhte vẫn ủng hộ và chửi Trump.
@makeitmine Chuẩn bị cho giàn khoan ra khơi rồi 😂
@makeitmine Tinhte là tên của ]diễn đàn chứ đâu phải từ mô tả cái óc bọn nó
@makeitmine Ơ sao bạn ko nói điều này với người dân Mỹ để họ bầu cho Trump
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Tưởng gì mình có 3 chiếc Force One luôn nà, 2 chiếc để mang 1 chiếc để đạp đi vòng vòng...
2024 vớ vẩn k còn là tt để trải nghiệm nữa 😃
Cuong quoc
theladu
CAO CẤP
3 năm
Lên cái là ăn chơi ngay..!
Không lực 1 vẫn chất chơi vãi, vụ bỏ chức năng tiếp nhiên liệu trên không thấy kém quá.
@Pentanol Tiếp dầu trên không chủ yếu cần dùng trong tình huống chiến tranh khi đáp không được, mà lúc đó khéo lại dùng tới chiếc E-4B chứ không phải chiếc này 😁

Mà nói cho cùng đây chỉ là suy đoán của các báo thôi, thực tế lúc nó ra đời có tính năng tiếp dầu trên không hay không chỉ có DoD biết 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019