Đánh giá game – Hitman 3: Cái gì không hỏng thì khỏi cần sửa, chỉ cần nâng cấp thêm

Đánh giá game – Hitman 3: Cái gì không hỏng thì khỏi cần sửa, chỉ cần nâng cấp thêm
Cover_Hitman.jpg

Hitman là một series game kỳ quặc. Ai cũng biết Hitman. Ai cũng biết sát thủ 47 với cái đầu trọc và hình xăm mã vạch lừng danh ở sau gáy. Nhưng không phải ai cũng yêu mến Hitman vì lối chơi của nó.

Ở thời kỳ game hành động bắn súng tắt não nắm tay chỉ bảo người chơi tận tình từng nhiệm vụ từng chi tiết, thì một tác phẩm như trilogy “World of Assassination” tiếp tục biến Hitman trở thành một thể loại game vô cùng kén người chơi.

Lý do là trong mỗi màn chơi của ba phần Hitman, anh em bị ném vào một thế giới sandbox không phải mở hoàn toàn, nhưng không gian và diện tích rất rộng, và hằng hà sa số khả năng và cơ hội để hoàn thành một màn chơi. Ngoại trừ việc đi theo những “cốt truyện” có sẵn, những “cơ hội” được nhà phát triển IO Interactive phác thảo sẵn, anh em gần như không biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 22.23.22.81.jpg

Bù lại, những sân chơi sandbox IO Interactive phác họa qua từng màn chơi là nơi anh em được thỏa sức sáng tạo để có những màn kết liễu đối thủ hoàn hảo và nhanh nhất, với mục tiêu cuối cùng là giành được danh hiệu “Silent Assassin”. Cũng hơi kỳ lạ nữa, lấy tên Hitman, nhưng để đạt được điểm cao nhất, anh em phải điều khiển sát thủ 47 theo cách bí mật, kín đáo nhât có thể. “Hitman” này hoàn toàn không hung bạo gặp đâu giết đấy như trong phim (à đấy là nếu anh em muốn, còn không thì cứ thẳng tay thôi, sẽ không có nhân chứng nếu không còn ai sống sót trong màn chơi).

Gọi Hitman 3 là phiên bản mới hoàn toàn, đổi mới tất cả những gì IO Interactive làm trước đó thì cũng chẳng đúng. Cơ bản là, nếu không có đại dịch COVID-19, thì bộ ba phiên bản “World of Assassination” sẽ tằng tằng 2 năm ra một phần (2016, 2018 và 2020). Nhưng vì đại dịch nên game bị hoãn đến đầu năm nay. Phần 3 được ra mắt, với những địa điểm hoàn toàn mới, được nghiên cứu một cách tỉ mỉ và chặt chẽ. Bản thân lối chơi của cả ba phần đều không khác nhau nhiều, ngoại trừ việc thêm thắt một số tính năng, ví dụ như… địch đứng trước gương có thể thấy 47 ở phía sau (cái này là trò hề vui nhất phần 1, đứng trước gương mà địch cứ tỉnh bơ), hay sắp xếp những trang thiết bị của 47 theo cách khoa học và gọn gàng nhất.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 22.27.04.95.jpg

Còn lại, Hitman 2 và Hitman 3 giống những bản mở rộng nội dung để hoàn thiện cốt truyện của sát thủ 47, của Diana Burnwood, của “khách hàng bóng ma” Lucas Grey, của cả hai tổ chức sát thủ thân quen ICA và tổ chức lũng đoạn toàn thế giới, Providence. Vấn đề bây giờ nảy sinh là, không chơi hai phần đầu, thì đến phần 3 cốt truyện sẽ trở nên rối rắm, với âm mưu của Lucas Grey, và âm mưu ngược lại của The Constant, với sát thủ 47 cùng người quản lý Diana bị cuốn vào câu chuyện. Hơi đáng tiếc là, anh em nên chơi hai phần đầu trước khi đến với cái kết được mô tả trong Hitman 3. Vậy là với một tác phẩm xuất sắc, IO Interactive lại thu hút được anh em bỏ thêm hai lần tiền nữa để thưởng thức Hitman 1 và 2.

Ở khía cạnh ngược lại, cái mình thấy rất hay trong Hitman 3 giống như phiên bản trước, đó là cho phép anh em thưởng thức tất cả, nhắc lại là tất cả các màn chơi của Hitman 1 và 2, kể cả những màn chơi mở rộng của hai phần trước, ngay trong phần 3 với đồ họa của phiên bản mới. Anh em sẽ không phải cài cả ba phần game để thưởng thức trọn bộ trilogy, mà giờ chỉ cần cài một phần Hitman 3 là xong. Trước giờ rất hiếm khi có trò nào làm được điều này.

Một phần khả năng Hitman 3 cho phép anh em chơi lại gần 20 màn của hai phần trước cũng đến từ việc, lối chơi của ba phần thuộc trilogy “World of Assassination” gần như không có gì thay đổi, từ hệ thống điều khiển nhân vật, cơ chế phản ứng của AI, cho đến hệ thống vũ khí. Vậy nên gọi Hitman 3 là Hitman 2.5 như nhiều trang tin khác nói cũng không sai, và bản thân trò chơi này là một trong những ví dụ tiêu biểu cho câu nói “cái gì không hỏng thì đừng sửa”.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 21.39.20.19.jpg

Và đúng là với kết cấu của một trò chơi kết hợp thế giới đủ rộng lớn với sự tự do trong từng hành động, IO Interactive đã tìm ra được công thức để tạo ra một phiên bản Hitman thực sự thành công. Từ phần 1 đến phần 3, các nhà làm game người Đan Mạch đã tạo ra được những màn chơi tuyệt vời, kết hợp được cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Ở phần 1 chúng ta có tòa lâu đài ở Paris và khách sạn bên bờ sông Chao Phraya ở Thái Lan, phần 2 chúng ta có khu phức hợp ở Miami và tòa lâu đài trên hòn đảo Isle of Sgàil. Đến phần 3 chúng ta có dinh thự Dartmoor ở Anh Quốc, có tòa tháp Burj Al-Ghazali ở Dubai, có tòa nhà cũ ở Berlin nay trở thành một hộp đêm. Còn muốn những khu vực thành phố lớn đông đúc nhà cửa và con người, phần 1 có Marrakesh ở Ma Rốc, phần hai có Mumbai, Ấn Độ, và phần 3 chúng ta có Trùng Khánh, Trung Quốc. Mỗi địa điểm là một dáng vẻ, một layout, một nơi cho phép anh em thả sức tự do triển khai chiến lược ám sát theo ý mình.

Nếu viết về chiều sâu của mỗi màn chơi, mỗi bản đồ của cả ba phần, bài viết này sẽ dài vô tận, vì mình đủ “văn” để viết 1.000 từ cho mỗi màn của ba phần Hitman mới nhất. Nhưng nếu phải viết một cách ngắn gọn nhất, thì đó mới chính là nhân vật chính của Hitman mới, chứ không phải bản thân sát thủ 47. Anh sát thủ đầu trọc chỉ mượn những chi tiết đã có sẵn trong màn chơi để hoàn thành nhiệm vụ mà thôi. Từng đường đi, từng ngóc ngách của mỗi màn chơi đều có tác dụng riêng, hệt như từng căn phòng và vị trí từng chiếc tủ để giấu xác hay giấu đồ được đặt rải rác trong mỗi màn.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 21.43.19.31.jpg

Hitman 3 không chỉ hoàn thiện chất lượng của mỗi màn chơi, thứ họ đã làm rất tốt trong phần 2, mà còn phô bày được cá tính của từng địa điểm, thứ họ đã làm rất tốt trong phần 2, và cũng là vấn đề của phần 1. Dartmoor toát lên đúng chất một dinh thự của một gia đình trâm anh thế phiệt đã có quyền lực từ lâu đời. Trùng Khánh tạo ra được phong cách của một thành phố phương Đông, nơi những bóng đèn neon đánh sáng xuống nền đất ẩm vì những cơn mưa nhiệt đới. Berlin vẽ ra một khung cảnh chân thực, nơi những khu nhà máy cũ của chính quyền cũ bị bỏ hoang, và trở thành nơi giải trí cho giới trẻ.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 23.14.12.76.jpg


Cũng thông qua những màn chơi này, bộ cánh đồ họa của Hitman 3 được phô diễn hết mức có thể. IO Interactive không tiết kiệm khả năng của họ, ứng dụng screen space reflection ở mọi nơi có thể. Kết quả là chúng ta có những khung cảnh tuyệt đẹp của màn đêm Trùng Khánh, có những góc nhà lộng lẫy ở Anh Quốc, có được sự tráng lệ và chói lòa đúng với cái gu thẩm mỹ của các đại gia dầu mỏ Trung Đông.

Nhưng, lời hứa đưa ray tracing vào Hitman 3 của IO Interactive chưa trở thành hiện thực, và phải đợi đến những bản cập nhật sau. SSR khác ray tracing ra sao, anh em có thể thắc mắc. Ray tracing hiện đại hơn, chân thực hơn và tốn tài nguyên hơn, vì nó có khả năng theo dõi từng luồng tia sáng chiếu vào từng vật thể, và phản chiếu ra sao lên các bề mặt khác. Nhờ đó, từng bề mặt nhám hay bóng đều có thể được ứng dụng đổ bóng, phản chiếu và ánh sáng phù hợp.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.21 - 01.04.21.19.jpg

Còn SSR thì đơn giản hơn, nó dùng một kỹ thuật gọi là ray marching để tính toán kích thước và hướng phản chiếu của một vật thể trong màn chơi, nói cách khác là đảo ngược đường ánh sáng của một vật thể để tạo ra hình ảnh phản chiếu. Như cái tên của công nghệ này, khi một vật thể đi ra ngoài khung hình trên màn hình, hình ảnh phản chiếu của nó sẽ dần biến mất. SSR trong Hitman 3 rất ngon, nhưng không thể xóa bỏ những nhược điểm cố hữu của công nghệ này. Lấy một ví dụ cụ thể trong màn chơi Dartmoor. Hai góc camera khác nhau, lượng hình ảnh phản chiếu cũng khác nhau, vì những vật thể đáng lẽ vẫn được phản chiếu đã không còn nằm trong tầm nhìn của khung hình:

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 22.39.19.14.jpg
Điều này có thể được giải quyết nhờ ray tracing, và bản cập nhật RT của Hitman 3 sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Ngoại trừ màn chơi cuối cùng, và chính bản thân cái kết của Hitman 3, cả năm địa điểm của 5 màn chơi đầu trong game đều xuất sắc, cả về chất lượng, thiết kế lẫn chiều sâu. Và cái chiều sâu của màn chơi ấy chính là thứ nâng tầm trải nghiệm của anh em khi điều khiển sát thủ 47. Anh em có đúng 1001 cách hoàn thành một màn chơi, và tính toán của anh em sẽ quyết định đến điểm số sau khi hoàn thành chúng.

Hoặc, anh em có thể làm Rambo, vào xả súng diệt hết, thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, để rồi kết thúc màn chơi với rating 1 sao. Hoặc, anh em có thể chọn từng khả năng có thể xảy ra đã được IO thiết kế sẵn, đi theo đúng hướng dẫn của game để giành được danh hiệu “Silent Assassin” hoàn hảo, khi không ai phát hiện ra sự hiện diện của anh em trong màn chơi, không phát hiện ra ai bị hạ gục vì đã bị anh em giấu hết, để cướp lấy bộ trang phục của họ đánh lừa người khác, kỹ năng trứ danh của 47. Nhưng, những người giỏi nhất luôn cố gắng chạm tay được tới danh hiệu “Silent Assassin, Suit Only”, khi vừa là một sát thủ hoàn hảo, vừa không đổi bất kỳ một bộ quần áo nào ngoại trừ bộ suit trứ danh của 47.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 22.26.03.68.jpg

Một cách khác, đó là tự thiết kế bước khởi đầu của màn chơi, anh em muốn bắt đầu từ căn phòng nào, trong bộ đồ ra sao, và trang thiết bị gì ở đầu mỗi màn, tính toán hoàn hảo nhất có thể để hoàn thành màn chơi trong khoảng thời gian ít nhất. Mình từng nhìn thấy một anh bạn hạ gục hai mục tiêu, tìm đến địa điểm rời nhiệm vụ chỉ trong… 17 giây. Rất nhanh, và rất khó.

Mỗi đối thủ đều có quỹ đạo di chuyển và phản ứng cố định. Nắm rõ toàn bộ quỹ đạo của tất cả các nhân vật trong màn chơi sẽ tạo ra được lợi thế rất lớn cho anh em. Nửa còn lại của thử thách là tận dụng tối ưu tất cả những kỹ năng và trang bị anh em có, từ những đồng xu để đánh lạc hướng, những chiếc tua vít, xà beng và kìm cộng lực để tạo ra những cái bẫy hoặc mở ra những con đường kín đáo ẩn mật giúp anh em đến với mục tiêu dễ dàng nhất. Đó chính là thứ yêu cầu nhiều não nhất trong mỗi màn chơi của Hitman 3, và cũng là lý do nó kén người chơi. Đi vào xả súng vô tội vạ không bao giờ là giải pháp tuyệt nhất của series này, nhất là khi sát thủ 47 đã trở nên trứ danh với kỹ năng thay đổi như một con tắc kè hoa, chạm đến những mục tiêu khó nhằn nhất mà không một ai biết, không một chiếc camera nào ghi lại được bằng chứng.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.21 - 00.39.01.10.jpg

Chia nhỏ 6 màn chơi hiện tại của Hitman 3 ra, mỗi màn đều là một trò chơi đơn lẻ với khả năng chơi lại gần như vô tận, để anh em tìm ra và hoàn thành đầy đủ hết những thử thách mà mỗi màn chơi đưa ra. Lựa chọn là vô vàn, và dựa vào kỹ năng cùng kinh nghiệm, những lần chơi sau sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với anh em. Trong đó, mình thấy sáng tạo nhất chính là Dartmoor, nơi anh em sẽ được đóng vai một thám tử điều tra, tìm ra câu trả lời cho một ẩn số lớn vừa xảy ra tại đây, cùng lúc phải tiếp cận mục tiêu mà mình muốn hạ gục. Xét về mức độ sáng tạo và đẳng cấp của những người thiết kế bản đồ màn chơi, Dartmoor có lẽ chỉ đứng sau Sapienza của Hitman 1, và tuyệt hơn nhiều so với Miami hay Mumbai trong phần 2.

Điểm trừ duy nhất của Hitman 3 chính là cái kết của nó, hay nói đúng hơn là cách IO Interactive cố gắng chốt lại cốt truyện của cả ba phần game ra mắt từ năm 2016 đến nay. Màn chơi cuối thiếu đi sự sáng tạo, chiều rộng lẫn chiều sâu, cũng như sự tự do trong khả năng tính toán của anh em, nhưng nó là điều cần thiết để mô tả cái kết của câu chuyện mà IO muốn đem tới cho người chơi. Một thứ khác mình thấy Hitman 3 ứng dụng chưa đủ chín là chiếc camera. Nó hiện diện giống như một món đồ phải có để hoàn thành một số phần trong mỗi màn chơi, thay vì là một món phụ kiện tùy chọn.

Anh em không phải lúc nào cũng cần tới khẩu lục bạc giảm thanh trứ danh của 47, cũng không phải lúc nào cũng cần mang theo sợi cáp kim loại để siết cổ mục tiêu. Tất cả chúng đều chỉ là những món đồ chơi tùy chọn, có cũng tốt, không có không sao vì 47 đã quá đủ bá đạo rồi. Ấy là chưa kể trong một số trường hợp, lựa chọn của anh em sẽ dẫn đến việc bị lính gác lục soát, có khẩu súng trong người chỉ tổ thiệt thân, phải tìm cái sọt rác vứt đi trước.

Hitman 3 Screenshot 2021.01.20 - 22.42.30.37.jpg

Thực tế, bản thân trilogy “World of Assassination” lần này tạo ra được sức hút mạnh vì Hitman cũng đã thay đổi về mặt bản chất cốt truyện. Lấy âm hưởng từ những bộ phim hiện đại về điệp viên 007 như Casino Royale, IO Interactive tạo ra bộ ba Hitman reboot với tông màu phiêu lưu hơn hẳn. 47 được phiêu du tới những địa điểm xa hoa, nơi chỉ có những cá nhân thuộc giới thượng lưu và giới tinh hoa trú ngụ, để hạ gục những kẻ có đủ quyền lực khuynh đảo thế giới cả về kinh tế lẫn chính trị. Không còn việc hạ sát những trùm tội phạm cò con, hay những “ông tướng” trong vùng hẻo lánh, những cuộc phiêu lưu của sát thủ 47 giờ đem lại nhiều cảm xúc và cùng với đó là hệ quả hơn bao giờ hết. Cũng dựa vào thành công của World of Assassination, mình lại thêm tin tưởng vào khả năng của IO Interactive khi phát triển tựa game về điệp viên 007, thông tin họ mới công bố gần đây.

Không có gì cần phải sửa chữa từ phiên bản trước, nên Hitman 3 cũng chẳng cần có những thay đổi quá lớn về lối chơi. Họ chỉ cần nâng cao trải nghiệm của từng điểm đến mà 47 đặt chân tới, tạo ra sự đa dạng, sáng tạo trong lối chơi mà hai phiên bản trước đó đã làm rất tốt. Và sau khi đã hoàn thành tất cả những khả năng trong mục chơi đơn, thì những chế độ mới như Elusive Target, Escalation, Contract hay Sniper Assassin sẽ chỉ khiến anh em ngồi với tựa game thêm nhiều thời gian nữa, lấy điều kiện Hitman 3 trước đó đã đủ sức giữ chân anh em sau hai màn chơi đầu tiên. Còn đối với nhiều người khác, đây sẽ là một món ăn khó xơi, và không thích cũng chẳng sao, vì Hitman từ trước tới nay đã nổi tiếng vì kén người chơi rồi.

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hitman là tựa game ám sát siêu hay . mình chơi từ hitman 1 đến tận bản mới nhất . chơi nhiều lần , mission đạt max điểm thì thôi
Tưởng Hitman ra phần phim mới
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@danganhuyen phần 2 như hạch, phần 1 hitman rõ ngầu, hành động dứt khoát, haiz
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
3 năm
@jimbo89 Phần 1 có Tymothy Olyphant với Olga Kurylenko đóng phải không bác ? Em nữ chính đóng phim này nhìn hơi tã, nhưng qua đóng chung với bác Tôm thì nhìn ngon phải biết 😆
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@Haiminh0912 Timothy Olyphant đó bác, mặt rất ư bí hiểm, nữ chính đóng vai tã thì phải tã thôi bác 😂😂 ấn tượng nhất cảnh bỏ súng dùng gươm chết giữ phẩm hạnh
.Gù.
TÍCH CỰC
3 năm
bài viết quá hay, mình rất thích chơi hit man theo phong cách của Rambo thường như vậy vui nhưng khó màn được
thangbem
TÍCH CỰC
3 năm
Dự là review qua xem youtube ;))
jiji75
TÍCH CỰC
3 năm
3 phần vậy làm mới lại hay sao chủ thớt?Chứ những năm 2000 mình chơi tới phần Blood money là phần mấy nhỡ?Lâu rồi không chơi game như người trên cung đình
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
@jiji75 thì là reboot chứ k phải bộ cũ bác ơi
bản 3 này là làm lại mới, nhiều cái hay hơn mấy series đầu. Bản 1 hình như phát hành từ năm 2016
akb48
TÍCH CỰC
3 năm
Series game nhàm chán nhất từ trước đến nay mình chơi, thử qua 2 bản cũ không thấy có cảm xúc gì, ai thích thể loại ẩn nấp/rình mò gái tắm thì Metal gear solid và Splinter Cell vẫn là best.
@Nha.tranthanh chuẩn rồi bro à. Ngẫm nghĩ mới thú chứ vù vù thì mời các bác sang CoD cho lẹ 😁
yeuemmai135y
ĐẠI BÀNG
3 năm
@akb48 ông xách súng xả từ đầu tới cuối game rồi chả bảo nó nhàm :V
akb48
TÍCH CỰC
3 năm
@yeuemmai135y
Cười ra nước mắt
resetct
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gemini9p_profamily Chuẩn này. ĐM chơi ức chế vlin vì mãi éo được full điểm khi ở mode pursuit
Jim Nhất
ĐẠI BÀNG
3 năm
ngắn gọn thôi bác, dài như này ai mà đọc hết được
Hitman với Assasin đồ họa đẹp, bản đồ rộng, gameplay hay nhưng mình lại thích xách kiếm và súng ra chém giết bắn hết chứ không thích rình mò và ẩn núp. còn các game như overwatch, pladins, cs go ra solo thì mình lại thích núp để bắn lén
Gần như chơi 007 trên ps1
Ý kiến nho nhỏ, gần cuối bài đánh giá hoặc giữa hoặc đầu bài, nên cho thêm thông số cấu hình yêu cầu game này và cấu hình máy vi tính mà chủ thớt đã chơi game này ra sao? để cho các gamer tương lai trải nghiệm thử? Chứ đọc xong rồi phải google để xem cấu hình yêu cầu thì lại phải bước thêm 1 bước nữa.
Bài viết chi tiết và đem đến nhiều thông tin mới cho người xem quá . Cảm ơn bác thớt !
😁 Có 3 phần mà chơi chưa nổi 15p
X-47 ấy à
abcd_2202
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để thử
Thanks bạn
Thực sự đây là 1 tựa game mang đến cho mình rất nhiều cảm xúc và quan trọng là háo hức khi phần mới ra mắt, vì đúng như bài viết nói, đây là tựa game dùng cực nhiều não nếu các bạn muốn đạt được 2 achievement là Suit only và Silent Assassin (không bị ai phát hiện và không thay bất kì bộ đồ nào)
Nhớ thời xp chơi cái hitman toàn giết mấy em cave trần truồng xong vứt xuống nắp cống, cứ lặp đi lặp lại =).
kopan
ĐẠI BÀNG
3 năm
game 2021 mà đồ họa sao mà .... 😔
Kusuki
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kopan Game này thì có thay đổi gì nhiều đâu. Mà nhìn vậy cx đẹp rồi.
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Tinhte giờ có bài ntn hấp dẫn hơn hẳn. Muốn ngồi pc ghê

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019