Cài Windows 10X trên Lumia 950XL: UI tốt bất ngờ

Pnghuy
22/1/2021 3:44Phản hồi: 79
Cài Windows 10X trên Lumia 950XL: UI tốt bất ngờ
Mới đây một người dùng Twitter và cũng là một lập trình viên là Gustave Monce đã cài thử Windows 10X lên trên chiếc smartphone gần 6 năm tuổi là Lumia 950XL để xem rằng liệu hệ điều hành mới nhất của Microsoft sẽ thể hiện ra sao.

Điều bất ngờ với Gustave và anh đã cho đăng tải hai tấm hình chụp màn hình của chiếc Lumia 950XL khi chạy Windows 10X, đó là trình scale của Microsoft đã làm quá tốt để tối ưu cho một màn hình nhỏ như của Lumia 950XL. Hệ điều hành Windows 10X của Microsoft nguyên thuỷ sinh ra dành cho các thiết bị cao cấp hai màn hình hoặc màn hình gập của các OEM, nhưng sau này Microsoft đã chuyển nó sang dành cho các thiết bị giá rẻ, cạnh tranh với ChromeOS. Mà các thiết bị laptop giá rẻ cũng không thể có màn hình nhỏ như Lumia 950XL, nhưng Microsoft đã thực sự scale cực tốt.

microsft_windows10x_lumia-950xl.jpg

Như anh em có thể thấy được rằng giao diện của Windows 10X được scale lại rất phù hợp với diện tích hiển thị của Lumia 950XL, phần Action Center và Quick Settings hiển thị trực quan và phù hợp, nhìn vào cứ tưởng như là Microsoft đang hồi sinh lại hệ điều hành Windows 10 Mobile của mình trước đây vậy. Nhưng Gustave cũng nói rằng vẫn còn phải cải thiện thêm về khả năng sử dụng và UI/UX của Windows 10X thực sự chưa phù hợp với smartphone, dù gì nó cũng là một hệ điều hành máy tính mà.

Tuy nhiên, qua đó chúng ta cũng có thể hình dung được rằng Microsoft hoàn toàn có khả năng làm ra một hệ điều hành di động tốt, chỉ là họ chưa “may mắn” và thiếu vắng những ứng dụng cần thiết mà thôi.

Theo XDA-Developers.
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
sao trong tôi lại nhen nhóm lên 1 niềm hi vọng đã tắt từ lâu thế này 😔
@raindal Mình thấy từ khi MS có ông Nadela thì cởi mở hơn, làm nhiều hơn, tuy nhiên vẫn nói nhiều hơn là làm. Bây giờ MS phải cải tổ thêm 1 lần nữa may ra mới có đột phá đc.
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
@Pop-up anh em ạ, nếu mà MS ra điện thoại WP nữa khả năng cao là tôi lại điên tình đấy 😆)
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@causelove94 Mình nghĩ đột phá cũng tốt, nhưng đột phá chỉ xảy ra khi hội đủ các yếu tố mà thôi. Còn bình thường chỉ cần có định hướng và phát triển bền vững là tốt rồi. Như bên mảng dev, mình lấy ví dụ Github, so với trước khi MS mua lại thì bây giờ tốc độ ra tính năng mới và hỗ trợ cộng đồng tốt hơn trước rất nhiều. Các sản phẩm thực tế cho người dùng cũng có tiến độ cập nhật và phát triển nhanh và liên tục hơn. Như mình theo dõi các sản phẩm mã nguồn mở của MS thì thấy rõ điều này. Mảng Windows thì cũng có chương trình Insider để người dùng thấy họ không lơ là việc phát triển hđh hay cập nhật bản vá. Ở góc nhìn của mình ko thấy MS nói nhiều hơn làm.
Đúng hơn là họ vẽ ra rất nhiều thứ nhưng quan trọng nhất là sản phẩm cuối cùng thì chưa thấy đâu hoặc làm quá chậm. Mình cũng dùng GitHub và cũng nhận thấy sự cởi mở trong thời gian gần đây, nói chung MS đang thay đổi nhiều, chỉ là làm chậm thôi, với những ng dùng cá nhân thì cảm thấy hơi dài cổ
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
Đám Lumia thích mỗi con 925, niềm mơ ước năm 2014.
image.jpg
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@KeniVinh Pin yếu lắm.
@VicLuc 930 với mình là nhất, và 1520 nó là 1 trải nghiệm WP ko bao giờ quên ^^
Mê vì nó đẹp và tinh tế, mấy cái khác không quan tâm lắm.
Siêu phẩm chụp ảnh một thời. Cùng với 1020
Mục đích chính MIC làm máy ARM đã dần lộ diện.
Khi trước Mic làm winphone nhưng không thể bê các ứng dụng từ window sang do các ứng dụng đó đều thiết kế cho chip Intel . Còn hiện tại với việc Mic đã làm máy ARM 2 năm nay và Apple đã có M1 thì việc 1 chiếc máy đi động Sài Chip ARM chạy được các app window là rất có thể. Có thể Mic sẽ biên tập lại cách để các dev có thể chỉ cần làm 1lần chạy đc ngon lành trên ARM lẫn Intel,AMD.
@conchott Đó là về phía Mic, còn về phía các dev thì lại là 1 câu chuyện rất khác
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@conchott Apple khả năng tương lai sẽ bóp các dòng chip khác lại để tập trung phát triển các máy chip M. Riêng anh Sốp thì làm chip Arm nhưng bên cạnh đó các dòng chip cũ vẫn sống tốt thì dev chẳng có lí do gì viết lại app cho WIN10X
pisa
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn được thôi chứ dùng không ổn đâu, chưa kể chỉ có hdh tương thích, còn ứng dụng thì không.
van_doan
TÍCH CỰC
3 năm
vẫn giữ 1 chiếc 950 XL làm kỷ niệm. mà ko có video hướng dẫn cài nhỉ
Burg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@van_doan Mình cũng vẫn còn một chiếc . Tiếc là bị rơi xuống nước. Sau đó còn mua một cái nữa. Nhưng xài ko sướng bằng những smartphone hiện nay. Hoài niệm một thời thôi.
Im lặng đi
Lumia có xài mấy con như 610, 520, 720 sau đó bỏ qua lg g2 chỉ vì muốn chơi clash of clan.
WP trước thấy mượt ghê mà một số app dùng không ngon, phí.
@flower_cutter Lỗi tại Microsoft. Ko phải lỗi tại WP. Microsoft có nhiều chính sách sai lầm làm kìm hãm sự phát triển của WP, thiếu app cũng là do Microsoft ko thể lôi kéo được lập trình viên viết app cho hệ điều hành của mình. Và thế là WP chết thôi. Chứ WP dùng cực kì mượt với những máy cấu hình thấp thời điểm đó. Trong khi lúc đó thì Android còn giật lag kinh lắm vì mặt bằng chung cấu hình phần cứng còn thấp.
Emilano
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zer0_7 Đúng là phí thật, tại mic, wp phải nói cực kỳ mượt, kể cả cấu hình thấp
Đúng là WP mượt, bảo mật, nhưng ngoài việc ko lôi kéo đc các dev viết app, bản thân UI/UX của WP cũng rất xấu và ko thân thiện, những tính năng ng dùng cần thì ko phát triển mà cứ đâm đầu vào làm những thứ ở đâu đâu. MS quá đam mê vào cái phong cách giao diện siêu phẳng ở thời điểm đó, họ chỉ làm những thứ họ thích chứ ko quan tâm đến suy nghĩ của ng dùng.
Ngay cả Windows 10 hiện tại cũng vậy, 1 năm update 2 lần lớn, nhưng cũng ko hề tăng đc trải nghiệm ng dùng. Họ chỉ làm những thứ mà họ thích, "có cũng đc ko có cũng chẳng sao", chứ họ ko làm những thứ mà "tất cả ng dùng đều mong muốn".
@zer0_7 lúc đó ông Steve Ballmer ấy,
Lolo69
TÍCH CỰC
3 năm
@Fatren Sea Ám ảnh 1 cái tên.
Làm màu thôi ...
hồi đó chết do ông MS thay đổi xoành xoạch . giao diện rối , setting tìm muốn lòi con mắt do méo nhóm theo từng nhóm ( hình như sau này nó nhóm rồi) . cái người ta bỏ tiền ra mua lumia lúc đó chỉ là do dính cái cam ngon hơn đám android cùng thời.
tâm sự của 1 thằng mua 1 con 925 , 1 con 1520 và mua lại tới 4 lần con 520 =]]]
l0ngnguye
TÍCH CỰC
3 năm
@palmtj27 con 520 ngon bổ rẻ :v
Không biết sau khi cài thì máy của ông kia có lên sóng nhận sim và nghe gọi được không ko thấy nói đến nhỉ ?
ngsangmt
TÍCH CỰC
3 năm
@iPhonecafe Làm sao mà lên được cụ. Hdh mobile phải có trình điều khiển nữa chứ. Còn này Win10x làm gì có phần mềm làm việc ấy. Giống như mới cài win mà đòi mở được file word thì sao mà mở được nếu ko cài office
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
càng đông càng vui cho ng dùng
ai có video trải nghiệm của lập trình viên này ko?
Chaichinsoo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình vẫn còn giữ con Lumia 950xl trong tủ vì pin hư.
Misha9x
TÍCH CỰC
3 năm
Gustave Monce là tác giả phần mềm Interop Tools trên Windows 10 Mobile và Windows 10 Pc
https://twitter.com/gus33000
@Misha9x Tưởng ông nào fake tên 😆, hoá ra là t chỉ nhớ cái @gus3000 😃
Có Win trên máy tính bảng Android là bá cháy
VTP21
TÍCH CỰC
3 năm
Nhớ ngày trước hay vào winphoneviet để xem tin tức về wp, vì dùng mấy con Lumia mà.
Lumia bị WP nó cấm nhiều quá nên vậy, app cần gửi tin nhắn vào thiết bị Iot mà mỗi lần gửi nó hỏi phân quyền, hỏi xong nó hiện tin nhắn đòi người dùng bấm nút send. Api như cc
Screenshot_20210122_154651_com.android.chrome.jpg
ph@m.duy
TÍCH CỰC
3 năm
Thằng Google, thằng Fb nó chặn những ứng dụng của nó là lại die. Hệ điều hành thì hay mà hệ sinh thái thì bị chặn thiếu thốn đủ đường.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019