Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Infographic] Sự ra đời của kính áp tròng - tầm nhìn của Leonardo da Vinci

Rubi Lee
27/1/2021 7:31Phản hồi: 48
[Infographic] Sự ra đời của kính áp tròng - tầm nhìn của Leonardo da Vinci
Kính áp tròng (contact lens) là một vật đã quá quen thuộc và phổ biến, chúng được dùng bởi hơn 150 triệu người trên toàn thế giới. Mọi người lựa chọn đeo kính áp tròng vì nhiều lý do: thẩm mỹ hoặc để trị liệu. Cùng với đó là những ưu điểm của loại kính này khi so với kính thông thường như không bị đọng nước, tuyết và mang tính thẩm mỹ cao hơn, cũng vì thế mà hiện nay có rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng loại kính này. Thế nhưng bạn đã biết về sự ra đời của kính áp tròng chưa.

Tầm nhìn của Leonardo da Vinci


kinh-ap-trong-3.JPG

Một sự thật ít người biết rằng tuy chỉ mới ra đời khoảng 100 năm trước, thế nhưng kính áp tròng ra đời từ ý tưởng của nhà phát minh Leonardo da Vinci. Ông đã từng vẽ phác hoạ ý tưởng này trong cuốn “Codex of the eye” của mình vào năm 1508 với việc nhấn chìm đầu một người xuống bát nước có thể làm thay đổi tầm nhìn của họ. Ông thậm chí còn tạo ra một ống thuỷ tinh với một cái phễu lớn ở một bên để đổ nước vào nó. Tuy nhiên vào thời bấy giờ, cách nghĩ của ông là phi thực tế và khá vô lý.

kinh-ap-trong-4.jpeg

Cho đến năm 1636, sau khi xem xét bản thảo của Leonardo, nhà khoa học người Pháp có tên René Descartes đã đề xuất ra một ý tưởng khác, đó là đặt một ống thuỷ tinh chứa đầy nước tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, đây cũng chính là lý do cho cái tên kính áp tròng. Phát minh của Descartes phần nào đã giúp người đeo cải thiện tầm nhìn, tuy nhiên thiết kế này lại khiến họ không thể chợp mắt được.

Cặp kính lỗi được tạo ra


View attachment 4858959

Đến năm 1801, nhà khoa học người Anh có tên Thomas Young đã tạo ra cặp kính áp tròng cơ bản dựa trên ý tưởng của Descartes bằng cách thay đổi thiết kế, giảm kích thước của ổng thuỷ tinh xuống chỉ còn 6,3 mm và dùng sáp để dán 2 ống chứa đầy nước vào trong nhãn cầu của mình. Tất nhiên cách này cũng không thực tế và không thể khắc phục các vấn đề về thị lực được. Dù thất bại trong việc tạo ra kính áp tròng, thế nhưng Thomas Young là một trong những người đầu tiên mô tả về căn bệnh loạn thị, điều này đã góp phần thúc đẩy đáng kể trong ngành nhãn khoa sau này.

Mọi việc dần khởi sắc hơn vào năm 1845, khi nhà vật lý người Anh có tên là Sir John Herschel đã đưa ra giả thuyết rằng việc tạo ra tròng kính từ khuôn từ giác mạc có thể điều chỉnh được thị lực. Tuy nhiên, công nghệ thời đó vẫn chưa thể thực hiện được ý tưởng của Herschel, vì thế lý thuyết của ông vẫn chưa được thực hiện cho đến gần 100 năm sau.

Thiết kế được định hình


Đầu những năm 1880 được xem là giai đoạn cách mạng đối với kính áp tròng khi các công nghệ sản xuất, cắt và tạo hình thuỷ tinh đã giúp việc tạo ra tròng kính mỏng được dễ dàng hơn. Phải đến năm 1888, cặp kính áp tròng đầu tiên mới được tạo ra và lắp thành công bởi tiến sĩ Fick. Thế nhưng có 2 vấn đề lớn với cặp kính này, đó là các ống kính quá nặng và có đường kính đến 18-21mm, không chỉ trọng lượng nặng mà phần kính này còn bao phủ toàn bộ tròng mắt khiến cho người đeo cảm thấy rất khó chịu và bị đau mắt chỉ sau vài giờ sử dụng. Một phần lý do là bởi không như các cơ quan khác trên cơ thể lấy oxy từ máu, mắt nhận oxy trực tiếp từ không khí, vì thế thiết kế này đã khiến mắt bị ngộp và không thể lấy oxy. Tuy nhiên thì nhờ vào sự sáng tạo của Fick đã giúp định hình ngoại hình cho sự ra đời chính thức của kính áp tròng sau này.

Khuôn giác mạc được thực hiện


kinh-ap-trong-10.png

Vào cuối những năm 1920, nhờ vào sự tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực gây mê và những cải tiến về vật liệu, sau hơn 75 năm cuối cùng ý tưởng tạo khuôn giác mạc của Sir John Herschel đã được thử nghiệm. Năm 1929, tiến sĩ Dallos và Istvan Komàromy đã hoàn thiện phương pháp tạo khuôn từ đôi mắt sống. Đó cũng chính là lần đầu tiên, con người đã có thể tạo ra kính áp tròng phù hợp với hình dạng thực tế của mắt.

Quảng cáo



Tiến bộ trong công nghệ


Năm 1930, công nghệ nhựa mới đã cho phép sản xuất kính áp tròng có trọng lượng nhẹ và trong suốt với nhiều ưu điểm như không thể vỡ, chống trầy, dễ uốn nắn và dễ sản xuất. Việc dùng nhựa để chế tạo đã tạo nên cuộc cách mạng hoá ngành công nghiệp kính áp tròng, khiến kính thuỷ tinh truyền thống nhanh chóng lỗi thời và càng nhiều người ưa chuộng loại mới này hơn. Thế nhưng mặc dù kính áp tròng mới làm từ nhựa nhưng chúng vẫn là dạng tròng cứng chỉ có thể đeo vài giờ mỗi lần.

kinh-ap-trong-11.jpg

Cho đến năm 1948, một kỹ thuật viên quang học người Anh có tên là Kevin Touhy trong một lần khi đang chà nhám một chiếc kính áp tròng, Kevin quyết định chà mòn các cạnh để tạo ra một chiếc kính nhỏ hơn. Sau đó Kevin đặt vào mắt mình và phát hiện rằng kính áp tròng vẫn được giữ cố định trên mắt ngay cả khi chớp mắt. Chính nhờ vào sự vô tình đó, chiếc kính áp tròng mới đã được ra đời cho phép người đeo lâu hơn và thoải mái hơn rất nhiều. Sau khi phát hiện này được công khai, các hãng làm kính áp tròng khi đó đã nhanh chóng ra mắt nhiều mẫu kính được cải tiến và nâng cấp.

Sự cải tiến vẫn chưa dừng lại khi vào năm 1950, George Butterfield - một bác sĩ nhãn khoa đã nảy ra ý tưởng về thiết kế tròng kính cong thay vì phẳng như lúc bấy giờ. Cuối những năm 60, tròng kính mỏng hơn khoảng 0,1 mm được giới thiệu. Dù vậy, tròng kính này vẫn cản trở lượng oxy đến mắt và vẫn bị hạn chế không thể đeo trong suốt một thời gian dài.

Kính áp tròng hiện đại


kinh-ap-trong-5.jpg

Quảng cáo



Nhận ra những mặt hạn chế của cặp kính áp tròng thời bấy giờ, cuối những năm 1958, nhà hoá học người Czech, Otto Wichterle đã phát triển một loại nhựa mới có tên là hydrogel với đặc trưng là mềm mại và dẻo ngay cả khi gặp nước, chúng vẫn có thể giữ được trên mắt. Nhanh chóng sau đó một bác sĩ nhãn khoa đã nhận thấy sự tiềm năng của loại nhựa này trong việc chế tạo kính áp tròng, một thời gian sau Otto Wichterle được cấp bằng sáng chế. Năm 1998, Ciba Vison cho ra mắt loại kính áp tròng làm từ nhựa hydrogel và silicone có tính thấm oxy cực cao. Cứ như vậy cho đến ngày nay, kính áp tròng liên tục được cải thiện để đáp ứng được các tiêu chí về thẩm mỹ và cả sự thoải mái cho người dùng.

[​IMG]

Theo 1800contacts, (a)
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không thấy mấy người đeo. Hoặc họ đeo mà mình không biết.
@nguyenvanduy7493k45pda Ngày xưa cũng đeo để tiện chơi thể thao, mà thấy bất tiện nên thôi ... cảm giác mắt điều tiết lấy nét nó cũng chậm hơn.
yomama
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenvanduy7493k45pda trừ những trường hợp đeo áp tròng màu rõ ràng ra thì, chỉ có người đã từng xài mới nhận ra thôi, nhưng dĩ nhiên phải ở gần nói chuyện mới thấy được.
@boyngo1988 Đeo khó chịu vl ra. Chắc dùng loại rẻ. Mà rất mau khô mắt
@Minhhien.chef mình đeo của Johnson & Johnson ấy rất mềm luôn nhưng vẫn hơi khó chịu, cộm thì ko cộm mà kiểu như mắt điều tiết nặng nhọc hơn ... vs cách 1 2 tiếng nhỏ dịch nhầy nhân tạo nữa.
Dám nghĩ dám làm.
rnr
ĐẠI BÀNG
3 năm
mình đang sd kính áp tròng OrthoK và rất hài lòng, cả ngày thoải mái k phải mang kính, tối về ngủ thì đeo
haiduong681
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rnr Chi phí bn thế bác
@haiduong681 Em gái mình có sử dụng, 1 cặp kính áp tròng như vậy hình như tầm 12-13tr
@rnr Chi phí nhiều không bạn, cho mình xin một ít thông tin với
Tầm nhìn ông này đi trước thời đại ghê thiệt
Lại là ông này 😆)
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gatheringviolet Đa tài quá hả bác, đi đâu cũng gặp
LGBT cũng gặp
Hên quá tới giờ 2 cam vẫn tốt .. zoom các kiểu vẫn rõ, có lẽ do ngồi phòng mát tối ngày
Lại thấy bóng dáng của thiên tài Leonardo da Vinci
đeo kính áp tròng này có bị khó chịu với dễ bị nhiễm trùng không nhỉ
Bộ óc thiên tài vượt thời đại
Chắc mình thuộc top người có chế độ phòng vệ mắt cao nhất TG
Hồi ra cửa hàng mắt bác sĩ/chủ cửa hàng mắt trực tiếp vật mình ra để đeo mà nửa tiếng ko cho nổi kính vào mắt, rồi bs còn phó thác cho cô con gái sv Y vừa học về lao vào vật mình tiếp 20p nữa cũng ko ăn thua, mình đã chủ động cố lắm rồi nhưng hễ kính vừa vào gần đến nơi là mi mắt lại cụp giật phòng vệ.
Quyết định mua luôn cả cặp kính kèm lọ nước vệ sinh mắt về tự làm bằng được vẫn bó tay, thế là vứt đi của triệu bạc ^^ xót ví chứ ko phải xót mắt nữa
Có ai ở top TG như mình ko?
trungbg1996
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguoivienchinh Tôi đây phí mất 5lít đeo vào công nhận rõ mà nhìn hơn kính cận! Mua về 2h đồng hồ đeo ko dc
@nguoivienchinh Để tớ lấy bình NO2 đã =))
@trungbg1996 Bắn lazer thôi b
@CàChớn-Forever 😆)))
Ở VN mình cũng lắm bụi mang kính áp tròng rất khó chịu
Sài cái này hok kĩ dễ bị bệnh mắt lắm
Bây giờ còn có cái phẫu thuật Phakic dùng thấu kính ICL làm từ collamer còn đeo luôn trong mắt người không cần bỏ ra luôn dc mà
Đúng là god talent
Vẫn là người ngoài hành tinh Leona da Vinci
HoangSong
TÍCH CỰC
3 năm
Một lần đi chơi biển vì lười tháo lens ra và nghĩ người bán nói loại mình mua có thể đeo trên mắt ngủ một đêm đc... thế là mình ko tháo và để đó ngủ luôn... sáng mở mắt ra thì nói chung vẫn thấy đường nhưng mắt khô và hơi nhói... thấy khó chịu quá nên tháo ra thử thì thấy nó gần như là bị dán vào mắt bằng keo luôn... phải khựi bóp đủ thử để móc cái lens ra như kiểu đang bị móc mắt vậy... bị lần đó tởn tới già luôn... tháo ra ta nói con mắt nó mát rười rượi 😁
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Đeo kính nhìn trông đẹp hơn mà!
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@nefertem Lưu manh giả danh tri thức
Cười ra nước mắt
HMToon
CAO CẤP
3 năm
@Nguyễn Tùng Dương Haha thì trông đẹp thôi chứ khó chịu vl ra. Mình cận 2 độ nhưng k đeo nè
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Blade knight không thấy đường lun hả bác
@Khiem Lee sương mù giăng nói bác ạ, kéo khẩu trang xuống mới hết
Đó là phát minh tuyệt vời. Từ thế kỷ 16 bởi Leonardo Da Vinci đến nay. Thế kỷ 16 VN đang ở triều đại Lê sơ, Mạc Đăng Dung chuẩn bị phân chia Đàng Trong, Đàng Ngoài..
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Chắc đang nói bản cao nhất chứ mấy xe như civic,tuson bản thấp có 2 túi khí đâu ra an toàn đc nhỉ😁
Kinh vãi
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr Dulo liên quan kính áp tròng???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019