Chia sẻ trải nghiệm chụp ảnh hẻm phố Sài Gòn với 1 chiếc máy ảnh số không có màn hình.

ArchHoangSon
27/1/2021 19:8Phản hồi: 61
Chia sẻ trải nghiệm chụp ảnh hẻm phố Sài Gòn với 1 chiếc máy ảnh số không có màn hình.
Chuyện là, mình là một tay máy rất thích chụp Film, không chỉ vì cái chất màu rất đặc trưng của film mà còn vì toàn bộ những trải nghiệm trong quá trình bấm máy. Thế nhưng như các anh em biết là chụp film cũng có nhiều những bất tiện và với việc giá film tăng không tưởng vào thời điểm hiện tại thì việc trải nghiệm film ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Thế rồi mình hay tin Leica ra mắt chiếc máy ảnh M10-D với thiết kế độc đáo không có màn hình dù vẫn là máy ảnh số. Triết lý của Leica khi tạo ra M10-D là muốn nhiếp ảnh gia có thể tập trung tối đa vào khoảnh khắc bấm máy, thay vì bị sao lãng với những thông số, playback,… không khác gì chụp trên 1 máy ảnh film. Lúc này kiểu như thấy đúng thứ mà bản thân cần, tuy nhiên thì việc tậu cho mình 1 chiếc Leica là hoàn toàn không tưởng.

Leica M10-D, chiếc máy ảnh số không có màn hình.

Vậy nên với suy nghĩ cái gì không mua nổi thì mình tự làm, mình đã suy nghĩ về việc độ lại 1 chiếc máy ảnh số bỏ đi phần màn hình. Thời điểm này là khoảng tháng 3/2019, trước 7 tháng so với thời điểm ra mắt của Fujifilm X-Pro 3 với triết lý thiết kế tương tự. Việc sau này X-Pro 3 ra mắt làm mình cảm thấy à hình như không chỉ có mình mới có suy nghĩ về 1 chiếc máy ảnh như vậy.

Chiếc body được lựa chọn để độ chính là máy Fujifilm X-Pro 1, viên gạch đầu tiên của X series. Lý do là X-Pro 1 có thiết kế rangefinder, có kính ngắm lai OVF với EVF, và nó đủ rẻ để có thể mày mò mà không quá thiệt hại nếu kết quả thất bại. Do là máy đời đầu nên Fujifilm cũng chưa trang bị tính năng playback trên EVF cho X-Pro 1, kết quả là nếu bỏ đi phần màn hình và chụp ở chế độ dùng OVF, X-Pro1 trở thành 1 chiếc máy ảnh film đúng nghĩa, bạn chỉ có thể xem lại hình đã chụp khi đã về đến nhà sau buổi chụp và đổ hình ra máy tính.
[​IMG]

20190329_233526.jpg
Với thiết kế phần màn hình lồi lên trên phần mặt sau của máy, để có thể loại bỏ LCD, mình phải tháo rời máy để mài phẳng lại phần khung.

2019_1210_16595000.jpg
Sau khi mài phần khung, mình bọc da lại toàn bộ máy, bây giờ ngoại trừ 1 số phím bấm 4 chiều thì phần lưng chiếc X-Pro 1 đã không khác gì 1 chiếc máy ảnh film.

2019_1210_17022700.jpg
Mình thường sử dụng chiếc X-Pro1 không màn này với bộ 3 lens XF35f1.4, XF18 và XF60, chính là 3 chiếc lens đầu tiên ngàm X được ra mắt mở màn cùng X-Pro1. Với vòng khẩu trên Lens, vòng tốc trên máy, trải nghiệm chụp hình với chiếc máy này là thứ gần nhất mình có thể có được mà không cần phải tốn tiền mua film.

Kết quả sau cùng là mình có được một chiếc máy ảnh chụp film digital với những đặc điểm như sau:
  • Có thiết kế, hoạt động hoàn toàn giống với một chiếc Rangfinder film có AF như dòng Contax G1
  • Vẫn có thể thay đổi setting nhưng khá khó khăn, nên thường chỉ để cố định 1 setting để chụp
  • Không thể coi lại ảnh sau khi chụp, mình chỉ có thể tập trung vào bức ảnh “sẽ” chụp thay vì lo lắng với bức ảnh “đã” chụp.
  • Thường dùng OVF để chụp nhưng khi cần có thể chuyển qua EVF để lấy nét chính xác hơn.
  • Ảnh chụp xong có thể áp các chế độ Film simulation của Fujifilm, đặc biệt là sau khi X-Pro3 ra mắt với màu Classic Negative, giả lập màu sắc của film Fuji superia 200 mà mình thường dùng khi chụp máy film, cho một kết quả khá tương đồng với các bộ ảnh film mình đã chụp.

Tuy nhiên vì sự giới hạn của công nghệ nên vẫn còn 1 số điểm làm trải nghiệm chưa được trọn vẹn:
  • Không thể lấy nét tay nếu dùng OVF do X-Pro1 không có 1 cơ cấu rangfinder thực sự như dòng Leica M
  • AF của X-Pro1 không nhanh, và điểm nét trong OVF không cố định do thị sai Parallax, dẫn đến nếu không có kinh nghiệm sẽ dễ bị out nét

Vậy là với thiệt hại 5tr cho body, cùng với 1 ít công độ chế, thành quả thu được là 1 chiếc máy ảnh khá lạ kì đã giúp mình giải cơn khát khi mà giá film vẫn ngày một leo thang. Cá nhân mình thấy hết sức hài lòng với em nó, còn không biết anh em thì nghĩ sao 😁

Phần còn lại của bài viết, xin được chia sẻ với anh em 1 số ảnh chụp bằng chiếc máy này trong một buổi đi loanh quanh các hẻm phố ở Phú Nhuận.

Quảng cáo


Toàn bộ ảnh dưới đây sử dụng màu Classic Negative của Fuji thông qua Capture One, mình chỉ cân đối lại 1 chút về sáng tối.

Xpro1SL48.jpg
Đường vào hẻm 400 Lê Văn Sĩ đi qua một "đường hầm" bởi các nhà chung cư cũ.

Xpro1SL49.jpg
Bước chân qua đường hầm thay cho lối vào này, không gian hẻm phố đầy màu sắc hiện ra thật bất ngờ, dường như tách bạch hẳn với cuộc sống bên ngoài.

Xpro1SL38.jpg
Lý do mình biết đến con hẻm này chính vì ở đây có một tiệm rửa tráng film khá quen thuộc với anh em chơi film ở Sài Gòn: LLab Analog Service. Cửa hàng đồng thời cũng là một quán cafe nhỏ cho anh em chơi film có thể ngồi giao lưu với nhau.

Xpro1SL47.jpg

Quảng cáo


Đối diện LLab là quán cafe Red Door với mặt tiền làm từ những ô gạch hoa gió khá đặc trưng của kiến trúc Sài Gòn thời kì trước giải phóng. Đây là chỗ mình thường hay hẹn gặp các bạn trẻ trong những buổi chia sẻ về kinh nghiệm chụp ảnh film.

Xpro1SL52.jpg
Đi sâu vào hẻm cụt là một cửa hàng gì đấy đang thi công, với thiết kế kiểu cửa nằm trong cửa, bên trong là những bức tranh tường đầy màu sắc làm người đi bên ngoài tò mò phải ngó đầu vào xem. Dân kiến trúc tụi mình gọi là lối thiết kế “đóng mở không gian”

Xpro1SL43.jpg
Một căn nhà lợp bằng tone đã gỉ sét tạo nên một mảng màu cam rất nổi bật, tương phản với màu xanh của cây cỏ xung quanh. Mình rất thích những vẻ đẹp đến từ dấu ấn thời gian như thế này.

Xpro1SL50.jpg
Dạo qua hẻm 386 bên cạnh là một dãy các quán cafe, shop thời trang,… Quán Dumm Cafe này (Do you miss me) chỉ vừa khai trương đã trở thành 1 điểm đến khá hot với các bạn trẻ đến để chụp cho mình những bức hình cool ngầu high fashion.

Xpro1SL40.jpg
Đi tiếp một chút nữa sẽ gặp tiệm cafe Tân Thời với nét thiết kế gợi nhắc về 1 Sài Gòn xưa.

Xpro1SL51.jpg
Màu xanh tương phản với màu nâu của gỗ, đi kèm với những đồ deco nhẹ nhàng.

Xpro1SL41.jpg
Nắng chiếu xuyên qua góc hông quán cho một góc hình rất yên bình.

Xpro1SL42.jpg
Slogan của quán, kiểu quảng cáo viết tay rất thường gặp trong những bức hình về Sài Gòn trước giải phóng.

Xpro1SL53.jpg
Lại một quán Cafe khác. Khác với những chuỗi cafe thịnh hành bây giờ, các quán trong hẻm thường muôn màu muôn vẻ với những đặc trưng riêng biệt. Điểm chung nếu có, là ở khu vực này người ta trồng rất nhiều cây hoa giấy, cũng là 1 nét làm mình nhớ lại những kí ức của tuổi thơ.

Xpro1SL45.jpg
Dừng chân buổi chụp tại “tiệm cafe” cuối cùng, rộng chỉ 1m ngang dưới gầm cầu thang của “đường hầm”, nơi có cô chủ quán lúc nào cũng thường trực nụ cười. Với kẻ thích lang thang như mình thì vẻ đẹp của Sài Gòn nằm ở những khung cảnh yên bình như thế này đây.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dhkha94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay quá! Đỡ tốn kém hẳn ạ. Mà X-Pro1 bác mua năm 2019 giá 5tr tốt quá ạ. Bữa giờ em tìm mà toàn 6-7tr. X-Pro1 kết hợp với cái lens mf cổ làm combo “sống chậm” cũng khá thú vị nhỉ. 😁
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dhkha94 Body mình mua hơi trầy nên giá rẻ hơn, khá phù hợp với nhu cầu độ chế vì kiểu gì cũng phải bọc da lại 😁
dhkha94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zerodhs Dạ. Em cũng đang tìm X-Pro1 mà giờ như hàng hiếm á
dhkha94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zerodhs anh ơi cho em hỏi dán da máy ảnh như vầy là anh tự làm hay làm ở đâu ạ? Em cảm ơn anh.
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dhkha94 A tự cắt cắt dán dán em ơi, nên xấu lắm.
Định bụng nào có tiền cầm qua khacten dán lại mà mãi vẫn ko có tiền
Cười ra nước mắt
dhkha94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zerodhs Dạ, khi nào qua khacten làm lại xong nhớ khoe máy nha anh. Cách này quá hay để có cảm giác chơi film. Gọn gàng tiện lợi.
@zerodhs Có tiền chắc lên Xpro-3 là chuẩn bài đỡ phải đi bọc da 😁
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
3 năm
Tông màu và ảnh rất đẹp
dontask123
TÍCH CỰC
3 năm
Chất ảnh tuyệt vời! Đúng là điều làm nên những bức ảnh có hồn phải là người cầm máy.
Đỉnh bác oi 😁 chúc bác luôn vui vẻ với em nó
anh chụp tinhte quá. em đã note lại địa chỉ để ghé vô trải nghiệm khung cảnh và cafe
Kelamtro
TÍCH CỰC
3 năm
cho mình hỏi, dòng máy ống nhắm lai như này thì nếu dùng lens MF, ống ngắm ở chế độ ovf thì lấy nét kiểu gì hay bắt buộc phải mở evf vậy bác thớt??
Phatqwerty
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sáng tạo theo kiểu hoài cổ (hơi hoài cổ ) mà còn khá là thú vị bác ơi.
Mà ảnh chụp cũng đẹp lắm
Nam VP
ĐẠI BÀNG
2 năm
1 người HN cũng yêu và hay lang thang các hẻm nhỏ mỗi lần vô SG công tác
_NAM5373.jpg
Teemo013
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chưa hiểu bạn chỉnh các thông số cài đặt máy như thế nào
Teemo013
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zer0_7 Khá khó khăn mà mò mù hay sao ấy, thấy bạn ad có thay đổi đc các bộ lọc màu
@zer0_7 dòng Pro này ko có chế độ A bác, chỉnh tay bằng vòng xoay như film ý
@Teemo013 Thay đổi bộ lọc màu là b ấy làm trên phần mềm máy tính bác. Ko phải trực tiếp trên đt
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Teemo013 Máy có thể chuyển qua EVF để vào setting, nhưng phiền vì phải vừa ngắm vừa chỉnh. Vì phiền nên mình chỉ để cố định 1 setting tối ưu cho từng buổi chụp, vào chụp là chỉ tập trung tìm bố cục, ánh sáng để bấm máy thôi, không quan tâm setting nữa
Gì ác nhơn bây? Máy ảnh số mà ko có screen thì quá đáng lắm rồi. Film nó khác còn điện tử nó khác . Hahahaha
@pond1597 Đúng là cách làm của chủ thớt là khá tiêu cực, nhiều người sẽ nói là có màn hình mà ko dùng thì thôi, sao phải tháo nó ra rồi mài phẳng như thế. Nhưng thực sự mà nói cảm giác tập trung là thứ ko dễ để có được khi có thứ nó cám dỗ mình (ở đây là màn hình).

VD như đọc sách trên máy đọc sách là hoàn toàn khác so với trên máy tính bảng. Màn hình hiển thị là 1 chuyện nhưng khi cầm cái máy đọc sách lên nó sẽ ko có 1 tính năng gì khiến mình mất tập trung cả, chỉ có chữ và chữ thôi. Trong khi dùng tablet nó có cả trăm thứ cám dỗ khác, nào là xem hightlight trận bóng đêm qua, ca sĩ đình đám này vừa ra ca khúc mới, Apple vừa giới thiệu sp mới ...

Và thế là Fujifilm X-pro 3 ra đời. 😁
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pond1597 Thay vì nghĩ nó là máy ảnh số không có screen thì hãy nghĩ nó là máy ảnh film nhưng chụp không tốn film nó sẽ khác
Hun cái nè
jealings
TÍCH CỰC
2 năm
Rất đồng tình với triết lý chỉ xem ảnh sau khi hoàn thành buổi chụp của bác. Ngoài Leica, có chiếc Epson R-D1 cũng cố gắng mang triết lý sống chậm, tập trung vào từng bức ảnh như này, ngoài việc giấu màn hình đi, nó còn thêm 1 chiếc cò lên phim với mục đích duy nhất là sau mỗi bức ảnh, người dùng phải gạt như lên phim thì mới chụp tiếp được.
Về chiếc X-pro 1 thì cũng là 1 chiếc máy khá ổn, hệ thống OVF đời đầu tuy chưa hoàn thiện, nhưng chính vì thế, nó mang 1 chút khó chịu như với máy phim thời đấy, Contax G1 chẳng hạn, lấy nét cũng rất tệ, bố trí nhiều nút chưa hợp lý nên phải ra G2 để khắc phục nhược điểm, nhưng mình lại thích sự không hoàn thiện của G1 hơn vì mỗi bức ảnh mình đều phải rất cẩn thận mới cho ra kết quả hợp lý.
Về phần lấy nét, mình chỉ hay dùng chế độ lấy nét trung tâm rồi giữ nét và di máy bố cục thật nhanh xong mới chụp nên chuyện lấy nét nhanh chậm với mình không ảnh hưởng lắm.
Chắc cũng phải học tập bác, kiếm 1 chiếc Pro 1 cũ độ chế tý lấy cảm hứng chứ lâu lắm ko cầm vào máy ảnh rồi 😁
@jealings Cảm hứng là thứ quan trọng b nhỉ. K có cảm hứng chụp ảnh nó cứ vô hồn kiểu gì. Thiết bị là thứ rất tốt để đem lại cảm hứng. Đôi khi nhìn 1 chiếc máy đã muốn cầm nó để chụp rồi.
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@jealings X-Pro1 là cái máy ảnh đầu tiên mình tự mua, và thực sự có những kỉ niệm rất trân quý với từng bức ảnh dùng nó chụp, mặc dù nó là 1 body rất chậm, rất ngu. Sau này có các body khác xịn xò hơn, AF chính xác cứ bấm là dính, để chế độ chụp liên tục mỗi buổi bấm cả ngàn tấm, nhưng thậm chí nhiều đợt chụp xong còn chả buồn đổ ảnh ra mà check.
Khi chụp ảnh là công việc thì chắc chắn cần phải có body xịn, chụp là phải ăn chứ không thì khách đập chết. Còn khi chụp cho mình thì kết quả nhiều khi không quan trọng, mà chính trải nghiệm của từng cú bấm máy mới là cái mình cần nhâm nhi tận hưởng.
kemkem87
TÍCH CỰC
2 năm
ngõ cafe này chill quá, rất thích những góc nhỏ nhỏ, chill ntn trong thành phố 😁
LLab ko thích điều này 😆
dontask123
TÍCH CỰC
2 năm
Ảnh và màu đẹp quá bạn ơi! Rất cảm xúc, cảm ơn bạn!
bb7290deu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chia sẻ hay quá. lu xu bù quá,tòn cất thùng.
7C8EDAE2-47C9-46A3-92D4-07165407FDD3.jpg
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bb7290deu 2 cuộn fuji nội địa luôn, nhìn mà thèm :p
Thay vì mài cái màn đi thì sao không lấy băng keo dán cái màn lại là được???
@Wolfrain Để biểu hiện sự quyết tâm đó bạn.
ArchHoangSon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wolfrain Cầm 1 cái máy nham nhở xấu xí có làm bạn có hứng chụp không nhỉ? Khi nào cần màn hình thì mình chỉ cần đổi qua body X-H1 là được rồi 😁
quá xin ạ. Màu ảnh FUJ rất cuốn.
hoangduycc
TÍCH CỰC
2 năm
oh hay quá
nhờ ảnh của anh mà biết thêm vài quán cà phê xinh ghê

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019