Mình luôn sẵn sàng cho việc làm ở nhà (Work From Home) ra sao

Duy Luân
31/1/2021 21:27Phản hồi: 211
Mình luôn sẵn sàng cho việc làm ở nhà (Work From Home) ra sao
Trong một thời điểm mà dịch bệnh có thể bùng phát bất kì lúc nào, kể cả những khi chúng ta nghĩ là “êm” nhất, thì việc chuẩn bị sẵn mọi thứ để đảm bảo lỡ có yêu cầu giãn cách thì công việc của bạn không bị gián đoạn là thứ quan trọng. Ngoài ra, Work From Home cũng hữu ích khi bạn muốn tiết kiệm thời gian di chuyển và ngày hôm đó không có việc gì cần xuất hiện ở công ty thì ngồi ở nhà làm cũng tốt. Đây là cách mình luôn chuẩn bị bản thân cho việc Work From Home bất kì lúc nào cần thiết.



Máy tính và cục sạc luôn bên mình


Công ty mình có chính sách dùng máy tính cá nhân luôn, nhưng nếu bạn được công ty cấp laptop cho thì cũng không khác biệt lắm, cái quan trọng là máy luôn bên mình. Laptop mình luôn nằm trong balo của mình khi di chuyển, và mình cũng không bao giờ để laptop lại công ty cả để lỡ cần làm việc tại nhà thì có sẵn máy, khỏi phải chạy lên công ty lấy về. Lúc đi du lịch hay về quê mình cũng mang máy theo luôn (tới nơi thì để máy ở khách sạn, bỏ trong két sắt nếu muốn an toàn).

Cơ bản thì công việc của mình có máy tính + có mạng là làm được, nên việc làm ở nhà hay làm ở văn phòng cũng không khác nhau là mấy 😁

Ngoài ra mình cũng luôn mang cục sạc trong ba lô. Mình có 1 cục sạc để trên máy tính, 1 cục ở nhà, 1 cục trong ba lo nên cơ bản là rất hiếm khi để quên sạc lại công ty. Lỡ cần làm việc ở nhà mà quên sạc phải chạy lên công ty lấy thì phiền lắm.

IMG_9079.JPG
Một tấm hình vui vui mình chụp cách đây vài tháng khi mình làm việc ở nhà :D

Dữ liệu luôn đồng bộ lên cloud


Nếu máy tính bạn có bên người nhưng các dữ liệu quan trọng lại không sẵn sàng để truy cập thì cũng như không, lúc đó bạn phải chạy lên công ty để lấy dữ liệu thì cũng bất tiện phết. Do đó mình luôn backup dữ liệu của mình lên cloud, thậm chí ngay từ khi tạo file là đã lưu lên cloud rồi chứ không phải lưu tạm rồi cuối giờ mới upload. Như vậy nếu mình có đang ngồi 2 máy khác nhau thì dữ liệu vẫn được sync qua lại đầy đủ.

Việc này bạn nên tập thành thói quen luôn, và không chỉ áp dụng cho mùa dịch mà nó nên trở thành một thói quen thường xuyên vì như vậy bạn sẽ không bao giờ lo mất dữ liệu, không bao giờ lo vụ làm gần hết file thì quên save, và đặc biệt nó còn giúp bạn quay trở lại các phiên bản cũ của file nếu lỡ có “chơi ngu” làm gì đó với tài liệu của mình. Dropbox, OneDrive, Google Drive, iCloud Drive… đều có chức năng cho phép bạn quay lại phiên bản đã lưu trước đó của file đấy.

Yêu cầu cấp sẵn các quyền truy cập cần thiết


Ví dụ, một số hệ thống của công ty bạn sẽ chỉ có thể truy cập khi có VPN (mạng riêng ảo). Hoặc một số trang web sẽ chỉ được truy cập từ một vài địa chỉ IP cụ thể. Nếu bạn có làm việc với các hệ thống nội bộ kiểu này, đảm bảo rằng bạn đã liên hệ với phòng IT để xin cấp quyền truy cập sẵn. Không phải đợi tới khi mùa dịch, mà bạn cần phải chuẩn bị sẵn những thứ này để có thể làm việc từ bất kì đâu. Lỡ khi bạn cần công ty, bạn cần xử lý việc gấp ngoài giờ hành chính… thì công việc của bạn không bị gián đoạn, mất tiền mất thời gian.

Có sẵn tai nghe và microphone để chuẩn bị cho việc họp hành


Mình thường dùng loa ngoài của máy tính và microphone tích hợp trong laptop mỗi khi họp ở nhà, nhưng không phải ai cũng có không gian để có thể mở loa to như thế. Để chuẩn bị cho việc họp hành được thuận tiện và nhanh chóng qua các công cụ online như Zoom, Google Meets, Microsoft Teams thì bạn cần để sẵn trong balo một cái tai nghe, nếu có tích hợp micro luôn thì tốt, đỡ rườm rà, còn không thì xài tạm micro của máy tính cũng được.

Quảng cáo


Hồi đợt dịch đầu tiên hồi năm 2020, mình đã từng bỏ quên tai nghe trên công ty khi mà giãn cách xã hội áp dụng khắp nơi, thế nên việc đi lại để lấy tai nghe cũng khó khăn và bất tiện lắm. Sau này mình bỏ hẳn tai nghe vô balo luôn cho xong.

IMG_9296.JPG

Thực hành chuyện làm việc độc lập


Không phải việc nào cũng có thể làm 1 mình, nhưng bạn nên chuẩn bị bản thân để có thể làm việc độc lập nhiều nhất có thể để trong trường hợp cần làm ở nhà thì có thể làm mọi thứ trơn tru với hiệu quả cao nhất. Ngoài ra có thể bạn không quen việc làm ở nhà, hoặc bạn cảm thấy bạn làm không hiệu quả như khi ngồi trên công ty… Không sao, mới giai đoạn đầu bạn sẽ cảm thấy điều đó, nhưng trong thời đại mà COVID-19 vẫn còn quá căng thẳng thì bạn không có cách nào khác ngoài việc rèn luyện cho mình năng lực làm việc từ xa. Biết đâu sau này năng lực đó lại giúp bạn có được một việc làm cho công ty nước ngoài, hưởng lương Mỹ nhưng vẫn có thể ngồi tại Việt Nam khỏe re thì sao :D

Bạn cũng sẽ phải làm quen với việc ngồi một mình không có đồng bọn xung quanh, không có người để chọc và cà khịa, không có người để tán gẫu mỗi khi mệt mỏi. Nhưng đừng lo lắng, bạn có các công cụ online để làm điều đó rồi, và hãy tin rằng nhờ giãn cách xã hội hiệu quả mà dịch sẽ mau qua đi và bạn lại có thể quay trở lại công ty làm việc như bình thường.

Mình có chia sẻ kinh nghiệm về việc work from home ở đây, mời anh em tham khảo:

Chia sẻ kinh nghiệm làm việc tại nhà (Work From Home - WFH)

Work From Home (WFH) - làm việc tại nhà là cụm từ được nhiều anh em nhắc đến trong tuần này, nhất là ở các công ty công nghệ. Mình cũng thích WFH và thỉnh thoảng cũng WFH nên có vài kinh nghiệm chia sẻ với anh em. 1.
tinhte.vn


Chúc mọi người sức khỏe và luôn làm việc hiệu quả nhé. Có kinh nghiệm gì anh em comment vào thêm nha.

Quảng cáo

211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

POL_279
CAO CẤP
3 năm
Work from home được hơn 10 tháng r 😁 Được cái yên tĩnh với chủ động được thời gian
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@KeniVinh Tuỳ vào nhà bạn nè 😁 còn mình thì vẫn thích chia một nửa hơn 😁 làm 2 nơi vẫn tốt. Riêng về bản thân mình thì ở nhà mình giải quyết được nhiều việc hơn nhưng lại kh vận động thì lại kh tốt cho sk.
@POL_279

Mình tự làm tự ăn nên phải ngồi nhà là chủ yếu chứ làm 2 nơi như bạn vẫn là tốt nhất.
@Duy Luân @Duy Luân
Macbook vừa sạc vừa dùng có bị chai pin không bạn? Lap Dell của mình thay pin chưa tới 1 năm mà chai từ 4 tiếng xuống còn 3 tiếng rồi.
@KeniVinh Không bạn ơi, quẫy thoải mái đi. Pin chai nhanh do xui, còn bình thường nó cũng sẽ lão hoá theo năm tháng
Mod chăm chỉ quá !làm ở nhà đôi lúc sẽ thấy buồn chán hơn ở công ty nhiều
@Tuat Phan Có thêm con nhỏ nữa thì thực sự ko tập trung nổi
@tranthuy85 Chuẩn luôn bạn, ở nhà mình WFH đc 2h khi con mình ngủ thôi chứ ẻm mà thức là ko ngồi máy tính đc luôn chứ đừng nói làm.
@itismyaccount Kaka, cảnh ngộ chung. 2 nhóc nhà mình chỉ cần thấy laptop là ngồi ngày vào lòng mình mà gõ phá bàn phím. Hết làm gì được luôn
@nampd
CAO CẤP
3 năm
mùa WFH ông bạn mình còn tranh thủ bán đc thêm cả bảo hiểm cơ 😁
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
Các bác cho hỏi: mình kết nối airpod với pc qua usb Bluetooth có thể nghe được nhưng không nói cho bên kia nghe đc. Đấy là do không kết nối mic của airpod được hay sao ạ
@VuTa0903 đúng laptop bác ạ, còn pc thì chưa thử, đang xài con đời 1 kết nối nghe bình thường
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
@Trungsao1987 Chắc Bluetooth của laptop nó ngon hơn rồi 😃
@VuTa0903 mình vẫn dùng airpod pro kết nối với con lap dell công ty cấp cho để họp hằng ngày.
Screenshot 2021-06-07 165428.png
VuTa..
TÍCH CỰC
3 năm
@deadknight_1412 Em nghe bình thường còn gọi không được. Chưa biết nguyên nhân
HungDB
TÍCH CỰC
3 năm
Cái quạt kia chắc dùng chủ yếu tản nhiệt cho con macbook 16in 😁
@audi)r8 =)) uh đợt đó đang chạy mấy cái machine learning nó nóng lắm, mà để chạy liên tục nhiều tiếng nữa nên quất cái quạt vô cho nó chắc haha
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
@audi)r8 Cũng có thời gian mình phải làm thế này, con Macbook tản nhiệt kém dã man.
@robberviet Nếu nó nóng thì gọi là tản nhiệt tốt chứ nhỉ?
Nóng main thi thà nó nóng ra cả vỏ để tản chứ k muốn nóng mỗi main mà vỏ mát chút nào 😁
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Sr_9x Ý mình kém là chỗ nóng quá giảm hiệu năng ý bạn.
@Sr_9x Nóng là do thiết kế mỏng và bí quá chứ tản tốt gì
Mình làm văn phòng nên ở nhà cũng như ở vp. xách laptop ra là xong. Dữ liệu trên mây sẵn rồi, trao đổi công việc qua sky.
@hoangsytai Làm ở nhà tốt nhất kiếm thêm cái màn ít nhất 24 inch , 1 bàn phím cơ , 1 con chuột cuộn ngang dọc , 1 cái ghế chổ dựa cao ngang đầu và 1 cái bàn riêng biệt càng tốt .
@ngoinhala phím cơ thì mình chưa dùng bao giờ còn mấy cái khác thì bình thường
@ngoinhala phím cơ có con nào silent kg bác? Trên cty có mấy người gõ nghe rào rào nên toàn phải đeo tai nghe.
@deadknight_1412 Có loại Red Switch êm hơn thôi. Nhưng vẫn kêu nhỏ nhỏ
ủa, rồi MacBook và iPhone mới làm việc ở nhà được hả?
@cuhiep MacBook đời 2019 trở lên, iPhone từ 11 trở lên nhé
QuyetND_Jr
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân rồi giờ dùng Dell với Iphone 6S có WFH được không =)))
@QuyetND_Jr không được rồi 😆))
Cười vô mặt
@cuhiep câu hỏi này hay nè chủ tịch hé hé
Làm việc độc lập quen rồi nên làm ở nhà hiệu quả hơn ngồi ở cty nhiều 😃
Chuẩn rồi!
😔 k có máy để làm việc tại nhà r cv cũng k thể làm tại nhà đc
maiconghuy
ĐẠI BÀNG
3 năm
😥. Dân làm IT thì thích làm việc tại nhà. Chứ giáo viên cấp 3 như mình dạy online là cực gấp mấy lần dạy ở trường 😥😥😥
@maiconghuy mặc áo thôi mà, ở truồng ngồi dạy hoc sinh cũng ko biet thầy ạ
maiconghuy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Thiết kế bài dạy online cực lắm bạn ơi. Nhất là môn Toán của mình, soạn mấy ngày dạy cho 1 tiết.
@maiconghuy Đúng là cực vì phải soạn bài nhiều hơn. Nhưng lại vui vì vẫn đảm bảo chất lượng. Với mình thì học trò học còn hiệu quả hơn lúc dạy trực tiếp nữa!
Dịch đợt 3 đoán ngay ông này thế nào cũng xào lại bài này lần 3 mà!
@tranthuy85 Có lần 4 luôn rồi nè 😆, Hnay lại thấy bê lên trang chủ
hungtd192
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Tìm mãi mấy comment như này bác ạ
Duy1393
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi xào lấy KPI chứ mùa dịch chả có thông tin gì mới ở Việt Nam 😆 không có bài lên trang chủ là ko có ting ting
Cười vô mặt
@Duy1393 hy vọng ổng ko xào lần 5 chứ chắc cả nước lại phong toả tiếp!?!
Có cái chủ đề tầm thường nhai đi nhai lại mãi.
@from team b with love Cứ phải nâng tầm quan điểm, quan trọng hoá vấn đề
iKaris
CAO CẤP
3 năm
Khổ thân em Mac 16 luôn phải kè kè cây quạt 😁
Mình làm việc ở nhà mấy năm nay rồi
Cười vô mặt
Trà đá 68
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình làm ở nhà có 2 người lớn, 2 trẻ con; công việc thì phải trao đổi điện thoại, trẻ con thì học online nên lại thiếu chỗ riêng để làm mà ko ảnh hưởng tới người khác
Làm nhà thâý buồn chán
Hóng lúc Luân có con và chia sẻ cách xử lý tình huống "phát sinh" trong lúc WFH 😆
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@liam.hoanglam Hợp lý, cũng hóng ké 😆
@liam.hoanglam Đấy! Cái này quan trọng, nếu nhà ko đủ rộng nữa thì chẳng làm được gì ngoài buổi đêm
@tranthuy85 Lúc đó sẽ cần thêm dăm ba món Smart Home xịn xịn nữa để hỗ trợ 😆
Damanhvp
ĐẠI BÀNG
3 năm
@liam.hoanglam Bạn ấy có vẻ rất tự hảo về năng xuất làm việc tại nhà của mình. Bao nhiêu bài rồi. Cũng là dịp để nhắc đi nhắc lại với cấp trên là mình làm việc chăm chỉ
@Damanhvp do tính chất công việc với lại ổng là sếp nên thế thôi! chứ bt có mứt, còn cv làm theo dự án thì chạy deadline chết mẹ luôn, dễ ăn của mấy thằng chủ lắm!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019