Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điều gì xảy ra nếu một người chết ngoài không gian, người ta xử lý thi thể trong vũ trụ như thế nào?

Rubi Lee
6/2/2021 5:53Phản hồi: 78
Điều gì xảy ra nếu một người chết ngoài không gian, người ta xử lý thi thể trong vũ trụ như thế nào?
Cái chết ngoài không gian luôn là bí ẩn lớn đối với con người. Cho đến nay, thế giới vẫn chưa ghi nhận bất cứ người nào chết ngoài không gian vì các nguyên nhân tự nhiên, dù cho đã có 18 phi hành gia chết nhưng tất cả các trường hợp đều là do tai nạn nghiêm trọng trong không gian. Chẳng hạn như tàu con thoi Columbia nổ tung khiến 7 người chết, tàu con thoi Challenger khiến 7 người chết, tàu Soyuz 1 có 1 người chết và 3 người qua đời trong tai nạn của tàu Soyuz 11. Tất cả sự hy sinh này đều là những tai nạn ở quy mô lớn, vậy điều gì sẽ xảy ra nếu một phi hành gia lên cơn đau tim đột ngột hay gặp phải tai nạn không đáng có trong không gian thì sao nhỉ?

Cái chết diễn ra như thế nào?


Trước khi nói về những việc cần làm để xử lý một cái xác trong không gian, chúng ta hãy thử tìm hiểu nếu cái chết xảy ra ở một nơi không có trọng lực và không có áp suất khí quyển thì sẽ như thế nào. Để hiểu hơn thì hãy thử đặt một tình huống giả định, nếu một phi hành gia (tạm đặt tên là Tiến sĩ Lisa) đang ở ngoài trạm vũ trụ để xem xét mọi thứ thì đột nhiên một mảnh thiên thạch nhỏ va chạm và làm thủng một lỗ khá lớn trên bộ đồ không gian của Lisa. Không giống như những gì bạn từng xem trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, đôi mắt của Lisa sẽ không lồi ra và vỡ tung. Tuy nhiên, Lisa cần phải có các hành động nhanh chóng và kịp thời sau khi gặp sự cố va chạm, bởi cô sẽ mất ý thức trong 9 đến 11 giây tiếp theo. Lisa có tầm 10s để trở lại bên trong trạm vũ trụ, tình huống giảm áp suất nhanh chóng như vậy có thể khiến cơ thể bị sốc dẫn đến một cái chết tức thời trước khi Lisa kịp nhận biết chuyện gì đang diễn ra.

[​IMG]

Phần lớn lý do khiến Lisa thiệt mạng là do thiếu áp suất không khí trong không gian. Như chúng ta đã biết cơ thể con người vốn phù hợp để sinh sống, hoạt động dưới bầu khí quyển của Trái Đất, và khí quyển lúc này sẽ như một tấm khiên bảo vệ chúng ta khỏi các yếu tố bên ngoài vũ trụ. Thế nhưng con người lại có nhiều ước mơ cao cả hơn, vượt qua khỏi sự bảo vệ đó và đi đến vùng không trọng lực áp suất. Từ thời điểm lỗ hỏng xuất hiện trên bộ đồ, lượng khí trong cơ thể sẽ bắt đầu mở rộng và chất lỏng trong cơ thể sẽ nhanh chóng bị hoá khí do điều kiện nhiệt độ và áp suất ở nơi đây, và chính điều này dẫn đến kích thước cơ thể sẽ phình to gấp đôi thông thường. Hình dáng cơ thể lúc này sẽ trông như các bộ phim khoa học viễn tượng, nhưng đây vẫn không thật sự là vấn đề sống còn chính. Việc thiếu áp lực sẽ khiến các bong bóng khí xuất hiện bên trong cơ thể gây ra các cơn đau, nỗi đau này sẽ tương tự như những gì thợ lặn gặp phải khi gặp áp lực nước. Quay trở lại trường hợp của Lisa, khi cô ấy ngất đi sau 9 đến 11 giây, mọi thứ sẽ thật nhẹ nhàng Lisa sẽ tiếp tục phình to, đầy hơi và vẫn không nhận thức được chuyện gì xung quanh.

chet-ngoai-khong-gian-10.jpg

Mọi chuyện bây giờ sẽ phụ thuộc vào thời gian, khi vượt qua mốc 1 phút 30 giây, lúc này nhịp tim và huyết áp của Lisa sẽ giảm mạnh đến mức máu trong cơ thể bắt đầu sôi. Cùng với đó là sự chênh lệch áp lực bên trong và bên ngoài càng tăng mạnh khiến phổi cô ấy rách vỡ và xuất huyết. Nếu không có sự giúp đỡ ngay lập tức, Lisa sẽ ngạt thở và tử vong. Lưu ý rằng đây là những gì mà đến nay con người tin là sẽ diễn ra, các thông tin này chủ yếu thu thập từ kết quả các cuộc nghiên cứu được thực hiện trong các thiết bị mô phỏng trên xác người và nhiều loại động vật.

Vậy những việc cần làm để xử lý một cái xác trong không gian là gì?


Trên thực tế, các cơ quan nghiên cứu vũ trụ như NASA đã thật sự suy nghĩ rất nhiều về vấn đề không thể tránh khỏi này, mặc dù họ sẽ không công bố một cách công khai. Quay lại với tình huống, các phi hành đoàn nhanh chóng nhận ra bất thường ở Lisa và kéo cô vào trong nhưng mọi chuyện đã quá muộn, Lisa đã chết.

Vậy cơ thể của Lisa có được đưa về Trái Đất hay không?


- Nên đưa thi thể về



Dành cho những ai trả lời là nên đưa thi thể về, thế nhưng việc mang thi thể một người về Trái Đất là cả một vấn đề. Như chúng ta đã biết sự phân huỷ sẽ chậm lại ở nhiệt độ lạnh, vì thế nếu đưa cơ thể Lisa quay về nhà và ngăn chặn việc thoát nước từ một cơ thể đang phân huỷ bên trong khu vực sinh hoạt của tàu, các phi hành đoàn cần giữ nhiệt độ ở mức thấp nhất có thể. Trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, các phi hành đoàn sẽ giữ rác và chất thải thực phẩm ở khu vực lạnh nhất của tàu để giảm mùi thối của thức ăn và giữ cho không gian tàu được sạch hơn. Do vậy, rất có thể đây sẽ được dùng làm nơi cất giữ cơ thể Lisa trước khi tàu con thoi đến và đưa cô về Trái đất.

chet-ngoai-khong-gian-11.jpg

Năm 2005, NASA đã hợp tác với một công ty Thuỵ Điển có tên là Promessa để thiết kế một hệ thống chuyên xử lý và chứa xác chết không gian, giải pháp này được gọi là Body Back với lời chia sẻ “Chúng tôi sẽ mang xác về và trả lại thi thể nhưng chúng sẽ không còn nguyên vẹn.” Theo đó, nếu hệ thống Body Back có trên tàu, cơ thể Lisa sẽ được đặt vào trong một túi kín làm bằng GoreTex. Sau khi tổ chức lễ tang, xác sẽ được vào không gian (-270 độ C) và bị đóng băng do nhiệt độ thấp. Sau một giờ, một cánh tay robot sẽ rung cơ thể người chết trong vòng 15 phút và khiến cơ thể đông lạnh vỡ tan thành bột vụn. Phần bột sau khi khử nước chỉ còn khoảng 22kg và có thể dễ dàng cất giữ trong các hộp chuyên dụng gắn bên ngoài tàu vũ trụ. Về mặt lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể cất giữ thi thể dưới dạng bột suốt nhiều năm trước khi đưa về Trái Đất.

Quảng cáo


- Không nên đưa thi thể về



Đã có người phải trả đến 12.000 đô để mang một phần tro cốt lên không gian, chôn cất ở mặt trăng hoặc phóng vào bên ngoài không gian, nếu anh em muốn tìm hiểu về điều này thì có thể đọc thêm tại đây. Vì thế nhiều người cho rằng cơ thể Lisa nên được giữ lại trong không gian như một cách tôn trọng và tưởng nhớ cô ấy. Cũng như hành động rải tro cốt xuống biển là một cách tôn trọng để đưa tiễn các thuỷ thủ, những người đã dành phần lớn cuộc đời mình theo đuổi những con sóng trên biển khơi.

chet-ngoai-khong-gian-6.jpg

Có người cho rằng thay vì sử dụng cánh tay robot phá vỡ thi thể và cất giữ ở dạng bột thì một giải pháp đơn giản hơn đó là bọc Lisa lại trong một túi kín và chỉ đơn giản là thả trôi ngoài không gian. Không gian rất rộng lớn và dường như vô tận, cách này như để tưởng nhớ rằng Lisa sẽ mãi trôi dạt bên ngoài vũ trụ như trong các bộ phim. Thế nhưng rất nhiều khả năng rằng xác Lisa sẽ chỉ đi theo quỹ đạo tương tự như tàu con thoi. Điều này theo một cách nào đó sẽ biến Lisa thành một dạng rác ngoài không gian. Dành cho những bạn chưa biết thì Liên Hợp Quốc đã ban hành các quy định chống xả rác trong không gian, vì thế cách này không thể thực hiện và chẳng ai muốn gọi một phi hành gia là rác được. Và nếu một khả năng nho nhỏ nào đó, thi thể trôi nổi của Lisa được trọng lực của một hành tinh kéo vào thì sự ma sát từ khí quyển cũng sẽ thiêu rụi cô.

chet-ngoai-khong-gian-3.jpg

Mở rộng một tí về những cuộc chinh phục của con người, không chỉ ngoài không gian, con người luôn hướng đến các mục tiêu cao lớn, chẳng hạn như leo lên đỉnh núi cao nhất Everest. Trên thực tế chỉ một vài tuyến đường để leo lên đỉnh núi đó, và nếu có ai đó thiệt mạng (đã có hơn 300 người chết) thì thật nguy hiểm cho bất cứ ai khi cố gắng đưa thi thể của họ về. Vì thế ngày nay nhiều xác chết vẫn nằm rải rác trên các tuyến đường leo núi, buộc các nhà leo núi phải bước qua và tiếp tục hành trình của mình. Điều này cũng tương tự trong không gian, nếu lượng thi thể trôi nổi ngoài không gian quá nhiều thì sẽ gây nguy hiểm cho các chuyến tàu ra vũ trụ của con người.

Quảng cáo

78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói thì kỳ nhưng nếu ko có phương pháp bảo quản tốt và xử lý triệt để thì ko nên đưa về, ko khéo lại dính vi khuẩn hay sinh vật nào ngoài hành tinh thì nguy hiểm lắm 😅
@liam.hoanglam Biết đâu về sống lại thì sao 🤔
@allianzboys Thì thành zombie 🤣
Mod Rubi có vè thích vũ trụ, mod có muốn 1 ngày nào đó lên vũ trụ với mình hem :v
mazechan
TÍCH CỰC
3 năm
@ngocthi07070 Lên vũ trụ hay lên đỉnh vậy bro :v
Tony91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sidaoi Hiểu rồi đó nha
@sidaoi Tết nhứt...
@sidaoi keke, bác cứ vậy ko
Hoagka88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sidaoi Lên dâu cüng dc, dc lên là dc ruì....kkkp
Đi lên cũng trăng với anh ko Rubi
Những kiến thức hết sức thú vị & bổ ích, cơ mà để @BaroTo viết thì hợp hơn 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
anhlt
CAO CẤP
3 năm
@crazysexycool1981 Có đọc éo đâu mà khen😆
@crazysexycool1981 Mua lại tinhte đi anh rồi muốn phân ai viết thì tha hồ =)))
@anhlt có đọc tiêu đề chớ sao k bác 😂😂😂😂.
@crazysexycool1981 lol =))) thú vị thì có, bổ ích gì??? hỏi thật đấy, sống trên sao hoả hay sao thấy thông tin này bổ ích?
@trangiang0301 Bổ ích vì được bổ sung thêm những thứ chưa biết, thậm chí những thứ chưa từng nghĩ đến, vậy đấy 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hai tmt
TÍCH CỰC
3 năm
Đọc để biết chứ ko dám bình luận sâu hơn...
Lạc trôi
Nếu chết ngoài không gian. Hãy để xác họ ở ngoài đó.
@vanlinh2905 Thì cũng tương tự, bên đông có + sản, sư thầy... tẩy não thì bên tây cũng có giáo hội, tư bản... tương tự. Cái kiểu chính sách ngu dân để dễ bề quản và kiểm soát cả về đời sống vật chất và đời sống tinh thần.
@hongphuc1992 xem phim thấy họ phóng ra ngoài không gian luôn
@MaiVănÂn√ Nhìn cái nick là biết sửu nhi. Sửu nhi mới đáng hổ thẹn
Mày vui tính vãi
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@hoangminh2018 Nhìn nick biết sửu nhi luôn? Hay thật, dù sửu nhi thì già cũng hết, chứ cái tư tưởng của người tiền sử như bạn thì chỉ có lên bàn thờ mới hế thôi. Mong sao đừng ảnh hưởng thế hệ con cháu là mừng rồi.
Chipcoi23
TÍCH CỰC
3 năm
Vũ trụ còn nhiều điều để khám phá
Kiến thức vũ trụ
( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
Ủng hộ phương pháp: Đông lạnh thi thể, dùng máy rung lắc khối thi thể đến khi vỡ vụn, tách nước, xử lí vệ sinh và đóng thùng ship về nhà 😇😇😇😇
Chết vì gái là cái chết êm ái: nghĩa là sao các bác ... em còn ngây thơ trong sáng ☘️🍼
@Bão Sài Gòn thượng mã phong 😁
@kixx
Cười vô mặt
@Bão Sài Gòn Ngây thơ thế kia thì có hỉu bác ấy lói rì không mà cười dữ za bác 😆
Làm mọi thứ xong ship về tận nhà. Người nhà mang tro ra sông thả. Ý tưởng để xác ngoài không gian có vẻ hay hơn.
Cứ để trôi nổi trong vũ trụ thôi
Đọc mà cảm thấy ớn ớn nếu bị sự cố ngoài không gian, môi trường thật khắc nghiệt
Kinh vãi
@Võ Thành Quân Bởi mới tuyển lựa cho người lên đó là cực kỳ gắt gao đâu phải muốn lên vũ trụ là lên đâu 😂😂😂
@Gà đực
Cười vô mặt
Trụ táng
dobangtc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chưa được ra khỏi trái đất nên không có ý kiến
Biết thêm được nhiều điều mới
vytrungnam
ĐẠI BÀNG
3 năm
ai thấy cái ảnh cuhiep chết trôi ngoài không gian ko?
@vytrungnam Cu Hiệp lắm tiền nên tương lai lên Sao Hỏa và chết trên đó là chuyện k có gì lạ cả 🤣🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019