Hơn 51% người Mỹ tham gia khảo sát nói họ sẵn sàng chuyển qua dùng internet vệ tinh của Starlink

14/2/2021 15:55Phản hồi: 63
Hơn 51% người Mỹ tham gia khảo sát nói họ sẵn sàng chuyển qua dùng internet vệ tinh của Starlink
Theo một khảo sát, có tới 51% trong số 500 người trên 18 tuổi trả lời rằng họ sẵn sàng để chuyển qua dùng internet vệ tinh trong tương lai. 500 người là một không gian mẫu khá hẹp nếu so với với toàn bộ dân số Mỹ, tuy nhiên đây vẫn là một kết quả khá khả quan cho một hình thức internet còn khá ít phổ biến này. Starlink của SpaceX và Kuiper của Amazon đang là hai cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại hoá internet vệ tinh. Hiện tại Starlink đang bước vào giai đoạn thử nghiệm beta, tuy nhiên SpaceX cho biết họ đã có khoảng 10,000 người đang sử dụng dịch vụ của công ty và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai.

[​IMG]

Theo thống kê, hiện chỉ có 5% người dùng internet đang sử dụng thông qua vệ tinh tại Hoa Kỳ. Cơ bản vì hình thức này vốn không được đẩy mạnh để khai thác thương mại và còn khá nhiều bất cập. Tuy nhiên việc SpaceX triển khai internet vệ tinh với một mức giá có thể xem là hợp lý như thế này sẽ làm cho người dùng bắt đầu quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn. Internet vệ tinh mở rộng sẽ giúp đem kết nối mạng về những khu vực nông thôn, hẻo lánh không chỉ ở nước Mỹ mà xa hơn là trên toàn thế giới.

starlink-2.jpg

Có hơn một nửa số khảo sát nói rằng họ đã sẵn sàng để đăng kí chương trình thử nghiệm của Starlink à 55% cho biết mặc dù họ chưa từng dùng mạng vệ tinh bao giờ, nhưng nếu kết nối nhanh, mạnh thì họ có thể sẽ sử dụng lâu dài, bất kể giá có đắt hơn gói cước hiện tại mà họ đang dùng. Tuy nhiên khoảng tiền 499USD trả trước cho bộ thiết bọ có thể đang là một trở ngại lớn trong việc phổ cập vì có 44% nói rằng họ mong rằng có thể nhận được bộ thu phát khi sử dụng dịch vụ giống hiện tại hơn là phải bỏ ra số tiền hơn 10 triệu để mua nó.

starlink-3.jpg

Vậy đâu là những yếu tố mà người dùng quan tâm khi chuyển sang internet vệ tinh? Có ba yếu tố mà mọi người kì vọng, đó là xem các stream với tốc độ load nhanh, chất lượng cao hơn - gọi video rõ nét hơn - và chơi game online tốt hơn. Tốc độ thực tế mà internet của Starlink đem lại đạt hơn 100Mbps nếu so với khoảng 57Mbps của internet cáp quang hiện tại, tức là cao hơn gần gấp đôi. Mặc dù giá trung bình của Starlink là 99USD/tháng, cao hơn so với 65USD/tháng. Song, nếu chia ra thì mỗi Mbps mà Starlink đem lại cho người dùng chỉ có giá 0.96USD thay vì 1.13USD.

starlink-1.jpg

Như vậy có thể thấy, tốc độ chính là điểm sáng mà Starlink làm lu mờ hết các đối thủ hiện tại của mình. Tuy nhiên nếu so về độ trễ thì internet vệ tinh mặc dù đã cải thiện xuống con số khá thấp, nhưng vẫn thấp hơn một ít so với cáp quang. Hiện tại độ trễ trung bình đo được của Starlink là vào khoảng 39ms, so với độ trễ trung bình mà mình tìm được của các dịch vụ net tại Mỹ là khoảng 17ms.
Theo PCmag
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Platinum
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết sai bét nhè....internet cáp quang ở mỹ hiện tại toàn là gói 1Gb trở lên giá 81$, còn độ trễ thì từ 1 đến 5ms thôi. tác giả hạ thấp chất lượng internet xuống mức tệ quá,giờ ở mỹ làm gì còn gói 56Mb nữa.
@Platinum bài gốc bị sai hay người dịch sai nhỉ
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Platinum cáp quang gói 1Gb chỉ có Google Fiber mới có giá rẻ thôi nha...
còn những thằng khác vẫn đắt ~ 100$/tháng
Google Fiber chỉ có ở 1 vài thành phố lớn, ở các khu căn hộ, chứ nhà riêng thì ko có

gửi cái giá cáp quang xem cho biết: https://coxcablespecial.com/gigablast.html
Ai nói ở Mỹ ko có gói 50Mbps? https://coxcablespecial.com/internet.htm


Ở Mỹ mà xài của thằng Cox thì cũng gọi là khá rồi... nhiều vùng xài những thằng còn tệ hơn, mà giá cao hơn
Thằng cox nó đắt mà :v
Chứ bọn google, at&t, verizon fios,... Nó tương đối rẻ, phần lớn vẫn dưới 100$.
@Platinum Ở các thành phố ít dân tôi khẳng định vẫn còn ADSL nhé. Đừng có lôi thành phố lớn ra rồi bảo đại diện cho Mỹ.

Cùng là $50 nhưng tôi đang dùng gói Fiber 150Mbps (Up=Down) nhưng cách tôi 1 dãy nhà vẫn phải dùng ADSL 50Mbps/2Mbps đây này.
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Google Fiber nó chỉ có vài thành phố lớn, và chỉ cung cấp cho bọn căn hộ, thì dừng kể vào nhé...

AT&T đây: https://www.att.com/internet/internet-services/
Khi nào có fiber thì còn nhanh, mà fiber thì còn tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng của từng khu, nhưng mà độ phổ biến của AT&T ko bằng Cox
Còn xài cáp đồng trục hay ko dây thì xác định
googlefiber.png
Với Việt Nam thì còn khoảng cách xa quá. Chắc những con thuyền ngoài khơi xa sẽ sử dụng. Chứ mức giá vậy còn quá cao cho đại đa số người dân. Chưa kể chính phủ sẽ can thiệp do internet vệ tinh thì lưu lượng internet không qua kiểm duyệt của chính phủ.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
@thanglong858 Cần gì luật haha dân minh thánh 200 300k thôi còn chê đăt nói gì 499 đô trong khi độ trễ cao, mạng chậm hơn
thucgiac21
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Gia Lâm Cái này đúng hợp lý với các thuyền đánh bắt xa bờ với các khu vực địa hình phức tạp, hải đảo. Giờ vô hợp tác ăn chia với cho chính phủ VN tí quyền kiểm soát có khi lại được triển khai.
Bao giờ đủ 20.000 vệ tinh thì chạy phà phà. Elon chỉ ngồi đếm tiền
Hóng các nước khác sao chặn Internet vệ tinh, điển hình là tung của virus.
@nhoxboy2010 Sẽ có chui thôi, về cơ bản là không phá sóng được.
Và Elon Musk sẽ công khai bộ thu phát và thu phí hàng tháng qua VISA, Mastercard, Bitcoin,...
@Ma Vương _ MT Vấn đề chủ quyền nữa. Không gian trên quốc gia nào sẽ thuộc về quốc gia đó,
Để tối ưu đường truyền thì hoàn toàn có thể ra đời mạng starnet (giống internet) với sự tham gia của nhiều quốc gia. Nước nào khai thác khách hàng nước đó, kết nối vào mạng lưới chung.
Trung Quốc, Nga, EU, Ấn Độ,... nhiều khối quốc gia sẽ muốn tham gia.
Biên giới trên không hiện tại ở độ cao 100km (Karman line, thống nhất chung, không có công ước).
Nếu nhu cầu không gian các nước tăng và biên giới trên không được mở rộng thì dự án Starlink hoàn toàn có thể bị đe dọa.
Hiện tại Starlink vận hành ở độ cao 340km.
Khi EU, Trung Quốc, Nga, các khối còn lại đồng ý chủ quyền không gian mở rộng trên tầm cao này thì dự án Starlink bắt buộc phải hợp tác. Mỹ không thể một mình một ý được.
Xét về tốc độ khả năng thua cáp quang chắc
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Thua cái chắc rồi.chưa kể độ trễ
Gói thấp nhất ở Mỹ của đa số các nhà mạng đều là 100Mbps, không biết sao lại là 57Mbps? Hơn nữa giá cước hàng tháng chỉ $49
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Magicdarknight Mấy bang hẻo lánh, nông thôn bên Mỹ tốc độ mạng chậm lắm, tầm 3-4Mbps à mà giá lại cao.
@nhoxboy2010 Bang nào vậy bạn?
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Magicdarknight Scio Township ở bang Michigan bạn. Còn nhiều vùng nữa mà nhà mạng chưa kéo cáp quang tới nên mạng chậm lắm.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cáp quang ở Mỹ 57Mbps tận 65USD/tháng mà ở VN 70Mbps có mỗi 250k/tháng. Vậy internet Mỹ chậm và mắc hơn VN à???
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phức Hợp giống cáp TV ấy. là ADSL thôi
Download ~ 300 Mbps.
Upload chỉ 20 Mbps
@phongtranvn Vậy như ông @phongtranvn nói thì nó toàn dẫn bằng cable này, vậy làm thế nào dẫn đi cả thành phố?
phongtranvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
mạng xương sống thì nó có cáp riêng chứ...
như ở VN có cáp TV, cáp viễn thông, cáp điện thoại... ấy

từ tủ cáp kéo vào nhà dân thì nó mới chia loại xuống... đường xá, cáp ngầm đã xây từ lâu thì lấy đâu ra cáp quang mà kéo... 😆
muốn chuyển qua cáp quang thì phải đi dây lại...
@phongtranvn Chắc hi hữu thôi, chứ bạn nói "Mỹ đa số xài cáp đồng trục" thì không thể tin được. VN đa số dùng cáp quang, mà Mẽo là thiểu số thì điêu quá.
Elon bắt tay với mấy nhà sản xuất lớn để làm máy bắt trực tiếp luôn, khỏi qua bộ antenna nữa là ngon haha
Ở đâu ra mà 57mbps giá 65$ vậy? 60$ là được gói 1Gbps rồi, bài viết tào lao quá.
@Trung Kiên7 Quá thần thánh Starlink thành hài hước
Khi đủ số lượng trên thế giới dùng thì giá sẽ giảm xuống và phổ cập hơn. Cá mập ở Việt Nam sẽ ko còn quấy phá dc nữa.😆)
Được phép kinh doanh không mới là điều đáng nói, an ninh quốc gia chứ chả chơi cho phép thì chả khác nào cho Mỹ nó thu thập hết thông tin đất nước 😃
Có lẽ SpaceX không thực hiện tham vọng phủ sóng toàn cầu được đâu, mà có lẽ tạo nên làn sóng mạng vệ tinh cho các quốc gia khác thôi.
Thì nó vốn đã thu thập hết thông tin đất nước rồi mà, cho thêm thì cũng thế thôi, hay bồ thích cống thông tin cho bọn trong nước, bọn kiểm duyệt hơn là cho nước ngoài ?
Không được phép kinh doanh thì xài bằng đường vòng, nhu cầu xài mạng chống kiểm duyệt ở đông lào không hề thấp đâu. Tham vọng phủ sóng toàn cầu là có thể làm được, nhìn hệ thống GPS với Bắc Đẩu đi, chả có nước nào chặn, phá sóng nổi đâu.
@Pentanol Thậm chí ko nói vụ thông tin thì bác nghĩ các nước dễ dàng cho SpaceX ăn bánh của mình à 😃
Gps nó miễn phí nên khác, còn cái này là đụng vào thị phần của nhà mạng đâu dễ vậy.
vanvietw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu không sử dụng được cáp dây, 5G thì Starlink sẽ là lựa chọn thay thế, chứ mình không thấy viễn cảnh nào chi phí vận hành, tốc độ đường truyền của Starlink có thể cạnh tranh với các nhà mạng viễn thông hiện tại. 1 cái vệ tinh thì có thể phủ sóng rộng thật đấy nhưng nếu trong vùng phủ sóng rộng đó nhiều người dùng như các mạng viễn thông hiện tại thì nó không thể đáp ứng, mà phóng nhiều vệ tinh hơn nữa thì nó lại là bài toán chi phí, ông vận hành vệ tinh thì chắc chắn tốn hơn nhiều so với nhà mạng kéo dây, dựng cột.
conga_91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanvietw Thì lắp thêm nhiều vệ tinh. Mà ông nói như thánh nhỉ. Biết cái vệ tinh đó nó hoạt động thế nào hay công suất nó lớn không ?
vanvietw
ĐẠI BÀNG
3 năm
@conga_91 Nhìn vào thực tế 4G, 5G vừa rẻ mà chỉ cần cái điện thoại là có thể xài, thế lí do gì xài internet vệ tinh khi cần thêm 1 thiết bị thu sóng cồng kềnh
Lí do duy nhất là không có 4G, 5G chứ sao nữa
4G đạt được 100Mbps thậm trí ở Hàn mạng LTE đạt vài trăm Mbps 5G còn khủng hơn nhiều. Vậy cạnh tranh sao nổi chỉ là đi tìm khách hàng mà các nhà mạng không thể phục vụ thôi. 2 dịch vụ có tập khách hàng khác nhau chứ không hẳn cạnh tranh.
@vanvietw nơi hẻo lánh, biển, rừng k có sóng thì phải dùng cái này
conga_91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanvietw Bác nói đúng, nhưng cũng chỉ 1 phần thôi, thế nếu lượng khách hàng đủ lớn để giá dịch vụ giảm đáng kể thì sao. Nói chung họ là người có tiền, ta không nên dạy người ta cách tiêu và kiếm tiền. Về phía em, 3 4 5 6G nó đổi xoành xoạch 3-5 năm 1 lần. Vậy mỗi lần sau đó chẳng lẽ vệ tinh cũng thay???. Nên họ phải có giải pháp nào đó cho vấn đề nâng cấp...nói chung nhiều thứ lắm, nghĩ được hết thì đi làm cho họ rồi. +)
seth_ptit
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bài viết quá dìm hệt thống cable quang. Ở Mỹ lấy đâu ra gói 57Mbps nữa. Ngay tại Việt Nam thôi với giá 65usd cho hộ gia đình bạn sẽ được chăm sóc tận răng.
hoangvnb
TÍCH CỰC
3 năm
@seth_ptit Khả năng nguồn bài viết sai hoặc ông dịch sai
Cáp quang nhà mình 80Mbs/s. Một tháng có 500k nên vẫn chưa hiểu lý do gì để xài Starlink 😁
@hoangtumodel bác xài gói cước của thằng nào mà vừa khủng vừa rẻ vậy ?
dark_baron41
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà mình gói home combo của vnpt 100Mbps có 380k/tháng chưa tính khuyến mãi kèm thêm 30Gb 4G + 1000 phút nội mạng 50 phút ngoại mạng chia cho 5 số đt vina. Nói chung là mạng VN rẻ nhất TG r
Mạng nhà mình ping 4-5ms bao năm nay rồi giờ bảo mình dùng 20ms đổ lên chán lắm, tốc độ mình ko ưu tiên bằng ping
Chắc phỏng vấn các thanh niên ở khu vực không có internet nhỷ
Cho việt nam ké tí
" mặc dù đã cải thiện xuống con số khá thấp, nhưng vẫn thấp hơn một ít so với cáp quang" => vậy cái nào thấp hơn
Thêm vệ tinh thì độ trễ sẽ được cải thiện!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019