Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đây là âm thanh phát ra từ nhạc cụ 18.000 năm tuổi

Rubi Lee
14/2/2021 16:21Phản hồi: 48
Đây là âm thanh phát ra từ nhạc cụ 18.000 năm tuổi
Các nhà khoa học mới đây đã phân tích một vỏ ốc được cho là nhạc cụ hơi lâu đời nhất thế giới và công bố một đoạn ghi âm về âm thanh phát ra từ nhạc cụ này. Vỏ ốc này được phát hiện tại hang Marsoulasdãy núi Pyrenees vào năm 1931, nhưng tại thời điểm đó các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra ý nghĩa thật sự của nó, mãi cho đến ngày 10/2 vừa rồi, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp, Bảo tàng Toulouse, Đại học Toulouse-Jean Jaurès và Bảo tàng Branly Jacques mới chia sẻ bản thu âm thanh phát ra từ vỏ ốc này.



Phần chóp đầu của chiếc vỏ đã bị đập vỡ, tạo nên một lỗ hổng có đường kính khoảng 3,5cm. Do đây là phần cứng nhất của vỏ ốc vì thế việc phá vỡ là một hành động có chủ đích chứ không phải là tai nạn. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra bằng chứng về việc cắt, đục lỗ và trang trí bằng hematie, một sắc tố có màu đỏ được dùng để vẽ các bức bích hoạ trong hang động Marsoulas. Sau khi làm việc với các nghệ sĩ thổi kèn, họ đã xác minh được giả thuyết về công dụng thật sự của vỏ ốc này chính là một nhạc cụ. Các nhạc sĩ có thể tạo ra âm thanh tương tự các nốt Do (C), nốt Do thăng (C sharp) và Re (D).

nhac-cu-18000-nam-tuoi-6.jpg

Xung quanh lỗ hổng còn có dấu vết của một loại nhựa và sáp dính, các nhà nghiên cứu cho rằng rất có thể đó là chất kết dính để cố định một miệng ống thổi vào vỏ ốc. Do không thể phá vỡ vỏ ốc để xác định niên đại bằng carbon, các nhà khoa học đã đến một hang động gần đó và tìm thêm các dấu vết khác. Vì chiếc vỏ và những bức bích hoạ đều mang dấu vết đỏ mờ giống nhau, cùng với đó là phân tích niên đại của những vật dụng khác bên trong hang động như than và xương động vật, các nhà nghiên cứu đã xác định niên đại của vỏ ốc này khoảng 18.000 năm trước, với thời gian này đã khiến nó trở thành nhạc cụ hơi cổ xưa nhất từng được tìm thấy.

[​IMG]

Tuy nhiên, người cổ đại rất có thể không dùng vỏ ốc này với mục đích chính là một nhạc cụ, rất có thể họ đã dùng như một công cụ để giao tiếp với nhau và trong các nghi thức quan trọng gắn với nghệ thuật bên trong hang động. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những điểm tương đồng về vật liệu trong các hang động dọc bờ biển Đại Tây Dương ở miền bắc Tây Ban Nha cho thấy nhóm người cổ đại này có thể là thợ săn bắt hái lượm du mục lang thang trên khu vực vùng ven biển Đại Tây Dương và dãy Pyrenees. Theo Gilles Tosello, đồng tác giả của bài nghiên cứu này cũng giải thích thêm nhóm người này luôn phải di chuyển bởi nguồn động vật và lương thực không đủ nếu cứ ở lại một nơi trong thời gian dài.

Tosello và nhóm của mình sẽ tạo ra bản sao 3D chính xác của vỏ ốc để tìm hiểu thêm về lỗ hỏng trên đỉnh vỏ và cả vết thủng có đường kính chưa đến 1cm ở trên thân. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ nghiên cứu thêm để tìm hiểu thêm liệu âm thâm tạo ra vỏ ốc có thể đi bao xa. Phát hiện này đã cho thấy đời sống tinh thần của người cổ đại thật sự rất phong phú và còn nhiều điều mà chúng ta chưa biết đến.

Theo CNN
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe thử âm thanh thì cũng ko thấy gì đặc biệt nhỉ 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@nmdhabl Đúng là mỗi thời mỗi cảm nhận khác nhau 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ô sờ kê, chắc phải sống thời đó mới cảm nhận được cái hay ở âm thanh này, chứ thời 4.0 như hiện nay thì hoàn toàn ko thấy có gì đặc sắc 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nhìn nó thô sơ thế thì lấy gì làm đặc biệt được ông ? Theo tôi có lẽ nó chỉ là cái gì đó kiểu cái còi thuần túy thôi, không nên gọi là nhạc cụ.
@iPhonecafe 👍
18.000 năm trước người ta đã biết thổi kèn
Khôn như mày :D
@soigiatremang Đệch đầu óc thật trong sáng
Cười vô mặt
@trangvekien Rõ ràng cái kèn to bự thế cơ mà
tenor.png
@mig29f Bản ngã chăng?
@Cu Sữa Không, ý mình là cái kèn bự, rất là bự 😄😄😄
Kèn cổ đại to thế 🤣
@Bão Đã Tan Phải thế thì thổi kêu mới to cậu êi
tải xuống.png
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Đã Tan người xưa mồm to hơn mà nên kèn cũng phải to chứ
caoanh666
ĐẠI BÀNG
3 năm
có thể người cổ đập vỡ đuôi ốc để lôi con ốc ra dễ hơn và người hiện đại suy diễn nó là nhạc cụ ))
@caoanh666 Đục lỗ hậu lấy cây chọc vào cho nó tự chui ra à, hay hay
chú mèo
TÍCH CỰC
3 năm
Đang tắt đèn mở máy lạnh trong phòng. Nghe sợ ma hết hồn!
Nghe rất giống tiếng sịt hơi ở người;;)
thaotgdd
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lần đầu tiên nghe nốt Do trưởng.
C sharp là nốt C# (Đô thăng) nhé!
Vân ơi em có áp tai vào nghe tiếng gió chưa?
hieukoi2503
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiếp cận luôn phân khúc tầm trung với cao cấp luôn
Cái này đơn giản lắm em
C sharp (C#) là nốt Đô thăng chứ ko phải Đô trưởng.
Không có nốt nào gọi là nốt Đô trưởng cả
Tet21: Gút chóp 1 like
M4a1silent
TÍCH CỰC
3 năm
Này thổi xong vài hơi là mấy anh hồi xưa 1 mới beatbox 1 mớ đọc rap hay lắm.
tai em tai trâu nên nghe nó không thấy có gì đặc biệt 😆 .
Nghe hay đấy
Mình nghĩ bài này dịch hơi lỗi:

"Scientists analyzing a conch shell believed to be the oldest wind instrument of its type in the world have released a recording of what it would have sounded like."

Đây chỉ là nhạc cụ thổi hơi qua vỏ sò cổ nhất được tìm thấy thôi (the oldest wind instrument of its type). Chứ còn nhạc cụ cổ nhất loài người từng tìm thấy thì là ống sáo bằng xương động vật, tuổi 60.000 năm cơ:

https://www.nms.si/en/collections/highlights/343-Neanderthal-flute#:~:text=The oldest musical instrument in the world (60,000 years),have been made by Neanderthals.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019