Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Duy Luân
15/2/2021 0:0Phản hồi: 103
Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin
Mô hình kinh doanh của Tesla phụ thuộc rất nhiều vào việc cải tiến công nghệ pin cũng như làm sao giảm được giá thành của cục pin, thứ giúp mọi chiếc xe Tesla chạy được. Khi Tesla ra đời hồi năm 2003, họ chỉ có vừa đủ khả năng để làm một chiếc xe thể thao chạy điện và giá lên tới cả trăm nghìn đô la. 15 năm sau, cục pin rẻ hơn và mạnh hơn đã giúp Tesla dần hiện thực hóa giấc mơ xe điện của mình.

Trong một sự kiện năm ngoái, Tesla nói rằng những cải tiến về pin đã giúp công ty giảm 56% chi phí tạo ra mỗi kWh cho cục pin của họ. Elon Musk chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể thiết kế và sản xuất những chiếc xe điện giá chỉ $25.000", và ông nói rằng điều này có thể diễn ra trong chỉ 3 năm nữa mà thôi.

Đó là Elon Musk, một người thường hứa hẹn rất nhiều, nên mốc thời gian nói trên chỉ nên dùng tham khảo, nhưng giấc mơ nói trên không phải là không thể trở thành hiện thực.

Nói về mức giảm chi phí 56% ở trên trong vòng 3 năm, nghe qua có vẻ khá lớn, nhưng theo công ty nghiên cứu BloombergNEF thì giá cho 1kWh pin đã giảm từ $1160 hồi năm 2010 xuống chỉ còn $153 năm 2019. Mức giảm 8 lần này diễn ra trong chỉ 9 năm, như vậy cứ mỗi 3 năm thì giá thành của pin giảm đi phân nửa.

Vũ khí bí mật của Tesla: tích hợp theo chiều dọc


Tesla thiết kế và sản xuất rất nhiều thành phần trong chiếc xe của họ, hơn bất kì hãng làm xe nào khác, thế nên Tesla có thể tiết kiệm chi phí (đồng thời cải thiện hiệu quả) trong mọi khâu của chuỗi cung ứng. Hãng có thể tối ưu từng chi tiết nhỏ nhất, cũng như điều chỉnh những thứ rất “to” như thiết kế của xe. Giống như Apple, Tesla có thể tối ưu linh kiện cho riêng sản phẩm của mình do không phải dùng chung với hãng nào khác.

tesla.jpg

Mức giảm giá 56% mà Tesla đề cập không đến từ 1 công nghệ hay cải tiến duy nhất. Nó là sự kết hợp của những cải tiến liên quan đến hóa học, thiết kế cell pin, quy trình sản xuất cell, cũng như cách mà pin được tích hợp vào ô tô.

Trong quá khứ, pin của Tesla sử dụng cell cho Panasonic sản xuất tại Gigafactory, siêu nhà máy mà Tesla và Panasonic đã cùng nhau xây dựng tại Nevada. Tesla nói họ sẽ tiếp tục làm việc với Panasonic lẫn các nhà cung cấp cell pin khác, nhưng do nhu cầu tăng cao trong các năm tới nên Tesla sẽ phải tự mình sản xuất cell pin. Tesla ước tính rằng họ sẽ sản xuất số lượng cell với tổng công suất 100GHw trong năm 2022, và tăng lên thành 3.000GWw đến năm 2030. Để bạn dễ so sánh thì Gigafactory đang có công suất sản xuất 20GHw cell pin tính đến giữa năm 2018.

Tesla có một kế hoạch cực kì tham vọng để làm cell pin mới. Họ sẽ dùng hóa chất khác, trong đó có việc thay thế cobalt bằng nickel để giảm chi phí.

formation_cabinets.png

Ngoài ra, Tesla cũng cải thiện quy trình sản xuất của mình. Drew Baglino, phó chủ tịch mảng kĩ thuật năng lượng của Tesla, nhắc đến ngành sản xuất nước uống đóng chai. Các nhà sản xuất nước đóng chai tìm được cách tối đa sản lượng của họ bằng cách giữ cho các chai luôn liên tục di chuyển. Để làm được việc này đòi hỏi bên sản xuất chai và bên làm nước phải chuyển động cùng nhau. Tesla cũng thế, họ nghĩ về việc làm sao tạo ra những cell pin tốt nhất và làm sao tạo ra những công cụ tốt nhất để sản xuất các cell này. Bằng cách đó, tesla có thể đạt được sản lượng mỗi phút cao.

Baglino nhấn mạnh việc họ có thể làm việc chặt chẽ với nhóm thiết kế ra các máy móc công cụ sản xuất chính là chìa khóa để tăng sản lượng. “Chúng tôi có thể thiết kế mọi chiếc máy cần thiết thành 1 chiếc duy nhất, bỏ đi tất cả những bước không cần thiết”. Kết quả là lượng pin sản xuất được tăng 7 lần.

Quảng cáo


Đây cũng là mô hình tích hợp chiều dọc (vertical integration), có nghĩa là bạn nắm được nhiều khâu trong quy trình sản xuất và có thể tận dụng, tối ưu nó tốt hơn so với việc đi mua máy móc, công cụ từ nhiều hãng khác nhau rồi ráp thành dây chuyền.

Cell pin không cần tab, và đi làm khai khoáng luôn


Với cục pin tròn, hai cực âm và dương của pin sẽ quấn chặt lấy nhau. Trong loại pin này có một thứ gọi là “tab”, nó là một linh kiện kim loại được hàn vào các điện cực. Quá trình sản xuất tab rất khó khăn và có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ cũng như hiệu năng của pin. Ví dụ, tab có thể đâm xuyên qua các lớp các điện giữa cực âm và dương gây ra tình trạng đoản mạch, dẫn đến cháy nổ.

Structure_of_the_new_tabless_battery_Liion_cell.jpg

Tesla nói họ đã tìm được cách tạo ra pin tabless, tức là không cần dùng tab. Nó vừa dễ sản xuất hơn, ít có khả năng quá nhiệt hơn, và đồng thời giảm được một khâu trong quy trình sản xuất để các cell pin ít phải dừng lại khi nó đi qua cả một dây chuyền nhiều công đoạn. Bên dưới là hình của cell pin tabless mà Tesla công bố.

Tabless_battery_cell.jpg

Tesla thậm chí còn tiết lộ rằng họ còn đang suy nghĩ đến việc tham gia vào việc khai khoáng. Hiện tại việc khai thác lithium đang diễn ra chủ yếu bên ngoài nước Mỹ, nhưng thực ra ở Mỹ không thiếu mỏ lithium. Elon Musk nói rằng lithium có ở rất nhiều nơi trên thế giới và ngay tại sa mạc Nevada đã có đủ lượng lithium để sản xuất đủ xe điện cho cả nước Mỹ xài. Thế nên tesla dự tính mở một khu vực khai thác lithium của riêng mình với diện tích khoảng 10.000 hecta. “Bản chất của việc khai khoáng là nó rất nhạy cảm với môi trường, chúng tôi sẽ lấy một nắm đất lên, tách lithium ra rồi trả đất về lại chỗ ban đầu”.

Quảng cáo



“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”


Cực âm và dương của pin thực chất là các tấm kim loại mỏng với nhiều vật liệu bên trong - nickel, cobalt, lithium và nhiều thứ khác nữa, chúng sẽ được tráng một mặt. Lớp tráng phủ này sẽ được phủ lên từng lớp kim loại rồi đợi khô đi. Khi thực hiện ở quy mô lớn, quá trình này cần rất nhiều lò sấy cũng như máy móc phức tạp để thu hồi cũng như tái sử dụng dung môi.

Năm ngoái, Tesla mua một công ty pin tên là Maxwell, họ đã phát triển một quy trình làm khô để dùng cho việc tráng phủ điện cực. Thay vì sử dụng dung dịch, Maxwell sử dụng bột khô áp trực tiếp lên tấm kim loại làm điện cực. Việc này giúp loại bỏ nhiều khâu trong quá trình sản xuất điện cực và cũng không cần sử dụng các dung dịch độc hại. Tesla ước tính việc đổi sang các làm mới này vừa giúp kích thước nhà máy giảm đi 10 lần, vừa giảm mức độ tiêu thụ điện của quy trình tráng phủ đi 10 lần luôn.

Elon Musk cũng thừa nhận rằng tuy quy trình này nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi sản xuất trên quy mô lớn thì công nghệ của Maxwell chưa sẵn sàng, họ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nó.

Thay đổi cấu trúc của pin


Tesla sẽ thay đổi thiết kế xe điện của mình để họ có thể nhét pin vào nhiều hơn với chi phí rẻ hơn. Musk lấy ví dụ là máy bay hiện đại dùng phần bên trong cánh máy bay để chứa nhiên liệu nhằm tăng tầm bay lên xa hơn.

Hiện tại xe Tesla sử dụng hai tấm ván nằm ở gần gầm xe để chứa pin, hai tấm này sẽ được kết nối bằng một số cột nâng để chống đỡ, và pin sẽ nằm giữa các cột nâng này.

[​IMG]

Trong thiết kế mới, bản thân các cell pin sẽ trở thành trụ nâng đỡ cho toàn bộ cấu trúc của khay pin. Pin sẽ được dán vào tấm ván trên và dưới của xe bằng một loại keo dán đặc biệt. Nó sẽ giúp truyền lực giữa tấm ván trên và dưới.

Việc loại bỏ các trụ nâng vừa giảm trọng lượng, vừa giảm chi phí, các cell pin có thể nằm sát nhau hơn và khay pin có thể cách cạnh của xe nhiều hơn. Musk nói điều này cũng giúp giảm tác động lên pin, hạn chế nguy cơ cháy nổ nhất là trong các vụ tai nạn đụng xe. Tesla ước tính thiết kế này sẽ giúp giảm chi phí lắp ráp pin 7%.

structural_battery-1280x677.png

Người dùng và môi trường là người hưởng lợi

Không chỉ Tesla mà các công ty khác cũng đang có những cải tiến về pin, và có khi Tesla cũng chỉ mới bắt kịp các ông lớn về pin mà thôi. Nhưng ít nhất nó cho Tesla cơ hội để tăng quy mô sản xuất pin lên, và người dùng các mua nhiều xe, nhiều pin thì công ty lại càng có thêm tiền để đầu tư vào nghiên cứu, phát triển rồi lại tiếp tục tăng hiệu quả của những cục pin trong tương lai.

Và khi giá thành pin giảm xuống, giá của xe điện cũng giảm xuống, mà khả năng tiếp cận xe điện tăng lên thì quy mô sản xuất pin lại càng phải tăng, giảm chi phí nhiều hơn nữa. Vòng lặp này sẽ giúp xe điện trở thành một thứ phổ biến và có lợi với môi trường, giảm phát thải carbon.

Tham khảo: All about Circuit, ArsTechnica
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nể nhất Elon Musk tính cách luôn luôn cải tiến sản phẩm: pin, phần cứng, kiểu dáng, phần mềm, mô hình kinh doanh...

Tinhte cũng đã cải tiến nhiều về giao diện, chức năng! Chỉ còn khoản chính tả là cần cố gắng!
Yêu quá
duongdoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@limann Nghiên cứu không phải ngâm cứu nhá. Lại vui tới bến luôn rồi 😃)))
ngocgiang205
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bảo-Duy Cái này ngta bảo là mình sai nhưng không biết là mình sai đấy bạn à. Mình nghĩ các bài viết trên tinh tế hay dựa vào gợi ý từ của phần mềm bàn phím. 1 lần sai nó sẽ lưu lại và lần sau nó gợi ý y xì. Nhưng ng viết không quan tâm để sửa và sau lâu dần tự nhiên ng viết lại cho nó là đúng bạn ạ
@cheetah_fast Cần phải có một app nào đó phát hiện lỗi chính tả, chứ lỗi này loài người không tự khắc phục được.
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
Xe điện nào giá 500tr? Có để thì cũng để 15.000, 20.000 usd chứ mơ mà kiếm được giá 500tr ở cái xứ này
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@Trùm Sạc Nhanh Hay nhỉ, ủng hộ thuế cao, cấm xe mà phương tiện công cộng thì réo là phục vụ không nổi? Rồi dân đi bộ hết hay gì?
Phán cho hay thì giải quyết đi
Mắc ói quá
@Gif Hihi
1/ Ủng hộ thuế xe hơi cực cao
2/ Dùng ngân sách thu từ thuế xe để mở rộng/thêm đường xá > hạn chế kẹt xe

P/S: VN đã làm rất tốt cái số 1 trong 30 năm vừa qua. Rất tiếc là cái số 2 thì quá ì ạch (nhất là miền Nam - rất thiếu cao tốc). Bởi vậy dân đóng thếu mới "kêu ca"!
Anh theo em
32_125x[1].png
@cheetah_fast Đường SH ngon hơn đường HN a ạ.
Trên thiết bị di động cá nhân cũng vậy: công nghệ pin rất chậm thay đổi
Trong lúc đợi Tesla 25k $ như lời hứa của Musk, mình chọn RAV4 Hybrid 2021 28k $.

RAV4 sau này bán lại, bù ít tiền mua Tesla cũng ko muộn!
dual1
CAO CẤP
3 năm
@cheetah_fast Giá rav4 đó là ở us hả bạn?
@dual1 Yes, cả 2 giá này đều ở US, thì so sánh mới có ý nghĩa.

Giá xe ở VN thi cứ x2, x3.
dual1
CAO CẤP
3 năm
@cheetah_fast Ah nếu ở us thì chắc ...lặng lẽ đi ra ko nói gì thêm.
Vn chỉ còn hy vọng vào vinfast ở mảng xe điện
dual1
CAO CẤP
3 năm
@Lê.Anh.Tuấn Trong ngắn hạn ko có khả năng lắm vì vinf chủ yếu mua bản quyền và công nghệ của hãng khác, mà các hãng khác cũng đang chật vật cạnh tranh với téla. Trừ khi các hãng có thị phần ổn định thì họ mới nghĩ tới việc bán oem. Nói chung đó là cái hạn chế của việc ko có gốc, phát minh mà đi mua đó bạn.
@dual1 Giờ mà mua được xe tesla ở vn giá khủng khiếp quá, nên chỉ hy vọng vn có hãng bán giá vừa phải như xe động cơ đốt trong
dual1
CAO CẤP
3 năm
@Lê.Anh.Tuấn Vn chấp nhận xe nhập thôi, mà thực ra nếu có sx thì cũng không có gì đảm bảo ở vn sẽ rẻ hơn. Giá xe vinf hiện nay cũng ngang ngửa thị trường xe khác chứ đâu có rẻ hơn đâu bạn.
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
3 năm
"chúng tôi sẽ lấy một nắm đất lên, tách lithium ra rồi trả đất về lại chỗ ban đầu”. Quan trọng nhất câu này, trong khi đâu đó vẫn còn xẻ quả đồi này, lấp đồng ruộng kia để quy hoạch, làm giàu cho chính mình, hậu quả mọi người cùng hưởng.
dual1
CAO CẤP
3 năm
@Metal 3338 Những câu nói như này tương đối khoa trương.
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@Metal 3338 Ôi chắc gì đã là thật bạn ơi
@dual1 Luật môi trường của nó đâu thể giỡn. Với lại một người như Musk nói được làm được, mà cũng chả có gì khó cả
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
3 năm
@okimdull Luật bên họ ít, cổ điển nhưng hiệu quả thi hành thì chắc bác biết rồi. Chống mắt chờ xem thôi.
nathanng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Elon Musk nói là làm chứ không giống như các vị ở xứ đông lào ăn tục nói phét rất hay
Cười vô mặt
Khoa81
CAO CẤP
3 năm
@cuibapdoileloi Tôi không làm được là tôi từ chức nhá mà các đồng chí không cho phép nên thôi tôi làm tiếp vậy 😁
Pin cũng đang được thay đổi
Về Việt Nam mà 500 triệu thì chắc xe điện Tesla đầy đường
Cười vô mặt
Pin là thứ nhức nhối nhất của lĩnh vực IT bây giờ... Ì ạch nhất
Khi nào pin lên 10 lần và sạc trong vài phút?!?
Giá 500 khi nào về VN huhu
Mình ước mơ nhỏ nhoi có một con búp bê chạy pin, tự động toàn thời gian 😁 hình dáng thật đẹp, có tay nghề, kỹ năng tốt... :D
Ở đâu mơ chứ ở đây ko mơ giá đó
Cho hỏi “KHAI KHOÁN” là cái gì vậy? Rồi trong tiếng Việt mình có cụm từ “đi làm khai khoáng” không?
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
Pin không cần nhiều, dung lượng gấp 3 mà không thay đổi kích thước, tốc độ chai giảm xuống 1/3 , giá thành giảm 1/5 là mừng quýnh rồi.
dual1
CAO CẤP
3 năm
Nên trước đây bên quora có 1 ông cựu kĩ sư tesla đã trả lời rằng làm xe điện rất đau đầu và các hãng xe hiện nay rất khó khăn khi chuyển dịch sang sx xe điện, hoặc xây dựng dây chuyền mới hoặc chỉ sử dụng được 1 phần dây chuyền hiện tại nhưng kém khả thi.
Những hãng đã sx được xe điện rồi thì giá thấp để cạnh tranh tesla nhưng lỗ nên phải dùng doanh thu bán xe ko điện để bù lỗ.
Trình của elon là ở đó.
TuanHanu
TÍCH CỰC
3 năm
@dual1 Vì Tesla nó theo xe điện từ đầu, dây chuyền sản xuất được thiết kế hoàn toàn cho xe điện. Mấy hãng xe truyền thống muốn sang thì phải thiết kế lại gần hết dây chuyền sản xuất thì cực kì đắt đỏ cũng như công nhân phải đi học lại hết, làm thế thì giá quá cao khó cạnh tranh. Cũng như những nước giàu hạ tầng mạng 4G đang ngon mà lên 5G phải đập đi xây lại nên chưa chắc đã triển khai 5G nhanh như mấy nước đang phát triển đâu.
Hello.pham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TuanHanu đúng thật bác nhỉ , giống như kiểu bây giờ là nhà 2 tầng một tum muốn lên tầng nữa thì phải tính toán cẩn thận . còn nhà cấp 4 chỉ cần đập đi xây mới nhanh gọn .
TuanHanu
TÍCH CỰC
3 năm
@Hello.pham Nhiều khi chi phí nâng cấp còn tốn hơn chi phí làm mới 😆
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Chú Elon ơi hãy để Tesla là chiếc xe hơi đầu tiên của cháu!
Hieu123z
TÍCH CỰC
3 năm
@Pop-up hơi khó bác à 😆. Giá Tesla ở VN toàn chục tỷ 😃)
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
@Hieu123z Khiếp làm gì mà đến thế @@

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019