Samsung chạy đua để ngăn Trung Quốc lấy cắp công nghệ

Duy Luân
15/2/2021 0:19Phản hồi: 167
Samsung chạy đua để ngăn Trung Quốc lấy cắp công nghệ
Đây là bài nghiên cứu của trang Nikkei về những gì Samsung đang làm để chống lại việc ăn cắp bí mật kinh doanh từ những doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là trong mảng màn hình OLED và bán dẫn.

Trong một phiên tòa hồi tháng 11 năm 2020, công tố viên hỏi 2 bị cáo tại một phiên tòa tại Suwon, Hàn Quốc: “Tác hại về mặt tài chính sẽ là gì nếu bản vẽ này rơi vào tay Trung Quốc?". Hai người này, một người từng làm nghiên cứu cấp cao ở Samsung Display, một người là đối tác kinh doanh. Họ bị bắt vào tháng 8 năm ngoái khi cố gắng lấy công nghệ sản xuất OLED của Samsung để tuồng cho Trung Quốc. Việc này vi phạm luật của Hàn Quốc. Công tố viên cáo buộc nhân viên nghiên cứu đã bắt tay với một công ty sản xuất máy móc ổ Hàn Quốc để phát triển nên những cỗ máy dựa vào công nghệ của Samsung rồi định bán cho một công ty Trung Quốc. Trong phiên tòa còn có thêm 1 bị cáo nữa, cũng là người quản lý của công ty sản xuất máy móc này.

Vụ kiện này ít được để ý tới vì khi đó đang có nhiều lùm xùm xoay quanh phó chủ tịch Lee Jae-yong, ông bị đi tù vì hành vi hối lộ. Tuy nhiên, vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng hơn vì nó ảnh hưởng rất nhiều tới tương lai của công ty.

Trong những năm qua, Samsung là công ty hành đầu thế giới về smartphone, TV, màn hình và cả chip nhớ. Nhưng song song đó, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt từ sau khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung nóng lên. Việc đảm bảo sự thành công của Samsung cũng như bảo vệ bí mật công nghệ của hãng không chỉ đơn giản là việc làm theo luật, mà với Hàn Quốc, đây còn là vấn đề an ninh quốc gia. Vụ việc của 3 người đàn ông nói trên xuất phát từ một cuộc điều tra bí mật của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS), chứ không đơn thuần là một vụ kiện của Samsung.

[​IMG]


Chính phủ Hàn Quốc đã liệt công nghệ liên quan tới OLED vào danh sách các công nghệ cốt lõi của quốc gia, và trong NIS có hẳn một bộ phận chuyên đi bảo vệ những công nghệ này, đảm bảo nó không rơi vào tay nước ngoài. Nếu bị tuyên có tội, 3 bị cáo sẽ phải đối mặt với ít nhất 3 năm tù.

Nhưng dù cho Hàn Quốc đã tăng cường hình phạt dành cho việc tiết lộ bí mật nhưng các vụ án chôm chỉa công nghệ vẫn chưa giảm. Trong 5 năm từ 2016 đến 2019, Hàn Quốc đã phát hiện 123 trường hợp rò rỉ công nghệ, trong đó có 83 vụ rò rỉ sang Trung Quốc. Nhiều vụ việc liên quan tới những công nghệ mà các doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh, ví dụ như bán dẫn, màn hình, đóng tàu…

Trước mối nguy hiểm này, Samsung rõ ràng không thể đứng yên. Họ đưa ra nhiều biện pháp tại cơ quan và thậm chí tích hợp vào các thiết bị mà họ sản xuất. Ví dụ, Samsung vô hiệu hóa camera và tính năng ghi âm trên điện thoại của nhân viên làm việc tại phòng lab và nhà máy. Trong một phòng thí nghiệm của Samsung, giấy in có nhúng những tấm kim loại để khi bị lén mang ra khỏi phòng thì máy quét sẽ kêu lên.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành, chính phủ Hàn Quốc đã khuyến khích các công ty cho nhân viên làm ở nhà nhưng Samsung vẫn không cho phép nhân viên mang tài liệu và các chi tiết kĩ thuật ra khỏi văn phòng. Nhưng với lực lượng nhân viên hùng hậu 287.000 người trải khắp thế giới, để bảo mật thông tin thật sự không dễ dàng, nhất là khi nhân viên hoàn toàn có quyền chuyển sang công ty mới nếu họ muốn.

Trong khi đó, các bài post tuyển dụng tại Hàn Quốc thì thường sẽ có các từ như “Nơi làm việc: trong nội địa Trung Quốc” hoặc “Yêu cầu: những người từng làm ở các công ty trong lĩnh vực màn hình”, cũng như “ưu đãi dành cho các nhân viên đến từ công ty S và L”.

S và L rõ ràng là tượng trưng cho Samsung và LG. Nhân viên của hai công ty này thường bị lôi kéo với những khoản lương rộng rãi và những đợt tăng lương lớn. Với các kĩ sư đang bị hụt hơi trong thị trường lao động cạnh tranh gay gắt ở Hàn Quốc, việc đầu quân cho những công ty Trung Quốc là một hướng đi rất hấp dẫn.

BOE_OLED.jpg

Theo các kĩ sư ở BOE - công ty sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc hiện nay - họ có khoảng 120 nhân sự Hàn Quốc làm việc tại các nhà máy và phòng nghiên cứu của mình. Trong số này có hơn 50 kĩ sư Samsung từng lãnh đạo việc phát triển tấm nền OLED dùng cho sản phẩm Apple. Nhiều người nghỉ Samsung vì mức lương thấp trong giai đoạn 2015, 2016.

Quảng cáo



Nhà máy của BOE ở Chengdu, Trung Quốc có những dây chuyền sản xuất được thiết lập giống hệt như dây chuyền của Samsung ở nhà máy chính tại Hàn Quốc. BOE cũng có nhiều máy móc, công cụ của Nhật được mua với sự tài trợ của chính phủ Trung Quốc. BOE cũng đang cung cấp màn hình OLED cho thị trường sửa chữa iPhone, và họ cũng đang đặt mục tiêu trở thành một nhà cung cấp linh kiện chính thức cho iPhone trong năm nay. Được sự hỗ trợ của chính quyền, BOE trở thành một nhà cung cấp màn hình cho Apple có thể trở thành đối thủ của Samsung trong tương lai gần.

Hiện không có luật nào cấm nhân sự của Hàn Quốc qua làm cho các công ty quốc tế, nhưng những người chọn con đường này cũng nhận thức rằng họ có thể bị vướng vào các rắc rối pháp lý. Các kĩ sư và nhân sự Hàn Quốc đầu quân cho công ty Trung Quốc thường sử dụng tên khác để tránh bị cơ quan chức năng cũng như công ty cũ truy vết. Khi họ quay lại Hàn Quốc trong các kì nghỉ hoặc các dịp khác, họ thường bay sang Hong Kong hoặc Thượng Hải rồi mới bay về quê mình. Một kĩ sư giấu tên ở BOE nói rằng anh tránh bay thẳng Trung Quốc - Hàn Quốc vì lo ngại bị bắt giữ khi đáp xuống sân bay quốc tế Incheon ở Seoul. Còn khi bay ở các đường bay bận rộn, anh ta có thể đóng giả là một doanh nhân bình thường.

Vào năm 2020, BOE tuyển Chang Won-ki, một cựu quan chức từng dẫn dắt liên minh làm LCD giữa Samsung với Sony, về làm phó chủ tịch. Ngay khi thông tin về việc tuyển dụng này được báo chí đăng lên, ông đã nghỉ BOE. Ông nói rằng “tôi chấp nhận lời mời làm việc này với điều kiện không cạnh tranh với Samsung”, nhưng ông cảm thấy áp lực vì sự hiểu lầm ở Hàn Quốc về việc người ta nghĩ rằng ông tuần bí mật kinh doanh ra nước ngoài.

5102481_4.SMIC.jpg

Việc chảy máu chất xám cũng đang gia tăng trong lĩnh vực bán dẫn, một trong những lĩnh vực “đấu đá” chính trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), một trong những công ty làm bán dẫn lớn ở Trung Quốc, đã liên tục tuyển người mới. Họ là một con bài chủ lực của Bắc Kinh và có thể đã nằm trong danh sách hạn chế của chính phủ Mỹ.

Khi nghiên cứu những bằng sáng chế của SMIC, Yoo Kyoung-dong, một chuyên gia về bằng sáng chế tại Hàn Quốc, xác nhận rằng có 62 cái tên Hàn Quốc xuất hiện trong đơn đăng kí. Dựa trên con số này, Kyoung-dong ước tính có hơn 100 nhà nghiên cứu Hàn Quốc đang làm cho SMIC.

Quảng cáo



Các công ty săn người cũng đang tăng cường tiếp cận kĩ sư của Samsung tại trung tâm nghiên cứu công nghệ chip tại Hàn Quốc khi cuộc chiến Mỹ Trung càng lúc càng căng thẳng.

Xem thêm:

Trước đây chính Samsung cũng đã dự báo về việc chảy máu chất xám, khi mà chủ tịch Lee Kun-hee nói rằng “trong khoảng 10 năm tới, đa số sản phẩm và ngành nghề kinh doanh mà Samsung nổi tiếng sẽ biến mất”. Câu nói này được nói từ tận năm 2010, và hiện Lee Kun-hee đã qua đời. Nhờ các lệnh trừng phạt của Mỹ mà Samsung có thêm thời gian để thở và đối đầu với nguy cơ bị rút công nghệ cốt lõi, nhưng mối nguy vẫn còn đó chứ không thể biến mất.

Hiện tại Samsung cũng có những rắc rối nội bộ, ví dụ như việc quan chức cấp cao bị bỏ tù vì hối lộ và đang quay trở lại ngồi tù để hoàn thành bản án của mình. Thiếu đi vị trí lãnh đạo như thế, trong khi các đối thủ Trung Quốc thì không ngừng bành trướng ở các mảng smartphone, màn hình. và điện gia dụng, Samsung sẽ phải nghĩ cách để sáng tạo, phát triển và có thể cạnh tranh hiệu quả.

Nguồn: Nikkei
167 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khang 5755
TÍCH CỰC
3 năm
Trung Quốc tìm mọi cách ăn cắp công nghệ.
duckhanh404
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bông Hoa Sen nói như bác thì khác gì bảo thằng ăn cắp cũng có ích cho xã họi vì nó gián tiếp tạo động lực cho người bị mất đồ tạo ra thêm của cải :v
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
@Khang 5755 bao đời nay rồi mà , chứ có làm đk cái gì là của nó đâu
@TruongPham2411 Nhưng nếu bạn ăn cắp cái chỗ cũ trả tiền cho bạn để làm, rồi đem qua bên mới thì bạn sai luật 😁
vunh94
CAO CẤP
3 năm
@Duy Luân Modz luân nghỉ tinhte sang techrum thử đi 😆)
Khó đấy. Đội quân vừa đông đảo vừa nguy hiểm
@Jackie Lee 1981 Quá khó. Nghề truyền thống của người ta rồi chặn làm sao được.
Greycloud
TÍCH CỰC
3 năm
@Jackie Lee 1981 Nguy hiểm nhất là các hành vi trộm cắp này lại được khuyến khích và hỗ trợ của Chú Phỉnh TQ.
@NguyenXuanBang Chuẩn. Cả dân tộc ăn cắp rồi thì khó mà chặn hết chúng
Tàu vụt lên trở thành nền kinh tế lớn, cũng là thành quả của công cuộc trộm công nghệ xuất thần, siêu đạo chích khựa 😠😠😎
@Oscar ngây ngô trộm công khai, vơ vét, nhận bừa rồi truyền thông như là của mình từ đời nào.
@hoangvnb Đến giờ bị lấy cũng thì k ai rõ nhưng nó tiến hành kiểu gián điệp công nghệ này là quá rõ ràng. Khổ thân, ngta nghiên cứu tốn kém, a tàu chỉ khéo léo cái, xem mấy cái ô tô tàu đang phá đảo 😆) việt nam đó, công nghệ đó chắc cũng mượn từ đức, từ mẽo @@
@Oscar ngây ngô Con ơi nghe lấy lời cha :
_ Một đêm ăn trộm bằng ba năm làm .
@Hoàng Dương Liệt 😆) bác liệt dương nói hay quá 🤣🤣
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Cười vô mặt
Chạy đua cũng không lại được
Công nhận họ giỏi thiệt
@lazyboy76 vãi lờ, tự nhục bạn đó nói chính bạn chứ chả ám chỉ Việt Nam đâu, thế éo nào là cạnh tranh, ăn cắp bạn hiểu không, ở đó mà nói vụ vắc xin đánh đồng với khả năng ăn cắp của TQ
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
@Baygia Háng nô, thiểu năng bợ đít
Baygia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@macinPhone Hán nô thì chưa biết là ai. Nhưng loại óc chô bị nhồi sọ đến mù quáng như mày ở cái tình tế này đông hơn giòi. Nguy hiểm vkl con giòi bẩn nhân phẩm
@lazyboy76 Tự nhục là khi nhắc đến ai đó mà tự nhiên cảm thấy bị nhục đó cưng, chứ ko phải cứ phải là VN , đừng lấy Vn ra làm chống chế, Vd như Hán Nô khi nhắc đến TQ là tự nhục liền. Bn hiểu chứ . Á hihi. Rồi mỗi lần nhắc đến TQ ăn cắp chất xám là như thể có những kẻ vào lại tru tréo bài ca, nc nào chả ăn cắp, ko có ăn cắp lấy gì để phát triển, Mỹ, Nhật, Âu cũng ăn cắp blah blah, trong khi ko phân biệt đâu là chiêu mộ nhân tài đối thủ, đâu là cố tình ăn cắp bằng những cách bẩn như 2 nhân viên Ss trên. Cái gọi là chuyển giao công nghệ khi bất cứ cty nào đầu tư vào TQ có thể xem là 1 cách ăn cắp công nghệ, chất xám trắng trợn rồi còn gì. Không cần ngồi đây khóc giùm ông nội đâu . á hihi
Fury_Ghost
ĐẠI BÀNG
3 năm
tàu khựa xưa nay mất dạy
chingchong47
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fury_Ghost tụi An Nam mới là trùm mất dạy kìa, đi đến đâu ăn cắp vặt đến đấy, đến nỗi Hàn với Nhật biểu tình chống nhập cư từ quận Giao chỉ
@chingchong47 Ăn cắp hay giật đồ , đó là hậu quả của thời kỳ Bắc thuộc để lại !
Baygia
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chingchong47 Tôi cũng vừa xem clip biểu tình chống nhập cư xong
Mạnh™
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chingchong47 Mi nghĩ nước ta ăn cắp, trộm giỏi bằng hàn nhật hay âu mỹ hả. Ko thể bằng họ đc nên vs mang tiếng vậy. Và hơn hết là họ ko có những thằng như mi là công dân.
Công nghệ quân sự nó còn chôm đc cơ mà. Đỉnh cao của sự chơi bẩn
Muôn đời là thằng ăn cắp, ăn cướp.
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Khi thằng ăn trộm đi chống thằng ăn cướp.
thằng ăn trộm chửi thằng ăn cướp :
_ mày ác quá vô sỉ quá , đúng là sư phụ tao !
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
Samsung là công ty hành đầu thế giới
@trantuanhog "hàng đầu"
@trantuanhog Một trong những nghe hợp lý hơn và về mặt gì nữa.
Trung cộng lúc nào mà chả mở mồm ra là lời vàng lời ngọc. Dcm bọn nói đạo lý thì sống như l thôi. Ăn cắp với xạol thì chấp phần còn lại của thế giới 100 năm
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
@HaoTran20 Bầy đàn Tập Cặn Bã
Luôn luôn phải thay đổi
@Phuongkak Một chân lý không bao giờ thay đổi là không ngừng thay đổi
@bleachsreapers Sông có thể cạn , núi có thể mòn , nhưng tọa độ không bao giờ thay đổi !
Trả lương thấp, không đủ hấp dẫn thì nhân sự chạy qua đối thủ là bình thường.
@baotuan Nếu cả hai dùng chung chất sám thì sao?
@Bông Hoa Sen Nhưng nếu chất xám đó đã được nguyên cứu và đó là công nghệ của công ty cũ thì bạn đâu được phép tiết lộ.
StellarFox
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bông Hoa Sen một khi đã ký hợp đồng lao động thì tỏng hợp đồng lao động lúc nào cũng có điều khoản là ko đc tiết lộ bí mật công ty rồi.
@Bông Hoa Sen Hợp đồng lao động ở đâu thì dùng ở đó, thì tài sản ở đâu phải dùng ở đó. Ví dụ có hợp đồng ở 2 nơi khác nhau cùng lúc, thì những sáng tạo của mình dc viết ra ở đâu thì nằm ở đó. Còn chuyện vẫn còn trong đầu thì vẫn là của mình chứ k phải của 2 cty 😂😂, nói chung suy nghĩ thôi, đừng viết ra là dc, viết ra là dính à 🤣. Truyền miệng cho ng khác viết ra cũng sai luôn 🤣🤣🤣🤣
Tô Sáng
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuẩn
Cười vô mặt
Duongplus
ĐẠI BÀNG
3 năm
K phải ăn cắp . Mà là “CƯỚP” nhé.
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@Duongplus Thì nó là công khai nên nói cướp cũng kh sai
Duongplus
ĐẠI BÀNG
3 năm
@POL_279 Bác nói chuẩn luôn. Nó công khai vậy mà k ai làm j nó đc. Chán.
POL_279
CAO CẤP
3 năm
@Duongplus Chính phủ TQ kh cấm thì các hãng cứ thế mà làm thôi, vì nó biết đồ của nó vẫn bán được chứ kh thể bị cấm vận hoàn toàn
Theo bài báo viết thì dù ghét tàu+ thói ăn cắp nhưng không thể nào nói tàu ăn cắp của hàn được. Kỹ sư cần tiền thì tàu cần chất xám. Nếu muốn không chảy máu thì chủ tịch tập đoàn phải có hướng đi. Trừ khi ăn cắp bản vẽ ra ngoài mới gọi là ăn cắp Mà chiêu ăn cắp dữ liệu bản vẽ tàu+ dùng với tất cả các nước. Cái tiktok cũng đang ăn cắp dữ liệu gửi về bắc kinh để bắc kinh có kế hoạch thuê 99 năm đất nước đó
@Tomorrowland1 "Hai người này, một người từng làm nghiên cứu cấp cao ở Samsung Display, một người là đối tác kinh doanh. Họ bị bắt vào tháng 8 năm ngoái khi cố gắng lấy công nghệ sản xuất OLED của Samsung để tuồng cho Trung Quốc"

Đâu nhất thiết phải là bản vẽ hả bạn?
@gauto988 @gauto988
Éo ngờ trên đây có nhiều thằng tàu nói tiếng Việt thật bạn à, bỏ qua luôn thông tin cần thiết, cứ cãi để bảo vệ tổ quốc đã.
Cay, nó ăn cắp cả thế giới chứ riêng j Samsung.
hoangvnb
TÍCH CỰC
3 năm
@COVID-19 CHN cứ xu thế gì mới lạ anh tung của cướp hết.
Nội dán của khựa ở khắp mọi nơi trên thế giới.
@hongphuc1992 Tinh tế cũng khá nhiều nội gián tàu với mẽo nha bạn.
@world2015 Đó là nhiệm vụ yêu nước quang vinh của tao , phản biện để làm gì .
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt Mày đang nói cái đéo gì đấy, đã ai dậy mày là nói phải có đầu có đuôi chưa
Đấy là người ngoài sẽ nói vs bạn như vậy, chứ mình vẫn đéo hiểu ý mày muốn nói cái gì thật luôn ý? :?
world2015
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoàng Dương Liệt À mà mày ghi nhầm tên kìa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019