Tổng hợp thêm một số tính năng rò rỉ trên Android 12

vn_ninja
15/2/2021 15:14Phản hồi: 74
Tổng hợp thêm một số tính năng rò rỉ trên Android 12
Lúc trước mình đã có 2 bài tổng hợp thông tin về Android 12, anh em có thể đọc lại ở link dưới. Bài này mình tổng hợp thêm một số thông tin rò rỉ mới.

Tổng hợp một số thông tin rò rỉ về những thay đổi và tính năng mới trên Android 12

Đã gần 6 tháng kể từ khi Google chính thức tung ra bản cập nhật Android 11, smartphone Android của anh em đã được lên chưa? Mình dùng Pixel nên đã được lên và trải nghiệm cũng khá lâu. Năm mới đã qua, cũng đã đến lúc để nói về bản Android lớn kế…
tinhte.vn

  • Lộ hình ảnh về Android 12, cuối cùng Android gốc đã có giao diện mới?

Tính năng chụp ảnh màn hình dài sẽ quay trở lại


Scrolling Screenshots là tính năng chụp ảnh màn hình dài và đã từng xuất hiện trên các bản Developer Preview của Android 11 nhưng bản chính thức thì lại không có. Có thể cuối cùng nó sẽ chính thức debut trên Android 12.

1.Android_11_Scrolling_Screenshots.jpg

Chống theo dấu Anti-tracking, tương tự như iOS 14


Đây có thể là phiên bản “Tracking Transparency” nhưng “ít nghiêm ngặt hơn” đến từ Google. Vì là công ty quảng cáo nên Google sẽ phải cân bằng quyền riêng tư người dùng với hệ sinh thái hỗ trợ quảng cáo của mình, do đó tính năng này của Google sẽ ít “gắt” hơn so với Apple và có thể không yêu cầu nhà phát triển phải xin phép người dùng để theo dấu dữ liệu của họ.

2.Tracking_Transparency_iOS_14.jpg

Cách tiếp cận mà Google thực hiện có thể tương tự như cách họ đã làm với trình duyệt Chrome của mình bằng cách loại bỏ các cookie của bên thứ ba và thay vào đó trình duyệt sẽ sử dụng một giải pháp thay thế cho phép một số quảng cáo nhắm mục tiêu với dữ liệu ít cụ thể hơn. Các nhà quảng cáo sẽ có thể nhắm mục tiêu các nhóm người có cùng sở thích, nhưng không phải là các cá nhân.

Theme hệ thống được mở rộng


Theme trên Android 12 có thể cho phép thay đổi cả tông màu chính và màu nhấn của hệ thống, đồng thời áp dụng các màu đó cho các app bên thứ 3 được hỗ trợ. Ngoài ra Android cũng có thể tự động thay đổi màu sắc dựa trên hình nền, ví dụ như tông màu be trên các hình ảnh rò rỉ dưới đây.

3.Theme_Wallpaper_Based_Android_12.jpg

Tách các emojis ra khỏi bản cập nhật hệ thống


Trước đây bất kỳ khi nào Unicode có các emojis mới thì người dùng phải đợi các bản cập nhật hệ thống mới có thể được tích hợp. Nhưng trên Android 12 có thể Google sẽ làm cho việc bổ sung các emojis dễ hơn bằng cách tách chúng ra khỏi bản cập nhật hệ thống và thay bằng một bản cập nhật font chữ.

API cho Ultra-Wideband

Quảng cáo


Samsung là OEM Android đầu tiên tích hợp công nghệ Ultra-Wideband (UWB) để hỗ trợ định vị chính xác các thiết bị smarthome và truyền dữ liệu ngang hàng tốc độ cao. Và Google cũng sẽ không đứng ngoài xu hướng này khi sẽ thêm một hàm API vào AOSP để hỗ trợ UWB.

4.Samsung_Ultra_Wide_Band_Digital_Key.jpg

Install Hints, cài đặt nhanh các app quan trọng trên điện thoại mới


Khi chuyển sang một chiếc điện thoại Android mới thì người dùng sẽ phải cài đặt lại các app bên điện thoại cũ. Và tính năng “Instant Hints” mới trên Google Play Store sẽ có khả năng nhận biết các app được sử dụng nhiều nhất từ thiết bị cũ và ưu tiên cài đặt chúng nhanh hơn trên điện thoại mới.

Các App Store bên thứ 3 sẽ dễ sử dụng hơn


Android về bản chất cho phép người dùng cài đặt app từ các nguồn khác ngoài Play Store. Nhưng khi Epic Games đệ đơn kiện Google đã phàn nàn rằng khi cài app ngoài thì người dùng sẽ nhận được thông báo cấp quyền với những ngôn ngữ “không thân thiện lắm” và cơ chế sideload như vậy thiếu khả năng cài đặt và cập nhật app một cách tự động, đặt các app store bên thứ 3 vào thế bất lợi so với Play Store.

5.Permission_Sideload_Apps.jpg

Quảng cáo


Và khi phản pháo lại Epic, Google đã nói rằng họ sẽ thực hiện các thay đổi trên Android 12 để giúp người dùng sử dụng các cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 trên thiết bị của họ dễ dàng hơn trong khi vẫn không làm ảnh hưởng đến các biện pháp an toàn mà Android sẵn có. Vẫn chưa rõ những thay đổi này cụ thể là gì? Nhưng chắc chắn việc sử dụng các cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 sẽ dễ dàng hơn trên Android 12.

Tự động xoay màn hình thông minh hơn


Trên Android 11 hiện tại có 2 cách để xoay màn hình: 1 là bật nút Auto-rotate trên Quick Settings để giao diện tự xoay theo hướng cầm điện thoại; 2 là khi người dùng xoay máy tức thì ngay góc sẽ hiện nút rotation suggestion để gợi ý, nhấp vào thì giao diện sẽ xoay. Nhưng cách 1 sẽ hay gặp trường hợp không muốn xoay nhưng cầm máy hơi nghiêng thì nó cũng xoay, cách 2 thì phải nhấn nút thủ công, trên Android 12 có một giải pháp thông minh hơn.

6.Smart_Rotate_Button.jpg

Google có thể đang làm việc trên một tính năng gọi là “smart autorotate”, ứng dụng AI của Google. Tính năng này sẽ dùng camera trước của điện thoại để phát hiện vị trí của khuôn mặt người dùng rồi sau đó xoay theo.

Game Mode


XDA phát hiện Gogle đang làm việc trên một dịch vụ có tên là “GameManager service” mới trên Android 12 và được mô tả là “dịch vụ để quản lý các tính năng liên hệ đến game”. Gợi ý rằng Google có thể tạo ra một chế độ chơi game của riêng mình trên Android 12.

Nút Quick Setting Reduce Brightness mới


Google có thể thêm một nút Quick Setting mặc định mới có tên là Reduce Brightness, một tính năng trợ năng để hỗ trợ cho những người bị khiếm thị.

Thêm nhiều thay đổi với cửa sổ Picture in Picture


Trên Android 11 đã cho phép thay đổi kích cỡ của cửa sổ PiP nhưng thao tác không thân thiện lắm, người dùng phải nhấn giữ ngay góc của cửa sổ sau đó kéo ra ngoài để phóng to hoặc kéo vô trong để thu nhỏ. Trên Android 12 người dùng có thể dùng thao tác pinch tương tự như với ảnh hoặc double tap để tự động thay đổi kích thước cửa sổ.

7.PiP_Android_11.jpg

Ngoài ra trên Android 12 cửa sổ PiP cũng có thể được giấu đi bằng cách kéo sang cạnh trái/phải, kéo từ cạnh này sang cạnh kia cũng như chạm vào icon chỉ dấu thì cửa sổ sẽ hiện trở lại. Đây là giải pháp tương tự như PiP trên iOS 14.

Đọc thêm: một vài thủ thuật với PiP trên iOS 14


Chế độ One-Handed Mode


Điện thoại càng ngày càng tràn viền, càng ngày càng dài giúp cho việc tiêu thụ nội dung càng ngày càng thoải mái hơn thì ngược lại càng khó để dùng bằng một tay hơn. Apple thì đã có tính năng Reachability để sử dụng iPhone bằng 1 tay dễ hơn và Google có thể cũng sẽ tạo ra phiên bản của riêng mình trên Android 12.

8.One_Hand_Mode.jpg

Chưa rõ giải pháp của Google là gì nhưng có thể sẽ giống như cách các OEM đang làm hiện tại đó là thu nhỏ giao diện màn hình xuống một góc với khoảng 40% của kích thước lớn nhất. Và tất nhiên cũng sẽ có thao tác cử chỉ mới để kích hoạt chế độ này.

Tham khảo: 1,2,3,4
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LinhVN1807
TÍCH CỰC
3 năm
Có ai dùng Nokia mà vẫn ở Android 10 ko 😔 ?
ohcactus
ĐẠI BÀNG
3 năm
nokia 7.2 android one. nghĩ nó chán. khi mua được quảng cáo sẽ nhận update sớm hơn những dòng máy khác.
Buồn ghê...
@LinhVN1807 Mình xiaomi mi a3 lên 11 được 2 tháng rồi. Cũng chả có gì khác 10 đâu. Ở yên tại 10 nhiều khi lại sướng.
anhmk95
TÍCH CỰC
3 năm
@LinhVN1807 android 10 có gesture vuốt nhảy như iso là ngon rồi 😁
LinhVN1807
TÍCH CỰC
3 năm
@ohcactus đó là một câu chuyện buồn 😔
Có vẻ đáng mong đợi đó.
mathewas
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có vẻ học tập nhiều tính năng từ Samsung ?
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
@mathewas Hình như ngoài cái số 2 thì còn lại Samsung đều đang có
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Gif Đúng là SS chỉ chưa có cái Anti-tracking thôi vì có vẻ SS ít can thiệp vụ riêng tư và bảo mật, cái này nó thích dựa vào GG nhiều hơn là tự xử.
Còn lại SS đã có hết, kể cả cái giao diện hiệu ứng giao diện mờ ảo. Nhớ hồi đó Galaxy S5 chạy 4.4 đã có giao diện phẳng, sau đó khá lâu Google mới ra Android 5.0 dùng theme phẳng material. Sau đó còn mấy cái vụ support nốt ruồi, màn gập,...cơ bản là SS luôn chạy trc Google và đám Android gốc 1 năm
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
Miui nó có hết từ năm ngoái rồi. Đúng là android gốc nó cùi không tả nổi. Kiểu như toyota của thế giới smartphone vậy
Cười vô mặt
@Andydo611 Ừ android thuần nó cùi nhưng ko có nó khối thằng khóc ra máu 🙃
@Andydo611 Đống rác miui
ko bao h xài máy xiaomi cũng chỉ vì miui
anhmk95
TÍCH CỰC
3 năm
@Andydo611 tôi dùng thấy sướng vờ lờ fen ơi 😁 tối ưu rom tốt vãi
@tientran517 Có cách tắt đề nghị với quảng cáo đó bác,em sài Redmi Note 8 Pro thấy mượt lắm mà.Đang MIUI 12.0.3
Thêm nữa:
Hỗ trợ Desktop mode như Samsung Dex trên tablet, để bà con có laptop 10 inch nữa... xài SS Dex rất hữu ích và sướng, quên luôn iPad... Tablet ko chỉ giải trí mà còn làm việc nữa chứ... Cần thì tách ra AndroidTab OS như iPadOS của Apple
Nhiều Account như Windows, trong đó có Kid mode
gaucon3503
TÍCH CỰC
3 năm
@MrNamN Nhiều acc mình nhớ trên nexus 5 ngày xưa đã có, không dùng android gốc nữa nên k biết còn không
Android 11 cảm ứng mượt hơn android 10 rất nhiều. Càng ngày cảm ứng càng nhẹ và mượt, nhất là trên S21u
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
Coi bộ ngon, bao giờ được úp lên đây.
TequilaK
TÍCH CỰC
3 năm
@Đức.Chung Nếu đến cuối năm nay thì lâu quá, anh đoán khoảng trong quý 2 năm nay được dùng rồi.
haduy95tn
ĐẠI BÀNG
3 năm
tui vẫm dùng androi 10 nhưng miui 12 có đủ tính năng bên trên
@haduy95tn Có thật đủ hết không?
haduy95tn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HaiChin đủ khoảng 90% bác
Chờ lột xác về giao diện, do đã bắt đầu chán chán tông màu cũ 😁
ngon chắc phải mua cái android để ít bữa trải nghiẹm
Ngon hơn nhiều
lordgon
TÍCH CỰC
3 năm
Cái PIP lại thay đổi copy iOS?
Các điện thoại Android mất giá nhanh và vòng đời hỗ trợ cập nhật ngắn quá
hungle1982
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Do Something Dùng samsung đi bạn, được hỗ trợ 3 đời Android, xài chán nâng đời.
anhmk95
TÍCH CỰC
3 năm
@hungle1982 được vế sau còn vế đầu mất giá nhanh thì chưa có cách khắc phục haha
hungle1982
ĐẠI BÀNG
3 năm
@anhmk95 Kkk, mua điện thoại xài tẹt đi bạn, lo chuyện giá chi cho mệt não
Ai chơi androi gốc hay androi one thì cứ xác định là không có ứng dụng phát nhạc mặc định nhé. Bạn phải mua app trả phí về dùng cho nó oai như bên apple
Đang xài Oneplus và Android One, Oneplus cập nhật 11 từ lâu mà con One còn chưa thấy tăm hơi sau 3 tháng mới có, bởi mới nói Android One như con ghẻ của Google mà ghẻ một cách như hệ người Tablet
Team pixel sướng rồi
Lâu rồi từ lúc dùng Note 5 tới giờ mới nhìn lại giao diện Android thấy thiếu 3 nút back...ở cuối màn hình thấy thiếu thiếu, chắc bỏ cho giống iOS !!!!
hungle1982
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi Trước hay sau thì có gì quan trọng, thấy hay thì học. IOS cũng học android tè le mà
tanngle
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi X thì nó chỉ là thừa kế rồi phát triển thêm tính năng thôi : )) đừng có coi nó thần thánh lúc nào cũng đi đầu : ))
@tanngle Thì đang nói giao diện vuốt bỏ phím home chứ có thần thánh gì đâu
anhmk95
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 cài đặt vẫn cho đem 3 nút trở lại ạ 😁
Dương 1H
TÍCH CỰC
3 năm
Cứ từ từ rồi kon A51 của mih cũng sẽ đc lên android 12 thôi mà 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019