"Ngôi sao David" là gì? Tại sao người ta lại hay chọn xăm biểu tượng này?

Rubi Lee
17/2/2021 6:56Phản hồi: 152
"Ngôi sao David" là gì? Tại sao người ta lại hay chọn xăm biểu tượng này?
Đây là một biểu tượng mà mình nghĩ các bạn ít nhiều cũng đã từng nhìn thấy một lần. Không chỉ xuất hiện trên các công trình kiến trúc, bia mộ,… hình ảnh này cũng thường được chọn làm hình để xăm lên da. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc biểu tượng này là gì, tại sao người ta lại chọn nó để lưu lại trên da, hãy cùng tìm hiểu với mình trong topic này nha.

ngoi-sao-david-14.jpg

Thực tế thì biểu tượng trên có một cái tên riêng, gọi là “Ngôi sao David” hay “Tấm khiên David” hoặc nó còn một ý nghĩa khác là “Dấu ấn triển của Solomon”. Cái tên được đặt theo tên vua David của người Israel cổ đại. Hình dáng đặc trưng của biểu tượng này là một ngôi sao 6 cánh, hợp lại từ hai tam giác đều đặt ngược nhau.

ngoi-sao-david-2.jpg

Có khá nhiều câu chuyện lịch sử liên quan đến ngôi sao David và theo các nhà khảo cổ học, biểu tượng này đã xuất hiện đâu đó từ thế kỉ 14 đến khoảng thế kỉ 16 ở Trung Âu. Tuy nhiên hình ảnh này vốn gắn liền với người Do Thái nhiều hơn và nó còn được dùng làm biểu tượng của đạo Do Thái và cả quốc kì của nước Israel. Ngôi sao David được xuất hiện trong sách cầu nguyện và mang một ý nghĩa quan trọng trong nền văn hoá cũng như tôn giáo của người Do Thái.


ngoi-sao-david-11.jpg

Một số giả thuyết cho rằng 2 tam giác đậm và nhạt trong ngôi sao David biểu tượng sự tương phản giữa thiện và ác, ánh sáng và bóng tối. Theo đó, tam giác phía trên hướng đến Chúa và thiên đường, trong khi đó tam giác ở dưới lại hướng xuống thế giới của con người. Cũng có người cho rằng hình ảnh 2 tam giác lồng ghép thể hiện cho tinh thần người Do Thái không thể bị chia cắt.

Ý nghĩa về con số


ngoi-sao-david-10.jpg

Ngôi sao 6 cánh là biểu trưng về quyền lực cũng như là cách người Do Thái xem đó như sự bảo hộ từ Đức Giê-hô-va. Hình ảnh này dần trở nên phổ biến hơn trong các nghi thức thờ phụng, Đức tin của cả những giáo sĩ ở phương Tây, Ai Cập, Ả rập,… hay thậm chí là đối với những người thờ Satan giáo. Hình ngôi sao David còn tạo thành một biểu tượng có 6 đỉnh, có 6 Tam giác đều và bên trong là hình lục giác 6 cạnh, ngụ ý cho con số 666 vẫn được cho là con số chống lại Chúa. Sao sáu cánh còn có liên hệ mật thiết với từ Hex, mang ý nghĩ bùa phép và hexagram, mang ý nghĩa sao sáu cạnh.

Tượng trưng cho tình dục, sự hoà hợp âm dương


ngoi-sao-david-4.jpg

Theo nhiều tài liệu cho biết, con số 666 cũng làm một biểu tượng đại diện cho hành vi sinh sản, tính dục, là sự kết hợp giữa âm và dương. Trong hình trên, Tam giác chỉ lên như ngụ ý cho bộ phận sinh dục nam và ngược lại. Vì những lý lẽ trên, chúng ta cũng thường bắt gặp hình ảnh này trong các nghi lễ thờ phụng liên quan đến tình dục hay được nhiều cặp đôi lựa chọn để xăm đôi. Theo các tài liệu mà mình tìm hiểu thì có ghi chép nói rằng người Do Thái xưa đã thờ phụng những hoá thân của Satan cùng với đó là ngôi sao 6 cánh, do đó đã bị Chúa phạt. Tuy nhiên biểu tượng này không hẳn chỉ mang những ý nghĩa tà giáo như thế.

[​IMG]

Quảng cáo


Một điểm thú vị khác là từ David trong tên gọi gồm 3 ký tự và 2 chữ D lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Vào thời cổ đại, chữ D còn tượng trưng cho hình tam giác cũng giống chữ Delta của người Hy Lạp.

Ngôi sao David có 6 cánh, nhưng thực ra lại tượng trưng cho số 7, gồm 6 cánh và phần lục giác bên trong tâm. Theo đó, sáu cánh của ngôi sao đại diện cho 6 ngày trong một tuần và phần lục giác tượng trưng cho ngày sa bát (tức ngày chủ nhật). Số 7 mang một ý nghĩa đặc biệt trong đức tin của Thiên Chúa giáo. Đấng sáng tạo đã tạo ra thế giới này trong 7 ngày, trong đó có 6 ngày Đấng tạo ra thế giới và một ngày để nghỉ ngơi.

Dấu ấn triển của Solomon


ngoi-sao-david-12.jpg

Mặt khác, sao sáu cánh cũng làm liên hệ đến ấn triện của vua Solomon, người đầu tiên xây dựng đền thờ ở Jerusalem. Vua Solomon cũng được cho là được được Chúa ban tặng cho món quà là trí tuệ và sự khôn ngoan. Hình ảnh ấn triện này là biểu tượng cho sự hoà hợp đất trời, hoặc các hướng trên dưới đông tây nam bắc. Vô hình trung, những lý lẽ này cũng khiên ngôi sao David trở thành một biểu tượng phong ấn, hoặc bảo vệ Đức tin. Từ thế kỷ 17 ngôi sao David đã trở thành con dấu chính thức của nhiều cộng đồng người Do Thái mặc dù nó không hề được công nhận chính thức trong kinh thánh và sách Talmud. Đến thế kỷ 19, ngôi sao David được người dân chấp nhận rộng rãi như một biểu tượng của Do Thái giáo, tương tự như biểu tượng thập tự giá của Kitô giáo.

ngoi-sao-david-3.jpg

Ngoài ra, Đức Quốc Xã cũng dùng ngôi sao David thường có màu vàng trong cuộc diệt chủng Holocaust để nhận dạng người Do Thái. Sau cuộc xâm lược Ba Lan vào năm 1939, Đức buộc người Do Thái địa phương phải luôn mang nhiều dấu hiệu để nhận dạng chẳng hạn như một băng tay màu trắng có hình ngôi sao David màu xanh ở trên tay, hay một huy hiệu vàng có hình ngôi sao David,…

Quảng cáo



ngoi-sao-david-7.jpg

Luật được áp dụng với toàn bộ người Do Thái từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải mang biểu tượng ngôi sao David với từ Jude (nghĩa là “Do Thái” trong tiếng Đức. Nếu một người Do Thái bị phát hiện ở ngoài đường và không có ngôi sao David, anh ta sẽ bị xử phạt nghiêm khắc thậm chí là mất mạng. Cũng vì như thế, một số người vào thời đó đã xăm và mang biểu tượng này như một lời thách thức chống lại Đức Quốc Xã.

Ý nghĩa đối với hình xăm


Hình ảnh ngôi sao David khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn để xăm ở nhiều nơi như phần trước hoặc sau bắp tay, cẳng tay và vai,. Tuỳ vào vị trí xăm mà biểu tượng này lại mang một ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như ngôi sao David ở trên cánh tay thể hiện sự táo bạo, sức mạnh,… Còn ở ngón tay và đặc biệt là ngón đeo nhẫn đại diện cho lòng trung thành hoặc sự cam kết với một thứ gì đó.

ngoi-sao-david-9.jpg

Trên thực tế, biểu tượng này xuất hiện trong nghệ thuật xăm từ năm 1950 khi xuất hiện trong một quyển sách của Pháp tổng hợp những hình xăm đẹp nhất thời điểm đó. Lúc bấy giờ, ngôi sao David được ưa chuộng bởi các thuỷ thủ bởi người ta tin rằng biểu tượng này có vai trò như một lá bùa hộ mệnh giúp những người con xa xứ có thể quay trở về nhà.

Theo Aboutjewishpeople, (1), (2)
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp đấy, nhưng xăm xong thì không được hiến máu , nên mình sẽ không xăm khi còn có thể hiến máu. Khoe với anh em là mình vừa hiến lần 5 hôm 26 tết. Hi vọng năm 2021 sẽ hiến được 3 lần.
badboy_hippy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@maxwiiee Khoe =)) trong khi tìm hiểu ko kĩ
@Duy Nguyễn 2021 Mình hiến máu 40 lần và xăm kín lưng đây
Man404
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Nguyễn 2021 Mình mới được 7 lần thôi à, năm rồi làm 4 lần bác sĩ bảo ko nên cố quá, thôi ăn 3 lần tạm ok
@Duy Nguyễn 2021 nói vậy ai tin cha này hiến máu trời...ai nói xăm hình ko dc hiến máu vậy
E ghét r ghét con gái xăm. Vì làn da phụ nữ là tạo tác kiệt sức của các vị thần. Ko nên xăm. Da trâu như đàn ông có xăm cũng...
@batmanletruc Đúng rồi vợ là phải xử ngay 😆 cho êm nhà.
ChillaGuy
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Nói gì không hiểu luôn?! Có biết đọc hiểu không?
ChillaGuy
TÍCH CỰC
3 năm
@DrB Cái câu "không có đứa con gái ngoan" xăm mình thì ông về chơi với dế là vừa. Làm như ông ngoan lắm mà có quyền đánh giá con gái ai ngoan ai không.
DrB
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bomduc Nói cái gì vậy ????? Chưa hiểu ??? Lòng vòng quá
Hình xăm này làm liên tưởng đến quốc kỳ Israel, cơ bản thì ko khoái hình xăm 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Tue Land
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Ảnh trong bài là quốc kỳ đó
@Tue Land Quốc kỳ ko có bóng đổ bên trong, nom kỹ đi 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
taituan83
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Mình cũng chưa bao giờ thích hình xăm, dù người xăm là trai hay gái. Nhiều lần đi xe ngoài đường, thấy mấy em gái đẹp, mình rất thích ngắm nhìn, nhưng đến khi thấy hình xăm của họ (người thì xăm sau gáy, người thì xăm ở tay, người thì xăm ở đùi, người thì xăm ở chân, v.v.) là mình tụt 90% cảm xúc 😔
@taituan83 Tuýp người cổ điển, truyền thống giống mình, nhất là mấy em xăm hình lớn, lại còn xăm những chỗ nhạy cảm nữa chứ 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Nguồn gốc dòng dõi của Chúa Giêsu được ghi viết lại thành gia phả trong Kinh Thánh nơi Tin mừng Chúa Giêsu Kito theo Thánh Matheo Mt 1, 1-17.

„ Gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara ?bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.

Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.

Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.

Vậy, từ Abraham đến Đavít có tất cả mười bốn đời, từ Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.“ cho anh em thích tìm hiểu sâu về vua David
x_chien
TÍCH CỰC
3 năm
Tui chỉ tức cái là ngàn năm giặc tàu thì God ở đâu? Quá bất công,trong kinh sách thì người Do Thái thì được God cứu trong khi người việt thì sống chết mặc bây ! Cùng là nô lệ sao lại bị đối xử bất công như vậy!
Nếu cùng là con của God thì thiệt sự hết nói nổi ! Thà không có còn hơn !
Tue Land
ĐẠI BÀNG
3 năm
@x_chien Muốn trả lời câu hỏi của cậu thì rất dài.
Ở Hà Nội tôi sẽ nói từng chút 1 cho mà nghe
@x_chien Việc của loài người , loài người phải tự lo bạn ơi . Công = mà
NobunagaOda
ĐẠI BÀNG
3 năm
@x_chien vl khóc 😆)) cái đ gì cũng khóc đc
Ai xăm hình này thì đừng khoe với mấy bạn người Trung Đông vì họ rất ghét Israel 😃
tdl2808
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hassler Rất ghét nhau nhưng thực tế lại cùng tổ tiên. Trong kinh thánh hoặc qua phân tích bản đồ Gene cũng kết luận như thế 😆
borua217
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn Anh Sĩ Tầm 6 triệu người Do Thái lận nha bạn. Chưa tính các dân tộc khác.
@borua217 6tr cơ à bạn 😢 con số khủng khiếp
@Hassler Mấy người Trung Đông thì chỉ ghét thôi chứ khoe trúng tụi IS thì 😂😂😂 !!!!
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
sở thích riêng mỗi người, cấm cản gì?
Đây là ngôi sao trên quốc kỳ của nhà nước Do Thái
HMToon
CAO CẤP
3 năm
Tuy đẹp nhưng mình sẽ không bao giừo để dính 1 hạt mực nào vào người
@ThienAnimation
Cười vô mặt
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
thời phát xít ở châu âu mà xăm cái này khả năng cao là lên bàn thờ
@hppl ko thì cũng dễ bị xích lại lắm ^^
Xăm thì đẹp đấy. Nhưng Rubi đừng xăm. Cơ thể phụ nữ đã là tuyệt tác tạo hóa rồi nên không cần xăm vẫn đẹp.
"con số 666 cũng làm một biểu tượng đại diện cho hành vi sinh sản, tính dục, là sự kết hợp giữa âm và dương"
Cứ tưởng là con số 69 chứ ^^
@netmatrix 69 cũng là đúng mà b 😆))
lalapro1391
ĐẠI BÀNG
3 năm
@netmatrix Ơ kìa bác này 😆)
ChillaGuy
TÍCH CỰC
3 năm
Xăm thì đẹp đấy. Nên Rubi thích thì cứ xăm thôi, tự chủ cơ thể và cuộc sống.
colenao00
TÍCH CỰC
3 năm
Hai tam giác đều lồng vào nhau tạo ra 6 tam giác đều lúc bé mình cũng mê mẩn nó. Và xem film mấy hội kín thờ quỷ cũng thích biểu tượng này
Đức Quốc Xã nó xài chữ Vạn, nó thịt luộc luôn cái sao David. Làm ko khéo xót lại 1 thằng tóc xoăn. H nó lai tạo thành công với tụi Khựa, không biết ra cái gì nữa.
audi8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Rich Leon Thằng Bấc du côn à bạn
Cười vô mặt
Cần lắm 1 bài viết tại sao giới trẻ ngày nay thích xăm hình hơn thế hệ 8x trở về trước !!! ( Thế hệ 8X trở về trước trong suy nghĩ cứ ai xăm là giang hồ, tội phạm...)
lalapro1391
ĐẠI BÀNG
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Cần làm rõ thế hệ 8x trở về trước là giai đoạn nào đó bác, chứ 1981 với 1989 nó khác nhau xa lắm 😆
audi8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trungsao1987 giờ xăm kín người, đeo xích chó thì vẫn định kiến như thường :v
@audi8x mà giờ cũng thoáng hơn về xăm hình nên cũng không thấy lạ lắm
Gagarose
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 thế hệ 14xx trở về trước rất thích xăm.
Vẽ 5 cánh thì dễ, anh Vít Đa Chấu muốn khác biệt và chơi trội nên thêm 1 cánh, thành ra vẽ 2 tam giác là dễ nhất, ảnh cũng tính theo Sanh-Lão-Bệnh-Tử nên rớt vào Lão cũng khá hợp lý...thế hệ sau cứ thêm 7sắc cầu vồng vào mới có bài dịch trên 🙄. Ko bit chừng ảnh sáng tạo trong lúc đếm lon S-L-B_T cũng có...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019