Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay Sony Alpha 1: rất nhỏ gọn, rất mạnh

cuhiep
17/2/2021 9:56Phản hồi: 164
Trên tay Sony Alpha 1: rất nhỏ gọn, rất mạnh
Vẫn nhỏ bé và đơn giản như những chiếc máy ảnh không gương lật của Sony. Nó hoàn toàn trái ngược với những thông số kỹ thuật hay những khả năng kinh khủng mà Apha 1 có được. Trong chủ đề này xin chia sẻ với anh em những gì cơ bản nhất về chiếc máy ảnh mà Sony mới ra mắt này, mình sẽ thử nghiệm thêm sau đó chia sẻ với anh em trong các chủ đề khác sau.



Một chiếc máy ảnh nhỏ gọn và rất bình thường.

Cảm giác đầu tiên khi mình cầm Sony Alpha 1 trên tay là “ủa nó vầy thôi hả”. Cũng chẳng biết diễn tả thế nào nữa nhưng mà khi anh em đọc về Alpha 1, nó gần như là chiếc máy ảnh khủng nhất hiện nay nên anh em nghĩ nó sẽ phải trong một cái thân hình gì đó rất khủng, rất to. Bộ đôi Alpha 1 và 35mm F1.4 GM thực sự nhỏ gọn và những gì nó có thì gần như đỉnh nhất.

Phản hồi của máy rất nhanh.

Chúng ta một thời gian dài không quan tâm đến phản hồi của máy với thao tác của chúng ta mà chủ yếu quan tâm đến hiệu năng của cảm biến hay những thứ liên quan trực tiếp đến ảnh. Mình thử Sony Alpha 1 mấy ngày qua thì điều làm mình thấy hài lòng và cảm thấy liên quan trực tiếp nhất đó là những thao tác của mình với máy nó trơn tru và rất nhanh.

Như vậy là việc nâng cấp phần cứng cực mạnh về ảnh phần nào cũng ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Chúng ta có một chiếc máy phản ứng nhanh hơn với thao tác của người dùng, giúp cho trải nghiệm của chúng ta liền lạc hơn.


Hệ thống menu 3 cột dễ hiểu hơn, dễ thao tác hơn:

Mỗi chiếc máy ảnh, đặc biệt là các máy ảnh pro thì tuỳ chọn của nó rất nhiều nhưng điều khó khăn là chúng ta chỉ có màn hình nhỏ xíu và một số lượng giới hạn các nút cứng để chỉnh, hầu hết các hãng máy ảnh đều gặp khó khăn này. Menu hiện tại của Sony Alpha 1 được bố trí theo dạng cột và dễ hình dung, dễ tiếp cận, số bước để đến một tinh chỉnh gì đó bên trong cũng rất đơn giản, đi ra cũng rất đơn giản…

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox23.jpg

Như vậy là ngoài phản ứng nhanh ra thì menu còn thông minh hơn. Rõ ràng thao tác của anh em với máy Sony Alpha 1 sẽ dễ dàng và đơn giản hơn. Hy vọng Sony cũng sẽ nâng cấp phần mềm các máy đời cũ hơn để có được hệ thống menu này. Hoặc các máy ra sau này cho dù không phải là dòng cao cấp như Alpha 1 cũng có được hệ menu như thế này.

Hai khe thẻ cùng hỗ trợ hai loại thẻ SD và CF Express A đồng thời dùng được:

  • Hai thẻ CF Express A
  • Hai thẻ SD
  • Một thẻ SD và một thẻ CF Express A
Với một máy độ phân giải cao, chụp được nhiều hình cùng lúc, quay phim độ phân giải rất cao… thì dĩ nhiên nhu cầu hệ thống thẻ nhớ thoải mái và cao là rất cần thiết nên Sony đã trang bị cho Alpha 1 sự kết hợp gần như thoải mái nhất về tốc độ và định dạng phổ biến.

Ống ngắm EVF độ phân giải cao, tốc độ làm tươi nhanh

Sony Alpha 1 được trang bị EVF với độ phân giải 9.4 triệu điểm ảnh và tốc độ làm tươi hình ảnh là 240hz. Như vậy là khi anh em nhìn vào ống ngắm đó thì 9.4 triệu điểm ảnh sẽ được làm mới 240 lần mỗi giây. Như vậy những gì anh em thấy trong ống ngắm đó sẽ gần với thực tế ngắm quang hơn bất cứ hệ thống ống ngắm điện tử nào.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox4.jpg

Sony đang dẫn đầu trong thị trường máy ảnh không gương lật nên máy đỉnh của họ sẽ làm cho anh em không còn cảm giác gì phải lấn cấn hay thua thiệt so với những chiếc máy khác, kể cả DSLR cao cấp. Và ở Alpha 1 này thì nó thực sự ở một tầm rất cao.

Cổng kết nối fullsize, nắp che xịn:

Anh em có cổng HDMI fullsize, có cổng mạng LAN tốc độ cao, có cổng USB-C 3.2 tốc độ 20Gbps, cổng MicroUSD để dùng chung với các hệ phụ kiện cũ của Sony, Micrphone, tai nghe… trong một chiếc máy nhỏ gọn thì hệ thống cổng kết nối là rất kinh khủng.

Quảng cáo



Cổng USB-C có thể nhận sạc theo chuẩn PD và sạc kể cả trong lúc quay hay chụp. Do đó anh em hoàn toàn có thể sử dụng tiếp các pin di động hay củ sạc của các thiết bị khác như iPhone, MacBook để sạc cho Alpha 1.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox40.jpg

Sony cũng trang bị một chiếc nắp bằng nhựa cứng với roang cao su. Theo kinh nghiệm dùng máy lâu năm của mình thì nắp này sẽ không bị biến dạng nên sẽ vẫn che được cổng và vẫn thẩm mỹ. Nhiều máy có nắp che làm bằng cao su mềm thì dùng một thời gian sẽ không đóng nắp lại được do cao su bị giãn ra.

Chụp rất nhanh 30fps ở độ phân giải 50Mp:

Mình dùng qua nhiều máy ảnh chụp rất nhanh trước đây rồi, nhưng với chiếc máy chụp liên tục 30fps thì trải nghiệm nó thực sự khác. Và kinh khủng hơn nữa là nó chụp ở độ phân giải 50Mp. Đằng sau ống kính là hẳn một hệ thống công nghệ rất mạnh, nó giải quyết được việc truyền tải thông tin từ cảm biến xuống bộ nhớ.



Với 30fps thì gần như anh em có thể chụp liên tục và sau đó ghép lại thành phim hơn 8K với chất lượng thực sự kinh khủng. Đó là mình diễn tả để anh em hiểu được việc chụp liên tục 30fps nó ghê gớm thế nào. Còn thực tế thì máy có chế độ quay phim 8K 30fps rồi nên anh em không cần làm vậy hihihi.

Quảng cáo



Việc chụp nhanh này là cho anh em chụp thể thao, chụp hình ảnh động. Ví dụ chụp đua bò mà anh em kéo 30fps thì chắc chắn khả năng có khoảnh khắc đẹp sẽ nhiều hơn anh em chụp các máy chụp được ít hình hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Báng cầm đầy tay, chắc chắn:

View attachment 4886423
Trong các máy nhỏ gọn mình cầm qua thì Alpha 1 cho cảm giác cầm chắc chắn vượt trội, Anh em thao tác, di chuyển sẽ rất tự tin.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox29.jpg
Màn hình xoay được theo một trục, không xoay ra phía trước hay lật hẳn sang bên hông được. Dòng pro thì mình nghĩ chỉ nên dừng lại ở vị trí này thôi.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox8.jpg
Sạc từ pin di động.
Sony_Alpha1_tinhte_Unbox7.jpg
Vừa sạc vừa quay phim.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox6.jpg
Cắm trực tiếp máy ảnh vào iPad hay máy tính qua cổng USB-C. Không cần phải dùng đầu đọc thẻ nữa vì cổng này bây giờ tốc độ đã rất cao.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox9.jpg
Khe thẻ nhớ.
Sony_Alpha1_tinhte_Unbox14.jpg
Tốc độ chụp rất cao nên chụp bắt khoảnh khắc sẽ rất hữu dụng. Nếu chụp dạng droptest mà Tinhte.vn hay làm thì sẽ rất ngon.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox24.jpg
Vẫn dùng pin FZ100 và chụp được rất lâu mới hết pin. Tại máy mới và pin cũ nên mình không đo xem được bao nhiêu tấm.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox27.jpg
Cảm biến Exmor RS 50 MP cùng vi xử lý BIONZ XR nhờ bộ đôi này nên mới chụp được nhanh.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox33.jpg
Mình cũng thử ống 35mm f1.4 GM. Rất nhỏ gọn và ngon. Có thể xem đây là bộ đôi tuyệt nhất cho anh em nào là fan của Sony hay fan của công nghệ chụp ảnh. Hôm nào rảnh mình chia sẻ thêm về ống kính này sau.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox5.jpg
iPad 2018 của mình bắt đầu hơi lag khi xử lý Lightroom những tấm hình từ Sony Alpha 1 rồi. Có lẽ đến lúc Apple phải ra iPad mới thôi.

Sony_Alpha1_tinhte_Unbox3.jpg
Thử tốc độ ăn đèn trong studio. Sẽ có bài riêng nói về mấy cái đặc biệt của Sony Alpha 1 sau.

Sony Alpha 1 mới ra mắt trước tết với giá là 6500 USD. Anh em có thể xem lại thông tin về nó ở đây:

Sony Alpha 1 ra mắt: mạnh gấp đôi ⍺9 II, 50 MP, quay 8K: giá 6.500 USD

Sony đã giới thiệu mẫu máy ảnh không gương lật đầu bảng của họ với tên gọi ⍺1 tiếp nối phiên bản ⍺9 II mới chỉ ra mắt hơn 1 năm. Có thể tóm tắt thông số của ⍺1 nằm ở việc nó sở hữu thiết kế từ ⍺9 II, vi xử lý của ⍺7S III…
tinhte.vn


Hình ảnh khác:
164 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

( Toàn )
TÍCH CỰC
3 năm
Sony Alpha thì miễn bàn về chất lượng sản phẩm ảnh chụp
ndta13
CAO CẤP
3 năm
Túm lại là ngon thấy mẹ 😁
@ndta13 Có giá là không ngon lắm
gravedigger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ndta13 haha
Gần trăm rưỡi ... cũng dc !
@Bão Đã Tan để coi Sony bán nó bao nhiêu hihihi đâu đó 130t thì đỉnh hihihi
@cuhiep Trăm ba là ngon luôn bác êi
@Bão Đã Tan Fujifilm đã có giá và này ra mắt cho GFX 100S rồi hihi
@cuhiep Sony nó bán 130 chưa thuế VAT.
Siêu phẩm, ngắm body em nó thôi cũng mê rồi
Hàng xịn xò mà chèn quảng cáo thế này quá tinh tế và hợp lý, chiều mai mua máy 🤣
A7DC5481-B3A2-4284-90EE-7AEFB90316CD.png
@caffeinezzZ của mình nè 😁 đen thôi
Screen Shot 2021-02-18 at 9.47.04 PM.png
@caffeinezzZ Sao mình không thấy quảng cáo
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 năm
@abbvvhh Mình cũng thế
Cordin89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@abbvvhh Dùng ADB cho trình duyệt rồi 😏😏
quanhupada
ĐẠI BÀNG
3 năm
@abbvvhh Vì cơ bản google GDN sẽ target theo các đối tượng có hành vi sở thích khác nhau, nên có người thấy có người không đấy bác.
Hàng khủng. Chắc ko dám cầm
Vũ!
CAO CẤP
3 năm
chú kia vui tính nhở
Đỉnh quá.
Thực sự quá đỉnh luôn á! Mong một ngày được dùng em nó!
Có 140kk rẻ mà 😆
trairin
ĐẠI BÀNG
3 năm
E ko rành máy ảnh, nếu 130tr mua Leica thì có sang chảnh & chất lượng hơn ko nhỉ ?
@xấu-là-cái-tội Dùng máy gì của sony rồi mà phán gê vậy??
@xấu-là-cái-tội Trình của m đến đâu mà gáy ghê thế con trai? Post vài chiếc ảnh ngon nhất của mày vào cho anh em xem nào
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
@xấu-là-cái-tội bố cái thằng hấp 😆 người ta dùng gì kệ mẹ người ta liên quan gì mày mà mày bảo ngta ngựa non háu đá ??? ông nội m đây dùng sony để kiếm ra tiền đây đá đá cái cmm @@
@xấu-là-cái-tội Nhin cách nói chuyện của bạn là biết mù chụp ảnh nhưng tập đú, không làm chủ được máy, mù hậu kỳ nên sinh ra cay cú. Trong giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp hiện nay nha, Leica chỉ là máy cầm đi chơi, back up chứ chất lượng ảnh chẳng còn được như trước, không phải tự nhiên Sony lại dẫn đầu ngành mirroles đâu bạn. Nếu ngu thì nên tìm hiểu hoặc lắng nghe nha. Đầy người dư tiền mua Leica nhưng họ đâu có dùng Leica làm nghề, vì nó ko thể try hard như các máy chuyên nghiệp kiểu Sony - Canon - Nikon được.
mrkissn
TÍCH CỰC
3 năm
không liên quan tới bài áo đẹp quá anh
nmdhabl
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích nghe bolero, film hơn chụp ảnh 🤣
Chất, k có ảnh thử ak à
Dòng pro bên giá cũng pro 😁😁
QaToZz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích thật
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Chất
Nem NT
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cố gắng làm giàu để sau này đc dùng đồ chất lượng 👍
Benz Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
Với giá này nếu mà mình làm nghề mình sẽ qua MF của Fujifilm luôn chứ không chọn em này.
@Benz Long Càng nói càng thấy ngu và lì. Mày thấy ai ở VN này cầm međium ra đường chụp chưa? Hay đa số là chỉ dùng trong studio ảnh tĩnh? Nói chuyện là biết mù nhiép ảnh nhưng ngu lì. Thường mấy dứa bần hèn hay có kiểu suy nghĩ cái gì mắc hơn sẽ tốt hơn, hahaa
Benz Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chân mây tím Thôi sủa ít thôi, rọ cái mõm vào mà suy nghĩ. Trước ko ai xách MF ra đường vì nó to và mắc. Còn giờ con GFX100S nó đã nhỏ và rẻ hơn nhiều rồi, hiểu chưa thằng ngu. Nói chuyện ngu mà còn hay sủa. Mà m xài máy gì thì cũng kệ con mm nhé, t quan tâm đ gì m mà sủa dữ thế.
Benz Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chân mây tím Ô mà t đang nói về con A1 với con GFX100S mà thằng ngu. A1 6500$ với GFX100S 6000$ thì con nào mắc hơn hả thằng ngu. Lôi mấy con tầm trung vô nói với con MF làm đ gì. Sủa dữ quá đ kịp suy nghĩ luôn hả thằng ngu.
Benz Long
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chân mây tím M đang chửi ba mẹ m đó thằng ngu, vì trước ba mẹ m cũng từ bần hèn mà có được mày đó hiểu ko. Còn việc tao có bần hèn hay ko thì cũng đ phải việc của m m hiểu chưa.
Cầm con này thì quá tuyệt rồi, trước xài a7m3 đã thấy sướng rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019