Với chưa đầy 5 phút, anh em đã có thể nâng cấp bảo mật máy tính tốt hơn với 5 cách đơn giản này

_vphlinh_
18/2/2021 3:6Phản hồi: 63
Với chưa đầy 5 phút, anh em đã có thể nâng cấp bảo mật máy tính tốt hơn với 5 cách đơn giản này
Dạo gần đây có lẽ anh em thường hay nghe nhắc đến các vấn đề như bảo mật thông tin, bảo mật hệ thống các thiết bị điện tử..., cũng như anh em đã khá quen thuộc với các khái niệm và cách thức bảo mật rồi nhỉ. Thế nhưng có lẽ không phải ai cũng đã biết đầy đủ cách để kích hoạt tính năng bảo mật phù hợp cho thiết bị của mình, nên mình đã tổng hợp lại các cách thức để có thể sử dụng một số tính năng bảo mật đơn giản nhất cho hệ thống máy tính của anh em. Mời anh em cùng tham khảo, và nếu anh em có biết thêm những cách hay ho nào khác thì đừng quên chia sẻ với nhau dưới cmt nha ^^

Tạo password “khó đoán”


password.jpg

Một số anh em có lẽ sẽ không để ý đến việc tạo mã PIN hay password cho máy tính của mình, và đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho các dữ liệu trong máy bị tuồn hay copy ra ngoài vô cùng dễ dàng anh em ạ.

Việc tạo một password để đăng nhập vào máy tính cũng chính là bước tạo bảo mật đơn giản nhất. Hãy đảm bảo là anh em sẽ tạo password đủ dài, hoặc trung bình trong khoảng từ 8-12 ký tự, nếu được hãy đặt password có thêm ký tự đặc biệt hay theo quy luật mà chỉ một mình anh em biết. Dưới đây là một chút review lại về cách tạo password đăng nhập vào máy tính nha anh em:

Với các máy tính chạy Windows
  1. Ở màn hình đăng nhập, bấm chọn nút Start (góc trái phần màn hình bên dưới)
  2. Bấm chọn Settings → Accounts
  3. Bấm chọn mục Sign-in Options
  4. Ở bên dưới mục menu Password, bấm chọn nút Add. Nếu anh em đã cài sẵn password, anh em có thể bấm chọn nút Change để đổi password khác (nếu muốn)
  5. Bấm chọn Control Panel ở menu vừa mới xuất hiện, sau đó chọn Add hoặc Remove Use Accounts. Nếu hệ thống hiện thông báo yêu cầu quyền thay đổi, bấm chọn Continue
  6. Tiến hành tạo password như hướng dẫn. Hãy đảm bảo là password của anh em có đủ các yếu tố gồm ký tự số, ký tự chữ và một vài ký tự đặc biệt khác… để password đủ mạnh nha
  7. Bấm chọn nút Next → Finish. Thế là xong nhé anh em

Đối với máy Mac
  1. Mở Apple Menu → Chọn System Preference
  2. Di chuyển đến mục General → Chọn tiếp Security and Privacy
  3. Bấm chọn lock icon (ở phía dưới màn hình)
  4. Nếu là lần đầu tạo password trên Mac, anh em bấm chọn mục unlock
  5. Di chuyển đến vị trí hiển thị Require Password và thiết lập thời gian để máy yêu cầu nhập password để truy cập
  6. Khi đã hoàn tất, bấm chọn lock icon để lưu password


Sử dụng bảo mật 2 lớp


xacthuc2lop.jpg

Hiện nay, phương pháp bảo mật 2 lớp đã không còn quá xa lạ và cũng là một trong những phương thức bảo mật không thể thiếu trên các ứng dụng hoặc các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Gmail.

Phương thức này cơ bản có thể hiểu là, nếu anh em đăng nhập tài khoản trên một thiết bị hay trình duyệt lạ ngoài các thiết bị mà anh em hay đăng nhập, tài khoản của anh em sẽ gửi thông báo về hoạt động lạ này thông qua tin nhắn SMS hoặc Gmail, kèm theo yêu cầu xác thực với mã số được gửi về hoặc mã OTP, hoặc các cách thức xác thực tương tự.

windowshello.jpg

Đối với các máy tính Windows thì ở Windows 10 có một tính năng xác thực sinh trắc học gọi là Windows Hello. Tính năng bảo mật này có ba phương thức xác thực gồm: quét võng mạc, vân tay và Face ID. Nó cũng có thể đồng bộ hóa với các trình quản lý mật khẩu khác như Keeper và Dashlane. Để kích hoạt Windows Hello trên máy:
  • Ở góc dưới bên trái màn hình máy tính, bấm chọn icon Windows
  • Bấm chọn Settings → Accounts → Sign-in Options
  • Tab Windows Hello sẽ hiển thị và cho biết liệu máy của anh em có thể sử dụng tính năng này hay không

Quảng cáo



Đảm bảo rằng hệ thống tường lửa luôn hoạt động


tuonglua.jpg

Mỗi khi anh em truy cập mạng trên máy tính thì thiết bị của anh em luôn có nguy cơ bị tấn công bởi các hacker hay các malware nguy hiểm. Đó là lý do tại sao anh em nên kích hoạt tường lửa, bởi đây là hệ thống bảo mật giúp bảo vệ quyền riêng tư bằng cách chặn thông tin Dịch vụ Tên miền (DNS) của trang web nhằm ngăn chặn việc lộ địa chỉ IP và các thông tin quan trọng khác cho các đối tượng tin tặc. Dưới đây là cách check/kích hoạt tường lửa trên máy tính:

Với các máy chạy Windows
  1. Truy cập Start → Settings → Update and Security tab
  2. Ở bên trái menu, chọn Windows Security
  3. Bấm chọn Firewal and Network Protection. Từ đây, hệ thống sẽ hiển thị 3 option gồm: Domain Network, Private Network và Public Network. Một số hệ thống cũng sẽ hiện thêm mục "No actions needed."
  4. Để mở/tắt tường lửa, hãy bấm chọn một mục bất kỳ. Anh em cũng có thể chọn kích hoạt tất cả các option cùng một lúc
  5. Di chuyển đến mục Public Network → Bên dưới mục Windows Defender Firewall, bấm nút kích hoạt. Thế là xong nhé anh em

Với máy Mac
  1. Mở Apple Menu → System Preferences
  2. Chọn Security and Privacy → Click vào Firewall ở đầu thanh menu
  3. Nếu anh em đã cài đặt password, hãy bấm vào lock icon và nhập password vào
  4. Sau đó, chọn tắt/mở Firewall → Bấm lock icon một lần nữa để lưu và thế là xong nhé anh em


Cài đặt phần mềm Antivirus và Anti-Spyware

Quảng cáo


Một cách tốt hơn nữa để bảo vệ máy tính khỏi các malware hay các hoạt động đánh cắp thông tin là sử dụng các phần mềm antivirus và anti-spyware. Các máy sử dụng hệ điều hành Windows 10 đã tích hợp sẵn phần mềm antivirus là Windows Defender, phần mềm giúp ngăn chặn hầu hết các malware nguy hiểm.

antivirus.jpg

Tuy vậy thì anh em cũng có thể cài đặt các phần mềm khác như Avast, Bitdefender, Norton và Kaspersky. Những phần mềm antivirus này cũng bao gồm các tính năng như anti-ransomware và check link nữa. Ngoài việc tối ưu hóa hiệu suất tổng thể của thiết bị, các bản cập nhật hệ thống bảo mật phần mềm cũng giúp thay đổi và nâng cấp những tính năng bảo vệ hệ thống đã tích hợp sẵn trên máy.

Mức giá để mua các phần mềm antivirus này dao động trong khoảng từ 40 - 80 đô (khoảng từ 920.000 - hơn 1.800.000 VNĐ) tùy theo loại thiết bị và các tính năng trong phần mềm. Thời gian để tải và cài đặt cũng dao động tùy theo phần mềm, trung bình khoảng 15p là đã hoàn thành việc tải về và set up.

Luôn cập nhật, nâng cấp hệ điều hành/hệ thống máy tính


Việc cập nhật bản nâng cấp của hệ điều hành máy tính có thể sẽ khiến một vài anh em khó chịu bởi nó tốn thời gian, và đôi khi cũng có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của máy. Tuy nhiên, việc cập nhật hệ thống thường xuyên dù ít dù nhiều vẫn có những lợi ích cụ thể, ví dụ như giúp vá các lỗ hổng bảo mật được tìm thấy trong hệ điều hành kể từ lần cập nhật cuối cùng. Dưới đây là một số cách kiểm tra/kích hoạt việc nâng cấp hệ thống tự động:

Với máy chạy Windows
  1. Bấm chọn Start menu → Settings
  2. Di chuyển đến mục Update and Security → Chọn Windows Update
  3. Chọn mục Advanced options → Dưới mục Choose How Update và menu Installed, chọn Automatic (Recommended)

Với máy Mac
  1. Mở Apple Menu System Preferences
  2. Chọn Software Update → Check các option và chọn Update Now
  3. Để chọn chế độ nâng cấp tự động cho các phiên bản nâng cấp sau này, bấm chọn check mục Automatically keep my Mac up to date

Bổ sung: Để phòng tránh việc bị dính malware hay bị hack khi sử dụng Internet trực tuyến thì một trong những cách tốt nhất và có lẽ phổ biến nhất mà anh em từng biết chính là dùng VPN đó anh em. Bên cạnh đó, hãy cố gắng hạn chế/không truy cập vào Wi-Fi free tại nơi công cộng mà không có bảo mật.

wifiblue.jpg

Anh em cũng nhớ tắt Bluetooth khi không sử dụng nhé bởi đây cũng là một trong những nguồn mà hacker dùng để hack lấy thông tin đó anh em. Các tin nhắn, mail… dạng spam thì anh em cũng nhớ đừng click vào nhé. Một cái nữa là hãy thường xuyên dọn dẹp lịch sử truy cập trình duyệt web nha. Chúc anh em sẽ luôn được tận hưởng các dịch vụ Internet an toàn và vui vẻ 😁

Theo Makeuseof
Hình ảnh tham khảo (1) (2) (3) (4)
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tắt Bluetooth thì Bluezone biết phải làm sao
Cười vô mặt
@MrGak XUi thì dính covid chết thôi chứ sao giờ 😆
@MrGak Dùng thêm bilocker để bảo vệ data trong ổ cứng nếu laptop bị mất!
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@Fbiprohj chết được là vào dạng hiếm có khó tìn đấy
Mình xài duy nhất 2 thứ đầu, từ khi dùng Mac chưa biết đến virus là gì, khái niệm này chắc chỉ có ở các máy tính Windows mà thôi. Còn việc nâng cấp phần mềm hoàn toàn ko quan trọng với mình, đơn giản vì phiên bản đang xài vẫn ổn định thì ko cần thiết, trừ khi máy bị lỗi nặng ko thể khắc phục thì sẽ buộc phải chạy lại máy hoặc update phiên bản mới hơn 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@kienvunb isheep. 😂
wolf0908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Theo mình thì chẳng có gì là "không có virus" cả. Như một bạn đã comment ở trên là "ở đâu có ổ khoá thì chỗ đó đều mở được". Chỉ là bạn biết là mình đang bị hay không thôi. Cũng có thể bạn chưa gặp hoặc cũng có thể bạn đã và đang gặp. Nên mọi thứ đừng tuyệt đối hoá nó quá. Dù rằng mình cũng công nhận việc dùng Mac hay Linux có sự ổn định hơn Windows.
P.s: Mình đang dùng Linux.
@wolf0908 Thời gian đầu khi sử dụng Mac, mình thường xuyên thấy trên Safari nhảy ra 1 trang web cảnh báo có virus & khuyến cáo nên cài phần mềm để diệt virus, sau đó hỏi 1 số AE thì họ khuyên cứ kệ, ko cần quan tâm, giờ thì ko còn thấy trang đó nhảy ra nữa rồi. Macbook cơ bản xài rất mượt, ko giật lag, thật sự mình cũng chưa hiểu rõ lắm virus trên Mac thì sẽ như nào, ko biết có giống bên Windows hơm nhỉ? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
wolf0908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Chắc cũng như cô vít thôi bạn! 😊
Cài thêm av hơi nặng máy
canhcamcc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Về cơ bản thì khóa chỉ khóa được người không biết mở. nên chọn thông tin nào là quan trọng và không quan trọng để bảo vệ là tốt nhất nhé
Còn nữa đừng cố xài phần mềm crackkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk
vanthoan
TÍCH CỰC
3 năm
@Cu Sữa Đa phần các công cụ cr@ck đều có mã độc. Không có gì là miễn phí hoàn toàn cả.
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
đặt mật khẩu khó quá đôi khi quên luôn ấy chứ. cách tốt nhất là ko nên sài ...... máy tính hạn chế cho người khác sài nếu giao dịch online nhiều tốt nhất chẳng cho ai sài cả. và luôn bảo vệ máy tính bằng anti virus, mình thì sài norton mấy năm nay thấy khá là ưng. cài ads block nhưng nhớ tắt mấy trang như tinhte, youtube đi :3
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@Buy Bitcoin ý e là mật khẩu pc cơ. chứ mk mấy tài khoản online thì nhớ làm gì bác ơi
Blackcataz
TÍCH CỰC
3 năm
@Khương Anh Kiệt ý e là mật khẩu pc. hình như có đĩa boot là phá đc mật khẩu pc thì phải lâu rồi e ko nhớ dõ nữa
Oc Milk
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Buy Bitcoin Làm sao để làm được như bác nói vậy bác.
win7 thì em có thấy chứ lên 10 thì chưa gặp bao giờ. phá mật khẩu login win thì cũng là phần lớn do người dùng không mua mà đi cài ghost ấy chứ, nó đầy lỗ hổng sẵn rồi
Riêng việc nghĩ pass khó mà đủ dễ nhớ đã mất 30 phút rồi T.T
Sơn Kao
TÍCH CỰC
3 năm
@ghost_recon_xxx Password là "khó đoán" 😂
Thứ quan trọng nhất (và bất khả thi nhất) không được nói đến: sử dụng windows và các phần mềm bản quyền
boyhk_206
TÍCH CỰC
3 năm
@Vo Huu Phuc Quá Chính xác.
hỏi chút anh em: mình tạo account Guest trên PC để khi nào có người mượn laptop dùng khẩn cấp dùng được...
Nhưng OneDrive trên account cũng hiện lên hết file riêng tư...
Nếu đăng xuất ra ngoài thì bộ Office 365 cũng không xài được vì liên thông accounr mua soft bản quyền...
Giờ sao mấy bác chỉ cách!
@MrNamN Hay vậy :v
@MrNamN bạn tạo thư mục bảo mật trên onedrive
sunkim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MrNamN Thư mục OneDrive của bạn bỏ quyền read của public đi.
K biết anti virus mặt mũi như thế nào nhiều năm nay 😆
5 phút điêu vãi đọc hết bài đã 15 phút tìm phần mềm mua bản quyền cài đặt, update, doi mat khau
Cười vô mặt
Thiếu sót Bkav Anti Virus, phần mềm bảo mật ưu việt của tập đoàn an ninh mạng hàng đầu TH đến từ VN.
@Đại Việt 2020 😂😂😂
http://data.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/02/5343184_53681854-77C3-402B-93EA-72B77C27CDA1.jpeg
Ruiz
CAO CẤP
3 năm
Thấy ảnh bìa, tưởng mod xài giống mình 😃 chơi khoá vật lý cho chắc
IMG_20200917_181819.jpg
pdkhanh22
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vụ luôn update đối với máy Windows hơi sợ, các bản cập nhật về sau này hay bị bị lỗi quá
Buồn ghê...
@pdkhanh22 Mình update bét nhè luôn, chưa bao giờ thấy lỗi!
RIM
CAO CẤP
3 năm
Mình dùng mỗi Windows Defender, liệu có đủ an toàn k các bác nhỉ?
@RIM Bạn chạy xe trên đường có an toàn ko? WD cũng ngon cho cá nhân rồi!
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
làm đúng bước cuối, luôn cập nhật hệ điều hành

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019