Fujifilm GFX 100s vs Sony Alpha 1: hai máy ảnh Nhật giá 150 triệu. Chọn cái nào?

cuhiep
18/2/2021 17:13Phản hồi: 157
Fujifilm GFX 100s vs Sony Alpha 1: hai máy ảnh Nhật giá 150 triệu. Chọn cái nào?
Hai chiếc máy đầu bảng của FujifilmSony lần lượt có mức giá khi giới thiệu là 6000 USD và 6500 USD. Về Việt Nam dịch sang TV mình tạm đánh đồng là 150 triệu. Hiện tại thì thông tin về giá và ngày bán chính thức của Sony thì chưa có chứ Fujifilm thì đã có rồi.

Trong bài này mình muốn chia sẻ với anh em xem hai chiếc máy này thì mỗi chiếc sẽ giành cho ai, làm gì… với anh em fan của thương hiệu hay fan cuồng nhiều tiền thì mình không chấp vì không thể lèo lái được anh em về với chính nghĩa hahaha.

Về Fujifilm GFX 100s

Fujifilm_GFX100s.jpg

Điểm khác biệt lớn nhất của chiếc máy này đó là nó có cảm biến Medium Format.

Với anh em nghĩ về chiếc máy này hay bỏ tiền ra mua chiếc máy này thì mình nghĩ không cần phải giải thích nhiều với anh em về Medium Format. Nhưng với hầu hết anh em khác thì mình cần giải thích.

Cảm biến của GFX 100s to hơn 1,7 lần so với cảm biến của Sony Alpha 1 hay các máy Fullframe khác. Đây là điều mang đến sự khác biệt. Hãy hình dung cảm biến như là một miếng vải trả ra để thu nhận hình ảnh thì miếng vải của GFX 100s nó gần to gấp đôi miếng vải của Sony Alpha 1. Như vậy thì lượng hình ảnh nó nhận được là nhiều hơn so với Alpha 1. Đây là sự khác biệt lớn không chỉ giữa GFX 100s với Alpha 1 mà còn là sự khác biệt lớn giữa GFX 100s với phần lớn máy ảnh hiện tại.

Nói thêm về sự khác biệt về kích thước cảm biến sẽ ảnh hưởng thế nào. Anh em thường thì nhắc đến sự khác biệt giữa fullframe và APS-C thôi vì hai dòng máy này khá phổ biến. Tuy nhiên theo trải nghiệm của mình thì sự chênh lệch về chất lượng ảnh nó không quá khác biệt như sự khác biệt giữa medium format và fullframe.

Hoặc anh em cứ hay hỏi là khi nào ảnh chụp bằng điện thoại sẽ ngang với máy ảnh… thực chất thì sự khác biệt lớn nhất đó là cảm biến trên điện thoại quá nhỏ so với cảm biến trên máy ảnh nên cho dù độ phân giải có cao bằng hoặc cao hơn máy ảnh thì chất lượng ảnh cũng không thể nào so sánh được. Dĩ nhiên là nó cần các yếu tố khác như ống kính, xử lý, kinh nghiệm…



Medium Format hiện tại được dùng trong các máy dòng chuyên nghiệp, đắt tiền và rất to. Những người dùng máy Medium Format hầu hết là chụp các chủ đề rất chuyên nghiệp, chuyên biệt như thời trang, nội thất, xe hơi, chụp quảng cáo… nếu anh em nhận là thợ chụp quảng cáo pro mà không có máy medium format có khi mất việc hihihi.

Gần đây thì Fujifilm và Hasselblad có ước muốn mang nó xuống thị trường phổ thông hơn bằng cách làm ra những chiếc máy giá rẻ hơn và máy nhỏ hơn nhưng vẫn giữ được giá trị của cảm biến lớn. Mình cũng đã từng dùng qua GFX 50s một thời gian nó thực sự mang lại sự khác biệt so với các máy ảnh fullframe hay APS-C mình từng dùng qua. Mình cũng thử Hasselblad nhưng nó chậm quá nên không dùng được.

Nói chung medium format là một bầu trời khác. Anh em nào hiểu thì tự khắc hiểu, mình viết ra đây cũng là nhắc lại thôi. Chứ đọc chữ thì cũng khó mà thuyết phục anh em chưa hiểu. Nên ai mà rắc tâm bỏ ra 145 triệu mua máy và thêm vài chục triệu khác mua ống thì chắc hẳn là sẽ hiểu được mình đang làm gì… hoặc cùng lắm thì sau đó cũng sẽ hiểu hahaha.

Nói thêm chút về lợi ích tiêu cự và độ phân giải.

Với máy medium format thì anh em sẽ có tiêu cự không đổi so với máy fullframe nhưng có khung hình rộng hơn. Nó ngược lại với việc so máy APS-C với fullframe. Ví dụ anh em dùng ống 63mm trên máy GFX thì anh em sẽ có tiêu cự 63mm nhưng anh em lại có khung hình rộng như ống 45mm trên fullframe. Anh em chụp ống 80mm trên GFX thì có khung hình rộng như 57mm trên ff. Mình thích nhất chỗ này vì mình thích chụp bằng ống càng có tiêu cực xa càng tốt hihihi độ phân giải thì 100Mp, rất nhiều hihihi.

Cực kỳ nhỏ gọn trong thế giới máy ảnh cảm biến lớn:

GFX100s nhỏ như một chiếc DSLR cỡ trung hay một chiếc không gương lật cỡ lớn. Điều này giúp nó có thể nằm trong balo du lịch và đi mọi nơi. Điều mà trước giờ tưởng chừng là không thể cũng như không phải là cái bình thường trong thế giới máy ảnh medium format.

Quảng cáo


Nhiều bộ lọc màu đẹp:

Đây là thế mạnh truyền thống của Fujifilm bởi vì họ là nhà làm film lịch sử lâu đời. Họ đã mang những bộ lọc màu từ các loại film mà họ làm lên trên các máy ảnh của họ. Anh em tưởng tượng sẽ có những tấm hình chụp với bọ lọc màu rất cổ điển, rất lãn mạng hay đầy nghệ thuật với độ phân giải 100Mp và chi tiết cực kỳ cao vì chụp bằng máy ảnh medium format.

Phần bộ lọc màu này ai dùng Fujifilm mới cảm nhận được sự tuyệt vời của nó. Mình luôn có một chiếc máy Fujifilm là vì lý do này.

Về Sony Alpha 1


Sony_Alpha_1.jpg

Gom tất cả cái nhất vào một.

Các hãng thường sẽ làm ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau, mỗi dòng sẽ mạnh một tính năng nào đó để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Nhưng với Alpha 1 thì cái gì nó cũng mạnh nhất. Mình chưa từng thấy hãng nào lại làm ra một chiếc máy mà gom toàn bộ những công nghệ, những tinh hoa mới nhất của mình vào một rổ như chiếc này của Sony. Sony đang là đầu tàu của máy ảnh không gương lật mà lại chơi một cái “all in” này thì đúng là kinh khủng.

Chụp nhanh: 30fps không cần nói nhiều.

Những chiếc máy vốn chụp siêu nhanh để chụp thể thao giờ gặp Alpha 1 sẽ phải rất thốn với con số 30 này. Mình thử dùng mấy hôm nay thì nó thực sự kinh khủng. Nếu dùng nó để bắt một khoảnh khắc thì khả năng nó có được khoảnh khác đẹp cao hơn các máy khác rất nhiều.

Chụp nhanh ở độ phân giải cao 50Mp:

Chụp nhanh thì coi như là ngon nhất rồi, nhưng lại chụp nhanh ở độ phân giải 50Mp. Hai thằng này kết hợp lại thì mới thấy được độ kinh khủng của Alpha 1. Thường chúng ta chấp nhận độ phân giải thấp hơn để lấy cái tốc độ. Nhưng với Alpha 1 thì có cả hai. Độ phân giải hơn gấp đôi, tốc độ hơn gấp đôi. Vậy nếu so với các máy 24Mp chụp ở 15fps thì nó gần như gấp 4 lần.

Quảng cáo


Để có thể làm điều này trong một cái máy nhỏ gọn thì nó hàng rất nhiều nâng cấp, nhiều công nghệ trong đó. Anh em tìm hiểu có thể thấy Sony đã dùng cảm biến và bộ vi xử lý với hệ thống bộ nhớ nằm ngay trên cảm biến để có thể nhanh chóng nhận thông tin từ cảm biến 50Mp xuống.

Quay phim 8K 30fps hay 4K 120fps:

Toàn những con số rất mạnh trong một chiếc máy tưởng chừng để chụp ảnh thể thao, khoảnh khắc. Như mình nói trên. Sony dường như đẩy hết vào Alpha 1 những gì gấu nhất mà trong nhóm sản phẩm này có được. Nên lý giải cái giá của nó cũng không quá khó, 6500 USD hihihi.



Khả năng bắt nét và theo nét đến mắt chim:

Hiện tại các máy ảnh đều có khả năng nhận dạng mặt, nhận dạng mắt để bám theo và bắt nét. Trong Alpha 1 thì có thể nhận dạng được mắt chim. Tại sao lại là mắt chim? Theo mình thì có hai lý do. Một là mắt chim rất nhỏ và chim thì thường là chụp ngoài trời rất sáng nên việc nhận dạng được mắt chim trong môi trường chụp ánh sáng như vậy là khó khă và Sony muốn nói cho chúng ta biết là máy của họ làm được việc khó khăn đó. Hai là anh em chụp chim cũng hiểu là lấy trúng được mắt con chim là khó khăn, nhiều lúc chỉ cần chụp được con chim đúng nét ngay mắt thôi cũng đủ vui vẻ rồi…

Tốc độ ăn đèn cao hơn ¼00s:

Đối với các máy ảnh bình thường thì tốc độ ăn đèn tầm ½50 còn các máy medium format xịn xò khác thì có thể sẽ cao hơn hoặc cao hơn nhiều. Alpha 1 có thể ăn đèn ở tốc độ nhanh hơn sẽ giúp cho anh em chụp trong studio có được lợi thế hơn về việc chọn khẩu độ, độ sâu khoảng nét, xoá phông… không cần phải dùng filter… nói chung là nhiều lựa chọn về ảnh hơn là tốc độ ½50. Dĩ nhiên là nó vẫn ăn được đèn ở các tốc độ chậm hơn rồi.

Sony quá non trẻ so với Canon, Nikon, Fujifilm trong lĩnh vực máy ảnh. Họ đã thất bại rất nặng khi nhảy vào lĩnh vực này. Nhưng hơn 10 năm cố gắng thì anh em thấy mọi chuyện đã thay đổi. Sony đang là đỉnh cao công nghệ máy ảnh. Nhưng anh em cũng phải biết là Nikon, Canon, Fujifilm cũng có các thứ khác mà Sony không có, nhiều lắm 😁

Kết luận: giữa 6500usd cho Alpha 1 và 6000 usd cho GFX100s thì anh em chọn cái nào?


Qua việc nói về hai cái máy mình có thể đưa ra một kết luận sơ sơ như sau. Anh em chọn GFX 100s vì anh em hiểu được anh em cần gì ở một chiếc máy ảnh. Medium Format ghê gớm thật nhưng ai dùng, ai biết mới cần chứ nói ra ngoài cũng không sướng tai. Còn Sony Alpha 1 thì ở một phạm trù khác, không phải đối diện với GFX 100s nhưng nó gần như là chiếc máy làm được mọi việc, là hội tụ công nghệ, là cái mà Sony muốn cho Canon, Nikon biết là "ai trồng khoai đất này".

Mời xem thêm
157 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình đã chọn Fujifilm GFX100s. Mình chọn vì nó là medium format và nó nhỏ gọn có thể mang đi hàng ngày được. Sony Alpha 1 thử qua thì đỉnh nhiều cái nhưng những cái mình không cần như chụp nhanh hay quay phim nên không chọn.
@cuhiep Tài f 5.6, tiêu cự 23 trở lên, nó không thua fix nhiều đâu, không nhận ra sự khác biệt
@cuhiep Cái này chưa à, dòng cine fuji c
Bá lắm đó
@✿ • Q U E E N✿ᴳᴵᴿᴸ࿐ ❤ cái này đúng là đán suy ngẫm đó, hy vọng con Mac mini m1 16GB của mình nó kéo tốt. Hiện tại 50mp nó làm đc rồi.
@Benz Long vấn đề của chụp được 30fps như hiện nay là nó giải quyết được việc chép kịp thông tin từ cảm biến vào bộ nhớ. còn màng chậm cơ hay điện tử gì cũng vượt qua cái tộc độ đó
Mình nghiêng về fuji hơn
protk2
TÍCH CỰC
3 năm
mình chọn GFX100S. đơn giản mình chỉ chụp!! 😁
Sony công nghệ hơn, nhưng thích màu của fuji
philipvn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Fujifilm GFX100s quá đỉnh - chỉ có thể là Fujier mới hiểu!
Định mệnh....phải đi BÁN THẬN À????...
@thuynguyenhong biết chỗ nào thu giá tốt báo mình nhé ,thận mình 42 năm rồi nhưng hoạt động còn tốt lắm, ,ít dùng
@thuynguyenhong Thiệt chứ có nhiu tiền đâu mà mắc j ak
hoang_geo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hại thận hại thận lắm
Nguyên văn : "Những chiếc máy vốn chụp siêu nhanh để chụp thể thao giờ gặp Alpha 1 sẽ phải rất thốn với con số 30 này". Thật ra, khi chụp thể thao, quan trọng là cố gắng bắt dính chuyển động.

Khả năng chụp 30f/s của a1 không có nghĩa là a1 có thể bắt dính chuyển động nếu tốc độ chụp chỉ là 1/30. Ngược lại, một máy ảnh chỉ chụp 5f/s, nhưng tốc độ chụp là 1/800 hoặc nhanh hơn, thì vẫn bắt dính chuyển động.

Tuy nhiên, khả năng chụp 30f/s của a1 sẽ đem lại số lượng ảnh nhiều hơn, 30 ảnh trong 1 giây, dẫn đến việc người chụp có nhiều ảnh hơn để lựa chọn.
@zorroa3 Thông số là 1 chuyện, dùng trong thực tế là 1 chuyện. Tốc độ chụp 1/32000 là không khả dụng trong chụp thể thao, ảnh sẽ tối và mất chi tiết. Dải iso cũng thế, khả năng đẩy iso lên con số rất cao sẽ khác với khả năng khử nhiễu ở từng mức iso cụ thể. Nhà sản xuất đưa ra thông số là chuyện của họ, bạn hiểu thế nào và bạn cần gì mới quan trọng.

Nói về chụp thể thao, khi lựa chọn giữa 2 con máy này, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài a1 của sony, nhưng bạn chọn a1 không phải vì khả năng chụp 30f/s, thậm chí là nếu a1 chỉ có thể chụp 5f/s thì bạn vẫn phải chọn a1, vì a1 là ff và nó có những ống kính cần thiết để phục vụ cho chụp thể thao, đó mới là bản chất của vấn đề.
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@xấu-là-cái-tội Yên tâm là ng vác tiền đi mua con máy này họ biết cả rồi.
canon30
TÍCH CỰC
3 năm
@Ngdthtrung Không thấy có tt về việc này nhỉ, nếu đến hết thẻ với ảnh R+J thì mình rất ngưỡng mộ luôn
Sống chậm chọn fuji, chụp giựt lấy sony, mà thôi tiền đâu mà chọn
Tiền đâu mà mua
@caffeinezzZ Nói ngắn ngon nhưng súc tích, đúng bản chất luôn!
Nếu dc chọn miễn phí thì mình chọn cái nào cũng dc 😃
Chịu vác medium thì GFX100s ngon hơn!
nganlinhtu09
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nam Air dòng GFX nhỏ gọn mà bác, tính ra to hơn các con miroless 1 chút nhưng vẫn nhỏ hơn khối con dsrl ( trừ con GFX 100 bánh trưng nhé)
@nganlinhtu09 Ống kính của nó phải to bạn. Vác thêm lens vào cũng mệt lắm.
cttam89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@silver huynh bạn đã xài GFX chưa và sử dụng thử lens GF chưa? nói thật, nếu đã từng xài 5d3+Grip+70-200 28 thì GFX nhẹ hơn nha bạn
nganlinhtu09
ĐẠI BÀNG
3 năm
@silver huynh Bạn nghĩ thế thôi bạn cứ xem clip so sánh con gfx 80mm với con 50mm của nikon ngàm Z mới thì biết nó gọn bằng 1/2 con nikon 50mm đấy 🤣
DRLTA
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu được chọn thì em chọn A6000
Cười vô mặt
@Bs. Lê Tú Anh A6000 giờ hơi đuối, chơi a6100 ngon hơn
@Trungsao1987 6100 hay 6300 ổn bác
@caffeinezzZ a6100 ra mắt sau con a6300 nên tất nhiên a6100 ngon hơn, cơ mà giá 2 con này cũng chênh kha khá đấy
fan fuji và nếu có tiền thì sẽ chọn fuji, vì bản thân sống chậm, chứ từ từ mà chụp-chắc-chỉnh chu
Chọn sony
Sony Alpha 1 dành cho các công ty chuyên làm Video/ truyền thông.
Fujifilm GFX 100s chuyên dành cho các công ty chụp hình thời trang, quảng cáo.
Mình mua 5 cái iPhone 12 Promax để dùng mỗi ngày 1 cái ạ ! Hehe!

Chém tí cho vui vậy thôi. Chứ nếu phải chọn giữa 2 chiếc máy này thì chắc chắn sẽ chọn 5 cái iPhone 12 Promax =))
@Trungsao1987 Thuê máy ảnh trải nghiệm đi bạn. Thấy bọn nn đi dl lúc nào trên cổ cũng máy ảnh hết
@master123456 thuê máy ảnh thì cũng phải biết cách chụp chứ, mua hẳn một con về xài cho khỏe vì đã có hứng với máy ảnh thì ngoài tiền ra thì còn gì để ngăn cản đâu
@zer0_7 mà ít ai đem rửa ảnh hay in ấn lắm, đấy là đang nói về người dùng bình thường, còn người chuyên in ấn và chụp dịch vụ thì ai cũng có 1 con crop hoặc FF rồi. điện thoại giờ vẫn tiện cho mọi người up mxh vì gọn nhẹ và tiện lợi. người nào thích máy ảnh thì vẫn sắm ít nhất một cái để thỉnh thoảng chụp
@zer0_7

Mình thì chọn cục tiền 150 chai, máy hiện tại đủ dùng rồi.
Ai chọn cái nào thì cho mình cái còn lại nha
Cười vô mặt
Vẫn chọn sony
lướt 1 trang cmt đa số sẽ chọn fuji, hóng thím ambiMan vô ý kiến
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nightwish47 Comment thì Fuji, ra cửa hàng Sony xem, chốt chọn Canon cho dễ thanh lý =))
@Quyenlt2908 chốt mua điện thoại =))
cmt thì 70% seeders, 10% Anti, 10% người dùng quan tâm thật, 10% đi ngang qua. Còn thực tế bán lại hoàn toàn khác !!!!!!
@fr3nzjpl4nt thực tế là thế nào 😁 đang nói về công nghệ trên hai cái máy , người ta dựa vào đó mà chọn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019