Nvidia tung GPU để đào tiền ảo, bóp hash RTX 3060 nhưng liệu có giúp game thủ dễ mua card hơn?

bk9sw
18/2/2021 19:30Phản hồi: 60
Nvidia tung GPU để đào tiền ảo, bóp hash RTX 3060 nhưng liệu có giúp game thủ dễ mua card hơn?
Con chip mới được gọi là CMP - Cryptopcurrency Mining Processor và những chiếc card dùng con chip này sẽ được bán ra vào tháng 3 tới. RTX 3060 sắp ra mắt vào tháng 3 cũng sẽ bị "nerf" về hiệu năng đào coin nhờ driver, BIOS và theo Nvidia nói là "không thể can thiệp".

Nvidia CMP HX cho thợ mỏ, GeForce cho game thủ


Việc đào đồng ETH đòi hỏi máy tính sẽ phải giải những chương trình tính toán phức tạp từ đó giúp vận hành mạng tiền ảo Ethereum. Đổi lại thì người đào sẽ nhận được các đồng tiền ảo chạy trên mạng Ethereum. Tính đến thứ 5 thì đồng ETH đã đạt giá trị cao kỷ lục, trên 1914 USD/đồng, tăng 160% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Nvidia CMP.jpg
Các thuật toán để đào ETH chạy tốt nhất trên card đồ họa và hiện tại các thợ mỏ đều đang thu mua số lượng lớn sản phẩm này, dẫn đến tình trạng thiếu hụt card đồ họa trên thị trường và game thủ không có cơ hội để trải nghiệm sản phẩm vốn được tạo ra dành cho họ. Dòng card mới nhất là GeForce RTX 30 series được Nvidia giới thiệu hồi cuối năm ngoái liên tục cháy hàng. Vì vậy, một dòng sản phẩm riêng như CMP sẽ định hướng ngay từ đầu đến người đào tiền ảo, giảm phụ thuộc vào card đồ họa cho game thủ.

[​IMG]

Đại diện Nvidia cho biết dòng CMP HX là GPU dành riêng cho đào tiền ảo chuyên nghiệp, sẽ không có chức năng đồ họa, tức không hoạt động như card đồ họa thông thường và chúng sẽ được bán qua các đối tác ủy quyền như ASUS, MSI, Gigabyte, EVGA, Palit, Colorful. CMP được tối ưu cho hiệu năng và hiệu quả điện năng khi đào tiền ảo. Những chiếc card CMP sẽ được thiết kế với hệ thống tản nhiệt tối ưu, nhiều card có thể được điều khiển bởi 1 CPU. Có 4 phiên bản CMP HX gồm 30HX, 40HX, 50HX (dùng kiến trúc Turing) và 90HX (dùng Ampere), trong đó dòng 30HX và 40HX sẽ ra mắt trước, 2 phiên bản còn lại ra mắt nửa sau năm nay.

Bóp hiệu năng đào tiền ảo, đặc biệt là ETH của RTX 3060 xuống 50%


Nvidia cũng cho biết RTX 3060 - phiên bản mới nhất và rẻ nhất của dòng RTX 30 series sẽ được tùy chỉnh để nó không thể đào đồng Ether hiệu quả. Driver sẽ tự động phát hiện các thuật toán khai thác Ether từ đó giảm tỉ lệ hash đến 50%. Những dòng card đã ra mắt như RTX 3070 hay 3080 lại không bị hạn chế.

Theo thông tin được Nvidia chia sẻ liên tục trong những ngày gần đây thì sự can thiệp này không chỉ đến từ khía cạnh driver mà nó còn nằm ở tầng BIOS. Đại diện của Nvidia - Brian Del Rizzo xác nhận rằng giới hạn hash bị khóa chặt nhờ sự kết hợp giữa GPU, BIOS của GPU và driver. Ít nhất giải pháp của Nvidia lần này với dòng RTX 3060 sẽ khiến giới đào tiền ảo ít nhiều chùn chân và nếu có giải pháp để tùy biến và nạp lại BIOS để mở khóa giới hạn hash thì nó cũng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Do cần phải can thiệp vào BIOS nên những chiếc card RTX 30 series đã bán ra thị trường như RTX 3060 Ti/3070/3080 ... sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong đợt phát hành tiếp theo thì nhiều khả năng Nvidia sẽ nhân rộng mô hình giới hạn hash.

Nhưng liệu Nvidia có thật sự đang giúp game thủ?


Song song với tiền ảo thì gaming cũng là thị trường đang phát triển bùng nổ. Theo ước tính của NPD Group thì người dùng đã chi tiền mua phần cứng PC nhiều hơn 62% trong năm 2020 và card đồ họa thường là một thành phần chiếm phần lớn chi phí của một chiếc máy tính chơi game.

Việc Nvidia tung dòng CMP HX dành riêng cho đào tiền ảo vào thời điểm này có thể nói khiến game thủ cảm thấy dễ thở hơn bởi mặc định họ sẽ nghĩ rằng người đào tiền ảo giờ đây đã có giải pháp riêng, họ sẽ không mua card GeForce để đào đâu. Tuy nhiên nhiều trang đánh giá về phần cứng trên thế giới và cá nhân mình cũng nghĩ rằng dòng CMP HX của Nvidia sẽ không giúp game thủ dễ mua card hơn.

mining2019.jpg
Anh em có để ý rằng cứ sau mỗi đợt tiền ảo mất giá là nhiều nông trại xả trâu, xả card để gỡ vốn. Lúc đó rất nhiều card đồ họa đã qua đào tiền ảo được xả ra thị trường với giá rẻ và anh em sẽ có rất nhiều lựa chọn card giá mềm để mua xài. Người đào tiền ảo cũng luôn nghĩ tới tình huống này và sẽ ra sao nếu họ đầu tư vào dòng CMP HX của Nvidia - một dòng card thuần để đào tiền ảo, không có chức năng đồ họa, không có cả cổng xuất màn hình.

Quảng cáo



Trong tình huống đồng ETH hay những đồng tiền ảo khác đột nhiên mất giá thì CMP HX giống như sản phẩm chỉ dùng một lần, bán ra thì không ai mua vì game thủ không thể mua về chơi game được. Vì vậy giải pháp của người đào tiền ảo theo mình vẫn là đi mua card chơi game về đào hơn là đi mua dòng CMP HX. Anh Sebastian đến từ LinusTechTips cũng nói không chỉ không giúp game thủ, Nvidia còn góp phần gây ra rác thải công nghệ bởi những chiếc card CMP HX sẽ có điểm đến sau cùng là những bãi rác

Theo: Nvidia; CNBC
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hppl
TÍCH CỰC
3 năm
ye vài tháng nữa coin rớt là dc dùng card giá rẻ rồi
@Huy †rần chắc chắn sẽ rớt mạnh, nhưng chưa biết khi nào, giữa năm mình mua đc rx570 giá 990 quá ngon
Cười vô mặt
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@tuan9945 Chắc chắn là vậy rồi, kk
theeson
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuan9945 tầm này năm ngoái rx570 800k 580 4gb 1tr1 quá phê
Cười vô mặt
@tuan9945 Lúc đó mình cũng mua 1 con rx 570 còn bh 1,5 năm 1tr 😃 ,con đó dùng cày coin được 6 tháng thâyd không ăn nổi nên bán gấp 😃)
Mất thời gian 😆 mà lại ra tiền thế mới tài.
1920x1080
TÍCH CỰC
3 năm
Điên cuồng dâm nhạt 81 đâu rồi vào đây cmt lấy top mau
Hướng đi tăng lợi nhuận
Tách 2 mảng tăng doanh thu và doanh số kk
Yến Vy chém gió vđ. Gì mà 3060 dành cho Gamer only ? Pháp sư Ching Chong với mấy anh Ivan cu to như phích nếu thích nó đổi BIOS phát 1. Nếu ai còn nhớ mấy con 1060 chuyên đào coin đến từ Thẩm Quyến chắc hiểu.
Cười vô mặt
@zipder Có lợi nhuận thì cũng phải có mưu kế từng thời …
Robyn Châu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Và Nvidia nói họ làm như vầy vì đam mê (obsession) của họ với gaming. Sau khi cơn sốt đào tiền ảo lắng xuống, con GPU này chả còn tác dụng gì và gần như sẽ bị bỏ đi. Đây không phải là vì gaming hoặc bảo môi trường, đây là vì túi tiền của chính Nvidia
@Robyn Châu Cùng ý kiến
@Robyn Châu e cũng cùng ý kiến 😁
htux
CAO CẤP
3 năm
@Robyn Châu Nvidia đam mê (hút máu) game thủ nhé 😃
Gif
TÍCH CỰC
3 năm
mấy ông thợ đào mua về up rom lại là xong thôi chứ giảm gì. Cũng là chiêu của Nvidia ra để xoa dịu giới chơi game thôi chứ vài bữa lại lặp lại tình trạng cũ đôn giá bán card thôi
Đã ảo mà còn nhiều người tin tưởng mới ghê. Đây sẽ là cú lừa thế kỷ và chả ai biết khi nào nú sẽ bùn. ( cái này không pahri mình nói mà là 1 nhân vật nổi tiếng của phố wall mình quên tên rồi. Ông ta gốc do thái thì phải). Ông trùm tét la chỉ là "hùn" miệng kiếm ăn thôi. Lợi dụng sự nổi tiếng của mình phán 1 câu tăng giá kiếm lời ( CP hắn cũng phình thêm ) nhưng vài ngày sau đó thì............Cái gì chóng " nở lớn" thì tối cũng tàn tạ mà thôi. Mình không tin cái gì ảo cả. Thật sờ sờ mà còn chưa chắc huống hồ ảo tung cả chảo. Mấy cha nội PR hay tâng bốc kiếm cơm hay nói đầu tư 1 đồng lãi 1000 biết chi lúc trước mình.....Toàn tụi đa cấp "cao cấp" không . hahahahahaahh
trancongduy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pond1597 Ảo hay không? Khi nào nó sụp hay không thì không biết được. Đầu tư 700 củ cách đây 3 năm giờ đã hồi vốn, tháng ngồi không có 150 củ =))
Capture.JPG
tle79
TÍCH CỰC
3 năm
@trancongduy ngon lanh 😃 , đầu tư là dài hạn, mấy bạn khac cứ nhảy ra dô mất tiền là đúng rồi, còn phải hiểu thị trường căt lỗ các thứ, nhiều người nghe nói r mua theo chứ k tìm hiểu thì ăn đc 1 sẽ mất 10 ^^
@trancongduy Em tưởng khoảng 6 tháng khấu hao hết card rồi mà bác
trancongduy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tống công minh Mình tham gia năm 2018. Lúc đó đào được tầm 8 tháng thì ETH rớt còn tầm $100 lỗ quá cất tới giờ. Ôm 1 đống e tưởng là mất trắng, xui xui lên lại mình chốt bán hết e đào được huề dc vốn. Giờ nói chung cứ đào đc nhiêu bán luôn, hư card thì thôi bỏ chứ ko dám đầu tư thêm nữa
sắm cái xài chơi
ủa đi giảm hiệu năng card tận 50% đào coin thế liệu có thể bị kiện ko ta :v ? Dù sao người mua người ta đã trả tiền thì họ làm gì chả dc, mắc mớ gì đi giảm 50% hiệu năng của người ta :| ?
ZeusFate
TÍCH CỰC
3 năm
@megatroll Người ta không nói như Apple giảm hiệu năng tự động ông mới kiện được còn đây là công khai. Lý do rất hãm nhưng hoàn toàn thuyết phục
@megatroll Nó thông báo trước zồi mà bạn vẫn mua thì kiện làm sao được
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiền ảo là sân sau của Liên minh các hãng cạc"
Kall4Me
TÍCH CỰC
3 năm
@anhnhhn1 Mắc mớ j kiện, nó thông báo rõ ràng, hasting chỉ có thế, ông mua hay ko quyền của ông, thế mỗi lần mọi loại vga nó update driver tăng-giảm power ông cũng đi kiện nó ah, nực cười
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kall4Me Kiện gì, kiện ai,ai kiện ở đây?
Kall4Me
TÍCH CỰC
3 năm
@anhnhhn1 Quote lộn bạn ơi
Dân nghèo vào hóng chơi thôi
iáT Tài
TÍCH CỰC
3 năm
Tinhte nên có 1 bài giải thích đào tiền ảo là gì và ntn.
boything
TÍCH CỰC
3 năm
@iáT Tài Thay vì đợi tinhte thì bác gg nhanh hơn nhiều
tle79
TÍCH CỰC
3 năm
Giống thị trường cổ phiếu thôi bạn, sau lưng coin là những dự án phát triển nhằm mục đích phục vụ cho công việc và con người, còn cổ phiếu sau nó là những sản phẩm được công ty tạo ra và thu lời nhuận, lợi nhuận tăng cổ phiếu tăng, coin cũng vậy cũng tăng khi sản phẩm được nhiều người dùng.

Hiện 2 đồng lớn nhất là BTC dự án chuyển tiền và tích trữ

ETH đi theo hướng khác, dự án hợp đồng thông minh, nghĩa là nó sẽ tích hợp vào phần mềm giúp cho bạn thanh khoản các hợp đồng giao dịch tự động mà không cần con người can thiệp, kể cả thu nợ, trả nợ, vay tiền, ngoài ra mở rộng hơn nữa các mặt hàng khác nhiều lắm...

*Ý kiến cá nhân sau khi tìm hiểu sơ lược về coin, nếu không đúng xin các bạn bỏ qua, đừng ném đá mình nhé ^^
nnquangit
TÍCH CỰC
3 năm
Dân đào coin nó mua cả cái laptop để đào. Ra card mới cũng vậy thui. Bất kể VGA gì nó cũng hốt.
Ko ăn thua đâu. Dân đào sẽ gom sạch bất kể loại nào
😁 Cạc ra đồng cả rồi -)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019