Apple cố lôi Valve vào cuộc chiến với Epic, đòi cung cấp thông tin nhạy cảm về doanh thu của Steam

P.W
19/2/2021 15:43Phản hồi: 114
Apple cố lôi Valve vào cuộc chiến với Epic, đòi cung cấp thông tin nhạy cảm về doanh thu của Steam
Toàn bộ công việc kinh doanh của Apple luôn được họ khẳng định xoay quanh việc bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng sản phẩm do Apple cung cấp. Nhưng vừa rồi giữa vụ kiện với Epic Games, luật sư của Apple lại đòi hỏi Valve cung cấp cho họ rất nhiều thông tin nhạy cảm về doanh thu và tỷ lệ ăn chia lợi nhuận của những game phân phối trên nền tảng Steam, qua đó giúp Apple có thêm lợi thế giữa cuộc chiến pháp lý mà Epic Games đã bắt đầu.

Lý do là, Epic trước kia công khai phê phán tỷ lệ chia sẻ doanh thu mà Steam lấy đi từ các nhà phát triển game đưa tác phẩm của họ lên nền tảng này, và tố cáo rằng Valve “lấy đi một khoản lợi nhuận khổng lồ từ những trò chơi.” Apple thì lấy lý do họ muốn hiểu thêm về mô hình kinh doanh của Valve với Steam để bào chữa cho chính App Store. Nhưng lượng dữ liệu mà Apple đòi hỏi từ Valve có vẻ hơi quá.

PCGamer đưa tin cho biết rằng Valve đã thẳng thừng từ chối yêu cầu của Apple, và giờ muốn đòi dữ liệu của Valve, Apple sẽ cần đến quyết định của tòa án đứng về phía họ. Cụ thể hơn, luật sư của Apple đòi những thông tin này của Valve: “Tổng cộng ứng dụng và sản phẩm ảo bán hàng năm trong Steam, doanh thu quảng cáo thường niên của Steam, doanh số sản phẩm ngoài có liên quan đến Steam, và tổng doanh thu hàng năm từ Steam.”

Tinhte_Steam1.jpg

Không chỉ dừng lại ở đó, Apple còn đòi rất nhiều dữ liệu khác liên quan tới tình hình kinh doanh của Valve và Steam: Tổng số ứng dụng game trên Steam, thời điểm từng ứng dụng ra mắt, và mức giá của từng sản phẩm phân phối trên Steam. Nói chung là Apple muốn biết rõ ràng rành mạch, Valve thu được bao nhiêu lợi nhuận từ mỗi trò chơi không phải do họ tạo ra nhưng được phân phối trên nền tảng Steam của họ.


Cũng không trách được Valve, yêu cầu như thế này ở vị trí của một đơn vị kinh doanh rất khó chấp nhận. Họ cố gắng tránh xa khỏi cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic bằng việc cho rằng những dữ liệu Apple đòi hỏi không chỉ là vô cùng giá trị đối với họ, mà còn chẳng có một chút liên quan gì tới những chi tiết là Apple cần, là liên quan tới vụ kiện giữa Epic Games và Apple.

Tinhte_Steam2.jpg

Valve nói rằng họ không lưu giữ những thông tin mà Apple mong muốn có trong quá trình kinh doanh thông thường vì một lý do rất đơn giản, Valve không cần chúng. Lý lẽ của Valve trong chuyện này, rằng họ không phải một đơn vị cạnh tranh trên thị trường ứng dụng di động. Suy cho cùng, toàn bộ cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic đều có xuất phát điểm từ ứng dụng Fortnite trên iOS. Valve cũng cho rằng “Valve không phải Epic, và Fortnite thì không có trên Steam”, nên lôi Valve vào vụ việc này gần như chẳng liên quan gì tới họ. Thậm chí, Valve còn tố cáo Apple, với động thái này, đang đòi hỏi những dữ liệu của bên thứ ba, vốn hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của các bên thứ ba ấy.

Valve cho rằng, tòa án nên loại bỏ yêu cầu đòi hỏi dữ liệu kinh doanh này của Apple: “Giữa những bất đồng về ứng dụng di động, một nhà làm game PC, chẳng cạnh tranh gì trên thị trường di động hoặc bán ứng dụng di động lại trở thành một cái tên mấu chốt trong cuộc chiến pháp lý. Hoàn toàn không phải như thế. Những dữ liệu đồ sộ và hầu hết là thông tin mật mà Apple đòi hỏi về một phần của thị trường game PC, những tác phẩm có mặt trên Steam hoàn toàn không mô tả quy mô cũng như cơ chế của thị trường có liên quan trong vụ kiện, và rất rắc rối để thu thập đầy đủ. Những yêu cầu sau này của Apple nên bị tòa án bác bỏ.”

Nói chung là giống hệt như Samsung, Valve cũng chẳng muốn can hệ gì đến vụ kiện giữa Apple và Epic Games. Tòa án ở California đã từng từ chối yêu cầu của Apple, đòi Samsung đến làm nhân chứng cho vụ kiện, nên cũng rất khó cho Apple để thuyết phục thẩm phán, đòi những dữ liệu vừa nhạy cảm vừa đồ sộ như vậy từ Valve.

Theo 9to5Mac, PCGamer
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơi quá
@vnstockguru Vô lý vận mà vẫn cứ “tham chiếu” được thì tôi cũng thua ông rồi.
@vnstockguru Mai táo nó cũng bắt ông khai tất cả thông tin tài chính kinh doanh gia đình ông ra để “tham chiếu” nhá? Tham chiếu xem nhà phát triển ứng dụng với người dùng bị đánh thuế 30% có phải là cắt cổ khong nhé??
@dlv.thickgame Tôi không cấp là không có. Nó chả mừng quýnh lên à. Nó chỉ sợ tôi cung cấp thì bất lợi cho nó. Còn không cung cấp thì chắc chắn có lợi!
hachito
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhoxboy2010 Không phải ăn cắp, chắc là muốn "định nghĩa lại" mô hình kinh doanh của Valve thôi. Vãi bố táo sâu.
Cười ra nước mắt
Cơ mà cũng tò mò thật
Ăn ở sao kẻ thù của kẻ thù cũng éo là bạn đc 😆
@Long_Xuyen_Boy Giàu quá thì nó ghét 😆
o0oScap
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sharinran141 Thằng giàu nó cũng chơi vs thằng giàu . Và có vô số người muốn được chơi vs người giàu . Nhưng tại sao người giàu này chả ai muốn chơi 🤣 .
@o0oScap Đơn giản vì nó bá đạo 🤣
hachito
ĐẠI BÀNG
3 năm
@sharinran141 Éo phải, vì nó "bẩn".
@o0oScap Giàu mà dơ 😁
Kakaka, càng ngày càng hay. Apple lôi nhiều người vào vậy lẽ nào đang đuối lý?
@COVID-19 CHN Chẳng thế! Không thằng ihiep chẳng vào om xòm hết công Đức của thằng táo lên rồi.
Apple cái này xàm loz thiệt!
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
=)) k ưa epic nhưng cũng k ưa cách làm này của apple
Valve ko tham gia đâu mình chắc chắn 100% luôn đó 😄
nhoxboy2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@autumnlove Chắc chắn gì nữa, trong bài nói là Valve từ chối rồi mà. Phía toà cũng bác bỏ yêu cầu vô lý của Apple.
@nhoxboy2010 kể cả tòa ko có ý gì thì 100% valve ko để tâm đến chuyện đó đâu bác
@autumnlove Có để tâm nhưng ko nhúng chân vô vũng sình đâu.
nobody0910
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có một điều nực cười mà Apple quên, đó là Apple độc quyền thị trường phân phối trên iOS, trong khi trên PC ngoài Steam còn có cả Epic, GOG,.... Thậm chí chả cần store nào người dùng vẫn có thế cài đặt ứng dụng trên PC của mình.
Iphone, Ipad là của người dùng, Apple cấm người dùng cài ứng dụng khác trên thiết bị của mình là vi phạm luật độc quyền, cái mà Epic đang hướng tới.
nobody0910
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl https://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/3387637/bang-my-se-ra-luat-bat-apple-bo-tien-hoa-hong-ung-dung-va-chap-nhan-he-thong-thanh-toan-ben-thu-3

Không biết sửa luật như này đã được chưa, có phải mất vài năm hay kiện lại gì đó không?
Đã nói hành vi của Apple là độc quyền, chèn ép lập trình viên, đối tác và khách hàng yếu thế hơn, kiểu gì luật pháp cũng chỉnh sửa để ngăn cấm Apple thực hiện hành vi đó
@nobody0910 Thì cứ tới lúc có luật mới hẵng hay. Còn hiện tại Apple vẫn làm đúng luật và Epic đang hành động như Chí phèo ăn vạ phải không nè 😃
nobody0910
ĐẠI BÀNG
3 năm
Luật đó do Epic vận động mà ra bạn à. Chả có gì là ăn vạ, Apple không sai thì chính phủ đã chẳng phải sửa luật rồi. Apple chưa bị kiện không có nghĩa Apple hoàn toàn đúng, với cách làm của Apple, không sớm thì muộn, không Epic thì cũng có Apic Bpic gì đó đứng ra thôi, bởi bản chất cách làm của Apple là lợi dụng vị thế cửa trên mà bóc lột kẻ dưới.

Cũng giống như Anh Pháp lợi dụng chủ nghĩa bảo hộ khai hoá mà bóc lột thuộc địa. Nếu xét pháp luật thời đó chả nước nào là sai, bởi tới bóc lột nước nào cũng làm bằng 1 cách là lấy ức mạnh kẻ trên ép chính phủ nước đó ký hiệp ước ( dù là bất công, nhưng đúng về mặt luật pháp). Nhưng sớm muộn gì hành động đó cũng bị phản kháng & lịch sử đã chứng minh điều đó.
Epic giờ bị Tencent nắm đầu rồi, về cơ bản đã bị Tàu kiểm soát. Bạn nghĩ chính quyền Mỹ có sửa luật để bênh 1 đứa con hoang đi kiện con ruột của mình không?

Cách làm của Apple sai chỗ nào vậy? Nếu không nắm thị phần áp đảo mà bị khép tội độc quyền thì rạp chiếu phim cũng độc quyền, bà bán bánh cũng độc quyền, ngay cả Epic cũng độc quyền vì không cho hãng khác bán engine làm game trong hệ thống phân phối của họ. Lúc đó nước Mỹ có mà cả ngày đi kiện nhau độc quyền. Chuyện sửa luật theo ý muốn của Epic chỉ là viễn vông thôi. Chủ yếu họ muốn rung cây nhát khỉ để buộc Apple xuống nước mà không biết Tim Cook cũng thuộc dạng cáo già, dễ mà bị hù.

Nói như bạn thì chẳng có chuyện gì là đúng cả. Như bây giờ luật pháp cho phép giết động vật ăn thịt. Nhưng tương lai sẽ tới giai đoạn con người tự tổng hợp ra được thực phẩm mà không cần động vật. Lúc đó luật ắt hẳn sẽ cấm giết động vật lấy thịt. Vậy có đồng nghĩa việc làm này hiện tại là sai không bạn? Tôi đã nói rồi, đợi sửa luật hẵng hay chứ nói chuyện tương lai như bạn thì thở ra carbonic cũng là đã sai rồi đấy.
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
Valve tham gia chẳng khác gì kéo Nintendo, Sony và Microsoft vô cuộc chiến này. 3 thằng này cũng SX thiết bị và độc quyền store trên các thiết bị đó. Sao epic chưa kiện nhỉ, mà ngoan ngoẵn chấp nhận bị bắt chẹt cả doanh số digital lẫn đĩa
hp2013
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc vậy còn Nintendo với Switch thì sao ? chưa kể Microsoft với Xbox nữa.
@hp2013 Thật, cái việc độc quyền danh giới nó không rõ đâu, mà đang lơi nhuận tốt ai chả ham, kinh doanh có phải làm từ thiện đâu, nên là luật nó mới ra để điều chỉnh cho hợp lý.
@hp2013 Rồi mấy thằng đó có cấm bạn cài game khác vào ko?
@hp2013 Valve chả có nghĩa vụ tham gia. Đang yên đang lành chẳng việc gì phải cắm mảnh sành vào đít.
VinceRyu
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghe mùi dơ dơ
thằng này ngáo đá nặng rồi
robberviet
TÍCH CỰC
3 năm
Apple có bị ngu không mà đòi hỏi kiểu này? Mà không chỉ 1, những 2 lần?
QaToZz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple hay, thông qua đây ko bổ ngang cũng bổ dọc, tìm hiểu thêm về những thứ khác của cuộc chiến và ngoài cuộc chiến
Mac App Store ế quá, vắng như "chùa Bà Đanh", cấm Mac Apps thì không xong (chỉ bắt phải dc notarized). Steam thì ngày càng ăn nên làm ra. Bực bội trong người quay ra làm hơi quá.! Em không thích bác Cốc rồi, quỷ hà!
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
3 năm
Trường hợp này câu chó cùng dứt dậu nó lại chuẩn 😆 Đòi toàn thứ vô lý bố đời, đòi sam lần 1 nó từ chối, lần 2 Valve nó từ chối 😃) lần 3 không biết ai nữa đây kkk.
fox94
ĐẠI BÀNG
3 năm
Valve trung lập đâu rảnh chơi war kiểu đó đâu 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019