Cha đẻ Doom có ý tưởng đấu giá card đồ họa và PS5 để tránh đầu cơ. Anh em nghĩ sao?

P.W
21/2/2021 8:50Phản hồi: 39
Cha đẻ Doom có ý tưởng đấu giá card đồ họa và PS5 để tránh đầu cơ. Anh em nghĩ sao?
John Carmack, huyền thoại làng game nước Mỹ, đồng sáng lập id Software, một trong những cha đẻ của tựa game Doom nổi tiếng, vừa rồi ông này có lên Twitter đưa ra một ý tưởng để tránh tình trạng đầu cơ thiết bị công nghệ nói chung và phần cứng chơi game nói riêng, từ card đồ họa cho đến máy console. Ý tưởng của Carmack là như thế này, thay vì phân phối sản phẩm tới từng nhà phân phối để bán hàng, thì chính bản thân các hãng sản xuất thiết bị công nghệ đều nên nghĩ ra một hệ thống đấu giá trực tiếp sản phẩm cho khách hàng, qua đó tạo ra một thị trường minh bạch hơn.

Tweet của John Carmack viết: “Có lẽ chúng ta thực sự cần một hệ thống đấu giá minh bạch, bán trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, tạo ra một thị trường hiệu quả hơn. Hệ thống kênh bán lẻ sản phẩm trước kia đã ngăn chặn điều này, nhưng rất nhiều sản phẩm hiện giờ đã không còn được phân phối thông qua những kênh bán lẻ đó nữa. Bán đấu giá như thế này có khả năng gây ra sự phẫn nộ từ người tiêu dùng, nhưng suy cho cùng, loại bỏ những kênh bán lẻ trung gian sẽ tạo ra lợi ích sau cùng cho người tiêu dùng.”

https://twitter.com/ID_AA_Carmack/status/1362619560763949060

Carmack nói chung là có ý tốt, theo cách nhìn của mình, dĩ nhiên là ở một vài khía cạnh. Bản thân việc tự tạo ra những kênh phân phối trực tiếp của các hãng sản xuất card đồ họa hay máy chơi game chắc chắn sẽ giúp những người thực sự cần và thích sở hữu sản phẩm như RTX 3080 hay PS5 dễ tiếp cận sản phẩm nhất có thể. Các nhà bán lẻ thường không mấy quan tâm tới tình trạng đầu cơ mua hàng số lượng lớn để bán lại kiếm lời trong thời điểm hàng khan hiếm, mà họ chỉ quan tâm đến doanh số bán ra bao nhiêu mà thôi. Còn bán hàng cho ai, họ không quan tâm lắm.

Nhưng ở khía cạnh ngược lại, ý tưởng của Carmack vẫn còn khá nhiều lỗ hổng. Lấy ví dụ như cây viết của Gizmodo, Joanna Nelius đã phân tích, đấu giá trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng sẽ đem lại nhiều vấn đề hơn là lợi ích cho cả hãng lẫn người dùng.


Vấn đề đầu tiên chính là đạo đức kinh doanh của các hãng, và việc đấu giá cho mọi người chiến đấu với nhau để giành được sản phẩm họ mong muốn chắc chắn sẽ đưa các hãng vào rắc rối về mặt pháp lý với các nhà lập pháp và các nhà quản lý các nước. Chưa kể, hệ thống bán đấu giá như vậy cũng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới chuỗi cung ứng hiện tại, và sẽ còn khiến việc mua một chiếc card đồ họa hay một cỗ máy chơi game thậm chí còn khó hơn như bây giờ nhiều.

Tinhte_Carmack2.jpg

Cô Nelius lấy một ví dụ đơn giản về chuỗi cung ứng. Như ở thời điểm hiện tại, thế giới đang trải qua một đợt thiếu hụt chip bán dẫn xử lý. Máy tính và console cần rất nhiều chip bán dẫn để lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh bán ra thị trường. Doanh số chip xuất xưởng thấp thì giá sản phẩm đầu vào sẽ cao lên, dẫn đến giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng tăng theo. Mà đó chưa kể đến việc doanh số linh kiện thấp cũng khiến sản lượng sản phẩm giảm, mọi người sẽ phải chờ một thời gian trước khi mua được món đồ mình mong muốn.

Ở một khía cạnh khác, khi dân đầu cơ bỏ tiền tấn gom hàng, từ RTX 3080 đến PS5, họ tạo ra một đợt khan hiếm hàng, khi sản phẩm không đến được tay những người tiêu dùng bình thường, tìm đến nhà bán lẻ nào cũng báo hết hàng. Ý tưởng của Carmack, không cung cấp hàng đến những kênh bán lẻ truyền thống mà bắt người dùng tự đặt hàng và đấu giá trực tiếp với hãng, từ Sony, Microsoft, Nvidia, AMD cho đến Intel, cũng sẽ tạo ra tình trạng khan hiếm hàng tương tự. Ấy là chưa kể đến việc, đòi hỏi người dùng phải đấu giá, bán hàng cho người trả giá cao nhất cũng sẽ khiến rất nhiều anh em tức giận.

Tinhte_Carrmack1.jpg

Loại bỏ hệ thống nhà phân phối và bán lẻ cũng là một ý tưởng rất tồi tệ đối với Nvidia, AMD, Sony, Intel và Microsoft, những bên vốn có rất nhiều đối tác OEM như Asus hay MSI để bán sản phẩm họ tạo ra. Loại bỏ kênh bán lẻ, thì những tập đoàn kể trên không chỉ tạo ra vấn đề đau đầu cho chính các tập đoàn đó khi họ phải lập kênh bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng, mà hành động bán đấu giá sản phẩm trực tiếp cho khách cũng có khả năng khiến các tập đoàn đó bị điều tra theo đạo luật Sherman của chính phủ Mỹ. Đạo luật này cấm các công ty và tập đoàn có những hành vi cạnh tranh không công bằng hoặc sửa giá sản phẩm.

Bản thân đạo luật Sherman cũng cấm những hành vi đấu giá hoặc thổi giá đi ngược lại xu hướng của thị trường mở, ví dụ như bán sản phẩm tăng giá nhưng không phù hợp với giá linh kiện đầu vào, hoặc những lần đấu giá gây khả nghi. Mô hình bán đấu giá sản phẩm mà cha đẻ tựa game Doom đưa ra rơi vào đúng những dạng nghi vấn như thế này. Ngay trong đoạn Tweet của Carmack cũng có nhiều phản hồi. Một vài người cho rằng những kẻ đầu cơ vẫn sẽ có khả năng cố gắng mua được những chiếc GPU hay console khi đấu giá.

[​IMG]

Quảng cáo



Giải pháp của Carmack, theo cô Nelius, tạo ra nhiều vấn đề hơn là giải pháp cho những vấn đề đang tồn tại ngay ở thời điểm hiện tại. Vấn đề đầu cơ nên được chính các nhà bán lẻ tìm cách giải quyết chứ không thể để các nhà sản xuất phần cứng tìm cách giải quyết. Cần tới cả sự vào cuộc của các cơ quan quản lý các nước nữa. Nhưng cho tới khi những đạo luật kiểm soát tình trạng đầu cơ tồn tại, cách duy nhất chúng ta cản được những kẻ đầu cơ là không mua hàng từ phía họ, và điều đó sẽ khiến chính những người thích trục lợi bị ảnh hưởng vì đã bỏ tiền tấn để ôm hàng.

Dân đầu cơ sẽ vẫn mua sạch hàng, miễn là họ vẫn nghĩ có nhu cầu từ thị trường. Miễn là không còn ai mua hàng từ họ, thì họ rồi sẽ nản chí và dừng lại. Còn nếu bán đấu giá trực tiếp hàng cho người dùng, thì giải pháp mà John Carmack đưa ra sẽ góp phần ngăn cản một lượng lớn sản phẩm đến tay người tiêu dùng, vì sẽ chỉ có những người chịu bỏ nhiều tiền tranh giành với người khác mới sở hữu được chúng. Ở một khía cạnh nào đó, đấu giá trực tiếp sản phẩm không khác nhiều so với đầu cơ.

Theo Gizmodo
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi lại rơi vào tay kẻ giàu. Nói chung nghèo thì kiểu éo gì cũng không mua được =)))
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ice Never Dies Ở vn thì mấy con cạc mới ra thì đc mấy người mua đâu, phần lớn ng dùng vn đều tìm mua cạc cũ loanh quanh 2-5tr là nhiều.
boybala
CAO CẤP
3 năm
Sản lượng đủ cung cấp ra thị trường thì việc gì phải đấu giá. Còn kênh phân phối chỉ là bọn bán hàng ăn % chứ nó giải quyết gì dc .
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
Ở đây đang bàn về việc loại bỏ tình trạng đầu cơ tích trữ đối với các sản phẩm cực hot, muốn làm điều này không thể thông qua đấu giá, mà cần một hệ thống lưu lại toàn bộ thông tin khách hàng và sau đó đưa ra 3 ràng buộc:
1. Mỗi 1 sp đều có id, chỉ bảo hành cho khách hàng mua lần đầu, có thông tin khách hàng và id sản phẩm trùng khớp với thông tin lúc mua mới từ công ty hay đại lý. Nghĩa là hàng mua sang tay giữa các cá nhân không phải đại lý thì không được bảo hành.
2. Quy định số lượng sp mà một đại lý có thể mua trong một giai đoạn nào đó khi thấy có tình trạng đầu cơ tích trữ.
3. Quy định số lượng sp mà khách hàng cá nhân có thể mua trong một khoảng thời gian nào đó, khi mua buộc phải đăng ký thông tin cá nhân kèm id sp để kiểm soát, mua quá số lượng không bảo hành cho các sp mua vượt mức quy định. VD: Mỗi người chỉ có thể mua 1 card đồ họa RTX 3080 trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt, 6 tháng tiếp theo khi cung đã ổn định thì tăng lên. Mua card thứ 2 trở đi trong 6 tháng đầu tiên thì không bảo hành card đó.

Bonus: nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm thì áp thêm quy định, các sp mua vượt mức ngoài chuyện không bảo hành còn bị giới hạn tính năng (kiểm soát qua id là khả thi nếu đó là sp cần hoạt động online như PS5 chẳng hạn). Như vậy người mua sẽ không dám mua hàng của giới đầu cơ nữa mà mua từ công ty hay đại lý. Còn nhà đầu cơ cũng sẽ chùn tay.
OK, cách làm nào cũng có thể có sơ hở, các bác bổ sung hoặc chỉnh sửa nhé.
K hợp lý
Bài viết dài quá! Đọc hơi khó nhớ!
ko thấy có lí do gì hợp lí ở đây cả vẫn bọn nhiều tiền nó đầu cơ thôi
Nhảm nhí. Nói trắng ra thì đầu cơ cũng là 1 cách kinh doanh hợp pháp, chả có jh phải cấm hay lên án.
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@AZwarrior Đầu cơ có thể không phạm pháp nhưng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát thị trường của 1 công ty, các công ty trước mắt có thể thấy rằng sp bán chạy, nhưng thực tế sp bán ra vẫn chưa được người dùng cuối sử dụng, tức là bị giảm quy mô người dùng một cách bị động. Thường một sp khi có chủ đích giảm quy mô hay số lượng bán ra thì phải tăng giá bán lên để cân bằng, thì đúng như vậy thật, giá bán tăng lên thật, nhưng lợi nhuận thặng dư thêm đó đáng lẽ cty được hưởng thì lại rơi vào tay bọn đầu cơ tích trữ. Có nên để điều này xảy ra hay không là tùy vào sp, tùy vào thị trường, và còn tùy vào định hướng của mấy anh giám đốc nữa.
bandbu
TÍCH CỰC
3 năm
@AZwarrior Ừ VN đang lo vụ đầu cơ vaccine covid lòi kèn ra đấy, ông cứ ủng hộ tụi nó đi, rồi vaccine trợ giá của CP nhưng cũng ko có mà mua đâu
@trungking K phải tùy mặt hàng mà là tùy trường hợp cụ thể. Có chỉ đạo cấm đầu cơ khẩu trang thì tất nhiên phải tuân theo. Còn đào đâu ra cái luật cấm đầu cơ tích trữ tất cả các mặt hàng hộ cái.
@nhd1986 Cái đó để thị trường giải quyết. Chứ các cty sản xuất chả việc gì phải mất công tốn sức giải quyết vấn đề đầu cơ.
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thấy đề xuất này không khả thi
Tự bản thân người tiêu dùng đang góp phần đẩy giá của sản phẩm lên. Cứ chờ thêm chút thì bọn đầu cơ lõm vốn mà toi thôi, cứ nhăm nhe đi mua trước làm cái gì. 😒
Vga đang được các nhà siêu đầu cơ liên kết làm giàu nâng giá bán ra cao hơn nhiều so với giá thật, lâu lâu tạo ra 1 cú kinh doanh siêu hit
Ý tưởng hay đấy, còn hiện thực hoá được không thì chưa biết
Cha này tính mở hội đấu giá như trong truyện tiên hiệp đây.... Các đạo hữu nghĩ sao ??? Bộ Ảo Ảnh công có giá khởi điểm 300tiên thạch, bộ Cầm nã thủ có giá 700 khối tiên thạch, đều là bộ hoàn chỉnh, có khả năng blablabla...đấu giá bắt đầu...
nếu cứ tình trạng vậy số iphone 12 không có hàng để bán ,doanh số quá cao thì Apple sao mà sản xuất kịp
@Supper Giàng A Bông Liên quan gì đến iPhone ở đây?
May mà mua được con RTX 3070, xài tạm cho đến khi thể hệ CPU với GPU mới không khan hàng (chắc 2-3 năm nữa) thì lên luôn toàn bộ máy. Con i7-6700K 5 năm tuổi vẫn chạy được Cyberpunk 2077 với Total War Warhammer III sắp tới là an tâm đợi.
@Walleye_Pixel2 Ngta đang thu mua 3070 30 củ đấy . Bạn có thiếu thốn tài chính k thì bán tạm đi thôi
Cười vô mặt
@zipder thu xong về không có cái mà dùng bác à, tưởng coin tầm 2 tháng là sụp mà giờ nó lên dữ quá
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Có máy có card rùi nên chả quan tâm
Nói chung là làm 1 hệ cạc khác chỉ để đào coin, hiệu quả hơn cạc để làm đồ họa và chơi game nhiều lần. Khi đó may ra...
Không khả thi. Nsx nay kiêm luôn thằng bán hàng trực tiếp. Có j đảm bảo dân đầu cơ ko tung tiền ra gom hàng. Người tiêu dùng sao đấu lại đc. Suy cho cùng có khi giá lại đội lên
Đến khổ 😆
Ai muốn mua vga thì đợi xíu nữa coin xuống trâu lại xổng lồng lộn ra thôi. Lần nào coin lên chả cháy hàng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019