4 chữ "LẠNH" trong cách đối nhân xử thế

sangtao70
21/2/2021 23:37Phản hồi: 0
4 chữ "LẠNH" trong cách đối nhân xử thế

Trong công việc và cuộc sống thì mỗi người sẽ nghe, nhận được nhiều thông tin khác nhau. Có những thông tin thật hữu ích, có những thông tin bị hạ thấp, bóp méo có chủ đích. Vậy nên hãy học cách phân biệt đúng sai, lắng nghe những lời đúng đắn, tránh lời đường mật, thị phi của kẻ tiểu nhân.


Lạnh mắt nhìn người
Nếu muốn giành được thành công thì phải biết mặt, giỏi nhìn người là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Đơn phương độc mã thì chỉ làm được những việc nhỏ nhất thời, còn muốn làm chuyện đại sự phải tìm kiếm nhân tài và người cộng sự thích hợp.

Nói đến "Lạnh mắt nhìn người" chính là biết dùng ánh mắt tĩnh lặng để thấu hiểu người khác. Khi muốn đánh giá họ thì không nên mang theo nhiều định kiến hay là lập trường của cá nhân. Khi đối mặt với một con người, hãy giữ tâm thế tĩnh lặng mới có thể quan sát, phân biệt được tài năng cũng như thiện ác của họ. Khi đối đãi với sự việc cũng vậy, "Người trong cuộc thường mê muội, người ngoài cuộc thường tỉnh táo, sáng suốt". "Lạnh mắt" quan sát mới có thể thấy rõ đại cục.

Lạnh tai nghe tiếng
Những điều tai nghe được giống như thông với biển cả, hễ bị lọt vào tai là có thể gây nhiễu loạn nhân tâm. Những thứ tai nghe thường nhập vào nội tâm của mỗi người và gây ra những ảnh hưởng tốt xấu nhất định.

(Ảnh minh họa)

Vậy nên học cách phân biệt phải trái đúng sai, biết lắng nghe những lời "trung ngôn nghịch nhĩ" và xa lánh lời đường mật của kẻ tiểu nhân mới là bậc trí tuệ.
Khi lắng nghe người khác nói, phải giữ được đôi tai luôn trầm tĩnh, không nên vì những lời nịnh nọt, xuôi tai nhất thời mà mở cờ trong bụng, buông lỏng sự cảnh giác. Cũng không nên vì một chút phản đối, chất vấn mà phiền muộn, bất an hay nổi giận. Dùng đôi tai "lạnh" để phân biệt những lời tốt xấu mới có thể đưa ra những phán đoán chính xác.

Lạnh tình cảm thụ
Con người sinh ra ai cũng có thất tình lục dục, nhưng muốn kiểm soát dục vọng của bản thân thì lại rất khó. Lạnh tình cảm thụ là khi sự việc đến thì đừng để bị chuyện tình cảm chi phối, đừng để cảm xúc che mất lý trí. Đừng vì quá vui hay quá buồn khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Dù nguyên nhân là gì, khi bạn tức giận, không kiểm soát lời nói, cảm xúc, có thể sẽ gây tổn thương cho người khác, hủy hoại tình bạn, thậm chí làm ra những việc khiến bản thân phải ân hận suốt đời.

Điều này đặc biệt đúng trong mối quan hệ vợ chồng. Khi xảy ra bất đồng quan điểm, nếu không bên nào chịu nhường bên nào thì có thể cãi nhau đến mức đỏ mặt tía tai, dẩn đến gẩy đổ trong hôn nhân hạnh phúc. Sau khi phát hiện sự việc chẳng hề có tiến triển, nói lòng vòng một hồi, rốt cuộc đôi bên vẫn phải bình tâm mà ngồi lại chia sẻ, phân tích rạch ròi đúng sai, mới giúp hàn gắn lại mọi cảm xúc tốt đẹp.

Lạnh tâm suy ngẫm
Một người nếu muốn giành được thành công thì nhất định phải biết suy ngẫm về đạo đức, về những việc nảy sinh, diễn biến. Lạnh tâm suy nghĩ thì mới thấu hiểu sâu xa mọi việc được. Vạn sự đều từ tâm phát sinh ra, dù thành công hay thất bại thì bạn cũng nên lạnh tâm mà suy nghĩ về nguồn cơn của sự tình, nguyên nhân sự thành bại, từ đó mới có thể không ngừng rút kinh nghiệm và cải sửa những điều còn thiếu sót. Oán Trời trách người vừa vô ích lại vừa không thay đổi được bản thân, còn khiến cho người ta tiếp tục bước vào con đường thất bại. Có đôi chút thành tựu rồi thì cũng không thể dương dương tự đắc, để cho hoàn cảnh ăn mòn ý chí và động lực tiến thân ở đời. Người có ý chí, biết lo nghĩ xa, thường xuyên tĩnh tâm suy ngẫm về mọi việc mới có thể vươn cao, mới có thể làm được việc lớn.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019