[Video] "Vỉa hè di động" ở thế kỷ 19 hay băng tải bộ ở sân bay ngày nay

bk9sw
25/2/2021 10:55Phản hồi: 46
[Video] "Vỉa hè di động" ở thế kỷ 19 hay băng tải bộ ở sân bay ngày nay
Tại các sân bay, nhà ga tàu điện hay những trung tâm mua sắm như siêu thị thì anh em có thể đã thấy và sử dụng băng tải bộ/băng tải hành khách (moving walkway/sidewalk hay autowalk). Nó giúp chúng ta di chuyển đỡ mất sức hơn, nhất là với hành lý nặng, xe đẩy hành lý hay chỉ đơn giản là lười đi bộ. Đây là một thứ góp phần tạo nên vẻ hiện đại của những công trình công cộng ngày nay nhưng là một phát minh có từ thế kỷ 19 và từng được xem sẽ là thứ làm thay đổi cách con người đi bộ trên vỉa hè trong tương lai.



Trước tiên mời anh em xem đoạn video này. Đây là một hệ thống "vỉa hè di động" được lắp tại Paris trong khuôn khổ triển lãm Exposition Universelle hay Paris Exposition năm 1900. Hội chợ thế giới này được tổ chức để kỷ niệm những thành tựu của thế giới trong thế kỷ qua và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai.

Từ ý tưởng "Vỉa hè di động" giải quyết ùn tắc giao thông


Alfred Speer moving sidewalk patent.jpg
Từ trước đó nhiều năm, cụ thể là 1871 thì nhà phát minh Alfred Speer tại New Jersey đã đăng ký sáng chế về một hệ thống băng chuyền cho người đi bộ hay "vỉa hè di động" với tham vọng sẽ cách mạng hóa việc đi bộ của mọi người trên vỉa hè tại New York. Hệ thống của ông có thể đưa người đi bộ di chuyển dọc theo 3 băng chuyền chạy song song với nhau, mỗi băng chuyền sẽ có tốc độ tăng dần. Trên các băng chuyền, Speer thiết kế những toa xe đặt gần nhau trên một đoạn 30 m. Một số toa xe còn có phòng riêng cho phụ nữ và một số cho nam giới hút thuốc.


Ấn bản năm 1890 của tờ Scientific American đã mô tả phát minh của Speer: "Những băng chuyền được cấu thành với một loạt các toa nhỏ kết lại với nhau. Băng đầu tiên di chuyển ở tốc độ chậm nhất khoảng 3 dặm/giờ (4,8 km/h) và hành khách có thể dễ dàng bước ra khỏi băng chuyền để xuống phần vỉa hè tĩnh. Băng kế tiếp có tốc độ nhanh hơn là 6 dặm/giờ (11,2 kn/h) nhưng tốc độ này tham chiếu với băng chuyền đầu tiên cũng chỉ là 3 dặm/giờ. Và như vậy người đi bộ giữa các băng chuyền có thể dễ dàng chuyển sang băng chuyền nhanh hơn để tăng tốc hay từ nhanh hơn chuyền sang chậm hơn để bước vào vỉa hè. Những ghế ngồi cũng được lắp đặt tại những điểm thuận tiện trên hệ thống vận chuyển này.

Alfred Speer moving sidewalk.jpg
Tại sao Alfred Speer lại nghĩ ra hệ thống vận chuyển độc đáo này? Hình trên mô tả giải pháp của ông nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại Broadway vào khoảng năm 1873. Alfred Speer khi đó là một người buôn rượu và khi ông mở cửa hàng rượu ở Broadway gần tòa thị chính thì ông nhận thấy người đi bộ, xe ngựa kéo giao hàng, xe điện, omnibus (xe ngựa kéo chở khách) tất thảy đều lưu thông hỗn loạn, mọi người như đang lấp vào chỗ trống để tìm lối đi xuyên qua đám đông.

Dù các công ty làm xe điện lúc đó đã được cấp phép lắp đặt các đường ray để giải tỏa ùn tắc nhưng áp lực từ các chủ sở hữu bất động sản địa phương, từ những nhà điều hành omnibus và những người giữ độc quyền về phương tiện giao thông công cộng ở trung tâm thành phố đã ngăn cản loại hình vận tải công cộng trở nên hiệu quả hơn.

Băng tải bộ đầu tiên, đưa khách đến và đi từ cầu cảng


Từ thiết kế của Alfred Speer, kỹ sư người pháp Eugene Henard đã đệ trình kế hoạch đưa hệ thống vỉa hè di động này đến trưng bày tại triển lãm Paris Fair năm 1889. Tuy nhiên kế hoạch của ông thất bại và phải đến triển lãm Columbian Exposition 1893 ở Chicago, mọi người mới được tận mắt chứng kiến và đặt bước chân lên một hệ thống như vậy. Đây cũng là hệ thống băng tải bộ đầu tiên trên thế giới, được thiết kế bởi Joseph Lyman Silsbee. Nó cũng không còn đóng chức năng là vỉa hè cho người đi bộ trên phố mà chức năng của nó tương tự tại các sân bay ngày nay.

1893 Columbian Exposition sidewalk.jpg
Để chuẩn bị cho triển lãm Columbian Expo 1893, một hệ thống băng tải bộ đã được lắp đặt dài hơn 1,3 km dạng vòng lặp và được thiết kế chủ yếu để đón khách đến từ những con tàu hơi nước. Hành khách có thể rời tàu bước lên băng chuyền và di chuyển dọc theo quãng đường dài 762 m dọc theo cầu cảng để vào bờ và lối vào triển lãm cũng như ngược lại từ triển lãm ra tàu. Trên hệ thống băng tải này có các hàng ghế dài và giá 5 cent mỗi lượt đi.

Những thước phim của Edison và anh em nhà Lumiere về vỉa hè di động tại Paris


Moving sidewalk Paris.jpg

Quảng cáo


Triển lãm Paris Exo 1900 cũng có hệ thống vỉa hè di động riêng. Đoạn video được quay bởi James Henry White - một nhà sản xuất của nhà phát minh Thomas Edison. White đã quay ít nhất 16 đoạn phim khi có mặt tại triển lãm, ông dùng tripod và một đầu panning để tạo ra góc quay mới mẻ hơn.





Eidson tạo ra kinetograph - máy ảnh chụp hình động và kinetoscope - máy để xem ảnh chuyển động vào thập niên 90 của thế kỷ 19. Phát minh của ông cũng là một thứ được trưng bày tại triển lãm Paris Expo.



Còn đây là một đoạn phim tổng hợp, một chuyến du hý Paris vào những năm 1890 đến 1900 được upscale và tô màu bởi Denis Shiryaev. Anh cũng từng phục dựng đoạn phim hiếm về đường sắt trên cao ở Wuppertal, Đức, năm 1902: Thước phim hiếm về đường sắt trên cao Schwebebahn tại Đức, 118 năm trước.

Quảng cáo


Ở khoảng 5:00 thì anh em sẽ thấy rõ hơn về vỉa hè di động ở triển lãm Paris Expo 1900. Đoạn phim nguyên gốc được quay bởi 2 anh em người pháp Auguste và Louis Lumiere. 2 anh em nhà Lumiere cũng là người đã phát minh ra phim hay ảnh động trình chiếu với chiếc máy cinematograph đăng ký sáng chế năm 1895. Trong đoạn phim này lần lượt đưa chúng ta đi qua các địa điểm và sự kiện như:
  • Nhà thờ Notre-Dame (1896)
  • Cầu Alma (1900)
  • Đại lộ Champs-Élysées (1899)
  • Quảng trường Concorde (1897)
  • Một đội cứu hỏa đi ngang (1897)
  • Vườn Tuileries (1896)
  • Vỉa hè di động tại Paris Exposition (1900)
  • Tháp Eiffel nhìn từ bờ sông Seine (1897)

Băng tải bộ ngày nay - một thứ không thể thiếu tại các sân bay, nhà ga ...



1900 Paris Expo Sidewalk design.jpg
Hệ thống vỉa hè di động ở Paris Expo 1900 có 2 băng chuyền khác tốc độ và một phần vỉa hè tĩnh. Băng chuyền sát với vỉa hè tĩnh có tốc độ 2,5 dặm/giờ (4 km/h), băng chuyền ngoài cùng có tốc độ gấp đôi. Hệ thống được vận hành bằng mô-tơ, khác biệt về tốc độ giữa các băng chuyền được tạo ra bởi các pulli dẫn động có kích thước khác nhau.

Moving walkway pallet.jpg
Bề mặt băng chuyền được thiết kế dạng các tấm pallet ghép lại với nhau. Thiết kế này giờ đây vẫn được sử dụng với băng tải bộ, y hệt thang cuốn, chỉ là duỗi thẳng thay vì xếp bậc. Các tấm pallet trên băng tải bộ ngày nay được đúc bằng nhôm, chiều rộng từ 800 - 1200 mm, dùng động cơ điện cảm ứng AC. Ngoài ra còn có loại băng tải với mặt tải bằng lưới kim loại hay cao su.

Moving walkway.jpg
Hệ thống băng tải bộ thương mại đầu tiên được lắp đặt ở trạm đường sắt Erie ở Hudson & Manhattan, thành phố Jersey, New York năm 1954. Nó được đặt trên là Speedwalk và do Goodyear xây dựng, dài 84,5 m, tốc độ 1,5 dặm/giờ (2,4 km/h). Sân bay đầu tiên được lắp đặt băng tải bộ là sân bay Love Field ở Dallas, Texas vào năm 1958.

Vitoria moving walkway.jpg
Không chỉ được sử dụng tại các nhà ga, sân bay, trung tâm mua sắm, sở thú, khu trượt tuyết ... mà băng tải bộ giờ đây cũng được sử dụng tại nhiều khu vực công cộng tại các thành phố lớn, từ đó đưa chúng trở lại với ý nghĩa ban đầu là "vỉa hè di động". Như hình trên là hệ thống vỉa hè di động ở Vitoria, Tây Ban Nha được làm rất đẹp mắt bởi tập đoàn thyssenkrupp. Hệ thống này có thể giúp tiết kiệm đến 70% thời gian di chuyển.

Tham khảo: Smithonian Magazine; Wikipedia; Treehugger; Openculture;
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vietnam mình đi sau các nước lâu quá rồi
audi8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Daoket Chết cười với "cái giá phải trả quá khủng khiếp", bị tàn phá môi trường, ô nhiễm nguồn nước và ngập ngụa rác thải à
Cười vô mặt
@mankichi0688 bậy zồi , BIG C gò vấp cũng có lắp 2 cái vỉa hè này đó. Thích là lắp thôi mắc gì đi sau.
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@Daoket khủng khiếp do bị ăn nuke hả b?
CylNguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@mankichi0688 Từ từ thôi, giờ sống vẫn vui khoẻ thì k cần quá đòi hỏi
Hai2012
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thế giới văn minh từ lâu rồi
hd79
CAO CẤP
3 năm
@Hai2012 Thế mà có bọn lúc mới có dịch Covid-19 suốt ngày hô hào, đăng tin tràn lan trên Facebook về hào quang của băng búa, hào quang của phượng hoàng lửa ...tỏa sáng sẽ thành công, tự diệt sạch bọn Virus. Và bọn giãy chết sẽ giãy đành đạch. Ai dè tới thời điểm bây giờ chả thấy bóng dáng đâu, toàn phải bám váy xin viện trợ Vaccine của bọn giãy chết
CylNguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@Hai2012 Văn minh nửa mùa à =))) covid tới thì chống k nổi chết ra rả, cột sóng 5g thì sợ lây covid mà đem đốt =)))
hd79
CAO CẤP
3 năm
@CylNguyen Thế m có định tiêm Vaccine do VN sx không ?
CylNguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@hd79 Chính quyền cho phép t sẵn sàng ? Sợ cái gì mà k tiêm ? Kể cả có bỏ tiền để tiêm đc t cũng bỏ 😁 t k phải lòi chuột sợ bị diệt mà chạy trốn giống ai kia đâu
phantkien
ĐẠI BÀNG
3 năm
HN đang có tiềm năng làm đường di động trên cao đó chứ 😆))
audi8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phantkien Đang bàn giao rồi, đường di động gì nữa.
Nếu trả lời câu hỏi này

Cuộc sống hiện tại đẫ tốt chưa?

Có thể tốt hơn được không thì mới ........ được.
@master123456 Cuộc sống bây giờ tốt hay không cũng phải nâng tầm cuộc sống ngày mai chứ. Không lẽ nói hôm nay tốt rồi mai khỏi phát triển nữa hả? Ngộ ha.
Ai cũng nói cuộc sống đèn dầu tốt rồi nghỉ phát triển thì lấy đâu điện cho bạn xài?
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@master123456 hiện tại phần đông dân đang vẫn sống được mặc dù ai cũng muốn tốt hơn
đỉnh cao thiệt,
garish
TÍCH CỰC
3 năm
"ông nhận thấy người đi bộ, xe ngựa kéo giao hàng, xe điện, omnibus (xe ngựa kéo chở khách) tất thảy đều lưu thông hỗn loạn, mọi người như đang lấp vào chỗ trống để tìm lối đi xuyên qua đám đông.". Có gì đó quen quen.
Eazy
TÍCH CỰC
3 năm
youtube dạo này bỗng nhiên recommend mình mấy video này xem đã thật

Tàu điện trên cao năm 1902 của Đức

@Eazy gấu quá
@Eazy thật ra ngày xưa Đi Đầm Sen cũng thắc mắc tại sao TP không làm tàu điện mono ray như Đầm Sen? nhưng lớn lên thì thấy hiện đại thì hiện đại mà tốn không gian quá.
Thế mới thấy người ta đi trước mình quá
Mình thì vỉa hè toàn hàng quán 😆
Khang 5755
TÍCH CỰC
3 năm
Trái đất đang dần quá tải vì dân số tăng nhanh.
ceds
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khang 5755 trái đất đang lọc mem đó, bác không thấy à 😆
TTris
TÍCH CỰC
3 năm
Thôi đã đứng lên được thì cố gắng đi bộ cho có không khí các bác ạ.
Riết rồi mập thây hết
Cười vô mặt
máy ý tưởng này cũng vui và hay đó chứ
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tàu điện trên cao, băng chuyền các nước TB Tây Âu có từ đầu thế kỷ 19. Hức, VN đến tk 20, 21 mới áp dụng 😔
@TigerNo.1 Mà chưa xong nữa mới ghê
Cười vô mặt
tàu điện ngầm từ 18xx , đường băng chuyền từ 1900.....
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
VN ta có nỏ thần nhé
@Hot.Buns
Cười vô mặt
Đã thiệt hồi xưa đã hiện đại vậy rồi
Kinh vãi
Họ phát triển sớm và hoàn thiện tốt thật, chả bù cho đông lào suốt ngày lo đất nền, kinh doanh dịch vụ vỉa hè...
Tet21: Gút chóp 1 like
Buồn cười nhất là dân Việt chê dân Việt.
Hiện nay cũng nhiều thành quả ng Việt tự làm ra rồi. Những bạn hay chê bai hay cười chắc chắn chỉ là BỌN dùng lại đồ của nơi khác rồi quay mặt lại chê bai đồ Việt chứ chẳng nghĩ ra có rẻ rách gì cho đời.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019