MIT chế tạo thành công ống kính máy ảnh có thể thay đổi tiêu cự mà không cần bộ phận chuyển động

MinhTriND
28/2/2021 13:55Phản hồi: 30
MIT chế tạo thành công ống kính máy ảnh có thể thay đổi tiêu cự mà không cần bộ phận chuyển động
Bên trong một cái ống kính zoom ngày nay là cơ số những thành phần cơ khí phức tạp, bao gồm ít nhất là 20 hoặc hơn các bộ phận được làm từ kính bóng bẩy được thiết lập để di chuyển theo các hướng khác nhau với tốc độ khác nhau khi chúng ta thực hiện thao tác zoom hoặc lấy nét. Thực tế là cách hoạt động này đã tồn tại trong nhiều năm qua, và trong quá trình sử dụng, những va đập, điều kiện thời tiết, nhiệt độ thay đổi sẽ tác động đến khả năng vận hành trơn tru của cơ chế này.

Tuy nhiên, điều đó có thể sớm được giải quyết nhờ một sang kiến của các chuyên gia đến từ nhóm Nghiên cứu Vật liệu tại MIT. Thứ mà các nhà khoa học tạo ra đó là một "siêu thấu kính siêu mỏng có thể hiệu chỉnh" (thấu kính meta) bằng cách tự sắp xếp lại cấu trúc nguyên tử của chính nó. Nó được làm từ sự kết hợp giữa các vật liệu Telu, Gecmani và Antimon, vốn được dùng trong các đĩa CD hay DVD hồi xưa. Bằng cách dùng nhiệt từ laser, người ta có thể biến kết cấu từ trạng thái bình thường sang trong suốt.

ong-kinh-MIT-tinhte-1.jpeg
Phóng đại cấu trúc của thấu kính lên thì sẽ thấy như thế này

Khi nhóm nghiên cứu cho thêm Selen vào hỗn hợp, họ nhận ra nhiệt độ tác động có thể khiến cho cấu trúc nguyên tử của nó có thể "chuyển từ một đám rối ngẫu nhiên, vô định hình sang một cấu trúc tinh thể có trật tự hơn". Nói cách khác, điều này thay đổi khả năng khúc xạ từ đó dẫn đến thay đổi độ trong suốt. Thấu kính meta có cấu trúc nhỏ, có hoa văn chính xác được khắc trên bề mặt, có thể được thiết kế để khúc xạ hoặc phản xạ ánh sáng theo những cách nhất định. Khi vật liệu bị nung nóng, các đặc tính quang học của nó thay đổi.

Trong thiết lập mà nhóm nghiên cứu đã xây dựng cho nguyên mẫu đầu tiên, ánh sáng hồng ngoại được tập trung vào 1 điểm để tăng nhiệt độ lên mức tiệm cận ở nhiệt độ phòng, sau đó di chuyển điểm lấy nét của nó ra xa hơn khi nhiệt được tác dụng.Trong một bài test, nhóm nghiên cứu đã đặt hệ thống ống kính này lên một bệ đỡ, sau đó cho một chùm tia laser có thể hiệu chỉnh dải hồng ngoại đi qua.

ong-kinh-MIT-tinhte-2.jpeg
Hình ảnh của ống kính dưới kính hiển vi quang học

Các nhà nghiên cứu đã đặt hai biểu đồ đo mức độ trong suốt phía trước ống kính ở các khoảng cách khác nhau và nhận thấy ảnh có thể được làm nét khi ở nhiệt độ phòng, và lấy nét được ở khoảng cách xa hơn khi được bổ sung thêm nhiệt, ngay khi nguồn nhiệt đã bị loại bỏ sau đó. Vậy là không cần bộ phận chuyển động, thấu kính siêu mỏng của MIT có thể thu được hình ảnh mà không có hiện tượng quang sai của các vật thể chồng lên nhau ở các độ sâu khác nhau, theo giải thích của Tian Gu, một nhà khoa học là thành viên của nhóm nghiên cứu.

Nghĩa là nếu có thể chế tạo được bộ vi nhiệt tích hợp, ống kính này có thể điều chỉnh nhanh tiêu cự chỉ bằng cách thay đổi nhiệt độ. Đây rõ ràng là một thành công đầy hứa hẹn đối với ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Với lợi thế không cồng kềnh, không có quá nhiều bộ phận phức tạp, thấu kính meta nếu hoàn chỉnh có thể sẽ được ứng dụng vào máy ảnh, và thậm chí là hệ thống camera dành cho smartphone trong tương lai.

Tham khảo: newatlas
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.:Ruby:.
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ống kính mà được làm từ "được làm từ kính bóng bẩy"
Google dịch hả ta? Kính bóng thì sao cho ánh sáng đi qua được mà làm ống kính?
@.:Ruby:. Thế kính nó không bóng à 🤣
Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
@nnkjsc Kính phản chiếu mới bóng
TuanHanu
TÍCH CỰC
3 năm
@nnkjsc kính xịn ngta nói đến độ trong suốt chứ bóng bẩy mà là đặc tính của kính? Cái mặt lưng điện thoại bóng bẩy là do cái nền bên dưới phản chiếu lại, chứ k phải do cái mặt kính.
Nghe có vẻ gần giống hoạt động mắt người và mắt động vật nhỉ. Rào cản khả năng là độ bền của vật liệu khi bị nung nóng nhiều lần mỗi khi điều chỉnh tiêu cự, mong sớm áp dụng cho điện thoại để nó gọn bớt lại.
Yêu quá
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@batrung2906 Thế bạn biết tại sao lại cận không. Rồi sau khi chữa thuỷ tinh thể thì lại hết. Nói đơn giản mắt người có tiêu cự cố định và có điểm lấy nét từ khoảng 8cm - vô cùng. Đó là người bình thường. còn mấy ông cận thì 8cm-khoảng cách định trước nhưng chắc chắn là họ bị hư focus thôi chứ bokeh vẫn full trường ảnh nhé. Bảo không đúng đi. Ông viễn thì ngược lại. Còn nếu bạn cứ cãi tiêu cự thay đổi thì bạn thử giải thích hai hiện tượng trên bằng cách thay đổi tiêu cự xem.
komodovn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hồ Lừng Mắt người focus bằng cách co cơ để làm phồng hoặc làm dẹp thủy tinh thể. Ông viễn là do khi già đi cơ dão ko co đc, thủy tinh thể không phồng lên được nên không nhìn gần được, ông cận là do nhìn gần nhiều quá thủy tinh thể phồng lên không dẹp lại được nên không nhìn xa được. Ông cận đi chữa thủy tinh thể là người ta bào đi một lớp mỏng để nó dẹp xuống như ban đầu.
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@komodovn Bạn có hiểu tôi đang nói gì không? tôi đang nói về tiêu cự thì mắt người chỉ có 1 còn thay đổi focus. Đang nói bạn kia giải thích mắt người cận viễn bằng tiêu cự kìa.
Giờ mới biết! Thanks!
Thế à
Vậy sau này có ống zoom mà chất lượng và gon nhẹ như fix
Vấn đề là chất lượng quang học như thế nào, cũng còn lâu mới có sản phẩm thương mại
hthang388
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các hãng máy ảnh không thích điều này vì có thể bị Smartphone nuốt chửng
Jun.88
TÍCH CỰC
3 năm
@hthang388 Ko bao h bạn nhé , xe tải chở nặng , còn xe bán tải dù khủng đến đâu cũng ko thể bằng xe tải ^^ nôm na như kiểu cái vertu có mắc( ko phải vờ tủ sờ mát nhé) cũng vẫn là đồ đập đá chứ nó ko phải smartphone
tulaisky1
TÍCH CỰC
3 năm
@hthang388 chả bao h đt nó thay thế đc DSLR hay MRL , MF đâu bạn. Mỗi loại 1 chức năng chứ nuốt sao đc, làm gì có ai lấy đt ra chụp rồi in cỡ lớn xem nó có đạt yêu cầu ko 😆! cũng như máy ảnh thì làm sao mà nghe gọi nt đc
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
Haiz ít bữa đh Thanh Hoa cũng sẽ có cái như vậy mà còn xịn hơn
Greycloud
TÍCH CỰC
3 năm
Mới đọc tưởng đã chế tạo được rồi, thì ra mới chỉ có nguyên lý, mà kiểu điều chỉnh tiêu cự bằng nhiệt này thì còn xa vời vợi mới ứng dụng thực tế được.
DrStrange
TÍCH CỰC
3 năm
còn liên quan chất lượng ảnh nữa, chứ ko ngành công nghiệp lens máy ảnh chết hết
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@DrStrange len máy ảnh chết thì cái máy ảnh vẫn sống. Và ta sẽ có 1 cái máy ảnh cực kỳ gọn nhẹ ko cần thấu kính cầu kỳ phức tạp có khi soi tới mặt trăng luôn =))
nghe hay ghê
Vậy chắc để giữ điểm lấy nét, ta phải cố định ở 1 nhiệt độ nhất định 😅

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019