Apple, Google, Microsoft đang chui vô chiếc xe ô tô của bạn như thế nào

Duy Luân
2/3/2021 2:54Phản hồi: 34
Apple, Google, Microsoft đang chui vô chiếc xe ô tô của bạn như thế nào
Xe từng có thời bị “ngắt kết nối” với thế giới, nhưng điều đó đang thay đổi rất nhanh. Ngành xe ô tô đang trải qua một giai đoạn cách mạng với sự tham gia của các ông lớn công nghệ như Apple, Google, Amazon, Microsoft. Họ kết hợp với các hãng làm xe để đưa công nghệ hiện đại vào, đặc biệt là những thứ liên quan tới Internet và trí tuệ nhân tạo, và họ đang làm điều đó rất tốt.

Gần như mọi hãng xe hơi đều từng gặp vấn đề khi muốn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thông qua hệ thống điều khiển, hay hệ thống giải trí trên xe. Cách mà bạn tương tác với xe không tốt như cách bạn tương tác với điện thoại, máy tính. Từ đầu những năm 2000, BMW đã ra mắt hệ thống điều khiển iDrive, và ngay lập tức gặp vấn đề về việc giao diện khó sử dụng, người dùng khó tương tác. Không chỉ BMW mà các hãng khác cũng gặp vấn đề này, phần mềm mà bạn tương tác trên xe không thay đổi nhanh như phần mềm trên điện thoại, trong khi điện thoại là cái người ta dùng mỗi ngày và nó liên tục được cải tiến.

maxresdefault.jpg

Và thế rồi Google, Apple nhảy vào thị trường này. Cả hai đều có những giải pháp dành cho xe để chỉ đường, để nhắn tin, nghe nhạc. Về cơ bản là bạn sẽ kết nối điện thoại của mình vào hệ thống giải trí của xe, sau đó giao diện đặc biệt sẽ xuất hiện với các app để bạn sử dụng trong lúc lái xe. Apple CarPlayAndroid Auto đều cho phép bạn chỉ đường bằng Apple / Google Maps, chơi nhạc với Spotify, NhacCuaTui, ZingMP3, nghe podcast, xem tin nhắn, thực hiện cuộc gọi với người trong danh bạ…

Cả hai đều “xuất” một giao diện thân thiện với người lái xe lên màn hình của xe cho bạn tương tác, và rõ ràng những gì Apple, Google thiết kế trên giao diện để người dùng tương tác thì tốt hơn, dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với những gì các hãng xe tự làm. Ngày nay gần như mọi hãng xe đều hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, một số mẫu xe hỗ trợ cả hai thứ, thậm chí là phiên bản không dây của Apple CarPlay và Android Auto nữa.


carplay-fadil-5-1226803j7856.jpg

Đây là thứ người dùng cần, vì bạn chỉ đơn giản là bước vô xe, mọi thứ bạn cần sẽ hiện ra trước mặt. Apple, Google đã giải quyết phần khó cho các hãng xe, họ không phải đầu tư hàng triệu đô la chỉ để tạo ra một hệ thống giải trí trong xe. Thay vào đó, họ sẽ tập trung và thế mạnh của mình, đó là làm ra chiếc xe.

Nhưng không phải ai cũng muốn các hệ thống giải trí giống nhau. CNBC nói rằng đã có các nghiên cứu chỉ ra người dùng sẽ đổi sang dùng thương hiệu xe khác để có được trải nghiệm kết nối tốt hơn, nhưng nếu chỉ có Android Auto hay Apple CarPlay thì không đủ. Một số hãng xe cao cấp như BMW hay Mercedes đã đi trước một bước, họ tự làm hệ thống giải trí của mình trong khi vẫn hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto đầy đủ. Ví dụ, xe Mercedes có một trợ lý ảo, bạn có thể nhờ nó tăng giảm nhiệt độ máy lạnh. Điện thoại của bạn chỉ có thể chỉ đường, chơi nhạc thôi, còn lãnh địa của xe thì không động vào được, và đây là đất diễn cho công nghệ của riêng từng hãng xe.

Riêng với BMW, họ hợp tác với Microsoft để phát triển trợ lý ảo cũng như tích hợp các tính năng AI. Nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, đưa ra các gợi ý dựa theo thói quen của người dùng… là những thứ mà Microsoft làm tốt, vậy nên hai bên hợp tác với nhau cũng vô cùng hợp lý. Còn việc xây dựng thành giải pháp tích hợp trong xe, Microsoft tin rằng điều đó nên giao cho các hãng xe vì họ biết khách hàng của mình cần gì, muốn gì. Microsoft cũng có bắt tay cùng Volkswagen và Daimler AG cho những thứ về cloud, sáng tạo và big data.

BMW-Intelligent-Personal-Assistant-CarBuyer.com_.sg-1.jpg

Ví dụ với trường hợp của Daimler (công ty mẹ sở hữu nhiều thương hiệu trong đó có Mercedes Benz), Microsoft cho biết Daimler thu thập dữ liệu về cách vận hành của xe nên họ có thể dự đoán đâu là vấn đề có thể xảy ra, từ đó tăng tốc quy trình sửa chữa cho người chủ xe, cũng như làm ra những chiếc xe tốt hơn dựa trên dữ liệu của hàng triệu chiếc xe lăn bánh. Để vận hành các nền tảng cloud và big data này, Microsoft là cái tên rất phù hợp.

Riêng với Google, họ thậm chí còn có một giải pháp mạnh mẽ hơn, đó là Android Automotive. Android Automotive đóng vai trò là hệ thống giải trí cho xe luôn, và bản chất của nó là Android, có thể chạy mà không cần kết nối vào điện thoại như Android Auto. Google có hẳn một phòng lab chuyên dùng để thử nghiệm độ phân tâm của người lái xe. Người lái được trang bị kính theo dõi mắt, có các camera gắn xung quanh để giám sát cử chỉ, gương mặt, để biết người thử nghiệm đang nhìn vào đâu, nhìn trong bao lâu…

Android Automotive cố gắng dự đoán những gì bạn cần và hiển thị sẵn hoặc dùng giọng nói đọc lên, hạn chế số lần bạn phải nhìn trực tiếp vào màn hình. Bạn sẽ không muốn nhấn vô một đống menu khi đang lái xe, đúng không nào? Và Android Automotive có thể dùng các app như trên điện thoại của bạn, nếu cần thì lập trình viên có thể điều chỉnh giao diện dành cho xe một cách nhanh chóng.

Quảng cáo



android_automotive.jpg

Amazon cũng đang làm việc với nhiều hãng xe để tích hợp Alexa, trợ lý ảo của họ như Ford, BMW, Toyota. Genesis, nhánh xe cao cấp của Hyundai, tích hợp Alexa sâu tới mức bạn có thể nhờ Alexa nổ máy sẵn trước khi bạn biết ra tới xe, tất cả chỉ bằng ra lệnh giọng nói. Amazon cũng có chức năng giao hàng thẳng vào xe của người dùng thay vì giao hàng vô nhà, áp dụng với các hãng Ford, GM, VW… Với các xe cũ, Amazon cũng có bán Echo Auto, một thiết bị mang các dịch vụ kết nối của Amazon vào những chiếc xe cũ.

Dần dần, chiếc xe không chỉ đơn giản là chiếc xe. Nó trở thành văn phòng di động, một phòng khách di động. Việc phối hợp giữa các hãng xe với các hãng công nghệ lớn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này, và cuối cùng thì chúng ta, người lái xe, sẽ là những người hưởng lợi.

Nguồn: CNBC
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá nhiều tiện ích, nhiều công năng nhưng lại nguy hiểm hơn, dễ hack, rồi ngắm nhìn quá rồi quên đi kỹ năng cơ bản.
@Jackie Lee 1981 à ngày càng nhiều mà bác, nhất là mấy dòng xe hịn, trang bị tận răng, đủ thứ công nghệ, và vd kinh điển nhất là chìa khóa thông minh bị hack đó bác
@sskkb đúng rồi, cái gốc của nó vẫn là phải kỹ năng để xử lý, có hỗ trợ thì nhàn hơn hẳn, nhẹ đầu lắm, nhất là đi đường xa bác ạ
@teutamteu Bác vừa lái xe vừa lấy bản đồ ra xem hay vừa lái xe vừa cầm điện thoại nghe cái nào nguy hiểm hơn. Lái xe thì phải thích nghi chứ sao lại kém đến mức quên đi kỹ năng cơ bản được.
@luuthanhtungtt Thế mới có chuyện đấy bác, giống kiểu dùng cam lùi nhiều quá, đến khi k có hoặc nó mờ là chịu chết là 1 ví dụ đấy bác. Hoặc có CC nên giữ chân ga sao cho ổn định cũng k được luôn. Nhiều mà.
Còn nhớ trước đây trong các bài lookback những thứ đã mua trong năm 2020, (đặc biệt bài nào có chia sẻ về ô tô), vài người thắc mắc ô tô thì có công nghệ gì mà đem vào bài? Đây đích xác là những gì mà họ nên biết 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
minhphuoc278
ĐẠI BÀNG
3 năm
Kết nối các xe dòng thấp với smartphone vẫn hạn chế
Anh theo em
@minhphuoc278 hạng B hầu hết đều kết nối được như ford, mazda, ...
Tập trung lái xe thôi
xe của mình chỉ có gái đc chui vào, còn dăm ba loại táo roi là đạp ra hết
No.1.new
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tui xài Pioneer trên Vios 2018 khó chịu cái danh bạ, nó không đồng bộ được. Mỗi lần có người gọi đến phải nhìn màn hình điện thoại mới biết là ai, trên màn hình pioneer chỉ hiện số. Spotify thì ok.
ko biet co cach nao cai YOUTUBE tren apple carplay ma ko phai jailbreak khong nhi?
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
@Invisible guy Sẽ không bao giờ có đâu bạn, phát youtube sẽ làm tài xế mất tập trung vì vậy không hệ điều hành nào cho phép cả.
@antonior co ma ban nhung phai dung app CARBRIDGE va jailbreak

antonior
TÍCH CỰC
3 năm
@Invisible guy Mình biết là jailbreak có thể cài được, nhưng khi bạn jailbreak tức là bạn đang bẻ khóa để tự thêm tính năng đó vào theo ý bạn chứ Apple hay cả Google đều không cho phép.
Còn để nguyên bản thì làm gì có.
@antonior uh, vi the dang thac mac ai co the lam duoc
gaumeo46
TÍCH CỰC
3 năm
@Invisible guy Lắp màn hình ngoài thôi bác ơi.
Màn ngoài giờ hỗ trợ hết. E thì ko thích video trên màn hình ô tô.
Và cũng ko thích cảm ứng toàn bộ mọi thứ đều chỉnh trên màn ô tô 😔.
Nút cơ vẫn hay hơn.
Nghe nhạc, nghe VTV, Map vs cam lùi là chính thôi, chưa có gì thông minh cho lắm.
Hun cái nè
Hiện tại đang ở thời các công nghệ cao trên chiếc xe đang dần phổ cập, khi nào những công nghệ này xuất hiện trên 1 chiếc xe với giá khoảng 300tr tại VN thì mình sẽ mua, chục năm nữa chứ mấy, còn giờ thì chạy xe máy trước đã.
flylovepig
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu dùng thiết bị hoa wei apple chặn thì 😂😂😂😂😂
công nghệ nhiều thì người dùng hưởng lợi và chi phí sẽ tăng thêm chút ít. nhưng ko phải cái công nghệ nào cũng xài dc hết trong xe.
Chiếc BMW này tay lái nghịch hay sao mọi người?
5373564_BMW-Intelligent-Personal-Assistant-CarBuyer.com_.sg-1.jpg
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ma Vương _ MT For Australia, I guess.
Xe mới là đồ nhìu công nghệ nhất đấy 😁
Bài viết hay
Chưa có ô tô mà thấy hay quá.
khonglachi
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi cuối cùng linh hồn cái xe vẫn là chạy tới chạy lui...chứ kiểu cái gì cũng công nghệ mà ko phải công nghệ hỗ trợ lái xe cũng như ko. Đó là mình nói mod, thích chiếc xe theo kiểu smartphone. Còn việc thông minh này nọ, mình nghĩ nó chẳng qua là chạy dòng lệnh phân tích thôi chứ smart thì chưa, phải như javis mới ngon, mà lúc đó chắc cũng chẳng còn ai đi xe oto, mà sẽ là một dạng phương tiện khác.
gaumeo46
TÍCH CỰC
3 năm
Tay lái xe như kia đánh lái được cũng khúc khuỷ lắm đấy.
Hay do thoải mái lên để như thế, e nhìn tay bác kia phải tương đối mà ghế sát thế.
Đánh lái xử lí tình huống thì cũng hơi hơi.

Nói chung là tuỳ mỗi người, cảm thấy ổn thì để thôi ạ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019