Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Dự án kính viễn vọng James Webb đón tin vui trong tháng 2, sẵn sàng phóng vào mùa Thu năm nay

2/3/2021 5:52Phản hồi: 12
Dự án kính viễn vọng James Webb đón tin vui trong tháng 2, sẵn sàng phóng vào mùa Thu năm nay
Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ là kính viễn vọng lớn nhất, tiên tiến nhất được con người phóng vào không gian để tiếp tục sứ mệnh khai phá vũ trụ cùng với kính Hubble vốn đã hoạt động được hơn 20 năm nay. NASA vừa thông báo rằng dự án James Webb Space Telescope vừa đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong tháng Hai vừa qua, và sớm thôi nó sẽ sẵn sàng để được phóng lên vũ trụ trong năm nay.

Theo NASA, các kỹ sư và nhà khoa học đã kiểm tra các chức năng cũng như hiệu suất hoạt động của kính James Webb thành công ở California. Các hệ thống cũng đã hoạt động trơn tru và được kiểm tra một cách toàn diện. Kính James Webb cũng đã được thử nghiệm trên mặt đất. Sau khi mọi thứ được ổn thoả, các kỹ sư sẽ bắt đầu kiểm tra môi trường, thiết lập hệ thống từ dữ liệu có được từ các lần thử nghiệm trước và cuối cùng họ sẽ xác nhận kính đã sẵn sàng để được phóng vào không gian ở cả khía cạnh cơ và điện.

Hiện tại mọi thứ đang đi rất đúng định hướng của NASA và không xuất hiện lỗi kĩ thuật gì. Công tác kiểm tra phải thực hiện thật chính xác và chi lý đến từng chi tiết vì sau khi được phóng lên quỹ đạo, kính thiên văn này sẽ hoạt động ở đó với sự điều khiển của các nhà thiên văn học ở dưới Trái Đất. Một số thông tin cho anh em nào chưa biết về kính James Webb:
  • Kính James Webb làm việc với các dải hồng ngoại. Lấy ví dụ mắt người chúng ta quan sát mọi thứ với ánh sáng có bước sóng ở vùng khả kiến, thì “mắt” của kính James Webb sẽ quan sát ánh sát ở vùng hồng ngoại. Mục tiêu là tìm nhũng thiên thể mờ nhạt, nhỏ và tối trong không gian.
  • Bộ chống nhiễu của kính được cấu tạo từ 5 tấm phim lọc để chống mọi điều kiện từ ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.
  • Kính có 18 tấm gương làm từ chất liệu beri. Mỗi gương có đường kính 1.3m. Hiệu quả hội tụ ánh sáng của các tấm gương này cao hơn kính Hubble hiện tại đến 8 lần.
  • Quỹ đạo của kính sẽ nằm cách Trái Đất 1.5 triệu km. Lực hấp dẫn của Trái Đất tại đây sẽ đạt mức cân bằng. Đây là một khoảng cách rất xa nên việc thay thế, sửa chữa là cực kì tốn kém. Thế nên các kỹ sư phải kiểm tra mọi thứ một cách cực kì kĩ lưỡng.
  • Mục tiêu khác của kính là giúp con người có thể “nhìn vào quá khứ” theo đúng nghĩa đen. Các nhà khoa học muốn nhìn vào lúc vũ trụ chưa có bất kì ngôi sao nào được hình thành, giai đoạn này được gọi là Dark Age.
  • Nếu đúng tiến độ, kính sẽ được phóng và đưa vào hoạt động vào tháng 10 năm nay.
Tham khảo: Slashgear, Wiki
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xem Hubble đã thấy vĩ đại rồi, giờ đến anh này còn hoành tráng hơn. Chúc các nhà khoa học thành công với dự án
Cái này là trùm cuối chưa.... đỉnh v~
junkey
TÍCH CỰC
3 năm
@Cốp Hoàng cứ lấy hubble nhân sức mạnh với skill lên chục lần là ra con này 😆
@Cốp Hoàng sau khi phóng em này thì lại nghiên cứu em khác thế nên chưa bao giờ gọi là trùm cuối được 😁
Tìm mấy anh bên ngoài không gian mà các anh cứ trốn
Đỉnh quá
Tin rất vui
Để xem có tìm được chỗ ở mới cho người trong tương lai không
raindal
TÍCH CỰC
3 năm
@Jackie Lee 1981 Thực ra tìm chỗ mới thì dễ hơn là phát minh ra công nghệ năng lượng mới để đi tới đó.
qwarl
TÍCH CỰC
3 năm
1.5 tr km thì ra ngoài rìa hệ mặt trời chưa các bác nhỉ
@qwarl Bạn lơ mơ thế nhỉ. Dĩ nhiên nó chẳng đủ nằm xen kẽ giữa các hành tinh, so với mặt Trăng thì xa hơn thôi chứ ko đủ so đc với gì nữa cả
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@qwarl cho bạn tha hồ tưởng tượng, nhạc hay, nổi da gà:

ra khỏi hệ mặt trời khoảng 10 tỷ km nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019