Từ một người không biết chụp ảnh, Fujifilm X-T4 đã giúp mình như thế nào?

Mikeknowsme
2/3/2021 13:38Phản hồi: 161
Từ một người không biết chụp ảnh, Fujifilm X-T4 đã giúp mình như thế nào?
Fujifilm X-T4 là chiếc máy ảnh đầu tiên mà mình sở hữu, thật ra mình cũng đã thử chụp hình trên khá nhiều chiếc máy ảnh khác nhau rồi, nhưng tất nhiên khi có máy riêng thì mình sẽ được chụp nhiều hơn và hiểu nó hơn. Tuy vậy, X-T4 có rất nhiều điểm tiện lợi, dễ dùng, để khiến bản thân mình - từ một người không biết gì về nhiếp ảnh, có thể tự tin chụp ảnh nhiều hơn cũng như khai thác nhiều hơn từ chiếc máy này.

Trong bài viết, mình muốn nêu ra các điểm mà mình thích về Fujifilm X-T4 và những điểm này cũng đã giúp ích mình rất nhiều trong thời gian qua.

Phần màn hình: hiển thị đẹp, xoay tiện lợi


camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-6.jpg
Nếu anh em hay xem hình sản phẩm của Tinh tế trên tay, thì chúng mình đã chụp ảnh của sản phẩm / chủ thể đó theo nhiều góc khác nhau. Cho nên một chiếc máy ảnh có màn hình xoay nhiều góc giúp mình dễ dàng trong việc xoay sở để chụp ảnh hơn.

Ví dụ như ảnh ở trên anh em có thể thấy mình đang chụp ở hướng từ trên xuống, nếu như màn hình không bật ra và xoay theo hướng mắt nhìn thì mình khó có thể chụp được. Chưa kể đến trường hợp anh em sử dụng ống kính tiêu cự hẹp thì việc chụp từ trên như vậy phải đưa tay cao hơn nữa… Nói chung màn hình xoay đã giúp mình rất nhiều trong các tình huống chụp ảnh.


camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-2.jpg
Trong các tình huống thích selfie, thì màn hình xoay ra ngoài cũng tiện lợi hơn, kết hợp với body nhỏ gọn giúp bạn tự tin hơn trong việc cầm xoay lại như thế này.

chiase_Xt4_tinhte.jpg
Màn hình của Fujifilm X-T4 có kích thước 3 inch, hiển thị rất đẹp và nét, không khác so với việc xem trên màn hình LCD này và màn hình MacBook của mình. Mình cũng không rõ nó có điểm pixel là bao nhiêu vì hãng không đề cập cụ thể, chỉ đơn giản là thấy nó đẹp, một số anh em xung quanh mình chụp X-T4 cũng công nhận điều này.

Presets màu đẹp, ảo diệu


Mình cực kỳ thích các filter (hay còn gọi là presets, profiles,… gì đó) trên X-T4 nói riêng hay các máy ảnh Fujifilm nói chung. Đặc biệt là filter Classic Chrome và Classic Neg, giúp ảnh chụp ra có gì đó “giống máy phim” hơn, nó sạch, trong, lạnh, có gì đó theo cảm xúc buồn buồn.

Dưới đây là những bức ảnh được áp filter Classic Chrome trên X-T4:

camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-7.jpg
camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-8.jpg
camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-9.jpg
camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-10.jpg

Quảng cáo


hanoi_classicchrome.jpg

Tất nhiên máy còn nhiều filter khác nữa, nhưng có lẽ anh em nào chơi máy Fujifilm đều sẽ biết đến Classic Chrome như một preset màu phổ biến, không thể thiếu.

Body máy gọn nhẹ, chống rung body hiệu quả


camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-3.jpg
Đối với mình Fujifilm X-T4 là chiếc máy mirrorless rất đẹp và có gì đó khá cổ kính khi cầm trên tay. Mình cũng thấy máy không nặng, nếu không tính ống kính thì body và pin bên trong chỉ khoảng 600g. Bạn có thể thoải mái cầm X-T4 đi chơi, chụp ảnh liên tục mà không thấy khó chịu.

Mình cũng có thói quen đeo dây đeo máy ảnh lên cổ hoặc một bên vai và nó không làm mình thấy ngộp nếu phải liên tục vừa đeo vừa đi đâu đó để chụp ảnh.
camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-4.jpg
Về chống rung body, X-T4 có khả năng chống rung body máy theo 5 trục, nó giúp ích cho việc mình có thể chụp ảnh ở mức tốc 1/60 hay thậm chí có thể xuống thấp hơn, đặc biệt khi sử dụng với các ống kính tiêu cự 50mm và 60mm - cũng là hai tiêu cự mình thường chụp nhất. Trước đây để chụp các góc hẹp như này mình phải đưa tốc độ cao lên để chụp cho an toàn (từ 125-500). Nhưng từ khi chụp X-T4 thì mình rất ít phải gặp tình trạng bị rung khiến ảnh nhoè, thiếu nét.

Quảng cáo


Mình không phải là người dùng máy để quay video, mà chỉ chụp, nhưng Fujifilm X-T4 cơ bản là một chiếc máy phục vụ tốt cho nhu cầu quay phim. Máy quay được chất lượng 4K 60fps DCI/UHD với bit rate tối đa 400Mb/s, khả năng quay slow-motion 240fps với độ phân giải Full HD. Kết hợp với chống rung 4 trục khi quay phim, đặc biệt phục vụ tốt khi anh em cầm máy quay bằng tay chẳng hạn.

Sạc qua USB-C

camnhan_fujifilm_xt4_tinhte.jpg

X-T4 trang bị cổng USB-C để sạc, nó có chuẩn kết nối USB3.2 và mình cũng thường sử dụng các cục sạc công sạc công suất từ 12W - 20W để sạc qua cổng USB-C này cho X-T4 thay vì phải tháo pin ra và gắn vào dock sạc pin truyền thống, tiện lợi cho việc đi xa, du lịch, bạn không muốn mang quá nhiều thứ.

Vòng xoay dễ làm quen


camnhan_fujifilm_xt4_tinhte-11.jpg
Mặt trên gồm 3 vòng chính là ISO, tốc độ chụp và cộng/trừ EV. Mình có thể tiếp cận nhanh với 3 vòng xoay này khi chụp, dễ tiếp cận. Mình không phải mất nhiều thời gian để quen, tất nhiên bạn có thể nghĩ rằng “à thì ai xài máy nào quen máy đó”. Nhưng thực sự rằng X-T4 đã giúp cho mình không phải mất thời gian để cầm lên và hiểu một chiếc máy ảnh.
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Fuji thật sự làm rất tốt mảng mirrorless APS-C, đúng nghĩa là một cái máy để chụp (chứ không lai nửa này nửa kia như một hãng nào đó). Với một chiếc flagship như X-T4 thì hầu như chẳng có gì để chê rồi.
fly07
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain Vốn dĩ cái cảm biến X-trans nó tái tạo lại ảnh như thế. Người chơi Fuji không ai đi so nét với hãng khác cả. Trừ khi muốn dìm hàng. Muốn nét nào ra nét đó thì cứ tìm mấy con máy dùng cảm biến biến Bayer thôi.
@fly07 Nhược điểm thì nói là nhược điểm, cứ lập lờ vậy chi bạn. Lần đầu tiên tôi thấy có chuyện cảm biến "cố tình" làm cho mờ đi đấy. Nói như bạn chắc mấy con X-A entry lại nét hơn được X-T hay X-E nhỉ? Tôi không biết bạn "người chơi Fuji" ở cấp độ nào, chứ những người am hiểu về Fuji đều hiểu rõ hạn chế này của nó, chứ không ai tự an ủi "cảm biến nó cố tình làm thế chứ chẳng phải nhược điểm gì đâu".
fly07
TÍCH CỰC
3 năm
@Wolfrain Người chơi Fuji họ thích cái màu. Còn nhà nét học thì chơi Sony, Nikon. Chứ đem tiêu chuẩn của hãng này rồi đòi hãng kia phải thế có phải thừa không?
@fly07 A: Fuji chụp đẹp cực kỳ, màu sắc lung linh, chụp cái là xài được luôn khỏi cần chỉnh chọt gì.
B: Mà hình như nó chụp không được nét thì phải.
A: Mày im đi. Mày chẳng biết cái đéo gì. Đó là cảm biến nó có đặc điểm như thế. Mày muốn so đo thể hiện điều gì? Thích nét thì cút sang Nikon, Canon, Sony mà chơi. Chơi Fuji thì đéo có khái niệm phải nét nhé.
-> Bạn là cái thằng A trong đoạn hội thoại trên 😆
chụp hình thì đơn giản, đưa máy bấm 1 cái thôi là ra hình rồi,
chụp hình đẹp mới khó
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@curlybaby sao cái thời 2021 mà vẫn có mấy thành phần vùng miền nhỉ 😃)) cứ thích văn hóa phải ăn bám bọn phương Tây cơ. cả thế giới đang lên án phân biệt chủng tộc, thế giới đang cố đi lên đây lại thích chui xuống đất ngồi sao cho nó thượng đẳng
@Nam Air A phải nói rõ là chụp hình mà nắm bắt khoảnh khắc mới khó nhớ. Hình đẹp thì lên thêm chút màu là xong
Mtk2411
TÍCH CỰC
3 năm
Em cũng là ngừoi không biết gì mà em tìm google xong em cũng không muốn biết luôn😆
Quyenlt2908
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mẫu nam trong hình có phải Thế Hùng không ad?
Google xong thì thôi chụp bằng con ip cũ cũng được 😆
Miumiu1k97
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mua đt gì vừa rẻ vừa chụp ảnh đẹp mn
@Miumiu1k97 Pixel 2xl, 3, 3xl, 3a, 3axl. Best 😆)))
Vô đối vượt tầm giá. VD con Pixel 2XL giá tầm 3 củ đem ra chụp đêm thì iPhone 11 pro max vẫn phải ngả mũ kính nể. Hehe
hongminhtri
ĐẠI BÀNG
3 năm
cái này chỉ là giới thiệu những tính năng nổi bật của máy chứ không nói lên được nó giúp bạn biết thế nào về chụp ảnh như: ISO, tốc, khẩu liên quan gì tới nhau. Chưa biết gì về chụp ảnh thì nên chơi film vì nó rất cơ bản chỉ có 3 thông số cơ bản để chỉnh: ISO của cuộn film, tốc trên body và khẩu trên lens. Còn cái này đưa người ko biết gì họ cứ để chế độ Auto để máy làm hết thì cũng khó tiến bộ
@hieupy89 iso thì cứ 200 mà quất, coi như mình đang chụp bằng máy phim, căn chỉnh tốc độ khẩu độ thôi, chứ ngày xưa học nhiếp anh lấy đâu ra nhiều phim mà thay thế
@alancabata người ta chụp phim push từ iso 400->1600 khổ dâm làm gì
@hongminhtri Chụp máy film để học thì đúng là đại gia.
@WesleyNguyen1411 Đúng r 1 cuộn film bây giờ tầm 170k trở lên mà kêu ngta học chắc mấy chục mới thành thạo quá
Mình khởi đầu với XA3 r tới XA7, sau đó thì sang XE3 vì nó có cái viewfinder và vừa túi tiền 😁 Nhìn chung với những người k có nhiều thời gian để học chỉnh này chỉnh kia như mình thì Fujifilm là lựa chọn tuyệt vời nhất.
@BeThanh26 Mình xác định là cái máy ảnh phải có viewfinder thế mới phiêu được, cả compact cũng phải có viewfider mới triển 😄
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@BeThanh26 viewfinder ra ngoài nắng mới ngắm đc rõ chứ nhìn qua màn hình nhiều khi ko thấy gì =))
Quan trọng là ngắm trong Viewfinder nó tập trung vào nội dung mình muốn chụp hơn vì k bị phân tâm bởi những thứ phía ngoài khung hình. Khi đó toàn tâm toàn ý ngắm nghĩa khung ảnh. Chứ chụp liveview như đt thì ko được thế, phân tâm lắm.
kulele
CAO CẤP
3 năm
@zer0_7 có đó tùy người thôi, tôi thích chụp qua màn hình cho khỏe, ngắm viewfinder nhiều thấy mỏi mắt
@kulele Lấy băng dính dán 1 mắt vào keke
Em cũng xài Fujifilm máy cỏ, vợ bảo chụp xấu đau xấu đớn không có tâm nhưng em vẫn chụp, lâu lâu vẫn được chiếc xấu để đời
mình cũng mua XT4 và cảm nhận nó là máy dễ xài chụp vui (với nhiều giả lập film và chế độ auto tốt)
tuy nhiên nếu nói nó giúp người không biết chụp hình biết chụp hình hơn thì mình xin phép không đồng ý
bạn có thể mua bất kì máy chụp hình nào có cho phép chỉnh đầy đủ các thông số (hay điện thoại cũng được) và chịu mò thì bạn đều có thể biết cách các thông số này tương tác với nhau như thế nào
curlybaby
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nightwish47 Nó viết bài xàm á bác ơi, cái tít như loằng
@nightwish47 Đây là nó viết bài quảng cáo câu like mà
tjendung
TÍCH CỰC
3 năm
Chia sẻ các ống bạn dùng và giá tiền nữa thì tốt, cho AE khác tham khảo
Kinh nghiệm chụp ảnh của trình nghiệp dư là mua 1 con máy giá rẻ, chụp cho nát con máy rồi lên đời dòng máy cao hơn. Chụp cho nát rồi đúc kết. Cảm thấy ổn rồi hãy đầu tư 1 con máy tốt. Và tốt nhất là nên mạnh tay đầu tư ống kính, cũ cũng đc miền sao xài ngon lành là đc.
doctornghi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc tiêu đề là muốn mua cái máy luôn.
@doctornghi mua cái máy là auto biết chụp
Đã đọc bài
dangquocvan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Fuji crop đc mấy cái giả lập màu Jpeg thôi chứ còn file raw thì chán lắm, màu bê bết với nhau. ống xịn thì đắt ngang với hàng GM, L, Nano của mấy hãng kia nên tính ra chi phí đầu tư 1 con crop tương đương với giá tiền 1 con FF ngon mà file chất lượng hơn nhiều!
nhatjustin
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dangquocvan jpeg đẹp gần như nhất trong số các hãng chụp ăn liền nhiều bộ màu đẹp độc nhất vô nhị thiết kế hoài cổ trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều đó tiền chênh lệch so với mấy con FF đó
dangquocvan
ĐẠI BÀNG
3 năm
giá con này đắt ngang đám EOSR, A7iii rồi chứ chênh lệch gì, mình chụp ko care mấy vụ ảnh jpeg lắm
Mình có cảm xúc với thiết bị, mình có cảm xúc với cái gì định chụp, ok sẽ cho ra 1 bức hình lãng xẹt 🤣
vvt03hp
CAO CẤP
3 năm
Mới chụp mà mua con này xấp xỉ 40 triệu thì ad sang thiệt
@Dương Quang Thế Học theo cuhiep? Bạn bị vấn đề gì trong suy nghĩ thế? Cuộc sống của mình mình thích gì mua đó. Có mỗi cuhiep xài Apple hã?
@Mikeknowsme cái này là " Khương nói Tiến học theo cu hiệp " =))) , mới lai sờ Trym hôm xưa xong 😁
Liên quan gì? chỉ thấy bác nói thẳng tôi, thích thì mua thôi ạ, không phải học theo ai làm gì ạ : ))
@Mikeknowsme
Anh theo em

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019