Razer DeathAdder V2 Pro: kết nối không dây HyperSpeed lẫn Bluetooth, pin tốt, cảm biến ngon

bk9sw
10/11/2020 13:53Phản hồi: 62
Razer DeathAdder V2 Pro: kết nối không dây HyperSpeed lẫn Bluetooth, pin tốt, cảm biến ngon
Rốt cuộc Razer cũng đã quyết định "cắt đuôi" cho DeathAdder (DA) - dòng chuột chơi game nổi tiếng nhất, gắn liền với lịch sử phát triển của hãng này với phiên bản DeathAdder V2 Pro (DA V2 Pro). Phiên bản không dây của DA cho trải nghiệm sử dụng rất tốt, kết nối ổn định và pin lâu. Giá của nó cũng rất cạnh tranh.

Thiết kế của Razer DeathAdder V2 Pro:


Trước đây mình đã giới thiệu với anh em nhiều dòng chuột chơi game không dây của Razer như Basilisk Ultimate và lâu hơn nữa là Lancehead Wireless - một con chuột mình rất thích về thiết kế lẫn form cầm nhưng Razer không còn phát triển. Thế nhưng phải đến gần đây thì DeathAdder mới có phiên bản không dây. Mình nghĩ những Basilisk hay Viper vẫn là những con cờ thử nghiệm của Razer về công nghệ không dây cải tiến của hãng trước khi quyết định đưa lên dòng DeathAdder.

tinhte_dav2pro-2.jpg
DA là dòng chuột có thể nói là nhập môn đối với những ai mới xài Razer bởi nó có giá dễ chịu và thiết kế chuột công thái học (ergonomics) phù hợp với nhiều người dùng và nhiều kiểu cầm. Thiết kế của DA V2 Pro thì hầu như không đổi từ thế hệ đầu tiên năm 2006, Razer chỉ thay đổi một chút về chiều rộng của chuột còn chiều dài và độ cao lưng chuột không khác (vẫn 42 mm), đây dường như là một khuôn mẫu cho nhiều mẫu chuột chơi game ergonomics về sau này.

tinhte.vn_Razer_DeathAdderV2-9.jpg

DeathAdder V2 có dây.

Nếu so với DeathAdder V2 mà lần trước mình trên tay thì DeathAdder V2 Pro không khác về ngoại hình, chỉ cắt dây. Chất liệu và kiểu hoàn thiện của DA V2 Pro vẫn là nhựa nhám, 2 phím chuột được làm liền với lưng chuột, tận dụng độ đàn hồi của nhựa để trả hành trình bên cạnh độ nẩy của switch. Cá nhân mình thì thích kiểu thiết kế phím chuột rời như trên dòng Basilisk hay Viper hơn bởi về lâu dài, cảm giác nhấn sẽ không thay đổi khi miếng nhựa này mềm ra. Con DA V2 mà mình đang xài trước đó giờ đã bắt đầu có tình trạng rít, lạo xạo khi nhấp chuột bởi lớp vỏ làm phím chuột và lưng chuột bắt đầu lỏng, cảm giác nhấn không còn ngon như khi mới mua.

tinhte_dav2pro-3.jpg
Thiết kế nút chuột lõm, ôm tay đặc trưng của dòng DA. Khi anh em đặt tay lên chuột thì mọi thứ như tự động được đưa vào vị trí và phím chuột lõm cho cảm giác nhấn tốt hơn với kiểm cầm palm grip, thậm chí cầm kiểu vuốt claw grip cũng cảm nhận được độ lõm này.

Loại switch được Razer trang bị cho DA V2 Pro là switch Razer Optical, nó có độ nẩy tốt và tốc độ phản hồi nhanh hơn nhờ cơ chế đóng/mở là laser thay vì tiếp xúc vật lý giữa 2 lá kim loại thông thường. Ngoài ra độ bên của switch cũng lớn hơn và triệt tiêu tình trạng double click. Dòng switch này đang được trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu chuột Razer trong thời gian gần đây.

tinhte_dav2pro-8.jpg
2 phím hông ngon hơn con DA V2, đây là cảm nhận của mình khi cầm qua lại giữa DA V2 và V2 Pro không dây. 2 nút này được làm có độ nẩy tốt hơn, hành trình sâu hơn và cho cảm giác nhấn tự tin hơn. Mình thường xuyên dùng phím chuột hông, chẳng hạn như chơi CoD Warzone thì phím hông số 5 thường dùng để gá súng lên bắn mà thao tác này được mình dùng rất nhiều. Khi làm việc thì 2 phím hông không thể thiếu bởi 1 ngày mình phải Back/Forward rất nhiều trang web, nhiều khi 2 phím này hư trước cả phím chuột chính.

Phần grip cao su 2 bên chuột được đúc dày, có hoạ tiết tăng độ bám, tương tự như trên DA V2. Với trọng lượng chỉ nặng hơn 1 chút xíu so với phiên bản DV V2 có dây (88 g so với 82 g) thì việc cầm và nhấc DA V2 Pro không mất sức, thao tác linh hoạt và dễ dàng.

tinhte_dav2pro-7.jpg
Con lăn của DA V2 Pro cùng một kiểu với con lăn trên dòng Basilisk hay DA nói chung, nó được tính chỉnh với độ ma sát vừa phải, lăn từng nấc với độ chính xác cao nhưng khi cần cuộn nhiều với những trang web hay văn bản dài thì vẫn có thể thao tác nhẹ nhàng. Lớp cao su trên con lăn có nhiều gai để tạo độ bám. Hành trình và độ nẩy của chuột giữa vừa phải.

Quảng cáo



Phía sau con lăn là 2 phím tăng giảm DPI nhanh, anh em nên lưu ý là các phiên bản mini hay rẻ hơn của DA và các dòng Basilisk, Viper thì phím này có thể chỉ là 1 nút hoặc thậm chí không có. Nếu anh em thường phải chơi nhiều tựa game với nhu cầu DPI khác nhau thì nên để ý tới điều này, nó tiện để anh em chỉnh nhanh DPI theo game hay tình huống sử dụng.

tinhte_dav2pro-4.jpg
Lưng chuột có logo Razer với đèn Chroma quen thuộc nhưng đây cũng là đèn duy nhất. Nếu so với DA V2 có dây thì nó không có đèn ở con lăn, một sự cắt giảm dễ hiểu bởi đèn nhiều thì hao pin hơn và cũng là để giảm giá thành của dòng DA, muốn nhiều đèn hơn mà vẫn không dây thì anh em có thể chọn con Basilisk Ultimate.

tinhte_dav2pro-5.jpg
Đáy của DA V2 Pro có 3 feet lớn bằng PTFE cho cảm giác rê mượt trên cả pad vải, pad cứng và mặt bàn thông thường. Feet trên buộc phải chia đôi để tạo một không gian cho cáp microUSB để dùng như chuột có dây hay sạc lại pin. Ngoài ra phần đáy vẫn có đầy đủ các nút chuyển Profile đã lưu trên chuột, 2 pin chân pogo để sạc với dock sạc Razer Mouse Dock Chroma - phụ kiện này bán rời.

Nút gạt chế độ không dây, DeathAdder V2 Pro có thể dùng Bluetooth hoặc receiver 2.4 GHz HyperSpeed - đây là thứ mình thích nhất bởi con Basilisk Ultimate dù rất đắt nhưng chỉ có thể dùng không dây với receiver, nếu muốn có Bluetooth thì phải chọn phiên bản Basilisk X HyperSpeed mà ngặt cái bản này lại không đẹp, không có đèn đóm gì và cảm biến cũng cùi hơn. Tương tự với tình cảnh của dòng Viper, phiên bản Viper Ultimate cũng không hỗ trợ Bluetooth.

DA V2 Pro với việc có Bluetooth sẽ khiến con chuột này cực kỳ đa năng và đáp ứng nhiều tình huống sử dụng. Mình kết nối nó với laptop bằng Bluetooth để làm việc và khi chơi game trên desktop, gạt nút chuyển sang kết nối 2.4 GHz là xong, không phải lo đi tháo receiver để đổi máy.

Quảng cáo



tinhte_dav2pro-6.jpg
Nếu không thích xài receiver thì chuột có khoang chứa receiver ngay dưới đáy, một thiết kế nhỏ nhưng cần thiết, như con Rival 650 mình đang xài không có khoang chứa receiver, khá là bực bội.

Cảm biến của Razer DeathAdder V2 Pro:


Về cảm biến, DA V2 Pro dùng chung cảm biến với nhiều dòng chuột cao cấp của Razer hiện tại như Naga Pro, Viper Ultimate là Razer Focus+. Đây là cảm biến quang học với độ nhạy tối đa 20000 DPI, tốc độ 650 IPS và là một trong những cảm biến tốt nhất hiện tại trên chuột chơi game. Cảm biến này do Razer hợp tác với PixArt phát triển, nó chính là PAW3399 với một số tùy biến riêng như công nghệ Motion Sync để đồng bộ tín hiệu từ cảm biến với chu kỳ tiếp nhận tín hiệu của máy tính từ đó giúp chuột báo cáo vị trí hiệu quả hơn, tracking của mắt đọc sẽ nhất quán hơn.

400 dpi time.jpg
Mình có test thử cái này bằng MouseTester và nhận thấy Motion Sync thật sự phát huy hiệu quả khi nó cho các điểm count hay số bước mà cảm biến ghi nhận và thông báo cho thấy nó rất đều trên đường chuyển động của chuột. Đồ thị hình sin lên xuống thể hiện những lần rê chuột qua lại với cường độ và tốc độ khác nhau, các điểm count nằm chính xác trên các đường này. Ở cuối đồ thị có 2 điểm count nằm ngoài - đây là khi mình nhấc chuột lên và đặt xuống, trong khoảng thời gian nhấc lên và đặt xuống thì cảm biến ngưng track theo thiết lập lift-off. DPI cho phần test trên là 400.

400 dpi vh.jpg
400 dpi free draw.jpg
Vẫn ở 400 DPI, mình thử vẽ nét trên ứng dụng Paint và bên phải là thứ mà cảm biến chuột thấy, càng khớp thì độ chính xác của mắt đọc càng cao. Khi chuyển động tay để thực hiện các nét vẽ này thì tay mình không chuyển động theo một vận tốc đều, điều này chỉ có thể thực hiện bằng máy, vậy nên khoảng cách giữa các điểm count sẽ gần nhau hay thưa ra tùy theo vận tốc.


800 dpi horizontal.jpg
Mình thử thêm với DPI 800 và ở DPI này, cảm biến Focus+ đạt độ chính xác rất cao, số điểm count rất đều.

800dpi.png
Mình vẩy chuột nhanh ở DPI 800 thì không một điểm count nào rơi ra khỏi đồ thị hình sin. Theo kinh nghiệm của mình thì những con chuột quang thường gặp bất lợi ở DPI thấp, nhất là ở mức 400 và thấp hơn. So với các thế hệ mắt đọc cao cấp mà mình từng xài qua như PWM3360/3366 và Razer Optical 5G (PWM3389) thì thì PAW3399 vượt trội hơn hẳn.

Kết nối và pin của Razer DeathAdder V2 Pro:




Cục receiver HyperSpeed Wireless 2.4 GHz của Razer có hỗ trợ công nghệ thích ứng tần số, tự động chọn tần số tối ưu và chuyển đổi nhanh. Công nghệ này Razer đã phát triển nhiều năm qua và đến nay thì mình có thể khẳng định nó cho chất lượng ngang ngửa với Lightspeed của Logitech. Thời lượng sử dụng pin của DA V2 Pro đạt tầm 3 ngày với cường độ sử dụng làm việc là chính, chơi không nhiều, đèn Chroma vẫn để bình thường và polling rate ở 1000 Hz. Nếu muốn kéo dài thời lượng này thì anh em có thể giảm polling rate xuống 500 Hz và tắt đèn đi.

Nếu muốn pin của DA V2 Pro lâu hơn nữa thì anh em có thể dùng kết nối Bluetooth. Đây là thứ mà mình thấy con chuột này đáng mua hơn các phiên bản Razer khác. Chẳng hạn như dòng Basilisk thì chỉ có con Basilisk X là có Bluetooth bên cạnh receiver nhưng nó lại không có đèn đóm gì và nhiều fan của Razer sẽ không chọn. Tuy nhiên, con DA V2 Pro vẫn có đèn, vẫn có Bluetooth và vẫn có thể đồng bộ đèn với Bluetooth.

Mình không rõ là kết nối Bluetooth của DA V2 Pro chuẩn gì nhưng chắc chắn nó cho băng thông cao và tốc độ nhanh bởi mình vẫn có thể dùng con chuột này chơi game bắn súng ở Bluetooth, độ trễ chuyển động rất ít và dĩ nhiên chơi để thử nghiệm là chính. Mình thấy rất ngạc nhiên về Bluetooth trên con chuột này, xài Bluetooth thì chơi Valorant trong suốt 1 tiếng chỉ mất có 1% pin, đèn vẫn để bình thường. Razer nói thời lượng sử dụng Bluetooth lên đến 120 giờ tức 5 ngày.

tinhte_dav2pro-10.jpg
Dĩ nhiên bên cạnh 2 kết nối không dây thì DA V2 Pro vẫn có thể dùng như chuột có dây với sợi cáp Speedflex. Lúc cắm dây vào thì DA V2 Pro và DA V2 gần như là 1 con chuột, chỉ khác đôi chút về trọng lượng. Sợi cáp Speedflex của Razer mang lại độ ma sát thấp, cáp nhẹ giúp tay linh hoạt hơn và đây cũng là một ưu điểm của Razer trên thị trường chuột chơi game hiện tại.

tinhte_dav2pro-9.jpg
Khe cắm cáp có ray để cố định đầu cắm, thiết kế này có nhược điểm là lỡ anh em làm mất sợi cáp theo chuột thì khó có thể xài cáp khác vì khó cắm vừa.

tinhte.vn_Razer_Basilisk_Ultimate-15.jpg
Basilisk Ultimate có dock sạc đi kèm.

Ngoài sợi cáp Speedflex vừa chơi vừa sạc thì đáy của DA V2 Pro cũng có 2 chân pogo pin để sạc với Razer Mouse Dock Chroma. Phụ kiện này không được tặng kèm trên DA V2 Pro nhưng anh em mua Basilisk Ultimate sẽ có. Cái dock này bán riêng đã 50 USD, vừa sạc vừa có cổng USB để gắn receiver đấu dài ra. Riêng con chuột DA V2 Pro hiện đang có giá tầm 3 triệu, một mức giá rất cạnh tranh với những đối thủ như Logitech G502 Lightspeed Wireless, đắt hơn chút nhưng ngon hơn rất nhiều so với SteelSeries Rival 750 (mình cũng đang xài con này).

Thích:
  • Thiết kế quen thuộc, cầm thoải mái của DA và trọng lượng nhẹ;
  • Switch quang học chống double-click;
  • Có Bluetooth tốc độ cao;
  • Có đèn Razer Chroma;
  • Feet chuột ma sát thấp, xài tốt trên pad cứng lẫn mềm;
  • Pin tốt;
  • Kết nối không dây ổn định;
  • Cảm biến rất chính xác.
Chưa thích:
  • Phím chuột chính vẫn liền với lưng chuột, bấm lâu ngày bị mềm phím;
  • Cổng kết nối micro-USB hẹp, kén cáp kết nối nếu như mất cáp theo chuột.
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàng xịn xò thật. Nhìn kết luôn nhưng không mua đâu. Hihi. Nho xanh quá
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Chuột này có cho mình cũng z thui
nhựa vỏ và dáng ko chất bằng e razer của m :p
IMG_20201113_131818.jpg
badbug
ĐẠI BÀNG
3 năm
@demonntl nhìn con này thanh thoát vãi, chắc mua thêm em này, đang xài con Mamba cũng kha khá
@badbug m hài lòng vs nó 1
yên tâm mà chơi
giá h khá mềm r
IMG_20190628_221943.jpg
IMG_20191123_142846.jpg
phải type C ngon hơn
crazycoder
TÍCH CỰC
3 năm
Xài đủ các thể loại chuột từ 50k tới loại gần 2tr, thấy con nào hầu như sau một thời gian cũng bị dính phím khi bấm (double click), hoặc phím bấm trở nên trơ, phải bấm mạnh mới được. Mua riêng switch về thay cũng một thời gian là bị lại. Sau này cứ chơi chuột rẻ rẻ, hư mua con khác.

Có cao nhân nào có giải pháp nào không?
@crazycoder Chỉ có nút bấm quang học mới cứu được bác thui.
crazycoder
TÍCH CỰC
3 năm
@Pentanol Chờ thời gian trả lời mới biết bác ạ. Ai biết 1 hạt bụi lọt vào có gây ra ảnh hưởng gì ko?
crazycoder
TÍCH CỰC
3 năm
@QuynhVir 4tr đủ mình mua 8 con chuột xài bình thường rồi (mình không chơi game). Trung bình mỗi con xài 1 năm. Chắc gì con Realforce đã thọ được tới 8 năm.
crazycoder
TÍCH CỰC
3 năm
@masterpk1992 Chuột vài trăm k thì trung bình 1 năm là đủ.
Nghe nói đồ Razer chỉ được cái mã
@_GonZ_ Chuột bàn phím mình chỉ tin Sài logitech thôi razer mình bị dính lần rồi đọ bền ko cao
badbug
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuat Phan đúng, mình vẫn đang dùng razer do thích kiểu đang và led của nó. Hai con DA và MAMBA đều 1 thời gian dính double click, mới thay click về xàm cũng tạm, tìm switch hịn không ra 😔
grozar
CAO CẤP
3 năm
@Tuat Phan Razer đợt này làm ok rồi
@QuynhVir mình cũng sử dụng set y chang bạn nhưng lại không bị vấn đề gì. Chắc do mình dính bên Razer 1 lần sử dụng ko tốt nên cảm thấy khá ưng Corsair
"Lớp cao su trên con lăn có nhiều gai để tạo độ bám" - cũng là điểm ko thích từ hồi DA Elite do nếu dùng nhiều cuộn chuột sẽ thấy đầu ngón tay khá là đau, vote cho con lăn bên Logi, đặc biệt là con Master 2s đang xài 😁
"Lớp cao su trên con lăn có nhiều gai để tạo độ bám" - cũng là điểm ko thích từ hồi DA Elite do nếu dùng nhiều cuộn chuột sẽ thấy đầu ngón tay khá là đau, vote cho con lăn bên Logi, đặc biệt là con Master 2s đang xài 😁
@hoangnguyen121 Nó làm mềm hơn òi 😆)
@bk9sw Tks Mod đã khai sáng =)))
vtatntpt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod dùng phần mềm gì để phân tích vậy?
N N T
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chuột huyền thoại ae game thủ
đồ Razer giờ ngon hơn xưa rồi, mê mấy con chuột Razer vl, mà ngặt cái phần mềm Synapse không chạy trên MacOS -_-
Logitech Mx Master 2s
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@tyller end G604 dùng cũng ngon
melody23
ĐẠI BÀNG
3 năm
sáng vừa đi ngó xong múc em logitech g pro wireless 😁
@melody23 Ngon chứ bác? Em cũng đang nghía còn này. Em đang dùng con G602, khá ngon mà nặng quá, dùng lâu đau cổ tay.
melody23
ĐẠI BÀNG
3 năm
@-U-N-I-T-E-D- hơi nhẹ nhưng dùng khá ngon, so với con steel series rival 600 mình đang dùng thì có vẻ vẫn trễ 1 chút nhưng mình ko phải dân chơi game pro nên ko quan trọng lắm 😁
Kien Trinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@-U-N-I-T-E-D- 602 ngon đấy, mình đáy giá còn thích hơn cả mấy con g603, 703 giờ về cảm giác
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
3 năm
razer nhấn sướng có đều đời cũ thì to , đời mới thì có nhỏ hơn tý nhưng cảm giác vẫn to so với bàn tay việt. con này đúng kiểu chơi game, nhấn đập phá đã đời luôn mà lâu hư =))
Chuột đẹp quá. Nhưng giờ cứ con nào rẻ cầm vừa tay là quất 😁
hàng tàu, mua rồi vứt. chỉ dùng Steelseries là ngon nhất
hàng tàu, mua rồi vứt. chỉ dùng Steelseries là ngon nhất
@RF Hiến Nguyễn E xài 650 đây, mún vứt luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019