Tại sao gọi là covid-19 mà không phải là Cúm tàu hay Wuhanvirus như cách nhiều anh em nghĩ

Hassler
3/3/2021 9:41Phản hồi: 247
Tại sao gọi là covid-19 mà không phải là Cúm tàu hay Wuhanvirus như cách nhiều anh em nghĩ
Những bài viết của mình về đại dịch trong hơn 1 năm nay hầu như phải đến quá 2/3 bài có anh em hỏi tại sao không gọi nó là virus cúm tàu hay wuhanvirus này nọ. Tuy nhiên đó là cách gọi cảm tính mà thôi, trên thực tế việc đặt tên 1 dạng virus hoặc đặt tên 1 dịch bệnh đã được WHO đưa ra từ hồi 2015 rồi, chứ không chỉ đến khi có covid-19 mới đưa ra để lấp liếm cho quốc gia nào.

Lý do WHO đưa ra hồi đó là để các nhà khoa học, các quốc gia và cả giới truyền thông có thể đặt tên 1 căn bệnh truyền nhiễm trên người 1 cách tốt nhất, giảm thiểu những tác dụng tiêu cực không mong muốn có thể có tác động đến con người, nền công nghiệp hay 1 quốc gia nào đó.

Kinh nghiệm của WHO có là từ việc những tên gọi bệnh lây nhiễm được đặt như kiểu "cúm lợn", swine flu, hay "hội chứng hô hấp Trung Đông" (MERS trong cụm MERS-CoV, CoV thì anh em giờ ai cũng biết là gì rồi). Việc này làm cho thịt lợn bị giảm giá thê thảm, dù không phải con lợn nào cũng bị nhiễm cúm lợn, hay việc đặt tên MERS làm cho người đến từ Trung Đông bị kì thị hay các tour du lịch đến khu vực này bị hủy liên tục do những nỗi lo lây nhiễm bệnh tật không đáng có. Phía WHO hồi đó cũng chỉ ra rõ việc đặt tên thường gọi hầu hết là từ những người nằm ngoài cộng đồng khoa học, và 1 khi thông tin này được chia sẻ rộng ra ngoài, nhất là qua mạng xã hội và các phương tiện truyền thông qua internet thì rất khó để thay đổi cách gọi tên căn bệnh đó. Đây cũng chính là lý do khi phát hiện bệnh mới người ta cần phải chọn 1 cái tên vừa phải có ý nghĩa về mặt khoa học vừa dễ hiểu để xã hội chấp nhận được.

Cách gọi tốt nhất về 1 căn bệnh, 1 triệu chứng mà chưa bao giờ xuất hiện trước đó là phải có 1 thuật ngữ có tính mô tả chung phù hợp, dựa vào các triệu chứng của bệnh (ví dụ như: bệnh đường hô hấp, triệu chứng về thần kinh...) rồi tiếp theo là 1 thuật ngữ mô tả chi tiết (ví dụ như: tiến triển, thiếu niên, nghiêm trọng, mùa đông...). Nếu đã phát hiện được mầm bệnh thì cũng nên cho vào (ví dụ như: virus corona, virus cúm, virus salmonella).

[​IMG]

Ví dụ điển hình nhất chính là bệnh SARS, Severe acute respiratory syndrome, Hội chứng hô hấp cấp tính nặng. Đây là 1 cái tên hoàn hảo theo cách đặt tên của WHO đưa ra ở trên.


Những căn bệnh trước đó được đặt gán với địa lý như MERS mình đã nói ở trên, hay cúm Tây Ban Nha, Spanish flu, hoặc theo tên người như bệnh Chagas, hoặc nữa là theo chủng loại động vật như swine flu, bird flu (cúm lợn, cúm gia cầm)... đều dễ gây hiểu nhầm tới những người đọc thông tin về dịch bệnh.

Để ra được tiêu chuẩn về cách đặt tên bệnh này thì WHO đã phối hợp cùng với OIE, tổ chức sức khỏe động vật quốc tế; FAO, tổ chức nông nghiệp của liên hợp quốc và dựa vào tư vấn của các chuyên gia về phân loại dịch bệnh quốc tế ICD. Đến giờ cách gọi tên những biến thể mới được phát hiện ở Anh hay ở Nam Phi, Brazil cũng đang được nhắc nhở là nên gọi theo phân loại của biến thể virus đó chứ đừng đem địa điểm phát hiện biến thể đó ra để gọi. Vậy nên nếu anh em nghĩ tại sao không gọi nó là cúm Tàu, virus Vũ Hán thì thực ra đó là do sự không ưa thích của bản thân đối với Trung Quốc chứ không phải dựa vào 1 cái gì có tính khoa học cả.

Tham khảo WHO
247 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình vẫn hay nói với những người xung quanh là cúm Vũ hán
@Mikeknowsme mình thì hay gọi là cúm tàu = cúm trung quốc.
chjpfun
TÍCH CỰC
3 năm
@revention "Ủa sao ko có nguồn gốc từ TBN lại lấy tên TBN để đặt chi"
Xin thông tin cho bạn rõ là TBN nơi dịch bùng phát mạnh nhất nên mới lấy tên nhé chứ ko phải nguồn gốc.
Cũng như H1N1 có nguồn gốc từ bắc Mỹ nhưng có được đặt tên là cúm Mỹ đâu.
Còn bạn thích gọi gì thì kệ bạn chứ 😆
revention
TÍCH CỰC
3 năm
@chjpfun Uh nói như bạn thì Covid 19 nên gọi là cúm Mỹ mới đúng phải ko, chứ gọi cúm Tàu thì tội mẫu quốc của bạn quá.
Nếu TQ chịu công khai, tạo điều kiện cho mọi người tìm hiểu rõ hơn về cái bệnh này, ko biết chừng bệnh dịch nó ko phát tán mạnh như vậy. Nếu TQ đứng ra chịu trách nhiệm, nhận lỗi và tìm cách khắc phục lỗi hiệu quả, thay vì che dấu, lấp liếm cái nguồn gốc bệnh thì có lẽ lúc đó ko những tôi mà có thể số đông người họ sẽ gọi dịch này là Covid 19 thay vì vẫn giữ quan điểm là China Virus. Nói cho cùng đến hiện nay cũng chưa có tổ chức nào chứng minh được sự minh bạch của TQ, liệu dịch bệnh này có phải là chiêu bài của TQ nhằm thao túng kinh tế, chính trị trên quy mô toàn thế giới hay ko.
Mặc dù ghét TQ nhưng mình cũng ko thích gọi là cúm Vũ Hán hay cúm tàu
@c0mmand0 Nếu bạn dùng từ cúm Tàu hay cúm Vũ Hán mới mục đích nhớ nguồn gốc thì ok mà. Mình không thích dùng vì đa số người khi dùng từ đó đều mang tính chất kỳ thị chứ ko phải để nhớ nguồn gốc
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc Mục đích đặt tên trong bài đã nói rồi, và đó là quy chuẩn đã được thế giới thông qua từ trước. Tên truyền miệng như bạn nói làm hại rất nhìu đến nông dân và kinh tế. Cực kỳ nhìu.
Mình thì vẫn thích gọi là cúm Tàu cho nó thân thương, gần gũi.
@Nguyen N°5 Giống tui, cũng gốc người Hoa nhưng cũng thích gọi cúm Tàu🤣🤣🤣 ghét tụi tàu hách dịch ngoại trừ gái tàu
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình cũng thích cả thế giới gọi là Cúm Tàu, Cúm TQ, Cúm Vũ Hán. Chứ bây giờ các biến chủng Cúm Tàu này đó, nào là biến chủng Anh, Nam Phi,... Vậy tại sao cái nơi bắt đầu không được viết rõ để ngàn đời sau còn biết?
ngochaiha264
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pomme_bleu Bài viết đã trả lời rồi mà bạn. Trước đây, tầm cỡ khoảng 2010 đổ về trước, các bệnh lý thường đặt theo người phát hiện/ địa điểm hoặc đối tượng phát sinh. Còn sau này mới đổi lại cách đặt tên như chủ TUS chia sẻ nhé bác
pomme_bleu
TÍCH CỰC
3 năm
@ngochaiha264 "Mình cũng thích cả thế giới gọi là Cúm Tàu, Cúm TQ, Cúm Vũ Hán. Chứ bây giờ các biến chủng Cúm Tàu này đó, nào là biến chủng Anh, Nam Phi,... Vậy tại sao cái nơi bắt đầu không được viết rõ để ngàn đời sau còn biết?"
Đọc, suy ngẫm rồi mới trả lời nha bạn, đừng có lòng vòng như mấy bác ở Quốc hội
@Lưu Bất Bình À tại vì mượn tiền của nó đó bác
@duytungspkt Cmt ko có gì để chê
Mình gọi là cúm tàu, ai cũng hiểu.
@hungviso Bậy rồi cha nội. Ba Tàu là chỉ người di cư đến VN ở, khác xa với dân TQ đại lục rồi. Đặc biệt là họ nói tiếng Quảng Đông, chứ đâu có nói tiếng Phổ Thông
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@hungviso Bác phải gọi là cúm trung cứt chứ. Gọi cúm tàu oan cho mấy anh em người Hoa ở Việt Nam.
chingchong47
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tminh3232 không biết trình độ học vấn của bạn tới đâu mà kêu các chuyên gia ở WHO ng.u học ?
chingchong47
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hungviso bạn càng nói càng cho thấy sự vô học của mình ? Không biết bạn tốt nghiệp cấp 3 chưa ?
WHO mất cả 2-3 tháng để đặt được tên (có tên dịch rồi mới chống dịch). Nên bạn hãy trân trong điều đó
@Khoidang Phản pháo quá gắt đó bạn. 5*
vtkhang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khoidang có đậu thì nói, không có thì thôi ko ai ép nghe ông tướng. Tôi có cơ sở nghi ngờ dựa trên những gì ông phát biểu nãy giờ trên đây đấy nehes!
@dao.tran Trân trọng kít gì mấy thằng Tàu bựa.
@dao.tran Nếu người VN không ghét bọn TQ thì đã bị chúng đồng hoá lâu rồi. Lịch sử 4000 năm văn hiến cho thấy: Có cơ hội là phải đập nó ngay để trừ hậu hoạ.
Có thể nói VN là thằng bá đạo nhất Châu Á, 4000 năm mà không cho TQ nó nuốt được. Kakaka!
Chả ai cấm ông gọi ntn cả , có điều nó là chuẩn chug thì p theo thôi
hyper89
TÍCH CỰC
3 năm
Cái tiêu đề là thấy muốn gây war rồi
@hyper89 Tuỳ theo quan điểm mỗi người, mình thích bài này và trông chờ ai đó đề cập đến tên gọi cúm Tàu cả mấy tháng nay.
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@hyper89 CHO giải thích ấy mà. Xem vui thôi
Chuẩn chung theo thôi
COVID-19 xuất phát ở Vũ Hán và là Cúm Tàu
Anh em nhớ cho kỹ để nhắc nhỡ con cháu
@mrtqt Ok men
vn587990
TÍCH CỰC
3 năm
@mrtqt Cúm Trung cứt. Tàu là chỉ người Việt gốc Hoa mà bác
Cúm tàu. Chứ gọi covid làm gì
@<3PTBD gọi cúm ship cho nó oăn minh =)) bố Bijden cấm gọi vậy rồi =))
khan911
ĐẠI BÀNG
3 năm
"Vậy nên nếu anh em nghĩ tại sao không gọi nó là cúm Tàu, virus Vũ Hán thì thực ra đó là do sự không ưa thích của bản thân đối với Trung Quốc chứ không phải dựa vào 1 cái gì có tính khoa học cả."

Không gọi vì TQ gây áp lực lên các kênh ngoại giao truyền thống/phi truyền thống qua một loạt hành động tẩy trắng:

1/ Lái mũi dùi cúm Vũ Hán đã có từ trước, lây qua các kiện đông lạnh. Mà hài 1 cái bên đây EU và Mỹ nó lây tá lả mà chưa có bằng chứng chính thức rằng virus lây qua các kiện hàng, chỉ có ở TQ có.

2/ Nước nào nhận viện trợ y tế TQ thì phải nói tốt TQ trong khi miệng bô bô TQ đang giải cứu thế giới. Đăng đàn kéo cả 1 bầy hồng vệ bệnh lên twitter tuyên truyền dịch có nguồn gốc lây từ phương Tây, thậm chí phóng đại là từ khách TQ lây ở Ý rồi về lây cho TQ ngay trong wave 1.

3/ Nói xa không bằng nói gần, cái bài En cô vy lúc đầu lyrics "Em từ đâu em tới từ Vũ Hán" bị áp lực bên ngoại giao phải đổi lời luôn đấy. https://vnexpress.net/ghen-co-vy-ban-tieng-anh-thay-doi-phan-dau-4068480.html


Chốt: nếu TQ dựa vào tính khoa học thì đã có không có dịch, bí thư Vũ Hán chịu nghe lời giới y tế cảnh báo thì đã không có cái chết Lý Văn Lượng. Và WHO đã không phải bỏ nguyên tháng 1-2-3 ra chỉ để nghĩ cái tên trong khi dịch bùng nổ ở EU và Mỹ trong thời gian đó.
@khan911 nói như quả chốt của ông thi Trump nghe Fauci , kh gọi là cúm mùa thì Mỹ đâu chết 500k
khan911
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nhật Hoàng 999 Đang nói TQ, lôi Mỹ vào nghe lq không? Trump chống dịch ngu học nên mất chức tổng thống nghiệp quật rồi còn gì.
Vì thằng bần đen Hán nô này chứ ai, bị Tập gây áp lực nên mới phải đổi tên. Cũng vì thằng đần bị Tập dắt mũi nên thế giới chậm chân trước việc tìm nguyên nhân thật sự và nguồn gốc của virus mà hàng trăm triệu con người chịu khổ.
5FB10E83-3DEB-41EF-A352-F0FDC0D2A983.jpeg
3F603202-4D38-4106-8D74-48F51A039CD0.jpeg
@n.a.v.i.p hài là bọn nó sau cả năm lại tới vũ hán để tìm nguồn gốc;
đến nhận tiền thì đúng hơn...
@nta139 Làm màu thôi chứ có tìm được đâu bạn. Hồi dịch mới bùng đến Vũ Hán cẩu Tập nó còn không cho vào bắt ở vòng ngoài mà. Nghĩ nó cay
Mình hay gọi là Cúm tàu hoặc Virus trung quốc
tvu
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mặc xác who gọi là gì, mình vẫn gọi là cúm tàu +
@tvu Chả vậy, cúm tàu, virus Trung Quốc,vv. Nếu tránh gọi tên cúm Tàu mà lại gọi biến thể Anh, Nam Phi, Brazil thì có oan cho mấy nước đó không, trong khi nguồn gốc là từ Tàu
T - Bag
TÍCH CỰC
3 năm
@tvu Cúm Tàu Plus 2019 cho sang!
cumhencui
TÍCH CỰC
3 năm
@tvu tên tiếng Anh đọc là KungFlu =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019