Xem anime Beastars (2019): Một phản chiếu về tâm lý con người qua thế giới động vật

blueJune
8/3/2021 7:16Phản hồi: 29
Xem anime Beastars (2019): Một phản chiếu về tâm lý con người qua thế giới động vật
Các bạn đã bao giờ phải kiềm chế bản năng hay dùng lý trí để chiến thắng cái ác bên trong mình? Những khoảnh khắc chỉ cần một bước chân là sang bên kia ranh giới của “đạo đức” vốn mong manh. Beastars là series anime chuyển thể từ manga cùng tên của tác giả Paru Itagaki, kể về một thế giới động vật hiện đại, văn minh. Mọi loài động vật được nhân cách hóa và có một sự phân hóa rõ rệt giữa động vật ăn thịt và động vật ăn cỏ.



Nhân vật chính là một anh sói tên Legoshi trong mối tương quan với các loài động vật khác tại Học viện Cherryton. Tuy là một con sói xám lớn nhưng anh chàng Legoshi lại rụt rè và ít nói. Cậu là thành viên trong tổ sân khấu của câu lạc bộ kịch do Louis, một chú nai đỏ, đồng thời là học sinh ngôi sao đứng đầu.

Bộ phim mở đầu khi một học sinh lạc đà alpaca bị giết hại dã man và bị ăn thịt trong đêm, gây ra làn sóng bất bình và ngờ vực giữa các học sinh thuộc động vật ăn cỏ và động vật ăn thịt. Cùng lúc đó, Legoshi có cuộc gặp gỡ định mệnh với Haru, cô thỏ lùn nhỏ dành tình yêu cho Louis.

Beastars tận dụng tính chất đặc trưng của các loài động vật trong tự nhiên để xây dựng tuyến nhân vật đa dạng. Tưởng tượng bạn bước vào sở thú và tất cả các con vật đều đứng bằng hai chân, mặc quần áo và đi lại, sinh hoạt như con người nhưng vẫn giữ nguyên bản năng vốn có của từng loài. Có hay không mối quan hệ thân mật giữa kẻ săn mồi và con mồi? Xưa nay chúng ta vẫn nghe câu chuyện sói ăn thịt thỏ chứ sói phải lòng thỏ có lẽ chưa từng có tiền lệ. Phải chăng nghịch lý này chỉ tồn tại trong Beastars và tác giả đã khéo léo gài gắm những ngang trái, những sự thực không tưởng và quan trọng nhất là sự đấu tranh nội tâm không ngừng nghỉ của nhân vật chính như một đường dẫn đến thế giới của con người? Cậu sói Legoshi luôn phải kìm nén mình trước bản năng săn mồi, khát máu để không bước qua phía bên kia của lằn ranh thiện - ác. Thẳm sâu bên trong hình ảnh cậu sói nhút nhát, ít nói vẫn là một Legoshi khao khát con mồi, ở đây chính là cô bạn thỏ Haru nhỏ bé, yếu ớt. Và dù có thiện cảm với Legoshi, cô thỏ vẫn không tránh khỏi cảm giác bất an và có những phản kháng hết sức tự nhiên thuộc về bản năng của động vật ăn cỏ trước cậu sói.


beastars.jpg

Beastars đưa ra một vài lát cắt của đời sống con người qua trạng thái tâm lý và câu chuyện xoay quanh ba nhân vật Legoshi, Haru và Rouis. Một tình bạn, tình yêu không nên có giữa sói và thỏ. Một con nai với hình ảnh mạnh mẽ, tỏa sáng trước đám đông xuất phát từ tuổi thơ không êm đẹp, luôn tiềm ẩn sự yếu ớt, khiếp sợ và muốn chứng tỏ bản thân để che lấp mảng tối ấy. Một cô thỏ luôn bị ghét bỏ và phải chịu cảnh bạn bè lần lượt rời bỏ mình cũng tồn tại trong đó căn nguyên không thể tỏ bày. Những chi tiết này xoáy sâu vào suy tư của người xem, khiến chúng ta quay lại, quan sát thêm lần nữa về những con người sống xung quanh mình. Liệu ta có lỡ đánh giá hay trách nhầm ai khi đằng sau con người hiện tại của họ là cả một miền trời chưa phơi lộ?

Đây là bộ anime gắn mác 18+ với những cảnh bạo lực cắn xé giữa các loài động vật và thậm chí có cả cảnh sex. Tuy vậy, vẫn có những cảnh phim thơ và tình, khiến người xem thích thú và bật cười vì sự phi lý đáng yêu như cảnh cậu sói Legoshi cao nghều cúi xuống chìa tay ra cho cô thỏ Haru cao bằng phân nửa cậu. Mình chưa đọc manga gốc nên không biết thế nào nhưng phiên bản anime có nhiều cảnh hơi sến quá, nghĩa là đi quá những gì thực tế đang diễn ra. Chính điểm này làm mất đi sự cân bằng về mạch ý tưởng chính đang triển khai tốt. Loại bỏ yếu tổ này, Beastars hoàn toàn xứng đáng để bạn dành ra 20 phút cho mỗi tập phim trong season đầu tiên, tổng cộng 12 tập. Mình đang chờ season tiếp theo sẽ ra mắt vào tháng Bảy trên Netflix.

Hãy xem phim để đối chiếu và nhìn nhận lại chính mình. Chúng ta là những chú sói Legoshi, một mắt xích vận hành trong gia đình và xã hội. Để làm người tốt, có lẽ người ta phải đánh đổi cả một đời đấu tranh với không ai khác ngoài chính bản thân mình?

Anh em nào lười đọc nghe podcast mình đã thu âm nha:
Soundcloud


Spotify
https://open.spotify.com/episode/1bw2YUIZEgbQetI0OBEq0A?si=SHsKaHmASYurTAznGt9uZg

Quảng cáo


Beastars-11-37-1280x800.jpg
29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng



Mời ae nghe nhạc opening mùa 2 của beastars, do Yoasobi trình bày. Mỗi lượt play của ae sẽ giúp đại đế thu ít tiền bản quyền âm nhạc từ tay YouTube. Tks 4 listening!
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AmbitiousMan Đã play
@AmbitiousMan Sony nó thuê Yoasobi ( Ikura x Ayase ) hát trả tiền xong xuôi rồi phần còn lại Sony ăn hết hả ta ?
Xem chỉ vì có gà của đại đế hát op ed 😃. Mà không hiểu sao khá nhiều bài bên đây khoá ko cho nước ngoài xem trên youtube (vd ed của bộ phim này)
Sao giống Zootopia 1 số điểm vậy?
mog
TÍCH CỰC
3 năm
@MrNamN Yeah, Zootopia ra tháng 2/2016 . Tập đầu tiên của manga Beastars ra tháng 9 cùng năm.

Cũng như ca sĩ đạo beat thôi mà...
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@MrNamN Zootopia thì cũng đi đạo thôi mà
rubbysun
TÍCH CỰC
3 năm
Anime của Nhật thường mang tâm trạng hoài niệm, u buồn, nó làm chất nền xuyên suốt cả bộ phim, thi thoảng có hứng lắm mình mới xem, vẫn thik kiểu phản ánh tâm lý nhân vật 1 cách châm biếm và tươi vui của disney, pixar, dreamwork hơn.
@rubbysun bạn hiểu thế nào là anime ??? thiếu gì bộ hài hước vui tươi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@rubbysun Chắc coi đc mấy film chiếu rạp rồi quy chụp hết 1 thể luôn nhể
rubbysun
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin Ờ, cảm nhận mỗi người thôi, với mình phim nhật có cảm giác khác hẳn vs các nước châu á cả anime và live action. Coi anime cách đây hơn 20 năm rồi nhá, hồi còn đầu băng từ, hồi đó phim ảnh ở VN ko đa dạng như bi giờ.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rubbysun đồng ý 20 năm trước anime mang không khí tĩnh, buồn và cố gắng bắt chước phim người đóng từ nhịp điệu đến cách hành xử nhân vật rồi cách kết phim, bi ai hoặc trống rỗng, nhưng đó là chuyện 20 năm trước, anime giai thời hiện đại mang màu sắc đối lập với giai đoạn trước, vui tươi sôi động, ảo tượng thiếu tính hiện thực, có phần cách li thực tại nhiều hơn chứ ko phải kiểu buồn như xưa đâu, sau cùng mục đích một phần giúp xua cái cảm giác cô đơn trong xh nb.
Ví dụ bạn xem anime cũ sẽ thấy nhân vật đôi khi im lặng nói vài câu, giọng điệu đều đều hoặc kết phim thường bám vào hiện thực, như con người yêu robot thì sad end, tình tay ba thì kết thúc thường đau khổ, anime hiện đại thường đi ngược lại phía trên, người x robot vẫn có con, tính tay ba vẫn có thể đa thê...
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 năm
Mình xem trên Netflix được một tý đến đoạn con thỏ cởi áo cởi váy mặc bra như người (WTF 😣) thế là không xem nữa 🙂
ronanh
TÍCH CỰC
3 năm
@vhhai_c3 Thế thì phải xem ngay, xem ngay. Hế hế
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 năm
@ronanh Chết chết gu bác mặn quá em ko xem dc thể loại thú vật đâu ạ 😂
Bạn nào quen văn hoá Nhật xem thì ok. Chứ chưa quen xem những bộ anime kiểu này sẽ thấy hơi bệnh bệnh 😆
hihihi phim này hay mà
white_3n
TÍCH CỰC
3 năm
Truyện thì siêu hay. Anime thì vẫn chưa xem nhưng vẫn đánh giá tốt trên Netflix để ủng hộ tác phẩm. Truyện về xã hội của loài ăn cỏ và loài ăn thịt sống chung trong cộng đồng. Tình tiết hay, có nhiều drama cùng với các đoạn plot twist. Đã ra full tiếng việt phiên bản Manga. Ai có nhu cầu thì xem nhé - xem trên trang này ủng hộ nhóm dịch : https://blogtruyen.vn/21523/beastars
thèm coi Anime mới mà ko bói ra thời gian 😆
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
3 năm
Truyện này nội dung hay, nét vẽ ok.
longly89
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cố gắng lên đc tập thứ 3 rồi bỏ, k hay lắm
long29042001
ĐẠI BÀNG
3 năm
tôi lại thích mấy bộ anime cổ, về chiến tranh quá khứ
Ko tiêu thụ dc kiểu này 🤣 xem Anime gái xinh nó quen rồi .
Không phải khen chứ mấy ông Nhật luôn có những kịch bản rất "quái dị". Xem anime rồi manga....rất nhiều tác phẩm của Nhật trở thành cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm của Mỹ.
Lạ nhỉ. Thú vị nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019