Trung Quốc thúc đẩy phát triển AI, chip bán dẫn, điện toán lượng tử để chạy đua công nghệ với Mỹ

8/3/2021 7:56Phản hồi: 130
Trung Quốc thúc đẩy phát triển AI, chip bán dẫn, điện toán lượng tử để chạy đua công nghệ với Mỹ
Dưới cuộc chiến thương mại với Mỹ cũng như trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng mạnh do đại dịch, trong cuộc họp đảng thường niên của Trung Quốc, nước này đã vạch ra những kế hoạch mục tiêu trong 5 năm tới để hồi phục cũng như để tiếp tục cuộc chạy đua công nghệ với Mỹ. Trong đó, họ sẽ đầu tư mạnh vào những nghiên cứu khoa học cơ bản, tăng tỷ trọng chí phí đầu tư vào các lĩnh vực này lên 10,6% trong năm 2021 đồng thời tạo ra một chiến lược nghiên cứu dài hạn 10 năm. Trên hình cover là ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng Quốc vụ viện đang phát biểu rằng TQ sẽ sửa đổi các quy định và chính sách nhằm khuyến khích nghiên cứu phát triển công nghệ.

Kế hoạch này sẽ giúp TQ thúc đẩy phát triển các công nghệ để “hỗ trợ an ninh quốc gia và phát triển về tổng thể”. Họ sẽ xây dựng nhiều phòng thí nghiệm hơn, phát triển mạnh các chương trình giáo dục và thúc đẩy nghiên cứu sâu trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, chất bán dẫn và điện toán lượng tử. Hiện tại Trung Quốc vẫn đang là quốc gia có nền tảng khá mạnh về những lĩnh vực kể trên. Lấy ví dụ cho việc hạ tầng 5G của họ đã khả dụng và đang dần trở nên phổ biến, bên cạnh đó, nước này cũng áp dụng rất nhiều trí tuệ nhân tạo vào đời sống. Đây là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sử dụng taxi hoàn toàn không người lái để phục vụ người dân. Do đó, việc tăng mạnh đầu tư các lĩnh vực trên là một nước đi giúp quốc gia này củng cố thêm các thế mạnh của mình.

Mặc dù thế thì TQ cũng đang tồn tại nhiều vấn đề thấy rõ. Đơn cử như việc bị Mỹ hạn chế thương mại đã khiến các hãng như Huawei và ZTE gặp nhiều khó khăn đến chừng nào. Điều này đến từ việc họ thiếu hụt các công nghệ sản xuất chip tiên tiến, do đó việc tập trung vào nghiên cứu chip bán dẫn có thể được xem là một vấn đề sống còn. Hiện tại Mỹ đang là nước dẫn đầu trong các lĩnh vực nghiên cứu tổng thể, họ rất mạnh về AI, ô tô điện và nắm rất nhiều thế mạnh về công nghệ, chính quyền của TT Biden vẫn đang tăng cường đầu tư cho việc cải tiến hạ tầng 5G. Rõ ràng TQ không muốn mãi theo sau Mỹ, họ sẽ phải đầu tư nghiên cứu thật sự nghiêm túc nếu không muốn tiếp tục bỏ lại phía sau trong cuộc đua này.
Theo Engadget, WSJ
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bao giờ đến nước mình?!
goldenstar
TÍCH CỰC
3 năm
@Khoa81 Toàn nghe người ta nói rồi hú theo. Đồng tiền VN thấp hơn Lào với Cam không phải là nghèo hơn đâu bạn.
Nhìn ra thế giới đi, Lào với Cam có sản phẩm gì để hoen VN vậy?
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyngo1988 Phần còn lại đồng bằng cung cấp lương thực cho lượng lớn dân cư sống tập trung tao điều kiện phát triển xã hội kinh tế, có tài nguyên phát triển công nghiệp, khí hậu không quá khác nghiệt.
@ky vo phong Vãi bác gg trước khi cmt nhé, tq là đặc thù của khí hậu lục địa rất khô và khắc nghiệt nên nó mới là nước nhập thực phẩm hàng đầu, nếu nói khoáng sản thì tq chỉ dẫn đầu về đất hiếm và quặng kl nặng thôi và cũng ko phải giàu có ... nếu nói về địa hình khí hậu lí tưởng phải nói tới VN chẳng hạn.
hamy21
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhucTruongHoang VN các sếp đang nghĩ cách kéo não người Việt về nước =)))
ko riêng tq đâu các nước khác nên lấy họ làm rương, để sau này ko còn lệ thuộc vào mỹ nữa
Rekcor
ĐẠI BÀNG
3 năm
@supervisor 03m Làm rương thì để đựng kho báu thôi bác ơi
shensai_1
TÍCH CỰC
3 năm
@supervisor 03m Các nc khác đang lệ thuộc Trung nhé =))
@supervisor 03m *Gương
Phải vậy thôi, chứ ko nghiên cứu lại để Mỹ nó ký đầu cho 😆
@The_Hobbit_AK người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn. để Mỹ độc quyền thì cứ nhìn Huawei làm gương. 😃)
@The_Hobbit_AK Mồm thì nói thế thôi. Vẫn đi ăn cắp xong bưng về nhà coi như mình tự nghiên cứu ấy mà
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
@The_Hobbit_AK Nghe nói là máy bay mỹ nào gặp nạn là có vài thằng tàu đến lượm mảnh.
goldenstar
TÍCH CỰC
3 năm
@truongvanngoc89 Thà để Mỹ độc quyền còn hơn để TQ nó độc quyền. TQ nó quá bẩn bựa rồi, có mù mới không thấy
5 năm mà phát triển được công nghệ chíp bán dẫn thì là vô cùng thách thức. Đơn cử như Hoa Vỹ đang phát triển như vũ bão mà ngài Trump rút bình oxy cái là dặt dẹo ngay
@Jackie Lee 1981 Tàu nó thấy chump lú đấm heo quay nó cũng cay lắm. Bởi vậy giờ nó mới làm đồ chơi để chơi Mẽo lại nè
ky vo phong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jackie Lee 1981 Đẩy vào đường cùng không ai lường được đâu. Nhất là đập thằng Đài bên cạnh thì cả đôi bên đều nát.
phong thủy giỏi lắm mà xem thử coi bố trí sao vượt mặt MỸ
Cười vô mặt
blade-pro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyen N°5 bạn lại ngu rồi. chơi kinh tế thì liên sô mới thua mỹ. còn chơi kinh tế mỹ sẽ thua trung quốc. cái trung quốc thua mỹ là quân sự.còn sức mạnh của trung quốc đó là kinh tế khiến mỹ khiếp sợ.
@blade-pro Kinh tế TQ tuy GDP nó cao nhưng bình quân đầu người thì thua xa Mỹ. Do giai đoạn này dân số đang trẻ nên nó phát triển thần kỳ. Chứ qua giai đoạn này thì nó bắt đầu bình ổn lại, lầy lầy như Nhật, chứ cao mà cứ thần kỳ mãi được.
Vì vậy Mỹ nó đâu có tốc chiến, mà nó kéo dài, để TQ mất đà tăng tưởng. Nói thiệt, buồn buồn nó cấm vận cái Windows thôi là TQ thoi thóp liền. Chẳng qua nó đánh từ từ để kinh tế của nước nó ít bị ảnh hưởng, dân Mỹ đỡ phản đối!
blade-pro
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyen N°5 nhật tuổi gì so với trung quốc. dân số nó đông . tài nguyên rồi dào. đất đai rộng . vị trí địa lý lý tưởng. thời kỳ châu á. giờ mà sảy ra chiến tranh xem trật tự thế giới sẽ được lập lại trung quốc là số 1. ngay cả khi không có gì thì kinh tế trung quốc là không thể cản phá. trẻ thì trẻ nó còn kéo dài phát truyển. thu nhập nó còn thấp. cái gì nó cũng làm được 1 thằng mỹ làm sao ăn được 4 thằng trung quốc . chẳng qua mỹ làm vậy để nó phát truyển chậm thôi. làm gắt quá châu âu nó cũng ko bênh thế thôi.còn kinh tế trung quốc vượt mỹ chỉ là điều sớm muộn
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyen N°5 Tính cái đất hiếm nó cấm vận cái bóp dzới cả thế giới mà Mỹ là bể dzới trước
Khựa cứ tự phát triển thì OK, đừng đi trộm là dzui òi
@Nguyen N°5 Cạnh tranh ở tầm quốc gia mà nói chuyện lý tưởng với cả công bằng... cười ẻ =))
@Npnex2212 Mình phá giá thiệt chứ có xạo đâu. Bên mình nuôi tôm kiểu gia đình, sử dụng lao động trẻ em, người nhà, không hợp đồng, không bảo hiểm. Môi trường thì chấp nhận đánh đổi để ra sản phẩm giá rẻ nhất. Trong khi bên nó phải đóng đủ thứ thuế môi trường, thuế lao động... nên nó kiện là đúng rồi.
@Nghêu Nghêu Copy thì thằng nào chả copy, nhưng toà của thằng TQ nó làm lơ, cái đó mới là cái khiến chính phủ Mỹ phải nhảy vô. Còn Mỹ thì nó theo hệ thống luật của Anh, nên toà nó độc lập, nhờ vậy mới có mấy vụ Sam kiện thắng Apple.

Anh cạnh tranh nhau, để anh vươn lên, nhưng đừng có cố đè chết người khác. TQ chơi bẩn, Mỹ cũng chơi bẩn, nhưng mức độ bẩn và trắng trợn thì TQ nó gấp mấy lần.

Cho nên bác nhận xét cái gì cũng phải so sánh nó nhiều khía cạnh.
@Nguyen N°5 =))) thằng nào cũng bẩn thôi ông ơi, chẳng qua TQ có nhiều lợi thế để chơi bẩn đc thì nó chơi thôi. Về khía cạnh sáng chế công nghệ thì TQ nó có bẩn hơn nước khác vì nó có quyền. Nhưng nhìn tổng thể thì thằng mỹ mới là zân chơi bẩn bựa nhất qua cái trò chơi petro dollar ma quỷ của nó, thao túng cả tiền tệ thế giới, thằng nào ho he đụng đến petrodollar nó mang bom sang vả ngay vào mồm. Gớm làm như mỹ nó sạch lắm
Nên nói chuyện quốc gia đừng đưa bẩn sạch vào ông ạ, tất cả dựa trên tiềm lực và lợi ích để ra đối sách thôi. Copycat bẩn cũng là một đối sách chiến lược của nó. Nước khác ko dám ăn cắp là vì sợ toà quốc tế phạt thôi, chứ cỡ TQ nó siêu cường luôn rồi
Bao năm để thằng tội đồ Obama nắm quyền, để tàu nó ăn trộm cắp trắng trợn..cảm ơn Trump đã xuất hiện chứ để thằng Ma làm chắc mĩ đi rồi
@Bơm Lốp Tàu Hỏa cũng nhờ thằng MA bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho vn đấy
Cười vô mặt
esata
CAO CẤP
3 năm
Và chính Obama khởi động insourcing đem nhà máy và việc làm về nước Mỹ chứ không phải Trump.

https://obamawhitehouse.archives.gov/the-press-office/2012/01/25/fact-sheet-president-obama-s-blueprint-support-us-manufacturing-jobs-dis

Obama’s Blueprint to Support U.S. Manufacturing Jobs and Encourage Insourcing

This morning, after his State of the Union address last night, President Obama will receive a tour of Intel’s new $5.2 billion manufacturing facility in Chandler, Arizona. The currently under-construction plant sends a strong message to the American people: Companies can continue to remain competitive without outsourcing all their manufacturing. And competitive is an understatement.

https://www.businessinsider.com.au/intel-is-a-great-american-story-heres-why-2012-1
Obama’s Blueprint to Support U.S. Manufacturing Jobs and Encourage Insourcing.png
TQ mà phát triển đc công nghệ lõi như Hđh, Chip, thì bá chủ TG mẹ r.
(Chỉ là nhận định, k mong muốn điều đó xảy ra)
@HoangTruong120990 Nó đang hướng tới vị trí đó đấy
Chiến tranh lạnh Mỹ - Trung bản chất là chiến tranh về khoa học, công nghệ. Kể ra lâu nay ăn cắp dễ quá, bây giờ bị xiết lại thì mới rùng mình
@nghaimin Rồi TQ cũng như Liên Xô thôi. Giờ dân số nó trẻ, đang thế hệ vàng nên nó hổ báo vậy. Chục năm nữa nó già hết thì đâu lại vào đấy!
kunsubin
TÍCH CỰC
3 năm
TQ nó có kinh tế có tiền, giờ thiếu khoa học công nghệ cốt lõi nữa là nó làm bá chủ mẹ rùi. Không biết khi nào VN mình mới có chút hơi
@kunsubin Tương lai quy mô kinh tế chắc chắn vượt Mỹ b ơi. chỉ có bình quân thu nhập là vẫn thấp thôi vì dân số quá đông. kinh tế lớn thì họ có thể tăng đầu tư thoải mái mà ko lo đến miếng cơm của "1 số nhỏ dân" còn VN có đc chút hơi nào ko thì còn tùy vào sự tiếp cận đối với TQ. Nhìn thẳng thì TQ đáng để học hỏi những cái hay. Còn lên mạng chém gió như các thánh thì còn dài lắm
@kunsubin Mấy ông đại tư bản toàn ở Mỹ. Nghĩ sao mà nói TQ nó hơn Mỹ. Thua ở chỗ con người rồi bạn ơi!
Quá ghê. Giờ đi chậm hơn thôi chứ sau này cũng làm
Bá chủ cmnr lol
Nếu chính phủ họ nới lỏng chính sách thì các cty họ có đủ cơ chế để tuyển người giỏi về đầu quân nghiên cứu chất bán dẫn. Họ có thể vung tiền để thuê các kĩ sư nước ngoài cao cấp về làm việc.

Năm 2013, Wen Tong đã yêu cầu Ban đầu tư của Huawei chi 600 triệu USD cho nghiên cứu 5G. "Rất đơn giản, 20 phút, và họ đã quyết định", Tong nói. Câu trả lời là có, và phần lớn số tiền đó đã được đầu tư vào các hiện thực hóa mã cực. Sau khi phòng nghiên cứu thành công tạo ra phần mềm thực thi lý thuyết, công việc chuyển sang giai đoạn thử nghiệm và cuối cùng hàng trăm kỹ sư của Huawei đã tham gia.

Ngày nay, Huawei nắm giữ hơn 2/3 bằng sáng chế mã cực - nhiều gấp 10 lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất. Huawei đã đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực nghiên cứu để phát triển ý tưởng này. Các công ty khác đều đi sau họ ít nhất vài năm.

https://vnexpress.net/nguoi-dung-sau-thanh-tuu-5g-cua-huawei-4194177.html

Người đứng sau thành tựu 5G của Huawei

Một nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ vô danh đã giúp Huawei làm chủ công nghệ 5G bằng nghiên cứu mã cực.
vnexpress.net
bitme
TÍCH CỰC
3 năm
@gauto988 https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3395675/ngoi-sao-huawei-o-trung-quoc-gio-chi-con-le-loi-chut-hao-quang-o-mang-smartphone
@bitme Có gì đâu nhỉ? 😃 Đó là những tác động từ việc cấm vận từ chính phủ TQ đối với một mình Huawei thôi. Còn đây là là chiến lược của cả TQ nó khác hoàn toàn.
Bắt đầu ra quân đi ăn cắp nào.
@pntphong1810 Đứa nào đi ăn cắp được chả ăn cắp. Vớ vẩn
Ko biết có bao nhiêu % nguồn tiền hỗ trợ cho hacker để "mua công nghệ" của thế giới???
Lại ra quân đi khắp thế giới 😆
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mỹ thì gây hấn nước lớn đe doạ vị thế nó. Còn trung thì gây hấn đe doạ mấy nước nhỏ. Cho nên cty nào của trung lên top sẽ bị vả cả thôi. Hehe
Greycloud
TÍCH CỰC
3 năm
@trantuanhog Thằng này bị nhồi sọ nặng quá khó chữa, Mỹ chỉ trừng trị những thằng nào vi phạm nhân quyền và gian lận thương mại, còn bọn Tàu + thì không còn gì để nói, bất lương, tàn bạo, độc tài,...đủ cả.
@Greycloud bạn nói vậy thì TQ nó có đầy đủ những cái bạn nói sao Mỹ ko trừng trị cho chết luôn, sợ hay ko dám trừng trị 😆
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Greycloud Vãi nhân quyền 🤣
Giận
Hachip77
ĐẠI BÀNG
3 năm
chuyên mục MADE IN CHINA e vờ ry oe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019